Chia sẻ du lịch Brunei-Dubai: Trải nghiệm hai quốc gia đạo Hồi và cùng giàu nhờ dầu mỏ

6/3/2020 10:17Phản hồi: 73
Chia sẻ du lịch Brunei-Dubai: Trải nghiệm hai quốc gia đạo Hồi và cùng giàu nhờ dầu mỏ
Dẫu biết mùa dịch đi du lịch thì hơi rén, nhưng mình đã chuẩn bị cho chuyến đi này từ tận bốn tháng trước rồi nên không nỡ huỷ, tự nhủ rằng ráng kĩ một tý rồi về đành tự cách ly vậy. Thôi lan man vậy đủ rồi, bài viết này mình muốn chia sẻ cho anh em trải nghiệm trong chuyến đi này của mình, tour du lịch Brunei - Dubai kéo dài 6 ngày 5 đêm. Đây là lần đầu tiên mình đến tham quan đất nước Hồi giáo nên cũng có một vài sự ấn tượng nhất định và cảm thấy rất thú vị.

dubai_brunei_tinhte_8.JPG

Đầu tiên là bữa ăn. Dẫu biết văn hoá ăn uống ở các quốc gia này gắn liền với hương vị cà ri, nhưng mình cũng không ngờ mùi cà ri ở nơi này lại đậm và xuất hiện quá đỗi thường xuyên đến thế. Một mẩu bánh mì - cà ri, miếng thịt nướng - cà ri, bò xào - cà ri, cá chiên - cà ri,... thậm chí sốt mật ong để ăn với bánh ngọt cũng có mùi cà ri. Tuy nhiên khẩu vị nơi đây thật sự hợp với mình, rất đậm đà, rất thơm và bắt vị. Qua đây, mình được ăn các món thực đơn từ của người Hoa, đến Malay rồi Ả Rập, riêng đồ ăn Ả Rập khi ăn trong sa mạc khá kén người ăn.

dubai.JPG

Một điểm rất đặc trưng của xứ Hồi giáo đó là không hề có thịt heo. Do đó trong 95% bữa ăn mình đi, chỉ được ăn thịt bò, gà, cá các kiểu thôi. Đối với mình đây không thành vấn đề vì mình vốn cũng không thích thịt heo, nhưng những người khác đi chung với mình lại rất nhớ mùi vị heo, bằng chứng là vào buổi cuối cùng của chuyến đi, khi ăn ở một nhà hàng buffet có thịt heo thì khu vực thịt heo luôn đông người du lịch 😁


OK, đó là ẩm thực, mình nói đầu tiên vì ở cả Brunei và Dubai đều có nét tương đồng, giờ mình sẽ đi vào lịch trình của chuyến đi.

Ngày đầu tiên - khởi hành từ TP.HCM qua Brunei, ở lại Brunei 2 ngày. Từ TP.HCM di chuyển đến Brunei tốn khoảng 2 tiếng, tuy nhiên do mình bay khá trễ nên khi qua tới trời cũng xẩm tối rồi. Mình qua đêm ở khách sạn 4* tên là Higher Hotel ngay thủ đô Banda Seri Begawan. Cá nhân mình đánh giá ở Brunei khá buồn. Đất nước của họ đẹp, được hưởng lợi kinh tế từ việc khai thác dầu mỏ và có một nét văn hoá hay, nhưng có vẻ các bạn Brunei không biết cách phát triển du lịch. Thậm chí sân bay quốc tế nằm trong thủ đô vẫn nhỏ tí, cỡ bằng sân bay Phú Quốc nước mình.

dubai_brunei_tinhte_27.JPG
Chỗ này mình ăn buffet với có một cái mall trong toà nhà này

Tới khoảng 6-7 giờ tối, sau khi tan việc làm thì người dân nơi đây thường ra chợ mua đồ ăn làm sẵn để ăn rồi về nhà luôn. Không có quá nhiều thứ để chơi ở đây kể cả sáng hay tối, điều này có thể lý giải vì đạo Hồi khá khắt khe, không cho tụ tập ăn chơi nhiều. Ở khu vực mình ở có một vài địa điểm thăm quan như Viên pha lê Crytal Arch được nhà Vua tặng cho vợ thứ hai của mình, bảo thàng Brunei, một số trung tâm thương mại (mang tiếng trung tâm thương mại thôi chứ không hề sầm uất và khá tẻ nhạt) hay chợ đêm Gadong.

dubai_brunei_tinhte_4.JPG
Ban đêm xung quanh tối vắng như khá an ninh vì ở đây không có tệ nạn. Tuy nhiên mình cảm thấy khá buồn

dubai_brunei_tinhte_2.JPG
Sầu riêng ở bên này có hai loại rất độc lạ. Gai dài và thuôn nhọn, không như ở nước mình. Loại màu vàng thì ăn tương đối giống sầu riêng chúng ta hay ăn, nhưng không ngon bằng. Loại màu cam thì lại dẻo, ít mùi và ít ngọt hơn, cảm giác như ăn lekima vậy. Giá mỗi 3 trái là 10 đô Brunei

dubai_brunei_tinhte_7.JPG
Người bản địa nói rằng món này là must try của người Brunei, tên là ambuyat, được làm từ cây cọ, chấm với xoài và sầu riêng và... mắm cay... Khó ăn thật sự.

Điểm thú vị là các địa điểm ở Brunei khá gần nhau, đi xe chỉ tốn khoảng 5-15p là tới thôi. Quốc Vương của Brunei từng học ở Singapore và rất thích họ nên Brunei cũng định hướng xây dựng khá giống Sing, nhất là việc hệ thống đường xá kết hợp với các đồi cây xung quanh. Hồi giáo là Quốc giáo của nơi đây với nhiều đặc điểm thú vị: một người đàn ông được cưới 4 vợ với điều kiện bắt buộc phải chăm sóc cho 4 bà đều y như nhau, sẽ có giai đoạn người dân phải nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc tới lúc lặn liên tục trong 1 tháng, không tệ nạn rượu bia thuốc lá bar pub các kiểu,...

Quảng cáo



dubai_brunei_tinhte_28.JPG
Chỗ viên pha lê mà Đức Vua tặng vợ thứ hai của ông

Người dân ở đây có một sự bình thản và an nhiên trong cuộc sống đến kì lạ. Họ rất bình dị, thong thả, cuộc sống rất truyền thống, không có các toà nhà chọc trời, không có những kiến trúc hiện đại, phong cảnh như một làng quê. Tuy vậy chỉ số phát triển con người của họ lại rất cao, chi phí sinh hoạt rất rẻ, chính phủ luôn cam kết về việc ăn ở cho dân của họ, các chi phí học tập đều được tài trợ đến tận bậc đại học và các đặc quyền y tế cực kì cao, lấy ví dụ nếu mắc bệnh mà không thể chữa trong nước, công dân Brunei sẽ được chuyển đến các nước phát triển y tế hơn để điều trị bằng tiền chính phủ.

dubai_brunei_tinhte_34.JPG
Cung điện hoàng gia của vị vua thứ 29 đồng thời là Vua hiện tại của Brunei, có tổng cộng 29 chóp tượng trưng cho con số Vua 29. Chóp cao nhất có độ cao là 58 mét, và trên nước này, không có toàn nhà nào được xây cao quá con số này để tôn trọng Vua của họ

Mình có nói chuyện với một người bạn ở đây, họ nói vui rằng Vua họ giàu lắm, hút dầu lên bán rồi lo cho dân thôi, nhiều khi tiền không biết xài sao cho hết =))) Một điều thú vị là hầu hết dầu mỏ trên đảo Borneo (gồm Brunei, Indo và Malay) đều tập trung vào một quốc gia Brunei nhỏ bé khoảng 5700m2, nên việc khai thác dầu mỏ có thể xem là nguồn kinh tế chính của họ.

dubai_brunei_tinhte_14.JPG
Người dân Brunei vẫn giữ lối sống rất truyền thống và bình dị. Làng nổi ở Brunei có tuổi đời hơn 1500 năm vì trước khi tìm thấy dầu thì người họ chủ yếu sống ở trên các làng nổi như thế này.
Sau khi tham quan 2 ngày, mình bắt đầu di chuyển Dubai, đất nước mà mình luôn cảm thấy thú vị trước chuyến đi. Thật ra Brunei vốn chưa từng nằm trong danh sách đất nước đi du lịch của mình, nhưng vé bay thẳng từ VN qua Dubai lại quá mắc, nên bay qua Brunei rồi đi Dubai lại rẻ hơn nhiều.

Quảng cáo


dubai_brunei_tinhte_18.JPG

Sau 8 tiếng bay đêm, cuối cùng mình cũng đã tới Dubai. Đúng là "Dubai không có gì ngoài tiền" như giang hồ vẫn hay đồn. Máy bay vừa đáp mình đã thấy một hình ảnh khác hẳn ở Dubai: Sân bay trung chuyển giữa Á - Âu nên to đùng, xe Camry hay Lexus dùng để chạy taxi là chuyện thường, tàu từ trường để vận chuyển khách giữa các terminal sân bay, vân vân.

dubai_brunei_tinhte_22.JPG

Cho anh em nào chưa biết, để hình dung về hệ thống đất nước của Dubai chúng ta có thể hiểu như sau: Đây là một thành phố và là một trong 7 tiểu vương quốc để cấu thành Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE. Trong UAE, Abu Dhabi được xem là thủ đô, có quyền phủ quyết các vấn đề mang tầm quốc gia, còn Dubai được xem là một thành phố lớn và phát triển, giống TP.HCM vậy.

dubai_brunei_tinhte_11.JPG

Để nói về lịch sử, Dubai vốn không phải là một nơi quá giàu truyền thống, phần lịch sử đáng nhớ nhất của họ có thể gói gọn trong giai đoạn khoảng 100 năm gần đây mà thôi. Theo những gì mình tìm hiểu trong bảo tàng Dubai thì trước đây, đời sống của dân trên sa mạc khá là cực khổ. Mãi đến những năm 1960s, khi họ tìm thấy dầu mỏ và khai thác chúng thì lúc này nền kinh tế mới đi lên.

dubai_brunei_tinhte_19.JPG

Điểm đầu tiên mình đến ngó thử là khách sạn 7 sao duy nhất trên thế giới: khách sạn Burj Al Arab. Sở dĩ mình nói là tới "ngó" vì biết chắc là chẳng thể nào có tiền mà ngủ ở đây cả. Theo một số thông tin thì kể cả khi thấp điểm nhất, giá phòng rẻ nhất ở đây vẫn khoảng 1200 đô, còn bình thường thì có thể mất tới hơn 20000 đô. Để xây dựng khách sạn này, Dubai đã phải chi ra 1 tỷ USD để hoàn thành. Nó được xây dựng 5 năm, tuy nhiên nội việc đắp một hòn đảo nhân tạo để đặt khách sạn lên đã tiêu tốn mất 3 năm trời của các kĩ sư nơi đây. Để nói về độ xa xỉ thì chắc nói hoài không hết, nên thôi mình đi đi tham quan tiếp chỗ khác.

dubai_brunei_tinhte_21.JPG

Xa xỉ nối tiếp xa xỉ, điểm tiếp theo mình đến tiếp tục là một nơi rất độc đáo là Đảo cọ Palm Jumeirah. Để qua đảo cọ thì mình phải đi bằng tàu điện monorail qua đấy. Đảo cọ là một công trình rất to lớn, và là một trong những công trình lớn biển lớn nhất thế giới và được xem là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Vốn dĩ nó rất lớn, để có thể chiêm ngưỡng được hoàn toàn hình dáng của cọ, chúng ta phải thuê trực thăng để bay lên cao và nhìn xuống, hình bên dưới mình lấy trên mạng chứ làm gì có tiền mà thuê trực thăng...

dubai_brunei_tinhte_35.JPG

Công trình này to lớn tới mức có thể quan sát từ mặt trăng. Tuy nhiên tới hiện tại, người ta nói rằng ở đây chỉ mới hoàn thiện khoảng 70% mà thôi, sẽ còn phát triển thêm nhiều nữa. Những người siêu giàu hoàn toàn có thể mua căn hộ ở đây với mức giá trung bình khoảng 8 đến 12 triệu đô một căn thô, tuỳ vị trí. Các căn hộ này sẽ có một bãi biển riêng khoảng 200 mét, đồng thời một mặt nhà hướng biển, một mặt hướng đường trông rất đẹp. Bên trên là hình ven bờ mình chụp từ tàu điện lúc đang đi.

dubai_2.JPG

Ở cuối đường tàu là một khách sạn khác ...6 sao có tên là The Atlantis. Khách sạn này to lớn hơn cái 7 sao ban nãy và cũng nhiều phòng hơn, nhưng có lẽ các trang bị không cao cấp bằng nên chỉ "bị có 6 sao" mà thôi. Sau đó mình ra bãi biển ngắm biển, nước rất trong, trời rất nắng nhưng nhiệt độ lại mát mẻ, thích thú vô cùng. Mod @Rubi Lee có chia sẻ rằng bên dưới khách sạn này có nhiều phòng nằm lọt bên dưới biển rất đẹp.

dubai_brunei_tinhte_24.JPG

Cà phê băng là một điểm đến nổi tiếng mà mình thấy nhiều bạn đi Dubai hay thử, thế là mình cũng đi thử cho biết. Thú thật thì nó không gây ấn tượng lắm cho mình vì nó nhỏ tí, có một vài bức tượng mà thôi. Quán cà phê này chỉ rộng đâu đó khoảng 60 mét vuông, rõ ràng là nhỏ hơn băng đăng ở đầm sen nhiều :D

dubai_brunei_tinhte_29.JPG

Burj Khalifa vốn đã quá nổi tiếng với danh hiệu toà nhà cao nhất thế giới với độ cao đạt 829.8 mét. Quần thể kiến trúc nơi đây tập trung quanh toà nhà khá nhiều, có thể kể tới là Dubai Mall nằm kế bên, trung tâm thương mại sầm uất nhất thế giới. Anh em nghiệm mua sắm mà vào đây là auto lạc lối, quá nhiều thương hiệu từ bình dân cho tới cao cấp cho tới siêu cao cấp đều có trong này. Mặc dù là mùa dịch nhưng lượng người ở đây đông lắm luôn.

dubai_brunei_tinhte_9.JPG

dubai_brunei_tinhte_20.JPG
Lên hình nhỏ vậy thôi chứ mình lạc luôn ấy, to kinh dị và đủ loại tương hiệu luôn

dubai_brunei_tinhte_32.JPG
Mua chút quà 8-3 để về tặng bạn gái :D

dubai_brunei_tinhte_6.JPG
Biểu diễn nhạc nước lúc 6 giờ, miễn phí, khá đẹp nhưng không bằng Sing vì bên Sing có phí mắc mà :D

dubai_brunei_tinhte_36.JPG

Lúc này mình đi chợ vàng và chợ gia vị rất cũng khá vui. Ở chợ này có văn hoá trả giá, người ta nói mình mà mua vàng người ta kêu 10 triệu thì mình trả tầm 6-7 triệu là ổn :D Mặc dù mình không có nhu cầu mua vàng, nhưng khi mua trái chà là và cranberry khô thì mình cũng trả 2/3 giá, người ta vẫn bán, khá vui :D

dubai_brunei_tinhte_37.JPG
Chợ có trưng một cái nhẫn có tên là Najmat Taiba, từng là chiếc nhẫn lớn nhất thế giới, được chế tác bằng 64 kg vàng 21K cùng nhiều loại đá quý trên đó. Theo ước tính, giá chiếc nhẫn này có thể đạt hơn 3 triệu đô la Mỹ hiện tại. Điểm đặc biệt là nơi đây thích sử dụng vàng 21K, loại vàng có tuổi nằm giữa vàng 18 và 24. Vàng này có ánh đỏ nhiều, cứng hơn vàng 24K nhưng màu lại đẹp hơn vàng 18K.

dubai_brunei_tinhte_38.JPG

Đường phố Dubai đem lại cho mình một cái gì đó rất công nghiệp, cảm giác khác nhiều với các nước khác mình từng đi, đang mùa bệnh nữa nên cũng vắng vẻ. Xế chiều nên mình đi bộ dạo một vòng xem có gì vui không. Phụ nữ đạo Hồi khi ra đường phải có một người đàn ông đi theo kèm. Mình còn nghe một điều khá thú vị là phụ nữ Dubai nào mà đi làm thì bị xem là điều nhục nhã cho gia đình đó, đàn ông phải là người gánh vác toàn bộ trong gia đình :D

dubai_brunei_tinhte_40.JPG

Sáng hôm sau mình đi vườn hoa nhân tạo Miracle Garden, đây là vườn hoa nhân tạo lớn nhất thế giới. Mặc dù có khoảng 110 triệu bông hoa đang đua nở, nhưng đây chủ yếu là các loại hoa ưa nắng và có thể sống ở môi trường nhiều nắng như dạ yến thảo chẳng hạn. Hoa được tưới bằng hệ thống tưới nhỏ giọt và cả vườn hoa cần tới khoảng 750 ngàn lít nước mỗi ngày. Các hoa được kết lên những mô hình khổng lồ khá đẹp mắt. Đây đặc biệt là những địa điểm sống ảo tuyệt vời cho phái nữ vì lên hình rất đẹp.

dubai_brunei_tinhte_12.JPG
Đây là cái xác của máy bay Airbus 380 được phục chế bê tông vào đính hoa lên đó để trưng bày. Cánh quạt được gắn motor để quay vòng vòng trông khá vui.

dubai_brunei_tinhte_31.JPG

Ngày cuối cùng ở Dubai, mình đi một chương trình rất thú vị là vào sa mạc chơi. Sẽ có xe Land Cruiser V8 đón anh em trực tiếp ở khách sạn, sau đó di chuyển ra một trại cắm ngoài sa mạc cách đó khoảng 90km. Mình đi lúc 3h, lúc cát còn siêu nắng nóng, nhưng tới khoảng 6-7 giờ thì cát lạnh ngắt, đi chân trần trên bờ cát mịn cực kì đã. Cảm giác ngồi trên xe và được tài xế chạy lên xuống dốc trên những cồn cát với nhạc Ả Rập là một trải nghiệm mà mình sẽ không bao giờ quên nổi, quá tuyệt vời.

dubai_brunei_tinhte_39.JPG
Khi vào trại, người ta sẽ có nhiều hoạt động cho chúng ta vui chơi như thay đồ chụp hình, chụp hình với lạc đà hay chim ưng, vẽ henna, hút shisha, được phục vụ ăn uống và xem múa bụng, múa lửa. Chuyến đi sa mạc này kéo dài khoảng 6 tiếng, cực kì đã luôn.

dubai_brunei_tinhte_5.JPG
Trại chiều ở trong sa mạc

dubai_brunei_tinhte_1.JPG
Người ta cho cưỡi lạc đà miễn phí, mà mình thấy tội quá nên chỉ chụp hình thôi :D

dubai_brunei_tinhte_30.JPG
Ráng chiều ở sa mạc

dubai_brunei_tinhte_17.JPG
Tờ chứng nhận khai sức khoẻ khi nhập cảnh ở Tân Sơn Nhất
Rõ ràng cùng là người đạo Hồi, cùng giàu, nhưng cả hai quốc gia này lại có hai lối sống rất khác biệt. Một nước rất bình yên, sống thong thả, một nơi lại sầm uất, náo nhiệt, muốn trở thành trung tâm của thế giới. Cá nhân mình vẫn thích Dubai hơn, nơi đây vốn định hướng thành một đất nước du lịch để đỡ phải khai thác hết dầu, do đó trải nghiệm có phần thú vị hơn nhiều.​
Thế là hết chuyến đi, mình lại leo lên máy bay, đi 10 tiếng về TP thân thuộc, nhớ nhà lắm rồi. Dubai là nước xa nhất mình từng đi và cũng đem lại cho mình trải nghiệm rất thú vị. Mình du lịch theo tour, chi phí toàn bộ chuyến đi tính riêng tiền tour là 30 triệu. Mình thấy giá này hiện tại khá là rẻ rồi, nhiều tour khác mình tham khảo trên mạng thấy còn rẻ hơn, chỉ tầm 20 triệu một người thôi. Dĩ nhiên mùa dịch này, mình không khuyến khích mọi người đi du lịch đâu, chúc mọi người giữ sức khoẻ an toàn, mình tự cách li đây :v

dubai_brunei_tinhte_10.JPG
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không xem nhạc nước ở Dubai Mall là uổng lắm lắm lắm đó
-nHm-
CAO CẤP
4 năm
@Rubi Lee Mình thấy nhạc nước ở dubai mall cũng bình thường, trình diễn ánh sáng ở Khalifa thì đỉnh hơn nhưng tiếc là đợt đi họ ko chiếu
@nguyenmanh96 Kế bên nhau mà bạn, chung 1 chương trình luôn mà, mình xem được cả hai luôn a
Vào sa mạc đúng là một trải nghiệm tuyệt vời. Nếu đi luôn Burj Al Arab, Burj Khalifa, đảo cây cọ, Dubai Sarina... thì sẽ thấy Dubai giàu có cỡ nào.
tethien
CAO CẤP
4 năm
@Jamesbond Dubai chỉ là cái đinh so với Abu Dhabi.
Không biết các bác thế nào chứ mình đi mấy nước đạo hồi như UAE và Ai Cập thấy đồ ăn dở tệ thực sự chủ yếu do không đâu có thịt lợn cả.
@phucnguyen4596 Hôi nách còn đỡ nha hôi dái thua 😆
-nHm-
CAO CẤP
4 năm
@NicholasWoo Công nhận, đồ ăn ko nuốt nổi. Mình toàn phải ăn bánh mì, bữa nào ăn đồ trung thì đỡ
thuong911
TÍCH CỰC
4 năm
@phucnguyen4596 Vãi. Hôi nách 😆))
@phucnguyen4596 K phải hôi nách đâu, hôi cả người luôn 😁. Moẹ ăn uống, xịt nc hoa cái kiểu gì đèo giống ai, k thể nào ngửi nỗi
Dịch bệnh tràn lan ae nên đi du lịch nhiều nhiều cho khuây khoả
Du lịch du liếc gì tầm này, ở nhà hết đi để bớt gánh nặng cho y tế
@chocolate12345 Phải nói là đi thì ở bển luôn, khi nào hết dịch rồi về 😁
tieutu911
TÍCH CỰC
4 năm
Đi mà còn khoe về mà bị co thì con nhung nó cảm ơn vì cộng đồng mạng quay hướng khác chửi. Mùa này đi đám còn chẳng dám nói chi đi du lịch trong nước hay nước ngoài
@tieutu911 =))))
@tieutu911 Về khai báo đầy đủ đúng quy định nếu đứa nào chửi thì chửi lại luôn chứ mắc mớ gì lũ ăn hôi!
bài viết thú vị quá, mấy nước này mình chưa đi nên tò mò
Về nhớ cách li dùm cái ... ai biết dc Ghen Cô Vi nó bám theo ...
Có drift trên sa mạc ko bác
@khobohi Có bác. Đã lắm kkk
Chúc mod mai mắn ko có cô Vy bám đuôi 😆
@xuanlong1966 đã hết 14 ngày cách li he he
Dubai có Xê Ri của Khoa Pug đó, lên đó xem cho nó chân thực.
Giờ nhắc đến du lịch nó lại buồn
itboy9x
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nghe nhạc nước với xem show ánh sáng mà đi giờ đó thì không đẹp là đúng rồi.
Đi cỡ 7h trời tối thì quành tá tràng.
clapika
TÍCH CỰC
4 năm
Bác so 2 quốc gia cùng đạo Hồi nhưng khác về quy mô và nguồn lực. Brunei không phải là họ không biết làm du lịch mà định hướng phát triển của họ khác với Dubai.
@clapika đúng rồi, mình nói định hướng của hai nước khác nhau mà kkkk
Tour thăm quan các nước Đạo Hồi Brunei vs Dubai hả bạn ơi
@langthangdaydo đúng bạn
trannam2089
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không đủ chi phí, dịch cúm không ai đi
Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
Balo lên vai và đi...ko dám quay về!
20200313_134515.jpg
Nếu đi tự túc thì Vụ xin Visa thế nào nhỉ?
@ThuanNguyen94 Brunei không visa, còn dubai thì đâu đó 160 đô á bạn, mình nhớ là vậy
ark_ff9
CAO CẤP
4 năm
Sang đây thím nào thích gái gú coi chừng bị ném đá đến chết.
@ark_ff9 Cần gì tới gái gú , bạn vào hỏi bánh mỳ heo quay hay đùi heo hun khói là bên đó nhìn bạn như người ngoài hành tinh rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019