[Có thể bạn chưa biết] Hành trình của những chiếc chai nhựa

BaroTo
8/3/2020 6:37Phản hồi: 42
[Có thể bạn chưa biết] Hành trình của những chiếc chai nhựa
Đây là câu chuyện về ba chiếc chai nhựa đã bị vứt bỏ. Hành trình của chúng tuy khác nhau nhưng đều ảnh hưởng đến số phận của Trái Đất. Để tìm hiểu về kết cục của những chiếc chai này, trước hết chúng ta hãy khám phá nguồn gốc của chúng.

Chai nhựa được sản xuất như thế nào?


Chai nhựa được hình thành trong nhà máy lọc dầu này. Chất dẻo của những chiếc chai được hình thành từ những phân tử hoá học kết hợp giữa dầu và xăng, tạo ra các đơn phân. Các đơn phân này tổng hợp với nhau thành các dải polyme dài, tạo thành chất dẻo. Chúng được đun chảy trong các nhà máy sản xuất và chế thành khuôn để tạo thành những chiếc vỏ chai. Các nhà máy thực phẩm đổ nước ngọt vào những chiếc chai, rồi đóng gói, vận chuyển, mua bán, tiêu thụ và bị vứt bỏ không thương tiếc. Và sau đó chúng đi đâu?

1.gif

Vòng đời của chai nhựa


Hành trình chiếc chai nhựa thứ nhất: Như hàng trăm triệu anh em khác của nó, kết thúc cuộc đời mình tại một bãi phế liệu. Bãi rác khổng lồ ngày càng rộng hơn do ngày càng có nhiều rác thải bị dồn đến đây hơn.

2.gif

Vỏ chai bị đè nén bởi nhiều lớp rác thải khác nhau, nước mưa chảy qua đây và hấp thụ các hợp chất dễ hoà tan trong nước và tạo ra một hỗn hợp độc hại có tên "leachate". Sau đó, chúng thẩm thấu vào đất, tới các mạch nước ngầm và chảy ra các dòng suối, đầu độc hệ sinh thái và đời sống hoang dã. Cần mất tới 1000 năm để chiếc chai thứ nhất phân huỷ.

3.gif

Hành trình chiếc chai thứ hai: Tuy ly kỳ hơn nhưng kết cục vẫn không khá hơn. Nó trôi theo một dòng suối đến sông và đổ ra biển. Sau nhiều tháng lưu lạc giữa biển, nó bị nhấn chìm trong một xoáy nước khổng lồ, đó là nơi rác thải tập trung có tên "Great Pacific Garbage Patch". Các dòng hải lưu đã lùa hàng triệu mảnh rác nhựa tới đây.

4.gif

Đây là một trong năm hải lưu chính của các đại dương bị lấp đầy bởi rác thải. Dòng nước trở nên đục ngầu, đặc quánh do các chất thải gây ô nhiễm. Một số động vật như chim biển thường mắc kẹt trong mớ hỗn độn này. Các loài động vật thường nhầm những mảnh nhựa là thức ăn. Nhựa khiến chúng cảm thấy no trong khi sự thật không phải vậy, nên chúng thường chết vì đói. Không chỉ thế, từ con đường này mà nhựa đặt chân vào chuỗi thức ăn của các loài động vật.

5.gif

Ví dụ: Khi nhựa bị con cá biển ăn phải, sau đó một con mực lại ăn phải con cá biển này, rồi đến lượt một con cá ngừ ăn phải mực, cuối cùng chúng ta ăn con cá ngừ này. Và hầu hết nhựa không phân huỷ hoàn toàn mà chúng bị đứt gãy thành các mảnh nhỏ, được gọi là "microplastic" và trôi dạt trong đại dương vĩnh viễn.

6.gif

Hành trình chiếc chai thứ ba: Khác với số phận của 2 người anh em. Nó được một chiếc xe tải chở tới nhà máy, nơi họ hàng nó được ép phẳng và nén lại thành từng khối. Nghe tình hình có vẻ tệ nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó. Những khối này được cắt vụn thành nhiều mảnh nhỏ, sau đó được rửa sạch và đun chảy, để trở thành các nguyên liệu thô có thể tái sử dụng.

Quảng cáo



7.gif

Như một phép màu, chiếc chai thứ ba nay đã sẵn sàng để tái sinh, để trở thành một vật dụng hoàn toàn mới. Một thế giới mới được mở ra!

Nguồn: TED-Ed
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
hành trình dài là li kì
Ko ngờ nhựa lại có thời gian phân hủy lâu đến vậy, tác hại của việc thải đồ nhựa thiếu ý thức kinh khủng thiệt. Cách đây vài tháng rộ lên phòng trào hạn chế & tẩy chay sử dụng đồ nhựa, giờ lâu lâu thấy im hơi bặt tiếng :eek:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Ko ngờ bác lại có cái ko ngờ lớn và lâu đến vậy. Tác hại của việc thải văn thiếu ý thức kinh khủng thiệt. Cách đây vài tháng rộ lên phong trào tẩy chay bác...ít thấy bác xuất hiện lại...giờ lâu bác đã ko còn im hơi lặng tiếng. :eek:
| Sent from NGUYENPR089 using nokia 1280 pink |
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@nguyenpr089 Chính tả: "Sent" mới đúng
@Congcu À uh. Ghi sai rồi. Haha
Bởi thế mọi người nên hạn chế ăn các loài cá to mà nên ăn các loài cá nhỏ ví dụ cá cơm cá trứng, sẽ ít nhân tố ô nhiễm như kim loại nặng và hạt vi nhựa hơn
@chanhthi Nhảm nhí, cá nó phân theo vùng, phân theo đại dương, thời tiết, chạy theo đàn. Làm như thả lưới giữa biển sẽ đánh được cả tôm hùm, cả mực, cả cá hồi,cá cá ngừ, cả cá cơm nhỏ nhỏ ấy. Ông rảnh vui lòng xem video về đánh bắt cá đi.
@Hunglong96 Ăn cá nhỏ ông phải ăn nhiều con mới đủ. Tổng những con cá nhỏ có khi nhiều nhựa hơn con to ý chứ.
@Hajimemashite Không vòng đời của nó ngắn thì nó sẽ ít hơn. Ông cứ tưởng tượng như bệnh tật vậy, một người già sống 60 năm thì bệnh nhiều hơn hẳn đứa trên 3-4 tuổi thôi. Vả lại nói đi cũng phải nói lại, mọi người chỉ cần bổ sung ngày khoảng hơn 100gr cá mà thôi, ăn nhiều protein động vật về căn bản không tốt gì dù loại nào đi chăng nữa. Càng ăn nhiều thì tích tụ độc tố càng nhiều
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
@Hunglong96 Thực tế thì nó khác video, coi dăm ba cái video mà biết được thực tế. Đánh cá không chỉ ở ngoài biển, trên sông họ cũng đánh cá. Không lẽ cá trên sông nó cũng được “phân loại” như bạn kể nhỉ. Tận mắt trông thấy nhiều khi còn chưa chắc như vậy nữa chứ ở đó mà lên mạng soi mói
NightBass
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhựa rẻ quá mà
Mà ko có chính sách ƯU ĐÃI và BẮT BUỘC từ chính quyền thì các hãng vẫn tiếp tục lấy chai nhựa để sử dụng thôi
Chưa kể bao nylon 😔
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
@NightBass Nếu mình có quyền thì mình sẽ đánh thuế thật mạnh vào các mặt hàng từ nhựa, làm cho giá của nó thật là cao để người ta phải suy nghĩ đắn đo khi dùng đồ nhựa. Mặc dù sẽ có tác động đến nền kinh tế, nhưng mình thấy đây là cách tốt nhất. Hiện các mặt hàng từ nhựa quá rẻ, đôi khi “rẻ như cho”.
Hầu hết ai cũng biết tác hại của nó nhưng lại không dám thay thế hoặc cấm hẳn. Dẫu biết thuế má cao, độc quyền dịch vụ dẫn đến chậm phát triển, khổ người dân... nhưng xứ thiên đường vẫn làm
faq21106
TÍCH CỰC
4 năm
@theon2709 Liên quan gì đến thuế má cao, độc quyền dịch vụ nhỉ
@faq21106 trái - phải
faq21106
TÍCH CỰC
4 năm
@theon2709 ???
chanhthi
TÍCH CỰC
4 năm
Nhựa đi từ bàn tay người vào dạ dày và chảy trong huyết quản của người. Chỉ vậy thôi.
Chính vì thế mà mình bỏ uống đồ đóng chai từ lâu rồi và mang bình inox theo
Ở đâu có con người thì ở đó có rác.
TrHH
TÍCH CỰC
4 năm
một người vứt một chai nhựa 1 nhà vứt chai nhựa,1 xã vứt chai nhựa.1 tỉnh vứt chai nhựa,một đất nước vứt chai nhựa,một thế giới vứt chai nhựa và vứt rất nhiều lần.Sau cùng CHÚNG TA sẽ không tắm nước biển nữa mà chúng ta sẽ tắm biển chai nhựa.
Túi nilon trước phát minh ra là loại siêu bền, nhưg h ngta làm đồ dùng 1 lần 🤣
chai thứ 3 chắc chiếm số ít
Con người càng hiện đại càng sáng tạo thì việc chính bản thân sẽ ăn lại những thứ tạo ra thôi
Hành trình cuối cùng của chai nhựa là vào bụng cá mập nhé !!!. Bởi vì tôi nghe nói cá mập thích ăn nhựa lắm thông qua vụ cá mập rất thích cắn cáp quang biển làm cho tốc độ internnet của chúng ta chốc chốc lại bị chậm kinh khủng đi đấy ạ !!
Thanks ad
Có video mà giấu đi làm bài đăng..hài vl
Lợi trước mắt, hại lâu dài
Thông tin hữu ích.
Hãy để các chai nhựa là chai số 3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019