Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Galaxy A71] Chỉ với vài lưu ý nhỏ, bạn sẽ chụp được những tấm hình đẹp

tuanlionsg
17/2/2020 5:23Phản hồi: 49
[Galaxy A71] Chỉ với vài lưu ý nhỏ, bạn sẽ chụp được những tấm hình đẹp
Mình cầm chiếc Galaxy A71 đi tìm bình minh trên núi, mà trúng hôm không có mặt trời lên, sương mù dày đặc. May quá, từ chiếc A51 và giờ là A71, Samsung làm cụm camera có nhiều ống kính, họ làm riêng thêm cái ống kính Macro. Nên không chụp được phong cảnh ánh sáng vàng phủ trên thung lung chè thì lui cui chụp macro mạng nhện 😁 Trên đường về, mình chụp một vài cảnh góc rộng và dàn dựng chụp mẫu nhà với ánh sáng cửa sổ. Một vài trải nghiệm trong ngày chụp tự nhiên, có được những hình ưng ý, mình xin chia sẻ anh em vài lưu ý nhỏ thôi, nhưng sẽ giúp chúng ta khai thác tối đa khả năng cụm camera của chiếc điện thoại để chụp hình tốt hơn, vui vẻ hơn với sở thích chụp ảnh.

Video các thủ thuật để chụp hình tốt hơn với Galaxy A71



1 - Về Camera Macro
  • Galaxy A51/ A71 có camera macro riêng. Không lấy nét bằng cách chạm màn hình. Khoảng cách nét tối thiểu từ ống kính đến chủ thể là 3 - 5cm. Bạn cầm chắc máy, dịch chuyển tiếp cận gần đến chủ thể cần chụp trong khoảng cách nét hiệu quả và bấm nút chụp.
  • Tìm chủ đề chụp macro cần kiên nhẫn, quan sát, vì chủ đề macro thường là những đối tượng nhỏ, cần chụp ảnh có sự phóng đại, nhìn thấy những chi tiết nhỏ mà mắt nhìn khó thấy. Trong bài này là mình chụp những hạt sương sớm li ti.
  • Thường chụp macro nói chung và sương nói riêng, chọn nguồn sáng chiếu xiên hoặc ngược thẳng vào ống kính, để vật thể nổi bật hơn, vùng sáng và tối tạo khối nhiều hơn, hiệu ứng thị giác khi xem ảnh ấn tượng hơn. Trong hình minh họa là ánh sáng tự nhiên mặt trời, chiếu ngược xuyên qua những hạt sương.
  • Vì DOF của ống kính macro rất mỏng, khoảng rõ ảnh chỉ khoảng 1cm - 3 cm, nên chọn góc đặt máy cũng quan trọng. Như trong hình, nguyên mạng nhện có đường kính khoảng 20cm, không thể chụp lấy nét hết từ góc xiên, chụp song song thì ít ấn tượng, nên mình để hơi xiên một chút để có vùng nét và vùng mờ vừa đủ.
20200214_075004.jpg

20200214_074953.jpg


2 - Về Camera góc rộng
  • Camera góc rộng của Galaxy A71 có góc nhìn 120 độ. Là góc rất rộng so với góc nhìn của mắt chúng ta nhìn bình thường, vào khoảng 45-55 độ. Nên, khi nhìn vào màn hình điện thoại, phối cảnh sẽ xuất hiện rất nhiều chi tiết trong khung. Việc tiến lại gần hơn hay đứng xa để có phối cảnh rộng là tùy cảnh vật mà bạn muốn.
  • Trong ảnh dưới, mình đứng cách 2 chiếc xe khoảng 15m, mình muốn lấy đại cảnh trống vắng của một đoạn đường vắng, người ta ít ra đường hơn vào thời điểm này. Vì 2 chiếc xe đang di chuyển nên mình đã có ý chờ đi vào vị trí gần mặt trời chiếu và bấm máy.
  • Hiệu ứng của góc rộng của ống kính là hiệu ứng "gần to - xa nhỏ" do cấu trúc quang học thấu kính tạo ra. Vật thể ở gần sẽ to và xa càng nhỏ dần theo khoảng cách từ máy. Cái bảng hiệu to và như dấu chỉ hướng về vùng sáng, càng xa càng nhỏ đi tạo thêm chiều sâu.
  • Mình chọn góc chụp thấp, để chủ thể trên đường nổi bật hơn trên nền sáng, thay vì đứng thẳng chụp thì 2 chiếc xe bị chìm luôn trên nền tối của dải phân cách... Ánh sáng vàng (hoàng hôn và bình mình) luôn tạo cảm giác thích mắt.
20200214_172449.jpg

20200214_072811.jpg

3 - Về Camera hỗ trợ chụp xóa mờ phông nền
  • Galaxy A71 cũng có camera đo khoảng cách từ máy đến chủ thể cũng như chủ thể đến hậu cảnh để thuật toán hỗ trợ xóa mờ nhòe nền ảnh, khi chụp ảnh chân dung. Thuật toán sau khi đo khoảng cách, sẽ bóc tách chủ thể riêng ra, xử lý làm mờ nhòe hậu cảnh, mục đích là tạo cho mắt nhìn chủ thể được nổi bật ra khỏi nền hơn, rõ ràng hơn.
  • Trên giao diện công cụ của Galaxy A71 cũng có thanh trượt, điều chỉnh mức độ xử lý mờ nhòe tăng giảm tùy ý. Cái này có thể chỉnh trước khi chụp hoặc sau khi chụp xong đều được. Và, lưu ý là hiệu ứng này chỉ hiệu quả khi chụp chủ thể ở khoảng cách 1.5m trở lại là tốt nhất so với vị trí mắt ảnh đến chủ thể.
  • Ở trong ảnh, mình chụp em bé ngồi đọc sách (cái này là mình sắp đặt). Ngoài việc chụp bằng chế độ chân dung mờ hậu cảnh, mình tận dụng ánh sáng mặt trời xuyên qua ô cửa (chúng ta hay gọi là ánh sáng cửa sổ). Mà vì ánh sáng xiên ngược, nên vùng mặt sẽ tối, dịch chuyển cuốn sách một chút để phần nào hắt sáng lên mặt mẫu.
20200214_101407.jpg

20200214_101248.jpg

4 - Về thuật toán hỗ trợ của Camera chính
  • Khi chọn chụp bằng camera chính. Chúng ta có hai chế độ 3:4 thông thường và chế độ 3:4H. Nếu ảnh bình thường và để tiết kiệm dung lượng bộ nhớ thì chọn 3:4 thông thường. Nhưng, với những tình huống hay mục đích sử dụng cần độ phân giải cao nhất 64MP thì bật 3:3H.
  • Trong thực tế, ngoài việc tăng độ phân giải ảnh cao 64MP, mình thấy dynamic range của ảnh 3:4H cũng rộng hơn, vùng tối và sáng chênh nhiều độ sáng được giảm thiểu chênh lệch, và giữ lại chi tiết nhiều hơn. Mình thử 2 chế độ cùng khung hình giống nhau chế độ chụp HDR auto thì 3:4H xử lý ánh sáng hài hòa và chi tiết tốt hơn thấy rõ.
  • Ngoài ra, nếu bạn muốn chụp nhanh, tin tưởng vào thuật toán tính toán xử lý độ sáng, cân bằng màu, độ sắc nét... thì bật Scene Optimizer ở góc trên bên phải màn hình để AI hỗ trợ chụp lên đến 30 chủ thể và tối ưu hóa hình ảnh. Thuật toán sẽ cân chỉnh các thông số, hoặc gợi ý canh khung tùy cảnh vật và điểm lấy nét để hình ảnh cả chuyến đi sẽ được tốt hơn.
  • Chụp đêm ánh sáng yếu, thì cứ mạnh dạn dùng chế độ chụp đêm. Cầm chắc máy khoảng 5-8 giây.
20200214_162330.jpg

20200214_224332.jpg

5 - Về tính năng "Siêu ổn định hình ảnh" khi quay Video

Quảng cáo


  • Ở góc trải có nút "siêu ổn định hình ảnh", nó sẽ giúp hình ảnh không bị rung lắc khi quay video mà di chuyển. Kiểu như nếu bạn dùng Galaxy A71 như một camera quay hành trình, những đoạn video sẽ êm mượt hơn.
  • Trong video anh em thấy, mình ngồi trên xe, cầm điện thoại và quay lại những đoạn mà thấy thích. Hình ảnh không rung lắc theo xe chạy. Kích hoạt tính năng đó để video ưng ý và mượt hơn khi xem lại.


6 - Về chỉnh sửa sau khi chụp
  • Chỉnh sửa lại ảnh trước khi chia sẻ cũng là điều nên làm, có những bức ảnh chụp nhanh, khung hình không ưng ý, có những chi tiết dư thừa, có thể cắt bỏ đi, hoặc cân chỉnh lại cho ánh sáng hài hòa cân đối hơn...
  • Mình thường chỉnh nhanh bằng ứng dụng edit của máy ảnh. Nếu rảnh ngồi từ từ thì chỉnh bằng ứng dụng Snapseed. Trong đó có đủ mọi công cụ để bạn chỉnh sửa bức ảnh theo ý.
  • Cố gắng chụp hoàn chỉnh bức hình từ lúc bấm máy vẫn luôn tối ưu. Khi cắt cúp là giảm độ phân giải và chất lượng hình. Và, quan trọng kể cả có chỉnh sửa, thì việc làm cho bức ảnh hài hòa về màu sắc, ánh sáng, cân đối về bố cục là việc bạn cũng phải chụp nhiều và biên tập ảnh nhiều để thành thói quen và có cảm nhận về cấu trúc khung hình và nội dung ảnh của bạn.
20200214_075149.jpg
Tấm này mình có crop lại một chút, bỏ bớt mấy cành cây làm phân tâm mắt nhìn.

7 - Xem hình ảnh tươi trên màn hình Galaxy A71 & chế độ Dark Mode
  • Cũng như các Galaxy khác, hưởng thụ độ tươi rực rỡ của hình ảnh và video ngay trên màn hình điện thoại của mình là chiếc A71, thì vào Cài đặt, tìm mục Màn hình, chọn Vivid (chế độ tươi). Mình nghĩ là nếu không phải vì việc so sánh màu sắc đúng màu hay không đúng, thì việc mình thụ hưởng hình ảnh chụp được ở độ tươi sáng, long lanh hơn sẽ giúp đời vui hơn, kích thích chụp hình nhiều hơn, lạc quan hơn với mọi thứ.
  • Đi chụp hình quay phim các kiểu cho một chuyến đi, hết pin hay pin báo đỏ là rất dễ mất hứng. Đeo tòn ten cục pin dự phòng khi dừng lại chụp loanh quanh sẽ có sự phiền hà. Giảm bớt tiêu hao pin khi sử dụng màn hình sáng trắng, bằng cách dùng chế độ "Dark Mode".
20200214_224243.jpg

8 - Ánh sáng & Chọn hướng sáng cơ bản

  • Vật thể hay chủ thể cố định ở đó. Chúng ta có thể chủ động tìm vị trí đứng / ngồi chụp. Ngoài việc góc chụp tạo khung hình như ý, thì hướng của nguồn sáng chiếu vào đối tượng cần chụp cũng làm cho thị giác có cảm xúc khác nhau.
  • Thường thì, ánh sáng xiên, ánh sáng ngược chiếu thằng vào ống kính xuyên qua chủ thể, sẽ tạo vùng sáng lẫn vùng tối ngay trên chủ thể, bóng đổ tạo khối, ảnh có chiều sâu, nhìn nổi bật hơn, ấn tượng hơn. Hướng sáng thuận cũng có mục đích tạo hiệu ứng thị giác khác, tùy đó sẽ chọn sao cho đúng ý.
4696058_Untitled-24A.jpg

Quảng cáo


Xem thêm :những ảnh khác chụp cùng ngày đi chơi bằng Galaxy A71:
49 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Em A71 này có cái cam chụp macro quá ngon luôn!
Yung Nguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air Con này lên sóng hoài
@Nam Air Trước nó là A51, anh thấy con này cải thiện dễ chụp hơn.
@Yung Nguyen Mình nghĩ tầm trung thì em này rất đáng xem xet/
@tuanlionsg Dạ dòng A có mấy em tiêu biểu này chắc đứng đầu doanh số của Samsung
sodacam
ĐẠI BÀNG
4 năm
uầy,đẹp quá
tuanpm92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ảnh chụp từ A71 chất lượng thật.
Thông tin hữu ích
anhlau87
TÍCH CỰC
4 năm
Rất ấn tượng bác ạ!
@anhlau87 Cảm ơn bạn khích lệ ạ.
anhlau87
TÍCH CỰC
4 năm
@tuanlionsg Em thấy sao nói vậy thôi bác nạ. Thật sự ảnh rất đẹp!
Đoạn test quay video chống rung mà có đi bộ thì hay quá anh ạ, vì dùng thực tế anh em hay cầm đi quay nhiều hơn, ngồi xe ô tô thì bản thân chiếc xe cũng giảm rung hơn so với mình đi bộ
@Kính Cận 0_0 Ok em.
Bờ hồ Bảo Lộc, hehe
tokudaa
ĐẠI BÀNG
4 năm
Máy xịn ntn đi nữa mà e chụp thì cũng xấu như nhau
@trần đức an1989 Èo, hôm nào đi chung nhé em.
Bài viết hay quá! Mấy tấm macro nhìn đã thật! 😃

P/S: Anh @tuanlionsg cũng đi BMW luôn hả anh? Tinhte sao nhiều Bimmers vậy nè! 😁
@Enzo Le Anh chạy Ford bao năm, mới đổi em.
Giọt nước đẹp quá.
thailevi
TÍCH CỰC
4 năm
Dạo này PR vụ chụp marco ngon ngon, mà cũng thấy bình thường.
magiclove_72
ĐẠI BÀNG
4 năm
A71 chụp đẹp quá
Không ăn thua !
Apple IPhone sẽ học theo Samsung để sớm có camera macro thôi!? 😁 :p
Mr_HongHot
TÍCH CỰC
4 năm
Từ ngày có con nhỏ, chụp ảnh chính là sở thích của em, hay xem bài bác tuấn, rất thích
@Mr_HongHot Mình chụp con nhiều lắm ạ.
Vào tay idol đều đỉnh hết.
@thanhlong_321 Ôi
@tuanlionsg Em cũng chụp ảnh trên điện thoại .Mà thấy ảnh của anh đã mắt kinh ạ.hii
vÔ TAY NG CHUYÊN LÀ ĐẸP
công nhận đẹp
Đúng là vô tay anh Tuấn có khác.
Camera điện thoại ngày càng xin sò dữ. Nhưng trót mê và đã mê máy ảnh rồi. Đang ôm con fuji đi khắp nhà
@Ngduythanh2801 Fuji là ngon rồi. Chụp nhiều thật nhiều nhé.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019