Ở những khu vực như Đông Á, Đông Nam Á, vài thành phố ở Ý, có thể nhìn rõ ràng tác động của dịch COVID-19 đối với việc di chuyển và du lịch của con người chỉ bằng cách nhìn vào những sân bay tại các thành phố lớn. Những hình ảnh sảnh chờ sân bay không một bóng người ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý đã trở thành khung cảnh quen thuộc đối với những người hiếm hoi còn phải di chuyển vì lý do công việc hay do hoàn cảnh bắt buộc.
Đối với các hãng hàng không, tình trạng này chắc chắn sẽ đem lại những hậu quả tiêu cực. Những hãng hàng không như United, Delta và Alaska ở Mỹ đều đã phải thay đổi chính sách hủy vé, cho phép các khách hàng có thể đổi chuyến bay miễn phí thay vì mất một khoản phí như bây giờ. Hiệp hội Vận tải đường không Quốc tế đưa ra con số dự đoán doanh thu của các hãng hàng không sẽ thâm hụt từ 63 đến 113 tỷ USD, phụ thuộc vào mức độ lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp.
Doug Yakel, làm việc tại văn phòng thông tin của Sân bay Quốc tế San Francisco giải thích rằng, số liệu chuyến bay của tháng 2 phải đến cuối tháng 3 mới có, nhưng ngay từ bây giờ đã nhận ra lượng hành khách di chuyển bằng máy bay đã giảm rất mạnh. Những chuyến bay tới Trung Quốc, Hong Kong, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và Đài Loan từ sân bay San Francisco đã giảm từ 204 chuyến mỗi tuần theo dự kiến, xuống còn có 99 chuyến mỗi tuần.
Dòng người đi du lịch vẫn có, và vẫn phụ thuộc các lệnh cấm từ các chính phủ. Nhiều sân bay vẫn rất đông, nhưng tất cả các hành khách đều đeo khẩu trang và trở nên cẩn trọng hơn bao giờ hết:
Daxing International Airport ở Bắc Kinh hồi tháng 10 rất đông đúc, còn đây là hình ảnh của sân bay mới nhất được đưa vào hoạt động ở thủ đô Trung Quốc:
Đối với các hãng hàng không, tình trạng này chắc chắn sẽ đem lại những hậu quả tiêu cực. Những hãng hàng không như United, Delta và Alaska ở Mỹ đều đã phải thay đổi chính sách hủy vé, cho phép các khách hàng có thể đổi chuyến bay miễn phí thay vì mất một khoản phí như bây giờ. Hiệp hội Vận tải đường không Quốc tế đưa ra con số dự đoán doanh thu của các hãng hàng không sẽ thâm hụt từ 63 đến 113 tỷ USD, phụ thuộc vào mức độ lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp.
Doug Yakel, làm việc tại văn phòng thông tin của Sân bay Quốc tế San Francisco giải thích rằng, số liệu chuyến bay của tháng 2 phải đến cuối tháng 3 mới có, nhưng ngay từ bây giờ đã nhận ra lượng hành khách di chuyển bằng máy bay đã giảm rất mạnh. Những chuyến bay tới Trung Quốc, Hong Kong, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và Đài Loan từ sân bay San Francisco đã giảm từ 204 chuyến mỗi tuần theo dự kiến, xuống còn có 99 chuyến mỗi tuần.
Dòng người đi du lịch vẫn có, và vẫn phụ thuộc các lệnh cấm từ các chính phủ. Nhiều sân bay vẫn rất đông, nhưng tất cả các hành khách đều đeo khẩu trang và trở nên cẩn trọng hơn bao giờ hết:
Daxing International Airport ở Bắc Kinh hồi tháng 10 rất đông đúc, còn đây là hình ảnh của sân bay mới nhất được đưa vào hoạt động ở thủ đô Trung Quốc:
Trong những ngày bận rộn giữa mùa dịch COVID-19, sân bay quốc tế Hong Kong trông sẽ như thế này:
Còn trong những ngày ít hành khách đi lại, trông nó như thế này:
Là tâm điểm của dịch COVID-19, cộng thêm lệnh cấm di chuyển ra vào Vũ Hán từ chính phủ Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác, sân bay ở thành phố Vũ Hán không một bóng người:
Giống như sân bay Hong Kong, sân bay quốc tế Nội Bài cũng có những thời điểm đông đúc, nhưng giờ đây hầu hết thời gian sảnh chờ và cửa đến của các chuyến bay quốc tế rất vắng vẻ:
Trong khi đó, sân bay quốc tế San Francisco không bị ảnh hưởng mạnh như những sân bay ở châu Á. Tổng cộng số chuyến bay hàng tuần vận hành đến từ đi khỏi sân bay này chỉ giảm có 2,5%, nhưng các hành khách vẫn kè kè chiếc khẩu trang:
Quảng cáo
Cuối cùng là Ý. Dịch COVID-19 đã khiến hơn 3000 người nhiễm bệnh ở Ý, với hơn 100 ca tử vong. Sân bay Treviso gần Venice, thành phố du lịch nổi tiếng của Ý có lẽ là một trong những nơi mô tả cụ thể nhất hậu quả của dịch viêm đường hô hấp cấp:
Theo Mashable