Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Rõ hơn về định dạng ảnh HEIF trên Android và iPhone

Didu
6/3/2020 9:25Phản hồi: 108
Rõ hơn về định dạng ảnh HEIF trên Android và iPhone
  • HEIFđịnh dạng ảnh tối ưu cho dung lượng bộ nhớ của điện thoại
  • So với JPG thì ảnh HEIF/HEIC không giảm chất lượng, lưu nhiều dữ liệu hơn nhưng dung lượng nhỏ hơn
  • Cả iOS và Android đều đã hỗ trợ HEIF nhưng iOS tối ưu và làm được nhiều thứ hơn
  • HEIF trên Android chưa được nhiều hãng phần cứng và bên làm app hỗ trợ
HEIF hay High Efficiency Image Format là định dạng ảnh do hiệp hội MPEG quy chuẩn, nó chính thức được hỗ trợ từ iOS 11 và Android 9, trong tương lai thì định dạng ảnh này sẽ phổ biến hơn trên nền tảng Android. Không chỉ tối ưu cho bộ nhớ của thiết bị, HEIF còn giúp lưu được nhiều thông tin trong một tấm hình và lưu nhiều khung hình trong một bức ảnh duy nhất. Chi tiết hơn về HEIF các bạn có thể xem thêm ở bài viết này.

HEIF trên iOS


Do sự đồng nhất và thế mạnh hệ sinh thái của mình nên bất cứ định dạng nào Apple hỗ trợ thì các nhà phát triển sẽ đều hỗ trợ rất nhanh, HEIF cũng vậy. Từ iOS 11, hầu hết các app chỉnh sửa hình ảnh, mạng xã hội hoặc bất cứ app nào liên quan xử lý, chỉnh sửa hình ảnh đều đã hỗ trợ định dạng HEIF. Mặc định thì iPhone sẽ lưu hình chụp ở định dạng này, nhưng người dùng cũng có thể chọn định dạng JPG truyền thống.

Screen Shot 2020-03-13 at 4.18.38 PM.jpg
So sánh dung lượng, ảnh HEIF và JPG không chênh quá nhiều về dung lượng như Android mình thử nghiệm. Nếu chọn ảnh JPG thì không dùng được Live Photo. Ảnh chụp với iPhone 11 Pro.

HEIF lưu ảnh ở mức dung lượng nhỏ hơn rất nhiều so với JPG, bên cạnh đó nó còn lưu nhiều thông tin hơn như bản đồ 3D, thông tin ánh sáng... Những thông tin này được tận dụng cho các tính năng như Live Photo, chỉnh hiệu ứng khi chụp chân dung.

Bật/tắt HEIF: Settings (cài đặt)--> Camera--> Formats (định dạng).

HEIF trên Android


Dù Google chính thức hỗ trợ HEIF từ Android 9 nhưng số thiết bị hỗ trợ định dạng này vẫn còn rất ít ỏi, theo mình biết là Samsung có, Xiaomi có, những hãng khác thì không rõ. Bên cạnh đó, dù được hệ điều hành hỗ trợ nhưng cũng cần các hãng làm chip xử lý hỗ trợ và bản thân hãng điện thoại cũng phải mua giấy phép thì mới được sử dụng chuẩn này cho ảnh và video.

HEIF hiện tại trên Android theo mình biết thì chưa làm được nhiều trò, chủ yếu chỉ tối ưu dung lượng tấm hình so với JPG mà thôi. Bên cạnh đó, nó cũng chưa được nhiều app hỗ trợ. Ví dụ, Google đã hỗ trợ HEIF từ Android 9 nhưng bản thân dịch vụ Google Photos thì không cho phép upload ảnh HEIF. Tối ưu về dung lượng đem lại nhiều ý nghĩa trong bối cảnh smartphone Android ngày càng có cảm biến hình ảnh độ phân giải cao hơn (48MP, 64MP, 108MP...). Nếu chọn lưu ảnh ở định dạng JPG truyền thống thì kích thước tấm hình có thể sẽ rất lớn, chiếm nhiều bộ nhớ và tài nguyên khi xử lý.

Bật/tắt HEIF: Hầu hết vào Camera, chọn Settings và chọn định dạng lưu ảnh.


Screen Shot 2020-03-13 at 4.28.59 PM.jpg
Mình thử chụp và so sánh giữa hai định dạng JPG và HEIF trên máy Xiaomi Mi 10 5G (lưu với đuôi HEIC). Sự chênh lệch kích thước là quá lớn, mình phóng to tấm hình nên để anh em thấy chất lượng hầu như không suy giảm và không có khác biệt giữa hai tấm hình.

Screen Shot 2020-03-13 at 4.29.46 PM.jpg
Một ví dụ khác khi zoom sát hơn. Sự chênh lệch về dung lượng trung bình khoảng 3 đến 4 lần.

Screen Shot 2020-03-13 at 4.30.39 PM.jpg

Quảng cáo


Ở tấm này, ảnh gốc khá tối nên mình dùng Lightroom kéo sáng shadow lên, tăng tương phản, tăng sáng, dĩ nhiên thông số chỉnh sửa hai tấm là giống nhau. Ảnh sau khi chỉnh thì cả hai đều cho chất lượng như nhau, Khi dùng Lightroom xuất ra định dạng JPG cho cả hai tấm thì được dung lượng như mình ghi trên hình.

Độ tương thích của HEIF trên iOS/Android


Trong tất cả những ứng dụng mình dùng hàng ngày trên iPhone đều đã tương thích và hỗ trợ định dạng HEIF này, có thể kể đến Google Photos, Snapseed, Lightroom, VSCO, RNI Films, Facebook, Messenger, Instagram... Tóm lại là anh em iPhone yên tâm dùng HEIF mà không lo tương thích. Hai tính năng là Live Photo và chụp ngoài khung hình bắt buộc phải dùng định dạng HEIF.

Trong khi đó trên Android mình thử nghiệm, ở thời điểm hiện tại khá nhiều ứng dụng, dịch vụ chưa hỗ trợ định dạng này nên anh em sẽ gặp khó khăn hoặc cần phải convert hình để sử dụng. Instagram không hỗ trợ, Google Photos hỗ trợ edit nhưng không cho upload, Gmail có gửi được hình, VSCO không, Skype có, Facebook, Messenger, Snapseed và Lightroom có. Cách đơn giản nhất để convert hình HEIF sang JPG để sử dụng là dùng Snapseed.
108 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

minhanh0213
ĐẠI BÀNG
4 năm
Google photos mình vẫn đang lưu dạng .HEIC được mà ta
ndohoa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Didu Mình dùng iPhone 7 iOS 13 chọn định dạng JPG vẫn chụp được Live Photo bình thường mà @Didu ơi?
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@simhoang mình cụng bị tương tự
minhanh0213
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Didu Trên iPhone vẫn upload và download về bình thường, mình dùng exif viewer để kiểm tra luôn và ảnh tải về thì có thêm đuôi _original nhưng vẫn định dạng .HEIC. Google drive mình dùng gói Google one gì đó lâu rồi.
68ED0DCE-5B55-4E1B-ABAA-09F95B53A1D7.jpg
@minhanh0213 gg photo mình ko lưu đc bạn à. Mình mới chuyển từ iphone sang xiaomi, trên iphone có lưu dạng .heic nhưng trên xiaomi lại không được. Mình lưu ảnh chất lượng cao chứ không phải ảnh gốc.
Screenshot_2020-08-15-19-18-18-411_com.google.android.apps.photos.jpg
Ko mở HEIC trên Photoshop đc.
@hakuruno Khi nào các hãng máy ảnh xài ảnh định dạng HEIC thì nó sẽ update thôi. Tất cả là do nhu cầu người dùng
@hakuruno Sử dụng adobe Bridge update cameraw mới nhất, nó có thể đọc được dạng này, mình có thể xem trực tiếp trong bridge or xuất ra định rạng photoshop có thể mở được.
@hoatongoc Khi có định dạng mới, người ta chỉ cần update camera raw thôi b ak, từ camera raw ta có thể export ra các định dạng khác rất dễ ràng!
Thao990
ĐẠI BÀNG
4 năm
Heip rất có tương lai đây
@Thao990 Helo có tương lai 😃
Thấy lợi dung lượng rõ luôn
Ios người ta dùng được từ 8 đời rồi mà android làm mãi không xong. Dùng ios đúng sướng
Muốn lưu được HEIF thì phần cứng phải hỗ trợ encode HEIF, rất nhiều máy Android tầm trung và giá rẻ không hỗ trợ encode HEIF
@quocanh_ltk Thấy Apple bảo vậy mà bác, iOS yêu cầu a9 trở lên, macOS yêu cầu intel gen 6th trở lên.
@ragefighter Chẳng qua nó không muốn làm + nó muốn người ta dùng iPhone mới.
Chứ máy cũ chụp heif mà nhanh thì ngta cần gì lên đời nữa. Làm chậm chả xong thì thôi.
@quocanh_ltk phần cứng không hỗ trợ thì làm lâu hơn -> tốn cpu -> tốn pin
@tuan9945 Các bác sai cơ bản.
Việc encode ra một cái ảnh với dung lượng nhỏ hơn chỉ có lợi cho thiết bị.
Không tốn 1 cái gì,
Chỉ có điều sẽ tốn chi phí và thời gian cho phát triển
TonyWu
CAO CẤP
4 năm
Khi nào Windows, Linux mới hỗ trợ HEIC là mặc định, và có sẵn mấy tool chỉnh hình cơ bản đây.
@TonyWu Windows 10 đã hỗ trợ mặc định rồi, cái cái HEIF image extensions trên store là được
TonyWu
CAO CẤP
4 năm
@nghaimin laptop công ty mặc định là khóa cái Windows Store, Cortana đầu tiên luôn!
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@TonyWu Chuẩn , mình toàn xem trên web , rồi chụp màn hình , chán
@TonyWu Windows 10 mặc định hỗ trợ HEIC rồi. Nó là định dạng ảnh của hiệp hội MPEC ra cùng với codec video X265 (HEVC). Cái HEVC thì phải cài thêm (Miễn phí) còn HEIC cho ảnh thì đã có sẵn trong Win ko cần cài gì? (Đã kiểm tra trên máy mình win 1909)
@maithang215 à, thì bởi vì cái HEIF image extensions được cài sẵn ngay trong bản windows 10 1803 trở lên rồi. Thi thoảng cái này có update thì tải về thôi.
Ứng dụng nào xem đc định dạng HEIF trên windows vậy mấy bác. Cài u3tools thì xem dc nhưng mình muốn có ứng dụng xem riêng. Ai biết chỉ mình
@Hybrid Gs Win 10 mặc định hỗ trợ sẵn (1909)
@Yan20142297 lụ đạn mở ko dc pro ơi
1.PNG
@maithang215 ko mở dc mới đau
1.PNG
@Hybrid Gs Vậy thử cài thủ công xem: https://www.microsoft.com/store/productId/9PMMSR1CGPWG
Google Photo, Zalo cho up heif. Mới thử trên N10+
Vẫn thấy độ “xạm” của nước ảnh bị nén xuống 😃 cảm giác nước ảnh.jpg vẫn trong hơn hẳn
Vẫn nên chơi file cũ thoy 😁
tạm thời mình thấy không cần thiết cũng ko quan tâm lắm. tất cả các thiết bị mình sử dụng vẫn xuất ảnh jpg, yc cao hơn thì chụp raw cho rồi, bộ nhớ lưu trữ ngày càng rẻ, tốc độ ngày càng nhanh. internet 4g 5g cũng ngày càng nhanh. cần gì phải sửa định dạng ảnh nữa.
@caocaolatre199x Sai, bộ nhớ bị giới hạn khi gửi mail, gửi file, ví dụ gmail chỉ dc 20mb gốc.
Tốc độ 4g có thể nhanh nhưng khi gửi file nhanh hơn r lần là vấn đề lớn, bạn gửi tập hợp ảnh mất 1 tiếng, nhưng mình mất 15p.
Ngoài ra dung lượng nhỏ sẽ giúp tốc độ chụp nhanh, xử lý nhanh, chip xử lý chưa tăng nhanh đến gấp 4 lần trong time ngắn đâu bạn
@quocanh_ltk Mình nhớ ko nhầm thì gmail đc 25mb mà? 😆 Nếu chỉ xử lí jpg thì thừa sức rồi bạn ạ. Dung lượg nhỏ hơn thì đồng nghĩa với việc vi xử lí phải làm việc cật lực hơn chứ tự nhiên lấy đâu ra có dung lượng đó. Cũng như video h265 hevc dung lượng nhỏ hơn h264 avc nhưng bạn biết encode nó tốn tài nguyên phần cứng thế nào ko mà ngồi phán như thật.
@caocaolatre199x Nếu phần cứng hỗ trợ tận gốc thì không tốn lắm đâu
trthth
ĐẠI BÀNG
4 năm
@caocaolatre199x Youtube sử dụng âm thanh riêng video 128kb mà bạn?
Cho dù dùng video 144p thì âm thanh vẫn vậy thôi
.K.
ĐẠI BÀNG
4 năm
Google Photo cũng thế thôi. Cái mình cần là Dynamic Range vẫn còn nguyên như file to. K biết có được k
Mr.Chuong
TÍCH CỰC
4 năm
Heic là tương lai. H265 cũng là tương lai. Chuẩn nén ngày càng bá đạo.
@Mr.Chuong Tương lai gì? Sang năm dự kiến ra H266 rồi. H265 ra từ 2013 mà giờ mới phổ biến thì chỉ 1 - 2 năm nữa lại bị cho về quê chăn vịt rồi. 😁
- HEIC là định dạng ảnh chứa codec mã hóa H265 (HEVC) thì H266 ra thì lại có định dạng ảnh mới chứa H266 lúc đó dung lượng lại giảm hơn nữa.
https://en.wikipedia.org/wiki/Versatile_Video_Coding
google photos up bình thường mà anh?
còn mấy cái ảnh nhìn có vẻ jpg chất lượng hơn, ko biết tương lai của định dạng này có sáng sủa ko nữa
@If you dont mind Do chủ top chụp 2 lần để ra 2 đuôi ảnh nên khó so sánh chất lượng vì có thể ảnh hưởng do góc chụp, rung tay, lấy nét, ánh sáng ...vv..v. Jpg ra mắt năm 1992 Heif codec Hevc ra mắt 2013 sau 20 năm .... Khen jpg qua mắt nhìn có chủ quan quá ko?
@maithang215 Ra mắt trước sau cũng ko nói lên được nhiều bằng thực tế bạn ơi. Mắt bạn nhìn thì bạn đánh giá thế nào? Tất nhiên đánh giá của tôi là chủ quan rồi, vì tôi nhìn bằng mắt của tôi
Thế thì ngon rồi. Thấy giảm dung lượng hơn 1 nữa luôn
Cám ơn thớt, giờ đã hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa 2 định dạng
Dùng gg photo up ảnh miễn phí nên chẳng để ý vụ này lắm
ansu16
ĐẠI BÀNG
4 năm
Galaxy s9 khi chụp ảnh không lưu định dạng heif được
@ansu16 Vào settings của camera rồi vào save options xem có không bạn
ansu16
ĐẠI BÀNG
4 năm
@justinut0909 Chỉ có quay video chứ không có ảnh bạn
Zalo & windows hỗ trợ chưa hè
@Best DLV Killer windows mở đc rồi, zalo vào tìm hình gửi k thấy luôn. hình như chưa hỗ trợ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019