Elon Musk: "Phi công máy bay tiêm kích hết thời rồi"

P.W
1/3/2020 19:55Phản hồi: 131
Elon Musk: "Phi công máy bay tiêm kích hết thời rồi"
Elon Musk, cái tên khiến cả thế giới đôi lúc kinh ngạc vì những phát biểu, những thành tựu và những hành động đôi khi là kỳ quặc của mình, lại khiến quân đội Mỹ một lần nữa mắt tròn mắt dẹt.

Ở Hội nghị Chuyên đề về Không chiến, do Hiệp hội Không quân Mỹ tổ chức, thiếu tướng John Thompson, người đứng đầu Trung tâm Không gian và hệ thống tên lửa của không quân Mỹ đã có cuộc trò chuyện với Elon Musk, qua đó hỏi về những ý tưởng của “Iron Man ngoài đời thực” về việc chiến tranh trên bầu trời sẽ thay đổi trong tương lai như thế nào. Câu trả lời của Musk thô, nhưng rất thật:

“Chiến tranh không quân với máy bay không người lái sẽ là mục tiêu, và là tương lai. Tôi thì không muốn tương lai đó trở thành hiện thực một chút nào, nhưng nó sẽ là thực tế. Thời kỳ máy bay tiêm kích đã qua rồi. Giờ là thời của drone.”

Toàn bộ cuộc nói chuyện được Air Force Association đăng tải lên YouTube:


Thực tế thì, chính bản thân không quân Mỹ trong nhiều năm qua, hay thậm chí trong nhiều thập kỷ qua vẫn giằng xé trước câu hỏi về sự cân bằng giữa những chiếc máy bay tiêm kích vận tốc siêu thanh và những công nghệ máy bay không người lái. Cùng với đó là việc định hình tương lai, giữa thời kỳ trí thông minh nhân tạo vừa có thể giúp ích cho những người lính, lại vừa khiến quy tắc chiến đấu thông thường mà con người đồng thuận với nhau có thể bị thay đổi.

Lựa chọn giữa những phi công giỏi nhất không lực, và việc chuyển dịch sang những chiếc máy bay không người lái được AI hỗ trợ điều khiển đã từ lâu là tranh cãi giữa hai phe bảo thủ và tiến bộ ngay trong hàng ngũ không quân Mỹ, hay trong chính ngành công nghiệp khai thác vũ trụ mà con người vẫn đang đầu tư.

Cũng trong buổi nói chuyện này, Elon Musk cũng khuyên những phi công trẻ tuổi nên học thêm về vật lý học và khoa học máy tính, công nghệ thông tin, cho rằng những ngành này có khả năng hỗ trợ cho sự nghiệp của họ rất tốt. Ông cũng dự đoán rằng, AI sẽ là thứ công nghệ đem lại nhiều thay đổi cho cuộc sống con người nhất trong vòng 5 năm tới.

Theo Defense News
131 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mazechan
TÍCH CỰC
4 năm
Anh không phát biểu thì thôi, đã phát biểu câu nào là dậy sóng thế giới câu đó :p
@vitozz Vãi chữ ký quá 😆
@Tên Hiển Thị vietsub cho anh em dễ hiểu thôi mà 😁

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@sidaoi mình cũng biết ở vn mình cũng có một anh hay phát biểu kiểu dậy sóng
Sửa dt cũng sắp hết thời rồi .. âizzzz
@Bão Sài Gòn Chắc đồng nghiệp đây
@Bão Sài Gòn Sửa điện thoại hết thời chuyển qua dán cường lực . khà khà
@nbqvdp 😁
@huu thuan Ha ha
vhhai_c3
TÍCH CỰC
4 năm
Mình rất hâm mộ xe điện Tesla và hả hê vì Tesla đã giáng cú đấm rất mạnh vào sự ỷ lại động cơ đốt trong tồn tại hàng thập kỷ qua của các hãng xe oto bảo thủ 😃
@UsagiEar Chơi cần còn đỡ.. này chắc hít cỏ.
longt61
TÍCH CỰC
4 năm
@vhhai_c3 ỷ lại gì đâu bác, quan trọng là đúng thời điểm. Đương nhiên là họ giỏi và sản phẩm phải tốt rồi, không thể tạo nên đột phá nếu sản phẩm không thực tế và không tốt được. Thế nhưng đâu phải cái gì tốt hơn cũng thay thế cái cũ được, và đâu phải thay thể ngay được. Bàn phím hiện nay không phải loại bàn phím có thiết kế các nút bấm tốt nhất, giảm sóc xe ô tô hiện thời không phải loại tốt nhất (em nhớ là có loại giảm sóc Bose bằng từ trường hay điện từ gì đó tốt hơn nhiều), máy ATM không dùng OS mới nhất... Tất cả đều quy về bài toán kinh tế cả. Tốt hơn nhưng tốt hơn bao nhiêu, lợi nhuận bao nhiêu, chi phí đầu tư bỏ ra bao nhiêu, thiệt hại khi bỏ hệ thống cũ đi là bao nhiêu... Còn giả như Tesla không ra đời thì rồi cũng sẽ có hãng khác ra đời, cơ mà mấy tập đoàn lớn họ làm ăn, nên thay đổi ít thôi để còn có lãi nhiều mà bác.
@vhhai_c3 Thực tế thì động cơ đốt trong lại "sạch" hơn đó bạn.
Lượng Co2 trong toàn bộ quá trình và vòng đời của xe đốt trong lại ít hơn xe điện.
Còn khái niệm "sạch" của bạn chỉ là nó ko thải khói ra ở chỗ bạn dùng thôi.
Hay nói một cách là chỉ là "chuyển cái bẩn từ chỗ này qua chỗ khác" mà thôi.
Chưa tính đến việc xử lý sau khi hết vòng đời đâu
sự thật là vậy mà
trongvuneu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sskkb Đúng vậy. Cái mà người ta đang ồn ào hiện nay chưa phải là AI thực sự. AI thực sự không cần lệnh của con người. Chưa hiểu AI thì vẫn "điếc không sợ súng", hiểu rồi thì sẽ biết sợ thôi.
machine_learning_if.jpg
@trongvuneu AI + Machine Learning sẽ thực sự nguy hiểm nếu máy móc đạt đến mức độ tự suy luận, tự đưa ra quyết định dựa trên những gì nó học được chứ ko phải 1 danh sách các lệnh được lập trình sẵn. Dù quãng đường tới lúc đó còn rất xa nhưng 1 khi nó đã bắt đầu tự quyết định đc 1 thứ thì chỉ trong vòng 1 vài ngày là đủ năng lực làm phản.
Maiggy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trongvuneu Xem phim ít thôi bác
trongvuneu
ĐẠI BÀNG
4 năm
tui đọc, hổng phải xem phim bạn ơi. Bạn có biết lý thuyết về AI không vậy? Cái mình nói ở trên mới chỉ dựa vào khái niệm AI thôi đó. Hiện AI mà người ta đang rêu rao trên các thiết bị điện tử, kể cả Alpha Go hay Deep Blue cũng chỉ là làm màu marketing thôi, ko phải AI. Người trong ngành họ biết mà.
Thời đại mà phi công giỏi chính là những game thủ thượng thặng
nbviet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anhtuan1066 Hiện giờ thì game thủ điều khiển uav, chứ tương lai là UAV tự hành lun. Trong nhìu giả lập cận chiến gần đây của Mỹ thì phi công ko thể nào đánh bại UAV.
@utkz2319 Phải có người điều khiển chứ bạn , nó có thể được lập trình bay tự động qua những khu vực địa hình phức tạp nhưng khi thực hiện chọn mục tiêu và ra lệnh tấn công thì phải là con người do đó gọi là máy bay điều khiển từ xa là đúng
@anhtuan1066 Đúng rồi, quân đội Mỹ toàn tuyển game thủ về để điều khiển máy may không người lái mà.
masterss0
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangduong-lgc máy bay điều khiển 1 phần từ xa thì đúng hơn; trong nhiều tình huống có thể tự điều khiển; dứt điểm mục tiêu, y như game =))
Dùng AI thì ko thể ko tránh được nguy cơ bị hack, can thiệp hệ thống từ xa.
Còn con người điều khiển vẫn thấy thiết thực nhất 😆 Tương lai thì tương lai, vẫn cần có bàn tay con người điều khiển trực tiếp.
autoengine
TÍCH CỰC
4 năm
@tuansiro Nếu con AI đó hoàn toàn độc lập như một phi công thật sự thì sao bạn ?, Drone mới sợ bị chiếm quyền, còn một con AI thay thế phi công lái may là chuyện khác nữa
@ ict
TÍCH CỰC
4 năm
@autoengine Nếu như vậy thi căng đấy
Elnino242
TÍCH CỰC
4 năm
@tuansiro Chỉ có mấy con AI cùi mía mới bị hack dễ thế, hack cái iclouds vớ vẩn còn éo nổi đòi hack AI của chính phủ.
@tuansiro Dễ nhất là cho 1 đội drone phang nhau với 1 đội người lái, bên nào thắng thì phát triển theo hướng đó
@Elnino242 Cái gì thuộc về chính phủ, quân sự thì càng dễ bị hack 😆
Mà hacker ở đây là hacker quân sự chứ k phải vài ba thằng đòi tiền chuộc data đâu thím! 😁
Cái gì có điện và dùng internet là hack đc hết!
lại chém gió rồi Elon Musk ơi
ít nhất 50 năm nữa người ta vẫn cần con người điều khiển máy bay
mấy con drone để quay phim cho vui vẻ thôi
@dongqtrung 1. Xe không người lái đã được nghiên cứu và phát triển từ cách đây hơn nửa thế kỷ rồi bạn
2. Vào 2020 vẫn chỉ có 1 số rất ít xe chạy trên đường ở Mỹ là không người lái, và vẫn có tai nạn.
@cuhiep nhưng không phải cần cho tiêm kich. Máy bay tiêm kích chỉ để không chiến với máy bay khác, chỉ cần drone và tên lửa tốt là đủ
nicoben
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cuhiep Bác bỏ chữ cho đi, như vậy thg quay đỡ khổ
@cuhiep Hiểu biết còn nông cạn lắm Hiệp ạ!
Hi vọng AI được đào tạo tắt máy & núp mây để diệt máy bay địch

Mình tin là vụ núp mây đấy có thật nhé 😃
nbviet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@autoengine Mấy bài báo lá cải khiến nhìu người nghĩ đến cận chiến như trò sơn đông mãi võ. Cận chiến lun diễn ra ở tốc độ trên 450km/h đến hơn siêu âm 1 chút (hay gọi là transonic). Ở tốc độ này, chỉ cần mb cua gắt (vì lí do nào đó) là có thể giết chết phi công hoặc gãy đôi. Dù sao thì cận chiến cũng hết thời rồi, những mb như Typhoon hoặc F35 có thể bắn ngược tên lửa mà ko cần quay đầu. Ko chiến bây giờ chỉ phụ thuộc vào ai phát hiện & bắn trước.
@gauto988 Xem phim đi. Xem 2 bộ phim tôi giới thiệu và tìm hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp của Jessica Lynch & Carlos Norman Hathcock II.
@nguyennhut082013 Không cám ơn! Tôi ko hứng thú
@gauto988 Lẽ ra hứng thú phải là thứ giúp gauto988 tăng kiến thức, mở rộng tầm mắt. Còn đằng này . . . Thôi nói nhiều vô ích. Chả bổ béo gì.
utkz2319
TÍCH CỰC
4 năm
Hiện tại thì Al vẫn chưa thay dc con người đâu
ôi đúng 2 ngành mình thích, vật lý và Xi Ets
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
Có những con người dám nghĩ khác, làm khác, dám chơi ngông thì mới có những đột phá. (không nói tới thành ít bại nhiều)
Ngày xưa người dám nghĩ điều khác thường còn bị xử tử, giờ đỡ nhiều rồi! 😃
Giờ có máy bay không người lái nhiều và vào mấy vùng nguy hiểm nên không cần phi công cũng có phần đúng.
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@theadder2013 Và cái máy bay có thằng phi công điều khiển trực tiếp nó bắn nát hết mấy cái drone =]]
@Shine.shin Bó tay thím là máy không người lái là mấy cái drone chỉ cho nó bay chụp ảnh. Máy bay này trang bị vũ khí tối tân và nếu bị bắn cũng chả chết phi công còn máy bay thường bị bắn là phi công chết. Chi phí đào tạo phi công, rất đắc và tốn nhiều thời gian.
AFE6E479-C6F9-4C0E-ACC2-CC0D85C38C12.jpeg
lkkhanhtn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Anh rất thực tế ở tương lai khi máy móc lên ngôi.
#T rất cảm ơn
#Hollywood đã khai sáng.
autoengine
TÍCH CỰC
4 năm
Mình nghĩ Ai không bị giới hạn bởi thể lực, hoàn toàn có thể điều khiển máy bay chiến đấu xuất sắc hơn con người
tan9639
TÍCH CỰC
4 năm
@autoengine Vấn đề ở chỗ xử lý hình ảnh.
Con người nhìn sự vật có thể đánh giá được, còn để AI làm được chuyện đó là điều rất khó, đặc biệt là môi trường tác chiến ko có lập trình trước.
Đến việc chạy cái xe hơi ngoài đường, xác định người qua đường để né mà công nghệ tới giờ còn phỉa thử nghiệm lên xuống, nữa là cái máy bay.
Elnino242
TÍCH CỰC
4 năm
@tan9639 Máy bay nó còn dễ hơn nhiều ấy, xe tự động nó trên đường nó phải nhận diện cả đống chướng ngại vật như làn đường, người, rào chắn, cột điện, đèn giao thông, ngã tư, ổ gà vvv đủ thứ, máy bay trên trời chỉ toàn mây với mây nhận diện mỗi các máy bay khác thôi, gần như chả có chướng ngại vật nào cả.
tan9639
TÍCH CỰC
4 năm
@Elnino242 Trong quân đội, ko phải lúc nào cũng giao chiến.
Nhữ mẽo là ví dụ, mấy khi tiêm kích mẽo phải đánh trực tiếp với tiêm kích đối phương, đa phần là hỗ trợ mặt đất, trinh sát, vận chuyển......
Chưa kể trong khi giao chiến, người phi công họ có thể phân tích dựa trên các yêu tố khác như chính trị, nhân đạo.... để lựa chọn mục tiêu. AI thì việc này rất khó, ko thể cứ thấy muc tiêu là đánh đc.
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@autoengine Mà con người k bị hack với nhiễm malware dc 😆
Năm 2005 Sony đã làm 1 phim tên là Stealth. Hãy xem để hiểu thêm về AI và drone.
Chính xác
Khoa học có tiên tiến như bây giờ cũng nhờ những người đầu óc không bình thường như ông Elon Musk này. Đúng là có tật có tài.
Bởi thế, fan tinhte.vn hay mem trên thế giới nói ông ấy thiên tài khùng khùng ấy mà. Mà sao tôi cũng muốn được khùng như ông ta quá
Mr4stroke
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đây là lý do ổng bắn vệ tinh wiffi.
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@Mr4stroke Và khi cả quân đội đc điều khiển bởi con AI. Skynet sẽ đc sinh ra =]]

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019