Hi anh em,
Anh em nhìn thấy user TinhTế của mình là một domain đúng không,
User này mình dùng khá lâu, và đăng vài bài cũng được nhiều lượt xem, vui phết.
Nó đã theo mình 11 năm rồi, vì mình dùng domain này cho nhiều thứ, trong đó có sử dụng 8 email Google Suiter theo suốt tên miền này 8 năm trời.
Nhưng nay, nó đã bị mua mất bởi một web sex của China,
Và mình mất vĩnh viễn tài khoản số này, cũng như những gì gắn liền theo tên miền này (Ví dụ cái user trên TinhTế này giờ mình xài nữa khá là kì).
Câu chuyện, mình xin chia sẻ bên dưới như sau:
VÌ TIN DIGISTAR - MÌNH ĐÃ MẤT DOMAIN (TÊN MIỀN) 11 NĂM DUY TRÌ
Status này không nhằm công kích bất cứ cá nhân hay tổ chức nào,
Nhật chỉ muốn chia sẻ vấn đề bản thân gặp phải để mọi người có kinh nghiệm quản lý tài sản số tốt hơn, tránh trắng tay như mình.
Ngoài ra, status này cũng xin được thông báo chính thức về việc tên miền PhanNhat.Com của mình đã bị mua để dẫn về một website SEX của China,
Từ hôm nay, hãy quên đi tên miền 11 năm qua này của Nhật...
---
1. Vấn đề:
Quảng cáo
Ngày 9 tháng 11 năm 2009 (11 năm trước) mình có đặt mua một số tên miền tại nhà cung cấp Digistar.vn, trong đó có tên miền PhanNhat.com.
Hằng năm, mình đều gia hạn dịch vụ để duy trì tên miền này cho công việc cá nhân, cũng như thương hiệu cá nhân, đến nay đã 11 năm.
Tên miền này, mình có đăng ký sử dụng gói Google Suite (GS) miễn phí thời kì đầu, sau đó Google thay đổi chính sách chỉ bán GS chứ không cho đăng ký free nữa, tuy vậy họ vẫn tử tế cho những người dùng đăng ký thời kì đầu được tồn tại miễn phí vĩnh viễn giống như đang xài gmail,
Vậy, tên miền này mình đang sử dụng gói GS (Email theo tên miền, Drive, Photos, Calendar..v.v..) này cho 8 cá nhân của team và tặng bạn bè sử dụng đến hiện nay,
Trong đó, mình dùng email 8@phannhat.com là email chính cho mọi việc.
Mới đây, team mình phát hiện tên miền đã bị mua mất bởi một người Trung Quốc,
Và họ dùng tên miền này để làm web sex!!!!
Quảng cáo
Trở ngại xảy đến:
Mình không còn tên miền đã sử dụng làm thương hiệu trong 11 năm qua.
Gói Google Suite miễn-phí-vĩnh-viễn này sẽ bị-mất-vĩnh-viễn, không còn được dùng nữa.
Những ai biết đến thương hiệu, tên miền của mình, giờ truy cập vào sẽ vào một trang web sex → vô cùng ảnh hưởng đến cá nhân, uy tín thương hiệu cá nhân 11 năm qua.
Những đăng ký trước nay liên quan đến tên miền như user, email, tài khoản.v.v.. vào các kênh, ngân hàng..v..v… mình đều sử dụng email theo tên miền này, giờ không thể nào đổi được tất cả.
Những đối tác, khách hàng, bạn bè từng giao dịch, hợp tác, trao đổi trong 11 năm qua rất nhiều, giờ không thể nhớ hết ai để thông báo họ về việc mình không còn sử dụng email kia được nữa, và việc này 8 người đang sử dụng email theo tên miền của mình cũng gặp vấn đề tương tự.
Những ấn phẩm truyền thông, logo đã in ấn có website, email đều phải bỏ.
2. Giải quyết vấn đề:
Khi phát hiện việc bị mất tên miền, mình liên lạc phía Digistar.vn để trao đổi về tình hình, rằng mình không nhận được email nhắc nhở thanh toán (điều mà thường các giao dịch về tiền bạn, gia hạn, tài sản số đều có email nhắc),
Hay mình cũng không nhận được bất cứ ticket tự động nào được tạo về việc gia hạn tên miền trong trang khách hàng - một nền tảng Digistar tạo cho khách hàng để quản lý các sản phẩm số đã mua ở Digistar.
Thực tế, trước đây ticket luôn được tạo tự động, tên miền cũng tự động được gia hạn và nhắc nhở khách hàng thanh toán qua ticket, email, hoặc có thể sms, gọi điện thoại.
Tuy nhiên lần này thì không có bất cứ một thông báo nào về việc này.
Phía Digistar phản hồi:
(Tất cả các cuộc gọi với bên này mình có ghi âm, bạn nào nghĩ mình đặt điều dìm hàng thì mình có thể cho nghe file)
Lần 1:
Bạn nhân viên xin lỗi về việc này, xin thời gian để giải quyết, rằng bên bạn là đại lý tên miền, có thể lấy lại tên miền này.
Mình đồng ý, quá tốt.
Lần 2:
Bạn nhân viên gọi lại, chia sẻ rằng tên miền được mua bởi một người Trung Quốc, nên khó khăn trong việc liên lạc trao đổi → không thể lấy lại tên miền.
Bạn đưa ra hướng giải quyết:
Đăng ký tên miền mới.
Tạo email mới.
Mình không đồng ý,
Vì ai đang làm về website, tên miền sẽ hiểu rõ, việc tạo một tên miền mới, dù hoàn toàn giống phần đầu, nhưng khác ở đuôi (chấm) thì cũng đã là một tên miền mới hoàn toàn, chứ không thể gọi đây là tên miền cũ được.
Thậm chí, vô tình còn làm cho khách hàng vào nhầm tên miền cũ (vì tên miền cũ mình đăng ký .com, rất dễ bị nhầm)
Việc này cũng dẫn đến email giờ có tạo lại thì vẫn là email mới hoàn toàn, vì nó thay đổi ở đuôi (chấm) là đã thay đổi 100% sang email mới rồi, khách hàng, đối tác, ngân hàng..v.v. cũ gửi email đến thì cũng không đến được email mới này.
Ví dụ: Tên miền cũ của mình là PhanNhat.com, email sẽ là info@PhanNhat.com,
Giờ họ đăng ký cho mình tên miền mới là PhanNhat.net, thì email sẽ phải là info@PhanNhat.net, đã là một tên mới và email mới hoàn toàn rồi!
Bạn nhân viên bảo, vậy để bạn trao đổi lại với quản lý và quản lý sẽ gửi email cho mình.
Lần 3:
Sau khi chờ đợi mãi chẳng thấy email nào, mình gọi lại bạn nhân viên ấy, thì bạn ấy mới bảo là “ủa quản lý em chưa gửi ạ” và sau đó thì mình mới nhận được email.
Trong email, anh quản lý cho rằng “Digistar lấy làm tiếc” vì “tên miền duy trì khá là lâu”, tuy nhiên thì “qua trao đổi qua điện thoại thì tên miền hết hạn là do quá hạn thanh toán quá lâu”.
?!?!
Hoàn toàn trong các cuộc gọi bạn nhân viên không hề nói mình như thế, và mình cũng nói rõ với bạn ấy rằng mình không nhận bất cứ thông tin thanh toán nào, qua bất cứ kênh nào, công cụ nào việc việc thanh toán này mà để nó quá hạn.
→ Mình không đồng ý với email này, và mình đã gọi điện thoại để làm việc với phía Digistar.vn, tuy nhiên không thể liên lạc được, cứ gọi là bị tắt (giống như bị chặn cuộc gọi), nên mình dùng điện thoại của đồng nghiệp để gọi (thì được).
Trong cuộc gọi, mình trao đổi với Ông Khánh (được giới thiệu là Giám đốc kinh doanh của Digistar giải thích rằng:
Lỗi này thuộc về mình vì Digistar không có trách nhiệm nhắc nhở khách hàng thanh toán, hệ thống không cần thiết phải gởi email, ticket thông báo thanh toán.
Mình hỏi lại, ông Khánh vẫn nói về việc đó không phải là trách nhiệm của Digistar.
Nhận định của mình:
Mình đã làm việc về tên miền với một số bên, và tính năng gởi email nhắc nhở thanh toán, hay tự động tạo ticket nhắc thanh toán trong phần quản lý của khách hàng, hay việc tự động gia hạn và báo thanh toán cho khách hàng là việc cơ bản mà một nhà cung cấp dịch vụ domain, hosting đều làm,
Bởi nó ảnh hưởng đến tài sản số của khách hàng, và tránh việc đưa khách hàng đến trường hợp bị mất tên miền, hay mất dữ liệu khi hết hạn hosting.
Vậy mà Digistar cho rằng trách nhiệm này không thuộc về họ/hệ thống của họ.
Trách nhiệm thuộc về khách hàng, phải tự nhớ tất cả ngày hết hạn của tên miền để gia hạn.
Vậy, giả sử, mình là người sở hữu nhiều tên miền, nhiều hosting (gọi là tài sản số), thì mình phải tự nhớ bằng đầu óc tất cả những ngày hết hạn của chừng đó thứ,
Chứ Digistar - nhà cung cấp, không có một sự hỗ trợ, công cụ giúp đỡ, hay bảo vệ nào cho khách hàng, tránh sự cố mất đi tài sản số?
Kết:
Digistar - nhà cung cấp dịch vụ tên miền, hosting đã tồn tại rất lâu (tên miền mình mua ở đây 11 năm), đã đưa ra kết luận về trách nhiệm thuộc về khách hàng phải tự nhớ việc thanh toán, họ không có trách nhiệm trong việc này.
Vậy mình đành đồng ý, và sẽ chấp nhận mất trắng tên miền, cũng như những gì mình đã xây dựng trong 10 năm qua - giá trị thương hiệu trên tên miền này.
Nhưng mình thiết nghĩ:
Đôi khi tài sản số (website, tên miền, hosting, dữ liệu) nó có giá trị rất lớn, lớn như tài sản thật vì được xây dựng nhiều năm, nhiều người biết, và tạo ra giá trị thật.
Những khách hàng hiện tại đang có tên miền, hosting đặt/mua ở Digistar.vn, liệu một ngày nào đó bị mất tài sản số, thì họ sẽ tiếp tục tự chịu trách nhiệm chứ không phải là nơi họ đang hợp tác - là Digistar.
Những khách hàng mới, bạn có sẵn sàng giao tài sản số của bạn cho Digistar.vn? Có sẵn sàng chuyển tên miền/đăng ký mới tên miền tại Digitar.vn?
Nếu, đây là một lỗi của hệ thống để nó không tự gia hạn, tự tạo ticket, tự gởi email, thì một ngày nào đó bạn - những khách hàng có tên miền, hosting tại đây có rơi vào trường hợp bên này lỗi hệ thống tiếp, rồi không nhận trách nhiệm, và bạn mất tên miền như mình không?
Bạn sẽ chọn một nhà cung cấp có các tính năng cơ bản như tự tạo ticket nhắc nhở khách hàng, tự gia hạn và báo thanh toán, email cho khách hàng (chứ không cần phải sms, cuộc gọi) - tính năng bắt buộc cho một nền tảng quản lý tài sản số,
Hay bạn sẽ chọn Digistar.vn - nơi xem các tính năng đó là việc “không chắc sẽ có” (lời ông Khánh, GĐ kinh doanh), để một ngày mất đi những gì mình dày công xây dựng?
---
1. Mình có đầy đủ file ghi âm về các cuộc gọi, sẵn sàng chia sẻ nếu ai muốn tìm hiểu sâu.
2. Mình không phải là đối thủ, cũng không nhận tiền đối thủ nào của Digistar.vn để viết Status này.
3. Mình chia sẻ câu chuyện của bản thân để mọi người tránh, không có ý định công kích cá nhân hay tổ chức nào.
4. Bạn có thể chia sẻ status này nếu thấy phù hợp.
Cảm ơn các bạn đã đọc và chia sẻ câu chuyện thật của mình.
Và mong các mod TinhTế xem xét có cách nào đổi giúp mình user được không ạ.
Mình cảm ơn nhiều.