Nikkei: Năm 2020 sẽ có điện thoại Pixel và máy tính Surface “made in Vietnam”

P.W
27/2/2020 9:19Phản hồi: 193
Nikkei: Năm 2020 sẽ có điện thoại Pixel và máy tính Surface “made in Vietnam”
Theo nguồn tin của Nikkei Asian Review, GoogleMicrosoft đang thúc đẩy những nỗ lực chuyển dịch dây chuyển sản xuất điện thoại, máy tính cá nhân và những thiết bị khác từ Trung Quốc về Đông Nam Á giữa lúc dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp. Với mục tiêu này, những dây chuyền sản xuất tại Việt Nam và Thái Lan sẽ được hưởng lợi trực tiếp.

Tinhte_Google1.jpeg

Hai nguồn tin của Nikkei cho biết, sớm nhất là đến tháng 4 tới, Google sẽ bắt đầu sản xuất smartphone giá rẻ ở Việt Nam, có thể sẽ đặt tên là Pixel 4A. Tiếp đến vào nửa cuối năm 2020, gã khổng lồ này cũng dự định sẽ đặt dây chuyền sản xuất Pixel 5, chiếc flagship Android kế tiếp của Google tại nước ta. Cùng lúc, họ cũng nhờ tới đối tác tại Thái Lan chuẩn bị sẵn sàng dây chuyền sản xuất thiết bị smarthome, như loa thông minh Nest Mini. Dự kiến những sản phẩm đầu tiên sản xuất ở Thái sẽ được bán ra thị trường vào nửa đầu năm 2020.

Trong khi đó, Microsoft cũng rục rịch đưa dây chuyền sản xuất máy tính bảng và laptop Surface của mình về phía bắc Việt Nam, sớm nhất là trong quý II năm nay. Nguồn tin của Nikkei, một giám đốc chuỗi cung ứng linh kiện của Microsoft nói rằng: “Doanh số ban đầu ở Việt Nam sẽ thấp, nhưng sẽ tăng trưởng dần vì đây là định hướng mà Microsoft mong muốn.”

Tinhte_Google2.jpg


Tính đến thời điểm hiện tại, tuyệt đại đa số, nếu không muốn nói là tất cả smartphone của Google và máy tính của Microsoft đều đang được sản xuất tại Trung Quốc. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra khiến nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghệ, phải tính toán lại việc phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc trong quá trình lắp ráp sản phẩm. Đòn đánh thứ hai chính là dịch COVID-19 đang xảy ra.

Một giám đốc thuộc chuỗi cung ứng linh kiện công nghệ cho rằng: “Dịch coronavirus bùng phát một cách bất ngờ chắc chắn sẽ đẩy các nhà sản xuất thiết bị công nghệ tìm kiếm những giải pháp sản xuất tại các quốc gia khác ngoài Trung Quốc, vốn là nơi có chi phí hợp lý nhất. Không một ai có thể lờ đi những nguy cơ tiềm ẩn sau sự cố này. Vấn đề không chỉ còn là chi phí mà còn là việc quản lý chuỗi cung ứng nữa.”

Tinhte_Google3.jpg


Không như những công ty chuyên phần cứng như Apple, HP hay Dell, những công ty internet như Google hay Microsoft có khả năng chuyển dịch dây chuyền sản xuất thiết bị khỏi Trung Quốc nhanh hơn: “Những công ty mới nhảy vào thị trường phần cứng này thực sự đã cảm nhận được khả năng xảy ra khủng hoảng kể từ khi chiến tranh thương mại nổ ra. Dịch coronavirus đơn thuần chỉ củng cố cho những lo ngại của họ mà thôi.”

Tinhte_Google4.jpg


Google thậm chí còn nhờ các đối tác trong chuỗi cung ứng cân nhắc khả năng và chi phí gói ghém tất cả vật tư trang thiết bị từ Trung Quốc rồi vận chuyển sang Việt Nam bằng đường bộ, đường thủy và đường hàng không, sau khi dịch COVID-19 khiến các cơ sở lắp ráp tại Trung Quốc không thể quay trở lại hoạt động như bình thường được. Doanh số thấp của Google và Microsoft khiến họ xoay sở dễ hơn Apple rất nhiều. Theo IDC, năm 2019, Apple xuất xưởng 200 triệu máy điện thoại, còn Google chỉ là 7 triệu máy mà thôi. Đối với Microsoft, toàn bộ dòng sản phẩm Surface của họ năm ngoái đạt 6 triệu sản phẩm, còn Apple là 17 triệu máy Mac.

Kể từ năm ngoái, Google đã bắt đầu tính toán việc đưa dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Họ nhờ đối tác chuyển đổi nhà máy cũ của Nokia ở tỉnh Bắc Ninh trở thành dây chuyền sản xuất điện thoại Pixel. Một nhà máy khác ở tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã được Google chấp thuận trở thành nơi sản xuất smartphone cho họ. Kể từ cuối năm ngoái, Google cũng chuyển dây chuyền sản xuất máy chủ về Đài Loan, và router Nest Wifi về Việt Nam.

Tinhte_Google5.jpg

Quảng cáo



Bản thân nỗ lực rời khỏi Trung Quốc của Google và Microsoft cũng đang gặp phải khó khăn khi một phần quan trọng linh kiện và nguyên vật liệu cần thiết cho việc lắp ráp vẫn được sản xuất tại Trung Quốc. Để lắp ráp tại Việt Nam, họ vẫn cần nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc vào Việt Nam. Tuy nhiên hiện tại, chúng ta đang chặn dòng người từ Trung Quốc, hoặc đã đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước đó vào Việt Nam. Vận chuyển đường sắt từ Trung Quốc vào Việt Nam cũng đã dừng khai thác, tạo ra thử thách cho Google và Microsoft khi xây dựng dây chuyền lắp ráp tại nước ta.

Trong khi đó, Samsung cũng gặp vấn đề tương tự, nhưng có kế hoạch nhập khẩu linh kiện điện tử bằng đường hàng không từ Trung Quốc về Việt Nam sau khi chúng ta đóng biên.

Theo Nikkei
193 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Steve Chu
TÍCH CỰC
4 năm
Chả biết nói gì cho ngầu =))
ChipHero
TÍCH CỰC
4 năm
@thuca1992 hóa đơn m đâu? hay chỉ đc cái mỏ =))) hàng xách tay đòi hóa đơn đỏ haha
Chỉ mong Microsoft bán dòng Surface một cách chính thống ở VN là được 😁
mEnO 22
TÍCH CỰC
4 năm
@Penguin Pingu mong bán chính hãng để an tâm mua thôi
tbdat11
CAO CẤP
4 năm
@Penguin Pingu Đang mong đây bác. Giờ sẵn sàng mua mọi thứ của Microsoft từ phần cứng tới phần mềm, chỉ mong là nó bán phần cứng trực tiếp ở Việt Nam luôn để ủng hộ.

Hiện tại đang dùng Windows 10 bản quyền, Office 365 Home, chỉ có đang phải xài con Surface Laptop 3 xách tay Canada. Cái quan trọng nhất lại là hàng xách tay 😔
Grapes
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Penguin Pingu Mong bán chính hãng để ủng hộ hệ sinh thái Windows
VN đang trở thành công xưởng của thế giới, đe doạ nghiêm trọng tầm ảnh hưởng của Hoa Lục lên thế giới công nghệ, lật mặt bọn Hàn Xẻng thượng đẳng dám coi thường ổ bánh mỳ Việt.
ChipHero
TÍCH CỰC
4 năm
@nghiêm trần trung từ khi có các kcn đời sống khác hẳn đó, chứ trước đó làm ruộng làm hoa màu ko đâu có ăn, nghèo bome được ấy
@denmilu làm công nhân k giúp dân trí bạn cao hơn đc đâu =))
@denmilu k phải là tiếp xúc với hoá chất độc hại à? nhớ có vụ nào nhân vien bị nhiễm độc SS cho tiền cho nghỉ luôn với điều kiện phải im miệng
@kut3_prince_9x Làm công nhân chứ ko phải làm ăn cướp hoặc làm nông. nếu bác nghĩ làm ăn cướp hoặc làm nông mà có phong cách, thói quen công nghiệp thì ok bác. Còn đã làm môi trường đó tất nhiên có độc, nhưng bù lại cuộc sống đảm bảo ko vất vả như làm nông, bên cạnh đó các dịch vụ ăn uống giải trí phục vụ cho người công nhân cũng. phát triển theo, đời sống khu công nghiệp ở Thái Nguyên bây giờ rất cao so với hơn 10 năm trước.
Còn bác nghĩ làm nông dân với ăn cướp khá hơn thì bác là sản phẩm thất bại của ba mẹ bác rồi 😃
Và Surface vẫn phải mua xách tay😃
@Nam Air 2 thằng này mà ko bán chính hãng thì ko mua. Lần trước dính con surface lỗi đã đến khổ bảo hành xách tay nên cạch luôn.
Toàn hàng gia công nên ko cho bán ở nước đó. Thường phải bán lại cho bên thứ 3 hoặc xuất ngược về cty mẹ.
Nếu cty mẹ có cty con như Wolfskin Trading hay Nike Trading tại VN thì may ra
tinhvietname
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vicktorbui Surface hay bị lỗi gì vậy bạn? Kỳ vừa rùi thấy 1 đứa đi thay màn hình bên bv máy tính thấy báo giá 4-5 chai, xác định mua mới còn hơn
tbdat11
CAO CẤP
4 năm
@tinhvietname Mấy con Surface cách đây 2 năm thì lỗi đây chứ 2 bản gần nhất có mấy khi bị lỗi đâu.
Thêm nhiều việc làm và nhiều thuế! Ủng hộ!
Rồi Pixel Made in Vietnam xong có bán chính hãng ở VN ko?
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
Google và Microsoft phải là đầu tàu trong đầu tư vào Việt Nam.
Rồi xong nhớ bán chính hãng nhé các anh.
see022
CAO CẤP
4 năm
Tin vui nhất đến nay. Đang sẵn vụ hàn xẻng chê vụ corona. Đá samsung ra khỏi Vn luôn đi
@see022 Lại xàm. Bác lên mạng tra xem ss nó đóng góp bao nhiêu % gdp cho vn mình. Nước mình còn pai có nhiều chế độ đãi ngộ để giữ chân ss thì có, k có nó thất nghiệp cả đống ng
see022
CAO CẤP
4 năm
@nghiêm trần trung Vậy là bác thuộc tuýp người vì đồng tiền sẵn sàng bị chửi và hạ nhục. Tinh thần dân tộc vn ta đâu ? Ko có nó không chết đói đâu
ChipHero
TÍCH CỰC
4 năm
@see022 đá thế quái nào đc =)))) mà cái nào ra cái đó đi b, đừng ích kỷ rồi gây hại cho ng khác
@see022 Có thực mới vực đc đạo, nghèo thì có gì mà tinh thần dân tộc, đi sau ngta thì pai làm tớ trước xong mới làm thầy. Chứ về quê cấy ruộng năm 2 vụ chết thế quái nào đc
Pixel mua hàng xách tay chưa chắc đã mua dc loại xịn
htson16
TÍCH CỰC
4 năm
@tyhn không biết đừng có phán không bảo là thùng rỗng kêu to . google pixel chỉ có ở 2 nơi 1 là amazon 2 là shop.google.com . nơi mua gần nhất là shop.google sing và nhật bản . từng dùng google nexus 5x mua ở amazon bên mỹ rồi . hàng sách tay 8tr thôi không phải xịn lúc nào
@htson16 Thế Best Buy không bán Pixel à bạn?
ngon quá rồi
@nguyenkhangpt92 Sớm hay muộn thôi từ khi mỹ trung đánh nhau các cty đã có ý sang vn rồi, lại thêm đợt dịch bệnh vừa rồi vn mình làm khá tốt lại càng thêm lý do để chuyển qua mình. Đúng kiểu thiên thời địa lợi nhân hòa
@nghiêm trần trung nhưng vật liệu nguồn cung ở đâu mới quan trọng bác ạ
Mọi người nghĩ mình nên đợi để mua Pixel 4A không ?
Có bán ở cho thị trường VN không nhể
Apple thượng đẳng nên ko chơi với Việt Nam
@centernc Made in VN nó sẽ kém sang.
htson16
TÍCH CỰC
4 năm
@centernc mày cho nó thượng đẳng chính dân việt nam trong đó có mày mới là loại thượng đẳng
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@htson16 bọn tự nhục ý mà bạn
Xác nhận. Tất cả thông tin đều đúng.
Hóng giá 😃
Cá nhân mình thấy google pixel 4 xl đẹp hơn iphone 11 pro và pro max

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019