Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


WHO: Đây là 6 khác biệt chủ yếu giữa cúm mùa và coronavirus gây ra COVID-19

P.W
11/3/2020 8:10Phản hồi: 95
WHO: Đây là 6 khác biệt chủ yếu giữa cúm mùa và coronavirus gây ra COVID-19
Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã có một bản báo cáo, qua đó đưa ra những thông tin chính thức về khác biệt giữa virus cúm theo mùa, và chủng coronavirus gây ra những bệnh như SARS, MERS-CoV hay hiện tại là COVID-19.

Tinhte_COVID1.jpg

Có những điểm giống nhau ở mức tương đối giữa cúm mùa và virus corona, khiến nhiều người lầm tưởng mức độ nguy hại tới sức khỏe con người, cũng như tỷ lệ tử vong của COVID-19 tương đồng với cúm mùa. Một trong số đó là cả hai loại virus này đều lây nhiễm qua đường tiếp xúc gần giữa người với người. Đụng chạm những người nhiễm bệnh, rồi sau đó chạm tay lên mặt là một cách rất chắc chắn để virus lây lan. Một nguồn lây nhiễm khác chính là những giọt chất lỏng lơ lửng trong không khí mang dịch cơ thể có chứa virus của người đã nhiễm bệnh.

ĐIểm tương đồng thứ hai giữa COVID-19 và cúm mùa chính là triệu chứng của hai bệnh khá giống nhau. Chúng đều tấn công hệ hô hấp của người nhiễm, cùng nhiều hậu quả khác. Cả hai đều gây ra sốt, mệt mỏi và ho khan. Những ca suy giảm chức năng hệ hô hấp nghiêm trọng có thể dẫn tới viêm phổi, và tử vong.

Vậy đâu là những khác biệt chủ yếu giữa cúm mùa và coronavirus? Đây là câu trả lời của WHO:

Coronavirus “có vẻ” lây lan chậm hơn cúm


Có thể đây chính là khác biệt lớn nhất giữa hai căn bệnh này. Cúm mùa có cả thời gian ủ bệnh lẫn khoảng thời gian nối tiếp, khi người bệnh lây cho người khỏe mạnh (serial interval) ngắn hơn so với coronavirus. Khoảng thời gian nối tiếp của coronavirus hiện tại được các nhà khoa học xác định là từ 5 đến 6 ngày, còn cúm mùa là khoảng 3 ngày, theo WHO. Cúm lây lan nhanh và mạnh hơn coronavirus.

“Viral shedding”: Coronavirus có thể lây lan trong khoảng thời gian dài hơn cúm


Phóng thích virus, “viral shedding” là quá trình diễn ra sau khi virus xâm nhập vào vật chủ, thực hiện quá trình sản sinh và sau đó được phóng thích trở lại môi trường dưới nhiều dạng, những giọt lơ lửng trong không khí trong trường hợp của COVID-19 chẳng hạn. Đó chính là cách virus lây lan từ người nhiễm bệnh sang người khỏe mạnh. Một số người bệnh bắt đầu đẩy coronavirus ra ngoài môi trường chỉ 2 ngày sau khi nhiễm, trước cả khi cơ thể họ bắt đầu biểu hiện những triệu chứng do virus gây ra. Một nghiên cứu đăng trên tờ Lancet tuần này, dựa trên dữ liệu các bệnh nhân ở Trung Quốc cho thấy ngay cả khi hồi phục, một người mắc COVID-19 vẫn có thể đưa virus corona ra ngoài môi trường trong vòng 20 ngày (hoặc tới khi tử vong). Một trường hợp cá biệt khiến virus lây lan trong 37 ngày liên tục, còn khoảng thời gian ngắn nhất mà các nhà khoa học ghi nhận được là 8 ngày. Kết quả cho thấy những bệnh nhân COVID-19 có khả năng lây nhiễm dài hơn.

Tinhte_COVID2.jpg

Trong khi đó, virus cúm bắt đầu lây lan ra ngoài môi trường trong khoảng 2 ngày kể từ khi người bệnh bắt đầu có triệu chứng, và quá trình “shedding” này có thể kéo dài trong cả tuần lễ.

Nhiễm trùng thứ phát


Nếu nhiễm SARS-CoV-2 chưa đủ tệ, thì khả năng những người bệnh mắc COVID-19 còn có khả năng gặp phải tình trạng nhiễm trùng thứ phát, khi miễn dịch của hệ hô hấp bị suy yếu dẫn đến việc những mầm bệnh khác có khả năng tấn công cơ thể. Trong một số trường hợp hiếm gặp, người mắc cúm mùa có thể bị nhiễm trùng thứ phát, chẳng hạn như viêm phổi. Trong khi đó, WHO cảnh báo rằng trung bình, khi nhiễm coronavirus, người bệnh có thể nhiễm thêm 2 mầm bệnh nữa khiến tình trạng trở nên xấu đi.

Coronavirus lây lan hầu hết do người lớn


Nếu như dịch cúm mùa thường lây lan do những đứa trẻ không có ý thức vệ sinh cá nhân, thì dựa trên dữ liệu hiện tại, hầu hết người lớn mới là nguồn lây lan coronavirus chủ yếu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những người cao tuổi đang là những đối tượng có nguy cơ bị coronavirus gây ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt là khi họ đang có sẵn những vấn đề khác về sức khỏe phải đối mặt.

Tinhte_COVID3.jpg

Quảng cáo


Các chuyên gia đến giờ cũng đang chưa hiểu được vì đâu mà trẻ em gần như không bị ảnh hưởng vì coronavirus như người lớn và người cao tuổi, theo Washington Post. Một giả thuyết được đưa ra là hệ miễn dịch của trẻ em đã được “làm quen” với những chủng coronavirus khác khi bị cảm cúm. Một giả thuyết khác là hệ miễn dịch của trẻ lúc nào cũng trong trạng thái “báo động”, khiến chúng hoạt động hiệu quả hơn chống lại COVID-19 so với người lớn.

Coronavirus có tỷ lệ tử vong cao hơn cúm rất nhiều


Dựa trên con số người mắc và tử vong của COVID-19, tỷ lệ tử vong của căn bệnh này là khoảng 3 đến 4%, dù rằng con số có thể thấp hơn nếu tính cả những ca bệnh không hoặc chưa được xác nhận. Trong khi đó, dù khiến hàng nghìn người tử vong mỗi năm, nhưng tỷ lệ tử vong do virus cúm gây ra chỉ ở mức 0,1% mà thôi.

Chưa có thuốc chữa và phòng ngừa coronavirus


Nếu như cúm mùa có vaccine phòng ngừa, hay Tamiflu để điều trị, thì hiện giờ vẫn chưa có vaccine phòng hay thuốc chữa cho coronavirus, dù rằng các nhà khoa học đang gấp rút nghiên cứu tạo ra phương thuốc chữa trị.

95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đến khi bằng Ý thì anh Mỹ sẽ biết thế nào là muỗi so vs cúm mùa =))
tuana1191
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vậy mà Trump bảo "it's just a common flu"
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kut3_prince_9x Nếu nó không xét nghiệm thêm thì con số vẫn sẽ rất thấp nhé 😁
@tuana1191 Make flu greatest again
@tuana1191 Còn cho hẳn lều báo lên bịp dân đây nek, tội mấy thằng cu đù đem về dịch sang tiếk việk
IMG_20200311_175304.png
tuana1191
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Blitzwaffen Ý câu nói là nó còn không bằng cái common flu bọn tao hàng năm
Sức đề kháng của dân Âu Mỹ tốt lắm, lo gì
@Fan_phong_trào Dr 😁 nhưng chỉ với ai dưới 40 thôi ... trên là toang ... ý kì này thanh lọc luôn
tavuong2101
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Fan_phong_trào Bác coi lại tỷ lệ tử vong đi. Dân ý là 4-5% trong khi hàn quốc là 0,6-7% thôi, trung quốc cao nhất ở vũ hán cũng 3% à.
"Xin hãy dừng ngay việc gọi đây là bệnh cúm. Từ khi làm việc ở bệnh viện Bergamo hơn hai năm nay, tôi chưa từng thấy ai bị cúm mà phải cấp cứu cả." Bác sĩ Ý nói.
@Đu Máy Bay chấm com Cúm gà cúm lợn thì toi luôn chứ cấp cứu gì
Khiemauto
TÍCH CỰC
4 năm
@Đu Máy Bay chấm com Virus Vũ Hán là chuẩn nhất.
Có nghĩa là mắc ẻm Corona thế hệ mới là tỷ lệ ngỏm cao hơn cúm thường...nhưng ko phải ai cũng ngỏm ngay...chết do bội nhiễm là nhiều....ừ ha
@songthuong09 cũng không có ai chết vì HIV cả
Cúm mùa cũng ghê gớm nhưng có vacxin. Còn em Coro chưa có nên nguy hiểm
Who ?!!???! Hù Hú Hu ... tổ chức này ăn lương nhưng làm việc như hạch .. giải tán
@Bão Sài Gòn Lý do là WHO há miệng nhận tiền từ Tập nên mắc quai rồi. Tập đang xây một cái bệnh viện lớn nhất châu Phi ở Ethiopia, quê hương tổng giám đốc WHO, thì đừng hỏi tại sao WHO bợ đít tàu.
@Hiệp K WHo bo dit Tau hay Meo?
@kstn_hut_hat Coi clip chưa mà hỏi? Bik thằng Mẽo nó đóng góp bao nhiêu phần trăm ngân sách WHO ko? Coi clip đi rồi biết
DongHoTheKy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bão Sài Gòn Do cái thằng đứng đầu thôi... cho nó nghỉ sớm và mong đừng thêm nhiệm kì nữa thì toang
Thằng Tây nào hầu như cũng coi thường nó cho đến khi toang hoác hết cả như thằng Ý mới bắt đầu són đái ra thì đã muộn
@mrpresident55 Nhiều thanh niên cuồng dâm còn làm hẳn bài viết phân tích cơ, chê bai á đông cơ
IMG_20200311_175304.png
@Best DLV Killer Tôi đọc cái hình dưới này thì mỗi bên đều có lý, có cái hay riêng ...
Nhưng vấn đề là mỗi nước còn có rất nhiều điểm khác nhau cơ bản về y tế, trình độ dân trí, chính trị, kinh tế , pháp luật .... cho nên việc áp dụng bác biện pháp khác nhau cũng là điều dễ hiểu.
Học hỏi không phải là việc copy nguyên mô hình, cách làm của người khác về áp dụng cho mình, mà phải học hỏi, phân tích để áp dụng sao cho phù hợp. Cho nên cãi nhau kiểu này là vô nghĩa.
@Vuducanh0909 Trump hắn sĩ với Tập đấy bạn ạ, bởi lẽ hồi đầu năm Mỹ hắn chỉ trích chính quyền Tập về cách giải quyết corona
@Best DLV Killer Với mình, trong những vấn đề kiểu như cái dịch cúm này, mình không quan tâm đến chuyện chính trị và những vấn đề khác đâu. Cái mình quan tâm nhất là sức khỏe và sinh mạng con người thôi, cho dù họ là bất kỳ ai !
@Vuducanh0909 Phản biện quan điểm cho lây nhiễm toàn cộng đồng để tạo miễn dịch tự nhiên đây:
https://cafebiz.vn/bieu-do-nay-se-giai-thich-tai-sao-de-covid-19-lan-truyen-tao-mien-dich-cong-dong-la-mot-quan-diem-cuc-ky-nguy-hiem-20200313090003588.chn
Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
Quá nhiều khác biệt : Cách ly, phong tỏa, kỳ thị, hỗn loạn, hoang mang, thất nghiệp, khẩu trang giả, sát khuẩn giả, chết ko chôn ...vv và vv ...khác biệt lớn nhất: Giấy vệ sinh vét sạch!
hidarling
TÍCH CỰC
4 năm
@Fan_phong_trào Hầu hết các lời sấm truyền ấy đều là giả cả bác nhé. Đừng tin mấy bài báo lá cải ấy. Bà Vanga không dự báo từng năm một thế đâu.
@Yamahazu Bởi vì lột đồ ra bản chất vẫn là thằng người đún hôn.
@Fan_phong_trào Sấm truyền
6587D6E0-DEF4-4092-91FF-4C2E42A35E52.jpeg
@hung_nguyenbmw Ăn đc sấm này ko
DD06C567-58C7-4196-941E-B95E62DBC35A.jpeg
Thông tin hữu ích
Bửa trước có thánh vào reply cmt của mình:" cúm mùa 1 năm chết cả chục ngàn người, có sao đâu! Tỷ lệ chết của covid19 chỉ 3.4%, đa số tự khỏi" không biết thánh đó bị cách li chưa
@dthanhliem83 Giờ thành ~7% như ở Ý rồi @@ Tỷ lệ như vậy là chết quá nhiều
@dthanhliem83 Có phải thằng đó viết bài này ko
IMG_20200311_175304.png
@dthanhliem83 Tổng thống mỹ còn viết kiểu đấy mà, trách sao đc =)).
Screen Shot 2020-03-10 at 1.26.17 AM.png
@Best DLV Killer Trang của /// à 😆 lâu nay ko có đọc tấu hài đc đấy
@langtudatinh117 Mịa nó xaolon nói như thánh, ko sao đâu, bệnh này sao bằng cúm mùa nek
Trump ko chịu xét nghiệm kìa kkk
NDT1910
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bão Sài Gòn Có khi dính rồi nhưng truyền thông không dám đưa tin 😆)
duyvankm
TÍCH CỰC
4 năm
Khả năng lây lan cực cao và biến chứng nặng hơn cúm mùa là gây viêm phổi nhanh chóng dẫn đến suy hô hấp và tử vong. Tỷ lệ tử vong 3-4% nghe qua có vẻ không cao nhưng nhân rộng ra 100tr người thì 3-4tr người chết đó (bạn là bao nhiêu % ở số đó?)
anhlau87
TÍCH CỰC
4 năm
Đọc xong vẫn khó có thể phân biệt được rõ ràng. Giờ ho, sốt là nghĩ đến COVID-19 đầu tiên rồi.
Quá chán.
huynhpv
CAO CẤP
4 năm
Thế mà nhiều thanh niên VN vân lên mạng ca ngợi chính sách EU, chê bai khoanh vùng cách ly của VN va TQ. Bảo là chính sách EU là bệnh này như cúm, cho lây nhanh thì sẽ có đề kháng tự nhiên. Mịa, tỷ lệ tử vong này mà để có đè kháng tự nhiên chắc đi vài triệu mạng
Trẻ em được miễn trừ có khi nào là ý của thượng đế chăng, khi thượng đế tạo ra con con người chỉ có 60 năm cuộc đời, nhưng hiện nay quá nhiều người 8,90 tuổi, vậy phải có thứ gì đó tiễn đưa bớt người già này đi, đó là ý chúa.
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Phạm dinh Mắc con virus này xong người ta không có nhắm mắt xuôi tay nhẹ nhàng thanh thản, mà phải vật vã đau đớn một thời gian rồi mới chết. Kể ra Chúa của bạn cũng nhân từ ghê ha.
vanthoan
TÍCH CỰC
4 năm
@raindal Nếu theo duy tâm thì vũ trụ vạn vật đều có nguyên tắc, thứ tự thống nhất với nhau và thể hiện qua các định luật về năng lượng, entropy... Các quy tắc đó được tạo ra bởi một ý thức tối thượng mà bên Công giáo gọi là Chúa, bên Nho giáo gọi là Trời. Mà bởi vì cái ý thức tối thượng đó tạo ra vũ trụ, vạn vật và quy luật của nó, nên sẽ không có khái niệm nhân đạo hay vô nhân đạo đối với Chúa hay Trời nào cả.
@Duy Phạm dinh Chúa muốn giết người già? Chúa mặc định con người chỉ sống tới 60 tuổi? Adam - người đàn ông đầu tiên - thọ 930 tuổi, Noah - người đàn ông sống sót qua trận đại hồng thủy - thọ 950 tuổi, Abraham - tổ phụ của 3 tôn giáo lớn Do Thái giáo, Cơ Đốc giáo và Hồi giáo - cũng thọ 175 tuổi, hầu hết các nhân vật chủ chốt trong kinh Cựu Ước đều sống trên 100 tuổi. Bạn chớ nên đổ lỗi cho Chúa như thế.
17benthuy
TÍCH CỰC
4 năm
@Mai Hoàng Anh Vũ mình chả tin vào chúa hay trời gì gì đó. nhưng mình tin là vạn vật tự nhiên luôn có sự cân bằng, nhưng con ng chúng ta đang làm mất sự cân = của tự nhiên, vậy nên mẹ thiên nhiên sẽ có cách lấy lại sự cân = đó, nếu k phải ở thời điểm này thì sẽ vào lúc khác, điều này chắc chắn sẻ sẩy ra
vanthoan
TÍCH CỰC
4 năm
@17benthuy "vạn vật tự nhiên luôn có sự cân bằng"
Sự cân bằng chỉ có được khi tác nhân của sự biến đổi đã trở nên cạn kiệt. Nhưng Trái Đất không phải là 1 hệ kín, con người cũng không phải là bị cô lập với nhau, nên tác nhân của sự biến đổi sẽ tích tụ dần và lại tạo ra sự mất cân bằng. Đó là quy luật của tự nhiên. Nên mình nghĩ câu nói trên phải sửa lại là "vạn vật tự nhiên luôn có sự cân bằng và sự không cân bằng"
Tào lao , tin WHO chết ko kịp ngáp
Day41.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019