Anh em hẳn đã từng thấy đâu đó và từng rất ấn tượng với "Chim Đen" SR-71 Blackbird - chiếc máy bay do thám nhanh nhất thế giới của Không lực Hoa Kỳ. Cách đây đúng 30 năm, Blackbird đã thực hiện chuyến bay từ Los Angeles đến Washington D.C. trong chỉ 1 giờ 4 phút và 20 giây hay 1 giờ 7 phút 54 giây từ bờ Tây sang bờ Đông nước Mỹ.
Ngày 6 tháng 3 năm 1990, chiếc SR-71 Blackbird mang số đuôi 972 đã thực hiện chuyến bay cuối cùng từ trung tâm thử nghiệm bay Plant 42 thuộc Không lực Hoa Kỳ tại Palmdale, California đến Washington D.C. để nghỉ hưu và được đưa vào trưng bày tại viện bảo tàng hàng không không gian quốc gia The Smithsonian.
Trong chuyến bay này, phi công là Trung tá Ed Yiedling và điều hành viên hệ thống trinh sát Joseph Vida đã lập kỷ lục về tốc độ khi bay trên quãng đường 2299.7 dặm (3701 km) trong chỉ 1 giờ 4 phút 20 giây. Tốc độ trung bình của chiếc SR-71 Blackbird khi đó là 3418 km/h (~ Mach 2.76). Thử hình dung khoảng cách tính theo đường chim bay từ TP. HCM ra Hà Nội khoảng 1140 - 1145 km, quãng đường mà SR-71 Blackbird đã bay từ LA đến Washington D.C. hơn gấp 3 lần.
SR-71 Blackbird khi bay qua miền nam California đã tạo ra sonic boom khiến nhiều cư dân địa phương hốt hoảng và họ đã gọi báo cảnh sát vì cho rằng có một vụ nổ lớn hay động đất. Trên đường bay về Washington D.C, chiếc SR-71 Blackbird còn phá vỡ 4 kỷ lục về thời gian bay khác là từ St. Louis, Missouri đến Cincinnati, Ohio trong 8 phút 32 giây (cự ly 500 km ở vận tốc 3524 km/h); Kansas City, Missouri đến Washington D.C trong chỉ 25 phút 59 giây (1516 km ở vận tốc 3501 km/h) và từ bờ Tây sang bờ Đông nước Mỹ trong chỉ 67 phút 54 giây (3868 km ở vận tốc 3419 km/h).
Ngày 6 tháng 3 năm 1990, chiếc SR-71 Blackbird mang số đuôi 972 đã thực hiện chuyến bay cuối cùng từ trung tâm thử nghiệm bay Plant 42 thuộc Không lực Hoa Kỳ tại Palmdale, California đến Washington D.C. để nghỉ hưu và được đưa vào trưng bày tại viện bảo tàng hàng không không gian quốc gia The Smithsonian.
Trong chuyến bay này, phi công là Trung tá Ed Yiedling và điều hành viên hệ thống trinh sát Joseph Vida đã lập kỷ lục về tốc độ khi bay trên quãng đường 2299.7 dặm (3701 km) trong chỉ 1 giờ 4 phút 20 giây. Tốc độ trung bình của chiếc SR-71 Blackbird khi đó là 3418 km/h (~ Mach 2.76). Thử hình dung khoảng cách tính theo đường chim bay từ TP. HCM ra Hà Nội khoảng 1140 - 1145 km, quãng đường mà SR-71 Blackbird đã bay từ LA đến Washington D.C. hơn gấp 3 lần.
SR-71 Blackbird khi bay qua miền nam California đã tạo ra sonic boom khiến nhiều cư dân địa phương hốt hoảng và họ đã gọi báo cảnh sát vì cho rằng có một vụ nổ lớn hay động đất. Trên đường bay về Washington D.C, chiếc SR-71 Blackbird còn phá vỡ 4 kỷ lục về thời gian bay khác là từ St. Louis, Missouri đến Cincinnati, Ohio trong 8 phút 32 giây (cự ly 500 km ở vận tốc 3524 km/h); Kansas City, Missouri đến Washington D.C trong chỉ 25 phút 59 giây (1516 km ở vận tốc 3501 km/h) và từ bờ Tây sang bờ Đông nước Mỹ trong chỉ 67 phút 54 giây (3868 km ở vận tốc 3419 km/h).
SR-71 Blackbird bước ra từ một dự án của phòng nghiên cứu tuyệt mật Skunk Works, Lockheed. Đây là một chiếc máy bay trinh sát chiến lược tầm xa, bay ở độ cao lớn với vận tốc trên Mach 3. SR-71 Blackbird thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 22 tháng 12 năm 1964 cũng tại Plant 42 thuộc căn cứ không quân Edwards. Chiếc đầu tiên được đưa vào biên chế của phi đoàn trinh sát chiến thuật thứ 9 tại căn cứ không quân Beale, California vào tháng 1 năm 1966.
Có tổng cộng 32 chiếc được sản xuất và trong suốt thời gian hoạt động, 12 chiếc rơi hay hư hỏng do tai nạn. SR-71 Blackbird chưa từng bị bắn rơi bởi tên lửa địch bởi nó bay ở vận tốc trên Mach 3 (trên 3578 km/h) ở độ cao 25900 m và thậm chí có thể đạt Mach 3.4 (4055 km/h) trong quá trình thử nghiệm và từng chạm ngưỡng Mach 3.5 (4174 km/h) trong một chiến dịch tại Lybia khi thoát tên lửa.
Do bay ở vận tốc rất lớn, bề mặt thân của SR-71 Blackbird nóng đến trên 260 độ C và vỏ của máy bay được làm chủ yếu bằng hợp kim titanium.
Bay ở độ cao lớn và vận tốc rất cao thành ra các phi công điều khiển SR-71 Blackbird bắt buộc phải mặc đồ điều áp để đối phó với áp suất khí quyển thấp và thiếu oxy, tương tự như những phi hành gia.
Theo: The Aviationist