Giải thích định dạng ảnh HEIF mới trên Canon 1D X Mark III, có thay thế JPEG như trên iPhone không?

Non@me
25/2/2020 12:8Phản hồi: 36
Giải thích định dạng ảnh HEIF mới trên Canon 1D X Mark III, có thay thế JPEG như trên iPhone không?
Tiếp theo về bài những nâng cấp hay ho, đáng giá trên chiếc Canon 1D X Mark III thì hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn về định dạng ảnh với HEIF lần đầu tiên được Canon đưa vào cho máy ảnh, hiện tại thì 1D X Mark III là chiếc đầu tiên được trang bị và vẫn cho người dùng chọn lựa giữa file ảnh HEIF mới hay file ảnh JPEG cũ song song với định dạng RAW CR3, nhưng có thể một thời gian sau, định dạng này có thể sẽ thay thế luôn định dạng JPEG như cách mà Apple đã làm trên những chiếc iPhone mới của mình gần đây.


Nói về định dạng file ảnh HEIF mới trên Canon 1D X Mark III thì đây là lần đầu tiên định dạng này được trang bị trên máy ảnh số, song song với định dạng ảnh JPEG truyền thống và có thể chuyển về lại định dạng JPEG nếu lỡ chụp bằng HEIF và máy tính không đọc được định dạng này.

CameraTinhte_HEIF_CANON 1D X MARK III_2.jpg

HEIF được viết tắt từ High Efficiency Image Format _ có nghĩa là "Định dạng hình ảnh hiệu suất cao", nó được sinh ra là để tiết kiệm dung lượng trong khi vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh cao, thậm chí cao hơn cả JPEG. HEIF sử dụng tiêu chuẩn ghi dữ liệu 10-bit (cho ảnh tĩnh) YCbCr 4:2:2 HEVC khi so sánh với file JPEG sử dụng cơ chế nén 8-bit YCbCr 4:2:2 mà lại có dung lượng cao hơn. File ảnh HEIF có khả năng thể hiện độ chi tiết về vùng chuyển màu cũng như dãi màu rộng hơn gấp 4 lần so với hệ màu sRGB và Adobe RGB có thể lưu trữ. HEIF sử dụng cùng kĩ thuật nén dữ liệu đang được sử dụng cho video HVEC (H.265) của Apple mới giúp tiết kiệm dung lượng hơn mà vẫn bảo tồn được chi tiết và màu sắc nếu so với chuẩn JPEG bình thường, lên đến 50% nếu cho chất lượng tương đương với file JPEG, hay nói cách khác, nếu ở cùng mức dung lượng, ảnh HEIF sẽ đẹp hơn JPEG, chỉnh sửa hậu kỳ cũng ngon hơn do dữ liệu được lưu trữ nhiều hơn...


Apple là hãng di động đầu tiên hỗ trợ chuẩn HEIF, ảnh HEIF tạo ra từ những thiết bị khác vẫn có thể đọc được trên thiết bị của Apple, chứ định dạng HEIF không phải do Apple hay một công ty cụ thể nào tạo ra cả, nó được phát triển bởi Hiệp hội MPEG và được định nghĩa trong bộ chuẩn ISO/IEC 23008-12. MPEG nói rằng 1 file HEIF cùng dung lượng với 1 file JPEG có thể lưu trữ được gấp 2 lần lượng thông tin (tức ảnh đẹp hơn, hoặc lưu thêm các nội dung khác). Cấu hình chuẩn HEIF cũng đề cập đến việc lưu trữ các đoạn video HEVC vào trong cùng 1 file với file ảnh. Nói cách khác, tính năng Live Photos của Apple hay các chức năng tương tự của điện thoại Android có thể tận dụng HEIF để lưu các đoạn video ngắn + các ảnh chụp liên tục vào chung 1 file với file ảnh, thay vì phải lưu thành nhiều file riêng lẻ như truyền thống. Chỉ 1 file chứa hết mọi thứ luôn, vừa gọn vừa dễ cho các phần mềm chỉnh sửa về sau.

CameraTinhte_HEIF_CANON 1D X MARK III_11.jpg
Bên trên là tóm tắt chung về định dạng HEIF nói chung, nhưng trên 1D X Mark III thì hơi khác một tý, được gọi là chuẩn HDR PQ HEIF, tiêu chuẩn ghi dữ liệu 10-bit (cho ảnh tĩnh) khác với các tiêu chuẩn HD truyền thống, và sử dụng phương pháp cho độ phân giải cao và độ nhiễu thấp. Tiêu chuẩn mới hướng đến tái tạo hình ảnh gần với thực tế hơn các phương pháp tạo ảnh truyền thống, giúp ảnh có chi tiết trông sắc nét hơn.

CameraTinhte_HEIF_CANON 1D X MARK III_12.jpg
Khác với đuôi ảnh HEIC trên iPhone, file ảnh HEIF trên 1D X Mark III sẽ có đuôi là HIF, với dung lượng nhỏ hơn đến 50% so với JPEG trong cùng điều kiện chụp hay nhỏ hơn nhiều so với định dạng ảnh RAW CR3 chụp được bằng 1D X Mark III.

CameraTinhte_HEIF_CANON 1D X MARK III_1.jpg
File HEIF chụp được bằng 1D X Mark III sẽ có đuôi HIF, nếu máy bạn không thể coi được bạn có thể chuyển trực tiếp trên máy ảnh file HEIF thành file JPG để xem lại dễ dàng. Các file HEIF có thể dễ dàng được chuyển đổi thành dạng JPEG (chất lượng HDR PQ) ngay trong máy ảnh 1D X Mark III hay trên một thiết bị khác bằng Digital Photo Professional 4.

CameraTinhte_HEIF_CANON 1D X MARK III_5.jpg
Khi chuyển đổi định dạng HEIF về dạng JPEG (chất lượng HDR PQ) ngay trong máy ảnh 1D X Mark III, bạn chỉ việc chọn ảnh HEIF nào đã được chụp sau đó bấm chọn menu HEIF --> JPEG Conversion, file sau khi được chuyển đổi sẽ được lưu trong một folder với tên tương ứng tên của file ảnh HIF chụp được.

Muốn xem/ xử lý được file HEIF mới chụp được bằng Canon 1D X Mark III, bạn cần phải:
Hiện tại macOS và iOS cũng như Windows 10 chỉ mới hỗ trợ cho cho định dạng ảnh HEIF với đuôi ảnh là HEIC như trên hình chụp của iPhone, Samsung Note 10... mà thôi chứ định dạng HIF thì vẫn chưa được hỗ trợ thông dụng. ​

CameraTinhte_HEIF_CANON 1D X MARK III_8.jpg CameraTinhte_HEIF_CANON 1D X MARK III_7.jpg CameraTinhte_HEIF_CANON 1D X MARK III_9.jpg
Để có thể đọc và chỉnh sửa được file ảnh HIF chụp được bởi 1D X Mark III, bạn cần cài phần mềm Digital Photo Professional 4_bản mới nhất của Canon, sau đó PHẢI Activate HEVC codec bằng cách nhập số serial của máy 1D X Mark III vào và download codec mới về và cài vào máy mới có thể đọc và chỉnh sửa được định dạng file HIF được.

Quảng cáo




Còn muốn chụp được file HEIF mới trên 1D X Mark III, bạn cần phải chuyển chế độ chụp qua HDR PQ:
CameraTinhte_HEIF_CANON 1D X MARK III_3.jpg
CameraTinhte_HEIF_CANON 1D X MARK III_4.jpg
Chế độ HDR PQ thể hiện đường Curve Gamma của tín hiệu đầu vào để hiển thị hình ảnh HDR.
Cài đặt HDR PQ cho phép máy ảnh có thể tái tạo được hình ảnh HDR phù hợp với thông số PQ được xác định trong ITU-R BT.2100 và SMPTE ST.2084 (với màn hình thực tế tùy thuộc vào hiệu suất màn hình)
Chế độ HDR PQ này có thể được chụp ở cả 2 chế độ RAW và HEIF

Tùy chỉnh bên trong:
  • [HDR Assist disp: Shooting]: Giúp chuyển hình ảnh Live View khi hiển thị trên màn hình chụp, giúp màn hình của máy ảnh có thể hiển thị gần như khi xem trên các màn hình HDR thực sự. Có 2 seting bên trong: [Exposure prior. (mid-tones)] hoặc [Tones prior. (highlights)]
    • Exposure prior. (mid-tones): Thể hiện sự ưu tiên độ phơi sáng tham chiếu của đối tượng với độ sáng trung gian (trường hợp này là ưu tiên thể hiện sáng tối cho chủ thể con người)
    • Tones prior. (highlights): Thể hiện sự ưu tiên tone màu của đối tượng tham chiếu với độ sáng trung gian. (trường hợp này là ưu tiên thể hiện cảnh, bầu trời...)
  • [HDR Assist disp: Playback]: Giúp chuyển hình ảnh xem lại khi hiển thị trên màn hình của máy ảnh, giúp thể hiển thị gần như khi xem trên các màn hình HDR thực sự. Cũng có 2 seting bên trong:
    • Exposure prior. (mid-tones): Thể hiện sự ưu tiên độ phơi sáng tham chiếu của đối tượng với độ sáng trung gian (trường hợp này là ưu tiên thể hiện sáng tối cho chủ thể con người)
    • Tones prior. (highlights): Thể hiện sự ưu tiên tone màu của đối tượng tham chiếu với độ sáng trung gian. (trường hợp này là ưu tiên thể hiện cảnh, bầu trời...)
CameraTinhte_HEIF_CANON 1D X MARK III_13 DSC_0096-a.jpg
Theo Canon gợi ý, để chụp được file ảnh HEIF tốt nhất thì bạn nên bật chế độ Highlight tone priority với 2 tùy chọn mức độ D+ và D+2 tùy mục đich của mình chụp bên trong.

Quảng cáo




CameraTinhte_HEIF_CANON 1D X MARK III_10.jpg
Xem hoặc chỉnh sửa ảnh HIF dễ dàng bằng Digital Photo Professional 4, hiện tại đây là phần mềm duy nhất có thể mở và chỉnh sửa được định dạng ảnh này trên máy tính.

Cám ơn các bạn đã theo dõi.
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tư xe ôm
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lạ à nha . Máy ảnh chuyên nghiệp bây giờ lại phải chạy theo iPhone cơ à . :p
hungp2104
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AGE-FX Rồi nó sẽ thành phổ thông thôi,chẳng qua apple nó nhanh tay hơn
fly07
TÍCH CỰC
4 năm
@AGE-FX Apple định nghĩa lại chuẩn HEIF nha, định nghĩa lại type C, Esim luôn.
@Tư xe ôm Không phải chạy theo iPhone, cái gì hay mà dùng được thì dùng thôi, ví dụ định dạng này nén 1/2 dung lượng mà chất lượng không thay đổi thì có gì xấu mà kg theo, về tương lại được nhiều người dùng/ưa dùng thì còn nhiều cái khác nữa
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@hungp2104 Nó nhanh tay hay mấy ông nhát ko dám thử, cũng như éim usbc mở ra cho cả đống dùng mà có ai dám thử đâu, ngồi đợi thì apple định nghĩa lại cho😃
anhlt
CAO CẤP
4 năm
design của canon sao mấy chục năm vẫn vậy nhỉ
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@bạn nhật Mình ko xài đồ cũ😃
@AGE-FX máy ảnh thặc tình 100 con bán thì dc 5-6 con lỗi gì đó bán chứ hầu hết chả hư hỏng gì . đã thế giá 2nd cho những con tầm 4-5 năm đổ lại giá còn 1/2 cũng ha61po dẫn
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@palmtj27 Thế bác ko biết rồi, mua mấy con mrl cũ sợ nhất là lỗi cảm biến, test soi đủ kiểu, mua mấy con dslr yên tâm hơn, do gương lật che cảm biến😃
tôi nói ông tìm để ông biết những con mrl ghẻ mà fan cuồng dslr chê bai ngày đó vẫn còn sống và sống tốt chụp hình ra vẫn đẹp, người ta vẫn mua và bán đều đặn thường xuyên, tôi chỉ thấy 5dii ghẻ chết cảm biến, d600 lỗi dầu màn trập, biến thành cục bụi di động dây lên cảm biến chứ chưa nghe con máy mrl nào bị lỗi cảm biến, các bố còn cạo cảm biến nex ra chụp IR đây này

sợ lỗi cảm biến thì chúc vui với đống lý thuyết gương lật che cảm biến từ những năm 2010 của bọn fan cuồng dslr ca ni hay ca từ những ngày xưa ấy, không ngờ giờ vẫn còn người ca bài ca con cá này lại, có biết hệ thống gương lật lăng kính viewfinder 1 trong những thành phần chính tích bụi nhất không, tìm mấy con máy D600 D700 5dii 6d cũ rồi mở đèn pin ra soi xem bụi cỡ nào bám trong đó, một lần lật gương là vảy bụi tung tóe nhé
photoshop express trên win 10 chán quá, chỉnh sửa mạnh tay là nhiễu hạt kinh khủng, kho ứng dụng cũng ít, cứ phải tải mấy cái ứng dụng không rõ nguồn gốc, rồi tự mày mò chắp vá file các kiểu. trên cửa hàng thì auto cad cũng không có nữa.
@A to Z Trên win thì tải exe về chứ đi dùng cái kho ứng dụng toàn rác làm gì =))
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@A to Z Bạn nên tải Lightroom về chỉnh sửa, chứ Express trên Win10 cũng giống như trên iOS với Android thôi. Còn AutoCad thì chỉ có bản mobile thôi. Thân!
Annotation 2020-02-26 114718.png
Annotation 2020-02-26 114316.png
Không hiểu sao trên iPhone dù mình đã chọn định dạng hiệu suất cao, nhưng khi mở trên máy tính vẫn là định dạng jpeg
@vkhanh2007 Bác lấy hình ra máy tính bằng cách nào?
@Penguin Pingu Qua itunes, 3utool bạn ơi. Chỉ khi xài live photo mới có file hei gì đó
@vkhanh2007 Bác vào Settings > Photos > Transfer to Mac or PC > Keep Originals
@vkhanh2007 Nó tự chuyển đổi sang định dạng cũ vì nhiều máy không đọc được
Này chắc mấy ông phóng viên thể thao (vốn là đối tượng của 1DXM3) khoái, ảnh chất lượng đủ cao mà không phải mất công export từ RAW, có để gửi về tòa soạn hay up lên xài liền.
cái này chắc không hỗ trợ máy cũ bằng cách update phần mềm rồi.
Mỗi năm chạy theo máy mới mỏi cả lưng... thôi dừng lại dán Salon pad đã ...rồi chạy tiếp 😃
baden009
TÍCH CỰC
4 năm
Tiếc là con canon eos r5 sắp ra nên ai cũng muốn lơ con này @-@
Hay,rất hữu ích
Cloudz
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trên Windows 10 có trình xem ảnh nào xem được HEIC ko anh em? Cái Photos của Windows 10 cùi quá.
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
@Cloudz Tải Extensions này về là được bạn nhé.
Annotation 2020-02-26 114942.png
Cloudz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khoaqn0000 Extension này để xem bằng cái Photos của Windows 10 đó. Bạn xem HEIC bằng Photos mới thấy nó cùi thế nào.
iphone xài trước vì cái của nợ 16gb để dân tình bớt chửi.
NgDung2000
ĐẠI BÀNG
4 năm
đẹp hơn mà dụng lượng nhỏ hơn nên dần sẽ phổ biến thôi
spy179
TÍCH CỰC
4 năm
S9+ cũng có, mà nó kèm câu một số thiết bị sẽ không đọc được :3 chán, không dám xài

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019