Sự thật về màn hình cong của Samsung Galaxy Z Flip

Duy Luân
20/2/2020 4:46Phản hồi: 266
Sự thật về màn hình cong của Samsung Galaxy Z Flip
Samsung vừa giới thiệu Galaxy Z Flip, họ nói rằng nó "bẻ gãy các định luật vật lý" khi tạo ra lớp kính có thẻ bẻ cong mà hãng gọi là Samsung Ultra Thin Glass (UTG). Samssung còn nói rằng họ "đã làm được những điều không thể và tạo ra tấm kính siêu mỏng có thể gấp lại", đồng thời "bảo vệ bạn khỏi các vết xước". Nhưng vật lý không phải là thứ mà bạn có thể dàng qua mặt đâu.

Thực ra thì sản phẩm của Samsung có dùng vật liệu polymer phủ lên trên và nó vẫn dễ bị xước. "Lớp chắn bụi dạng sợi" mà Samsung khoe trong buổi ra mắt sản phẩm nhanh chóng đầu hàng trước các bài test bụi. Tuy nhiên Samsung không nói dối về sự sáng tạo quan trọng nhất ở đây: Galaxy Z Flip thật sự là một chiếc điện thoại dùng kính có thể gấp lại.

Để hiểu lý do tại sao, trước tiên bạn cần biết vì sao kính có thể gập lại được.

layer.gif

Kính dẻo là một thứ có thực


Kính thì phải cứng và dễ vỡ, và ngay cả khi bạn chưa tự mình làm bể gương bao giờ thì chắc bạn cũng sẽ biết âm thanh của một tấm kính bị đập bể. Thật khó để tưởng tượng một thứ cứng cáp như vậy có thể trở thành mềm dẻo.


Theo hai nhà khoa học vật liệu, và cả theo đại diện của Gorilla Glass hay Schott (một hãng chuyên làm kính, có giúp Samsung làm ra kính của Galaxy Z Flip), thì mọi thứ đều có thể bẻ được nếu bạn làm nó đủ mỏng.

Erkka Frankberg, một nhà nghiên cứu ở Đại học Tampere đã nghiên cứu các loại kính phi truyền thống trong nhiều năm. Ông nói rằng bạn có thể kéo các liên kết hóa học của một vật liệu đến một mức nhất định trước khi các liên kết này bị phá vỡ, khái niệm này gọi là tensile strength (mình Google thấy cái này gọi là độ bền kéo). Nhưng nếu bạn dùng một tấm kính mỏng hơn, bạn đang kéo ít vật liệu hơn trong cùng 1 không gian, bạn bẻ ít lớp hơn và kéo ít liên kết hóa học hơn. Điều này đặt ít lực lên tấm kính hơn nên bạn có thể bẻ nó được.

Juejun Hu, một giáo sư vật liệu của đại học MIT, giải thích thêm rằng việc kéo mỏng tấm kính là mộ ttrong 2 cách để làm cho kính có thể bẻ cong được. Khi bạn làm ra tấm kính mỏng dưới 100 micromet, tức vào khoảng độ dày của một sợi tóc, bạn có thể uốn tấm kính với độ cong đủ để tạo ra các thiết bị gập. Nếu bạn muốn làm ra một chiếc smartphone có thể gập màn hình vào trong mà không có kẽ hở lớn thì bạn cần tấm kính tầm 10 micromet, khoảng một tờ giấy bạc gói thức ăn.

bend_screen_schott.gif
Kính có thể bẻ cong của Schott​

Độ mỏng đó hiện tại đã có thể làm ra được rồi. 4 năm trước công ty Schott đã làm ra tấm kính mỏng 70 micron, còn Samsung Galaxy Z Flip sử dụng kính dày 30 micromet. Trong phòng thích nghiệm, người ta còn làm được kính mỏng chỉ 24 micromet nữa. Hãng Corning và Schott đều sử dụng kĩ thuật tương tự nhau: họ tạo ra các tấm kính bằng cách kéo thủy tinh nóng chảy giữa không khí.

Nhưng chỉ mỏng thôi thì chưa đủ. Điều thứ hai bạn cần làm đó là đảm bảo tấm kính vẫn bền với các tác nhân không hoàn hảo, nhất là ở bền mặt mà kính sẽ được dùng để kéo ra. Một bọt khí nhỏ, một ít bụi từ bên ngoài, hay một với trầy nhỏ trong quá trình sản xuất đều có thể làm cho một tấm kính dẻo "đi đời". "Tất cả lực kéo có xu hướng tập trung ở những điểm này, và có thể làm cho kính vỡ hoặc không còn đầy đủ chức năng", Frankberg giải thích.

Do vậy, người ta phải dùng thêm hóa chất và nhiệt để làm tấm kính bền hơn, nhưng bù lại phải đánh đổi rằng kính sẽ dễ vỡ hơn. Tấm kính càng mỏng thì các vết trầy càng dễ xuất hiện hơn.

Các vết trầy rất nguy hiểm

Quảng cáo


Mydlak nói rằng trong môi trường của phòng thí nghiệm, chỉ cần tấm kính sống sót được lần bẻ cong đầu tiên thì nó sẽ có thể tiếp tục bẻ như vậy "gần như mãi mãi". Nhưng nếu bạn làm nó trầy thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy về sau. Khi một lần gập nào đó tập trung đủ lực vào vết trầy xước này, nó sẽ phân tán lực đi cả tấm kính với tốc độ cực nhanh và làm cả tấm kính bị hỏng.

Một điều cần nhớ đó là kính thì đúng thật là khó trầy hơn so với nhựa, nhưng nó không phải là không bị trầy. Nó có thể bị trầy khi tác động bởi một vật có độ cứng là 5, 6 (thay vì chỉ 2, 3như nhựa), nhưng rồi cũng sẽ trầy thôi. Mình dám chắc là trên màn hình điện thoại hiện tại của bạn có đầy vết xước dăm đấy, dù bạn có dùng miếng dán bảo vệ hay không.

SCHOTT_UTG.jpg

Nhưng nếu vết bị trầy là một lớp bảo vệ thì mọi chuyện sẽ được giảm nhẹ, kiểu như có một lớp hi sinh cho lớp còn lại. Đó là lý do vì sao Samsung dùng miếng bảo vệ bằng nhựa cho Galaxy Z Flip, còn bên dưới mới là lớp kính cong thực.

Cũng cần nói thêm rằng Schott chỉ xác nhận họ có làm kính siêu mỏng cho Samsung, nhưng không nói gì thêm về quy trình sản xuất hay vật liệu. Samsung cũng nói rằng đúng thật là họ có dùng miếng bảo vệ bằng nhựa cho Galaxy Z Flip, đồng thời họ cũng "chèn vào một vật liệu đặc biệt ở độ sâu không thể tiết lộ nhằm đạt được độ cứng đồng đều".

Vậy kính có gì tốt hơn so với nhựa?


Nãy giờ chúng ta thấy rằng kính vẫn có thể trầy, vậy sao không dùng nhựa luôn từ đầu cho khỏe người, khỏi lo kính bị vỡ? Một trong những câu trả lời đó là kính sẽ tồn tại lâu hơn theo thời gian, ngoài ra còn mang lại chất lượng hiển thị tốt hơn. Riêng với chiếc Galaxy Z Flip, nó cũng nhìn đẹp hơn và tốt hơn so với chiếc Galaxy Fold đời đầu vốn chỉ dùng nhựa làm miếng bảo vệ. Vết gấp ít lộ hơn nữa, và có vẻ bền hơn trừ khi bạn cố ý tác động vào nó.

Quảng cáo


Nhưng Corning muốn rằng trong vài năm nữa thì các điện thoại gập như Galaxy Z Flip không còn cần tới miếng bảo vệ nữa. Hiện công ty đang thử nghiệm kính bẻ cong mới bền, chống trầy, chất lượng quang học cao, và một số đối tác đang bắt đầu thử nghiệm rồi.

ezgif_2_a8019c5421de.gif
Kính cong của Corning​

Việc sản xuất kính đủ mỏng để có thể bẻ được là một chuyện đầy thách thức, cả Corning và Schott đều nói thế. Chỉ năm ngoái thôi Schott vẫn còn gặp vấn đề về sản xuất, ví dụ như làm sao để cắt, đóng gói và giao hàng những tấm kính siêu mỏng mà không làm hư hại chúng. Nhưng rồi theo thời gian thì mọi thứ sẽ tốt lên thôi.

Hiện tại màn hình cong hay kính cong vẫn còn đang ở giai đoạn rất sơ khai, và chúng ta sẽ còn thấy nhiều cải tiến trong thời gian tới.

Nguồn: The Verge
266 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Samsung là trùm về chơi chữ và đánh tráo khái niệm. Nhớ vụ QLED là biết rồi
anphuc1
TÍCH CỰC
4 năm
@catbui01 Đi quá xa vấn đề rồi bạn. Đừng phức tạp hóa 1 vấn đề đơn giản
bkpro185
TÍCH CỰC
4 năm
@deobiet_1996 Dùng não tí đi. Iphone 7 mà to đc thế à
AnhDuy110
ĐẠI BÀNG
4 năm
@SamFaan Ifone sắp làm màn hình gập rùi kìa chúc mừng bạn
Nói chung tóm lại là nhựa
@SamFaan tất nhiên là tốt hơn rồi, có đọc bài ko vậy ? còn so sánh cả với FOLD nhé. tốt hơn ở đây là khi so với kiểu màn hình mới ok ? tức là đã có tiến bộ, bạn mới kém và cùn ok ?
@SamFaan đó là cạnh tranh để phát triển, iOS và Android đối địch nhau nên giờ mới có 2 cái OS xịn mà dùng nhé, mấy thằng kia chết hết rồi
Nhìn tấm hình uốn cong nể thật sự
pmh1410
TÍCH CỰC
4 năm
@kobebryant Thế mình mới hi vọng Apple nhảy vào làm vì thiết kế và độ hoàn thiện của Apple có lẽ sẽ tốt hơn Samsung và quan trọng nó dùng hệ điều hành ios mà các ifan cần.
pmh1410
TÍCH CỰC
4 năm
@AGE-FX Đợi lúc chín thì cạp đất mà ăn, thằng kinh doanh giỏi luôn tự tìm ra con đường mới mà đi. Đợi người ta đi mòn rồi thì còn gì mà kiếm.
@pmh1410 không phải con đường mới nào cũng đi tới đích, thằng sam tìm đường nhiều nhưng toàn lạc đường.
pmh1410
TÍCH CỰC
4 năm
cái này thì đúng, 100 thằng đi buôn thì may ra 10% tồn tại và giàu lên, 90% còn lại là giải thể và phá sản. Vậy thì 10% kia nó phải thực sự giỏi mới tồn tại và giàu lên được (thường họ là người đi đầu, không theo lỗi mòn), trong 10% đó có Apple, Samsung.
duckhang267
ĐẠI BÀNG
4 năm
Kính cong kiểu này mà mang lên con huawei màn hình gập thì đẹp luôn.
Thế giới công nghệ rất cần những tập đoàn luôn khát vọng vươn lên, luôn tiên phong đi đầu như Samsung để loài ng k một ai bị bỏ lại phía sau.
@rassen Đó là cái khôn lõi của thằng chờ sung rụng để thừa hưởng thành quả sáng tạo của thằng khác. Bỏi vậy cho nên luôn bị lệ thuộc vào người ta. Trải nghiệm người dùng quái gì khi làm 2 sim ngu như hạch. Bán phím cánh bướm củ chuối cùi thơm, phone phải cầm đúng cách. Sóng yếu mạng yếu vì xài chip cùi của intel. Mỗi thằng nó ưu tiên phát triển 1 lĩnh vực. Thằng sam luôn tìm tòi những xu hướng mới, còn thằng táo chỉ biết lo hút máu người dùng bằng những công nghệ cũ xì. Các cưng thì cứ luôn cho nó tốt nhất hèn gì cục sạc thời ip4 tồn kho cũng coi là phát minh vĩ đại đến 2019.
rassen
TÍCH CỰC
4 năm
@vtb center vậy tại sao Samsung còn lấy Apple là mục tiêu, lãnh đạo Samsung, Huawei còn xài hàng Apple?
ngu tới mù quáng khi phủ nhận thành công của người # 😆
@rassen cưng ngây thơ quá, đã đặt apple làm mục tiêu để đánh bại thì phải nghiên cứu kỹ về apple nên lãnh đạo người ta dùng iphone là để tìm ra điểm yếu để đánh bại apple đó cưng không phải dùng để mà dùng đơn giản đâu. ở thương trường cưng muốn triệt hạ đối thủ nào thì cưng phải dùng sản phẩm của người ta nhá. biết địch biết ta trăm trận trăm thắng. Đạo lý đơn giản vậy mà không hiểu thì cưng đừng tranh luận. Cưng nghĩ sao Hàn là nước tự tôn mà dễ dàng cho lãnh đạo cấp cao dùng hàng của đổi thủ à?? đó là được phép dùng đấy. nên bây giờ sản phẩm của heo quay, sam sung chả thua gì iphone đâu, thậm chí tính năng nó nhiều hơn iphone rất nhiều đấy.
rassen
TÍCH CỰC
4 năm
@vtb center Giám đốc tài chính, chủ tịch tập đoàn, giám đốc marketing ... thì liên quan miẹ gì tới R&D và phát triển sản phẩm mà phải xài hàng của đối thủ.

Tim Cook , Bill Gates, Larry Page, Sergey Brin, Elon Musk ... chắc "dốt" quá nên không biết xài cách đấy nhể. Toàn thấy lãnh đạo HQ, TQ "cao thủ" quá mới phải xài hàng đối thủ.

ngoài ngu dốt còn thêm tự suy diễn và huyễn hoặc, tư duy thế thì chả bao giờ khá được.
anh ko tiếp chú nữa nhé, phí lời 😆
Đối với Samfan thì Sam luôn ngạo nghễ
Tommy297
TÍCH CỰC
4 năm
“ Mình dám chắc là trên màn hình điện thoại hiện tại của bạn có đầy vết xước dăm đấy, dù bạn có dùng miếng dán bảo vệ hay không.“ Nghe hoang mang quá,mấy miếng dán cường lực có dán vẫn bị trầy màn hình hả ta ???
MVA39
CAO CẤP
4 năm
@trungtranq7 Ghét mấy miếng dán này. Dán 1 lần lột ra là ếu bao giờ chùi ra đc, nó in hằn lại miếng dán luôn.
@MaiVănÂn√ do bạn dán phải miếng đểu thôi , mua dán của nillkin ý, dùng 6 tháng 1 năm bóc ra lau đi màn hình long lanh luôn 😆
MVA39
CAO CẤP
4 năm
@zenki1 Mua tgdd nó tự dán... Nó bảo đang km dán free, ờ thì dán luôn. Đến về thấy vướng víu lột ra chùi k cách nào ra, hết cồn, Sunlight, ômô... Cũng bó tay
trungtranq7
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MaiVănÂn√ Đừng bao giờ dán ở tgdd
Phải có thêm vật liệu gì đó kết hợp (như sợi carbon chẳng hạn) thì mới dẻo tới mức đó đc. Chỉ đơn thuần là kính thì mỏng cỡ nào cũng gãy thôi.
428293
TÍCH CỰC
4 năm
@hakuruno Có biết cáp quang ko? Kính uốn cong này cũng như vậy thôi.
@428293 Cáp quang thì nó là sợi nhỏ và đc bó lại với nhau, cùng lắm là đc uốn cong chứ làm gì mà bẻ một góc 180 độ như cái kính này.
@hakuruno Nghiên cứu lớp tráng phủ graphene lâu lắm rồi mà chưa thấy áp dụng, độ cứng của graphene chỉ sau kim cương nhưng mật độ lớp này chỉ vài phân tử thôi ... 1 tấm graphene dày 1 tờ giấy ăn chỉ bị đâm thủng với trọng lượng con voi đứng trên 1 cây bút chì cơ mà, nghe ví von tương lai vl ... mà ko biết bao giờ có thôi 😃
kurt80
TÍCH CỰC
4 năm
@hakuruno Bạn đã nghe thấy cáp sợi quang buộc như dây giày chưa.
@boyngo1988 Chắc là do giá thành để làm ra một loại vật liệu như vậy mang tính phổ thông thì khó có thể.
Muốn trong vài năm nữa k cần lớp nhựa nữa thì chắc chắn phải là 1 loại vật liệu khác k phải kính. Ông sam nói bẻ cong vật lý cho oai còn ông corning nói vậy cũng chỉ để bốc phét bú fame mà thôi
MUFCVN
TÍCH CỰC
4 năm
@AZwarrior 1 ng làm đc ra sản phẩm và 1 thằng chỉ ngồi gõ phím thì thằng nào mới là bốc phét?
@MUFCVN Cả hai thằng 🤔?
@AZwarrior Trông chờ vào lớp tráng phủ graphene thôi, hiện tại chưa có vật chất nào tiên tiến bằng nhưng mới ở trong phòng thí nghiệm.
Nể mấy ông nghiên cứu này thật
Đừng thu hồi là đc, nhục lắm 😁
@hnt.n007 Cùng là khuyết tật như nhau thì đừng có mở mồm chê người ta. Người ta gọi là kỳ thị đồng loại
Ít ra người ta còn xài được FID chứ ai mà xài ba cái Vân tay Autu Unlock bị cấm xài App Bank ngay cả bank ở Hàn Quốc. Nghiệp nó đến tức thì đó
@maidng Mới nói Apple không có bút thì người ta post bút
Post xong lại quay sang kêu sản phẩm thất bại. Trong khi thời Apple còn bán Newton thì SAm Sung còn đang bán cá khô
Cái miệng lươn lẹo của cưng lấp liếm cả vũ trụ còn được
Nhưng mà đừng có ca thán cái bút sáng tạo của SS nữa
Từ đây cũng đừng kêu Apple làm bút theo sS nữa nhé
Thối mồm lắm
@Lucy Heart Filia https://cdn.tgdd.vn/Files/2015/09/10/698550/steve-jobs-vs-apple-ipen-stylus.jpg
@maidng Khỏi quote ng đi ha
Ai cần một cái bút stylus chọt vào DT
Cưng không phân biệt nổi đâu là 1 cái DT đâu là 1 cái tablet à?
Đáng thương
Dạy mãi vẫn không khôn
Làm seeder kiểu này hỏi sao dòng S và Note vẫn ế?
dntphuc
TÍCH CỰC
4 năm
Kính có gì tốt hơn nhựa?
Độ xuyên quang, khả năng chống trầy, chịu nhiệt và nhất là độ đàn hồi.
Thực tế thì kính là 1 trong những vật liệu tốt nhất có thể trở lại hình dạng ban đầu sau biến dạng lực (miễn là không vỡ 😁)
@dntphuc Hả?
Lương lẹo thì ai mà chơi lợi SameSame. Vẫn nhớ cái vụ tụi dòng A dùng cái gì mà plasticglass gì đó =]]
@maidng Làm sao bằng Seeder. Nổ không phải là lỗi nhé
Là tính năng bán kèm

https://www.google.com/amp/s/amp.vnexpress.net/so-hoa/galaxy-note-7-moi-doi-van-chay-no-3481620.html
@maidng =))) cưng post nó lên chi vậy
Đổ DT cháy nổ là chuyện bình thường, đôi khi là những nguyên nhân khách quan như dùng sạc dỏm, bị nóng quá mức
Chứ ai như thằng chủ cưng Sam Sung lần đầu lươn lẹo update pin xanh bằng phần mềm bảo đảm không nổ nữa ai dè vẫn nổ tiếp, lần này mới chịu thu hồi và đổ thừa do cục pin của bên thứ 3 là... CÔNG TY CON CỦA SAM SUNG =)))
Nổ cháy nhà cháy xe jeep nổ banh đùi người ta nên mới bị thu hồi đó seeder ơi
Kính bấm cảm giác cứng cáp hơn
mrchien86
TÍCH CỰC
4 năm
Nói chung là họ đầu tư khá nhiều vào việc nghiên cứu. Thế là mừng rồi
Idol1990
TÍCH CỰC
4 năm
Chống trầy thì cần cứng.
Mà cứng thì ko thể gập cong đến mức như vậy.
Muốn gập cong thì cần dẻo, dẻo thì cần mềm.
Vì vậy màn hình galaxy Z dễ trầy là điều hiển nhiên.
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@Idol1990 Có thể sẽ có cách, kiểu như phủ các hạt tinh thể siêu cứng lên mặt kính. Các hạt sẽ chịu lực thay kính nhưng không liên kết thành 1 khối đồng nhất nên vẫn dẻo.
Idol1990
TÍCH CỰC
4 năm
@Eldimio Và các khe giữa các hạt thì vẫn là chất liệu thông thường. Nên vẫn bị xước chỗ đó.
Các hạt và mặt kinh thông thường sẽ là các chất khác nhau. Như vậy chiết xuất sẽ khác nhau.
Như vậy ánh sáng đi qua các hạt sẽ bị khúc xạ khác với ánh sáng đi qua chất kính nằm giữa các hạt.
Như cách bạn nói...lại làm khó các nhà khoa học rồi.
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@Idol1990 Nếu khoảng cách giữa các khe đủ nhỏ thì vẫn chống được. Hoặc là các hạt hình cầu xếp sát nhau, khi biến dạng thì chúng trượt vào các hạt lân cận. Về chiết suất thì chắc phải nghiên cứu thêm. Hoặc 1 giải pháp có vẻ viễn tưởng hơn là vật liệu có thể thay đổi trạng thái cứng hoặc dẻo trong một điều kiện đặc biệt. Mở màn ra thành cứng, khi máy nhận ra người dùng bắt đầu gập thì ngay lập tức tác động để màn hình hoá dẻo. Thực tế có rất nhiều những loại vật liệu thay đổi tính chất vật lý dưới 1 điều kiện cụ thể, vd chất bán dẫn, huỳnh quang, 1 loại keo dẻo bình thường dạng gel nhưng khi chiếu đèn UV thì ngay lập tức cứng lại thành nhựa.
Idol1990
TÍCH CỰC
4 năm
@Eldimio Cũng có thể vật liệu đó có nhưng thương mại hóa khó.
Nhưng mình nghĩ thay vào đó dùng miếng dán dẻo, thật dính vào màn hình.
Cứ trầy là dán lại.
Nhanh, ngọn.
hungquyen999
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đéo phải cuồng nhưng tương lai vẫn ủng hộ samsung để phát triển thêm công nghệ phục vụ cho chính mình

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019