Apple phụ thuộc vào Trung Quốc như thế nào?

Didu
3/3/2020 5:8Phản hồi: 111
Apple phụ thuộc vào Trung Quốc như thế nào?
WSJ vừa có một bài viết phân tích về sự phụ thuộc của Apple vào Trung Quốc và họ đang gặp khó khi nước này bị Covid-19 làm cho điêu đứng. Thế nhưng trong tương lai gần, điều đó vẫn không thay đổi khi nguồn tin cho rằng Apple khó mà rời khỏi Trung Quốc để tìm một đất nước khác lắp ráp thiết bị cho họ bởi đội ngũ nhân công tay nghề cao, cơ sở hạ tầng không đâu được như Trung Quốc.

Với một công ty toàn những cái đầu siêu giỏi như Apple thì không khó để họ nhận ra họ đang quá phụ thuộc vào Trung Quốc, và nếu lỡ có điều gì xảy ra thì Apple sẽ bị thiệt hại. Ngày đó đã tới, Covid-19 khiến các nhà máy, cửa hàng tại Trung Quốc ngưng trệ nhiều tuần liền, bản thân Apple thừa nhận kết quả kinh doanh trong quý tới sẽ không đạt mục tiêu.

Trên thực tế, Apple đã bắt đầu đi tìm kiếm những thị trường khác để giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo WSJ, từ năm 2015, Apple đã muốn lắp ráp nhiều sản phẩm tại Việt Nam nhưng các quản lý cấp cao gạt đi ý tưởng này khi cho rằng quá trình chuyển khỏi Trung Quốc là một thử thách lớn. Sau này, Apple đã quyết định lắp ráp AirPods tại Việt Nam và iPhone dòng thấp tại Ấn Độ nhưng một cuộc đại dịch chuyển thì vẫn là bất khả thi.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Fox Business Network, Tim Cook đã liệt kê một vài lý do vì sao chuỗi cung ứng tại Trung Quốc lại quan trọng với họ như vậy, bao gồm chất lượng, thời gian ra thị trường và chiều sâu kỹ sư. Chi phí nhân công cũng là một lý do nhưng Cook nói rằng nhân công tại đây không hề rẻ trong nhiều năm qua.

Sở dĩ Apple rất muốn lắp iPhone bên ngoài Trung Quốc khi đã có thông tin iPhone 11 được lắp tại Ấn Độ nhưng trình độ nhân công ở đây chưa thể bằng Trung Quốc, cũng như cơ sở hạ tầng yếu kém để sản xuất tấm nền OLED trên iPhone cao cấp. Cũng theo WSJ, họ dự đoán iPhone cao cấp vẫn sẽ được sản xuất tại Trung Quốc, ít nhất là trong năm 2020.

Cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng là vấn đề lớn. Bạn biết là Mac Pro đã được lắp ở Mỹ nhưng quá khó cho Apple để làm số lượng lớn vì chuỗi cung ứng không đủ mạnh. Mac Pro sản xuất tại Mỹ chủ yếu chỉ phục vụ thị trường Mỹ. Trong khi thị trường toàn cầu vẫn do Trung Quốc phụ trách.

111 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko riêng j apple, cả thế giới bị ảnh hưởng quá nặng nề, VN thì dở sống, dở chết vs thằng khựa luôn.
@King.quan Bác nói hơi vĩ mô nhưng thật
@Trung Thanh Liên quan j bác nhỉ? Mà vn trùm khống chế dịch cái này có từ xưa giờ, chả việc j giấu dịch đâu bác.
@Lecuong609 hehe :D

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
@cucucu Chuẩn luôn Bác
Thế mới thấy TQ từ lâu vô hình chung đã trở thành xương sống, cột trụ của Apple nói riêng cũng như của rất nhiều công ty, tập đoàn công nghệ khác nói chung! Khi mà Apple đã gắn bó đủ lâu với đại lục thì việc rút binh hoàn toàn ko dễ chút nào! Dù trong lòng thật sự ko ưa China dưới nhiều góc nhìn khác nhau nhưng nói ko phải quá: giờ chắc cả thế giới đều ít nhiều phụ thuộc vào đất nước tỷ dân này :eek:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@clapika Tốt nhất nên bỏ hẳn đi, nhà nếu có trẻ em thì đây là 1 vấn đề rất lớn, ko ảnh hưởng ngay lập tức nhưng lâu dài hút thuốc thụ động cũng khiến trẻ sớm muộn cũng mắc bệnh liên quan đến phổi và các thứ liên quan :eek:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Hoziart
ĐẠI BÀNG
4 năm
@drleo888 Nếu so với mặt bằng chung thì vẫn rẽ chán và họ có trình độ chuyên môn.
clapika
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 À vâng. Em hút chơi chơi thôi chứ mười mấy năm nay rồi có thì hút không thì thôi. Một phần vì loại thuốc em thích cũng hơi khó kiếm nên thi thoảng mới mua được
@clapika A thì hoàn toàn ko xài, xưa học cấp III những năm 1998 cũng từng bắt chước lũ bạn trong lớp để hút thử nhưng họ sặc sụa & ko thích mùi của thuốc lá! Đến giờ gần như ko bao giờ đụng vô bất cứ điều thuốc nào 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Công nhận cơ sở hạ tầng với cung ứng nguyên liệu trung quốc mạnh thật muốn rời đi nhanh cũng phải mấy năm nữa
Vì thương chiến Mỹ - Tàu mà “Made in China” mới có thể bán đc nhiều ở China chứ “Made in India” thì sẽ khó bán.
Được cái dân đông, đất rộng
@phucprolangtu Và nhiều tiền nữa, và chuỗi cung ứng khủng... Ít quá hỷ? =))
@phucprolangtu Dân đông, đất rộng, nhân công giá rẻ, ưu đãi từ chính phủ, chuỗi cung ứng, thị trường lớn, tiêu chuẩn môi trường và lao động thấp thì chẳng nhà tư bản nào bỏ qua. Nông sản mình bao nhiêu năm trời vẫn phụ thuộc vào TQ chưa thoát ra được kìa.
drleo888
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zombie01 nhân công k hề rẻ nhiều năm rồi bạn ơi. đọc lại bài đi
trình độ nhân công TQ mới là cái nhiều nơi k theo đc 😆
@zombie01 Nông sản phụ thuộc là do mấy cái đầu bò lãnh đạo chứ thị trường Hàn,Nhật luôn rộng mỡ mà chúng nó không tận dụng được cơ hội, nông dân thì bị định hướng ham lợi trước mắt làm ăn chộp giật cuối cùng luôn nhận quả đắng nhưng bao nhiêu năm không chịu đúc rút kinh nghiệm. Tóm lại là bò dẫn đường là khổ tất cả.
@ptp49 Xuất khẩu qua Mèo của Vịt cũng top 7 của Mèo rồi đấy. Cơ mà do dân nữa, toàn tham thằng Tàu xong lật lọng với doanh nghiệp, em làm tư nhân nhiều khi sợ dân mình, tham kinh khủng.
Không chỉ riêng apple mà VN còn bị ảnh hưởng lớn
utkz2319
TÍCH CỰC
4 năm
Đất rộng dân đông như tàu mà anh ấn phế quá
phiphi9s
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nghaimin Cái này chưa chắc nhé, mình nghe tiếng anh của người ấn rồi, tuỳ người thôi bạn à
Ị ra biển tập thể .
Người bị hãm hiếp còn bị thiêu sống ,đánh đến chết hoặc bỏ tù nữa chứ...man di mọi rợ như thế đố thằng nào dám vào đầu tư .
Hoziart
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vo khanh tan Ở Ấn hình như nữ không được coi trọng mấy ở VN thì ngược lại. Mình đang tính qua Ấn ở
Trung Quốc tôi luôn cảm giác phải đề phòng
Thôi, xây nhà máy ở VN đi!
@gentlemanpro102 =)) chuyển dây chuyền cung ứng chứ ko phải cái nhà đâu mà nói chuyển là chuyển. Giờ tôi chỉ hỏi a có chuyển đc nhà máy apple về ko, khi mà ram, màn hình, pin, chip nhớ mỗi thằng của 1 hãng. A nghĩ VN có quyền bốc chúng nó về hết ko bằng ấy mà chuyển dần =))) muốn nó chuyển đến fai có nhiều tiêu chí, chất lượng lao động, khai thác nguyên liệu thô, các chính sách thủ tục thuận lợi, logistic phát triển.
@gentlemanpro102 Mong được như Bạn nói
@suvival198 cái đó thì người ta là tập đoàn hàng đầu thế giới, họ phải có tầm nhìn chiến lược hơn chúng ta chứ
@Shopduy-net thêm việc thêm thuế, chứ đừng thêm ô nhiễm môi trường là đc
Không riêng gì Apple mà nhiều Cty, nhiều nước bị phụ thuộc vào TQ rất nhiều . Việt nam mình là một điển hình
@ZzCapuchino Năm nào cũng giải cứu nông sản max mệt.
@hakuruno vài bữa tới Apple kêu gọi giải cứu Iphone giờ :v
@zombie01 Hứa giải cứu nhiệt tình 😆
Sang Việt Nam đi các anh 😁
Khongkhongg
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tôidayban Sang thì chắc nó k tuyển mấy ông
@Khongkhongg nà ní 😃 bạn kém thế à.
Khongkhongg
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tôidayban Đến bọn sam kia nam cực giỏi nó mới nhận
@Khongkhongg thế á 😃 tôi bằng trung bình BKHN nó cũng nhận đây
Hoziart
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tôidayban Nhiều người không có bằng nó còn nhận nữa là
Tự dưng có thằng mọi đen sang cúi đầu đấy chứ
Soozo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Năm tới thì khoảng 80% airpod sản xuất ở VN rồi.
@ĐoMi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chỉ Ấn Độ thôi thử sang Việt Nam xem trình độ thế nào kkk
Thanks ad
Max nhục vì bỏ trứng vào một ổ đấy.
Bám rễ quá mạnh rồi nên phải cắt từ từ từng rễ nhỏ chứ không thể cắt cái rụp cây sẽ chết ngay . Giống như Ss phải mất 10 năm họ mới chuyển tất cả các nhà máy ra khỏi TQ.
@vo khanh tan Do SS nó cạnh tranh k lại với AP với các hãng nội địa. thị phần của SS tại đây gần như mất hút luôn. Nên SS nó cũng tính trước hết hồi chuyển dịch các nhà máy sang Việt Nam và Ấn Độ. Chứ như thằng Apple nó dích vụ Covid này mới thấy thấm
Hy vọng sớm dịch chuyển

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019