Phần mềm hiện tại KHÔNG phải là vấn đề với điện thoại gập

Duy Luân
11/3/2020 22:48Phản hồi: 104
Phần mềm hiện tại KHÔNG phải là vấn đề với điện thoại gập
Mình đọc thấy bài này trên Engadget, mấy bạn bên đó bảo rằng phần mềm là vấn đề lớn của điện thoại gập (foldable) ở thời điểm hiện tại. Một phần cũng đúng, nhưng một phần khác mình cho rằng điều này không ảnh hưởng tới trải nghiệm điện thoại gập ở thời điểm hiện tại.

Những hạn chế về phần mềm của điện thoại gập có phải là hạn chế không?


Mình đã xài 2 con điện thoại gập mà bạn có thể mua được ở Việt Nam, đó là Galaxy FoldGalaxy Z Flip. Hồi lúc mới sử dụng mình cứ nghĩ rằng màn hình gập sẽ hữu ích khi bạn chia đôi màn hình, rồi chạy dạng cửa sổ các kiểu (do màn hình của Fold to mà).

Nhưng không, trải nghiệm màn hình gập sẽ chỉ ngon nhất khi bạn chạy 1 app tại một thời điểm thôi, hóa ra nó không khác với cách bạn dùng điện thoại bình thường là mấy. Bạn vẫn để một ứng dụng chạy full, phải như vậy thì mới dễ dùng, ngoài ra cũng phát huy hết diện tích rộng của màn hình trên Galaxy Fold thì xem nội dung mới đã. Như mình từng chia sẻ với anh em trong các bài trước, việc đọc Facebook, lướt web, lướt app Tinh tế trên màn hình to của Fold nó sướng lắm, không có cái điện thoại nào làm được như vậy đâu.

Tất nhiên để viết được như trên thì mình đã thật sự thử chia đôi màn hình, mỗi bên chạy một app khác nhau. Chức năng này Android nói chung và Samsung nói riêng đã có từ 80 đời rồi chứ không phải gì lạ. Nhưng diện tích của mỗi nữa vẫn nhỏ, xài nó cứ khó chịu thế nào ấy nên mình đã không xài nữa. Trên smartphone bình thường mình cũng rất ghét việc chia đôi màn hình. Chỉ khi xài iPad mình mới làm trò này thôi.

4804819_Galaxy_Fold_Q_A-7.jpg

Mình từng thấy Google demo một bản Android tối ưu cho màn hình gập, đó là khi mở máy ra thì app chuyển hiệu ứng từ một màn hình sang full screen rất mượt, rồi cho phép thu gọn app thành cửa sổ nhỏ chạy đè lên trên app khác... Vụ hiệu ứng thì hiện tại với Fold nó không phải là vấn đề (có thể với các máy gập dạng như Huawei Mate X thì bạn mới cần cho đẹp). Còn vụ thu gọn app thì như mình chia sẻ ở trên, kích thước app quá nhỏ không phải là ý hay trên điện thoại.

Trong suốt quá trình mình xài Galaxy Fold, cơ bản là ngon, về phần mềm không có gì để chê. Nhược điểm chủ yếu nằm ở màn hình phụ nhỏ của Fold thôi.

Còn Galaxy Z Flip thì cơ bản là một cái smartphone như bình thường chứ cũng không phải hình dạng mới. Nó chỉ có hình dạng mới khi gập lại, mà lúc đó bạn cũng chẳng xài máy được nên cũng không ảnh hưởng.

Vậy vấn đề thực sự với điện thoại gập nằm ở đâu?


Theo mình thì nằm ở vài điểm sau:

+ Nếp gấp giữa màn hình: đương nhiên rồi, nếu gấp này vẫn tồn tại trên cả hai con Galaxy, và dù Galaxy Z Flip đã hạn chế được nhưng mình vẫn muốn có một cái màn hình không nếp gấp. Cái này là hạn chế của công nghệ, vài năm nữa sẽ ổn.

+ Khi máy gập lại vẫn phải hữu ích như khi máy mở ra: Đây là nhược điểm chung của cả Z Flip lẫn Galaxy Fold. Khi máy đóng lại thì bạn không thể làm gì được nữa với Z Flip. Màn hình phụ nhỏ xíu chỉ có tác dụng coi thông báo, lúc nào xài bạn cũng phải mở nắp ra nên khá bất tiện.

Trong khi đó, Galaxy Fold có hẳn một màn hình cảm ứng nằm bên ngoài nhưng màn hình này vẫn có quá nhỏ để có thể dùng tiện lợi. Khi bạn bấm cái gì cũng phải rất cẩn thận để không bấm nhầm sang nút kế bên, nên chủ yếu mình dùng để nhận cuộc gọi hay xem nhanh noti, tin nhắn chứ không thể reply gì được. Đời sau chỉ cần Samsung làm màn hình phụ to ra tí là ngon.

Quảng cáo


Samsung68_galaxy_z_flip12.jpg

+ Giá: Galaxy Fold xách tay giờ có giá khoảng 30 triệu, Z Flip chính hãng thì 36 triệu. Đây là hai con số rất rất lớn để bỏ ra cho một cái điện thoại. Trong tương lai mình muốn nó phải rẻ hơn để tiếp cận được tới nhiều người hơn.

Vài dòng chia sẻ với anh em, nhất là anh em nào đang tính đi mua điện thoại gập. Anh em có ý kiến gì thì hãy comment vào bài này nhé.
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Fold thì chắc AE nào cũng muốn 1 lần được trải nghiệm cho biết nhưng cái giá hiện nay là rào cản rất lớn, chưa nhiều AE sẵn lòng chi ngần ấy tiền để sở hữu o_O
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@iCừu 01 Cook mà khuyên khách hàng như vậy á, chả tin 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@#JK Mình chịu thua, ko thích nổi chiếc Flip, nom nhỏ và... nữ tính quá :D
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
ragefighler
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Leubaovitien Số 2 mà S Note doanh nhân còn không có nổi trong top
=)) chủ tịch còn lên báo đổ thừa kêu gào tại dịch mà ế tại ngay HQ
mà seeder còn bạo biện =)))
Số 2 sao a không thấy có mặt trong top vậy =)) toàn A vs J seeder tụi bây xài chứ ai xài
@Nguyen N°5 https://tinhte.vn/thread/hoi-dap-review-ve-galaxy-fold.3025880/
tbfhh.png
Trên iPad cũng ít khi làm cái trò chia đôi màn hình. Vì thao tác chia đôi màn hình vẫn còn phức tạp, k tự nhiên, nhất là trên iPadOS13.
@from team b with love Màn hình bé tí, đa nhiệm gọi là cho vui hehe
ragefighler
ĐẠI BÀNG
4 năm
@chavalier Trên iPad Pro chà bá vậy mà bác còn kêu bé tí thì thua
@ragefighler 25 inch đổ lên mình mới chạy đa nhiệm nổi, chứ 11 inch vẫn quá bé
ragefighler
ĐẠI BÀNG
4 năm
@chavalier Ặc đang nói trên di động mà bác. Chứ nói vậy thôi bác xài Laptop hay màn hình PC AIO luôn cho rồi
Anonymox
TÍCH CỰC
4 năm
@ragefighler đến laptop còn dùng full màn hình là chủ yếu. Cho nhiều app hiển thị cùng lúc chỉ khi cắm màn hình ngoài thôi
aloso88
TÍCH CỰC
4 năm
2 vấn đề là giá và nếp gấp màn hình
khi nào sản xuất SL lớn thì sẽ rẻ hơn thui
Jaykem1990
ĐẠI BÀNG
4 năm
độ bền mới là cái đáng nói nhất - không phải nếp gấp nhé
Hạn chế của điện thoại gập hiện tại nằm ở 2 cái : giá thành còn rất cao và độ bền sản phẩm còn đánh dấu hỏi.
Làm nhỏ và mỏng hơn tí xíu là ổn
vấn đề là ai đó chịu làm đàng hoàng, đừng bắt người dùng xài bản demo nữa....
@ragefighler Tệ chỗ nào? Trải nghiệm chưa mà biết!
@Leubaovitien Ku nói thế là lộ cái mặt chưa trải nghiệm "bảo hành" VIP của SS rồi, thà đập máy ngay tại chỗ mua con khác nhé hơn là để nó hành lên bờ xuống ruộng, trừ khi ku là nv của ss mới thần thánh nó vậy
@Fatcat88 Toàn xuyên tạc! Lỗi ko dc bảo hành cứ đòi bảo hành thì chả vậy! Nó mà tệ thế nó ko đứng thứ 2 thế giới rồi!
ragefighler
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Fatcat88 Ha ha. Nó là seeder nhân viên Sam Sung mà ông
Vấn đề lớn nhất là độ bền và khả năng chống chọi của cái màn hình, thêm vào đó là cách tận dụng màn hình gập thật sự hữu ích và khác biệt. Nếu chỉ dựa vào yếu tố dùng to và sướng thì chưa phải là quá hấp dẫn với nhiều người. Trong khi đó thì con máy gập của Microsoft nó lại không làm màn hình liền mà là 2 màn rời nhau, phần mềm tối ưu cho sử dụng đa nhiệm, có vẻ sẽ thú vị hơn mấy con này nhiều
@phuongnam2207 Ế chắc luôn! Bạn cứ chờ xem
@phuongnam2207 Đúng vậy, màn hình to không đơn giản là cứ cho tràn chữ như trình duyệt, mà phải sắp xếp layout, bố cục lại mọi thứ...
Cứ nhìn app Settings trên iOS: iPhone thì nó dạng List View, trên iPad thì nó dạng List-Detail (2 cột). Đây là 2 layout hoàn toàn khác nhau nên đòi hỏi công sức code tăng gấp đôi. Chứ đâu đơn giản lấy bên iPhone qua Ipad rồi tăng chiều ngang là xong.
Mà bên Android thì đâu phải chỉ Samsung làm gập, mà cả chục hãng khác, mỗi đứa mỗi kiểu gập
=> Lúc ấy, developer nó chỉ làm rất sơ sài vì mất tiền của, thời gian,... nên app sẽ chất lượng không cao
=> Samsung phải giải quyết vụ này: chi tiền hỗ trợ, hoặc tự code một số app, thì mới tối ưu riêng cho Fold được...
@Nguyen N°5 https://tinhte.vn/thread/hoi-dap-review-ve-galaxy-fold.3025880/
tbfhh.png
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@phuongnam2207 Thật ra trên điện thoại ít khi nào phải dùng tới đa nhiệm. Màn to chủ yếu là để dễ thao tác hoặc xem nội dung sướng hơn. Cứ nhìn các flagships to dần qua mỗi năm thì hiểu. iPhone có bản nhỏ và bản pro để phục vụ 2 lớp khách hàng: thích sự cơ động và thích trải nghiệm màn hình lớn. Điện thoại gập sẽ hợp nhất 2 nhu cầu này vào 1 thiết bị.
@phuongnam2207 Trên đt thì 1 là chơi game, 2 là đọc sách báo, nghe nhạc, 2 thì xem báo cáo, ghi chú hay tài liệu... chứ ít khi nào làm nhiều việc cùng lúc. Con của MS thực chất cũng là 1 cái đt hay máy tính bảng gì đó, tối ưu thế nào đi nữa thì ta vẫn cứ làm 1 việc thôi, vậy dùng 2 cái màn hình chia đôi để làm gì?
Con người chỉ làm tốt 1 việc 1 lúc thôi. Để đa nhiệm mình nghĩ màn nó phải to như Lap thì ứng dụng mới hiển thị đủ chức năng mới tiện
@pro744 Chính xác là vậy, cái gì mà nó đa chức năng thì nó chẳng chuyên cái nào cả. Kakaka. Apple nó có cả đám kỹ sư trùm để nghiên cứu vụ này, mà tới giờ app iPhone là iPhone, iPad là iPad, Mac OS là Mac OS, nó đâu có thống nhất lại 1 app được đâu:
+ Trải nghiệm tệ hại
+ Hiệu năng cùi bắp
+ Chi phí đầu tư, test, bảo trì cao...
Bên Android thì nó còn bị phân mảnh nữa, nên chi phí sẽ x3, x4 chứ không ít như iOS
@Nguyen N°5 What?
Trải nghiệm tệ hại?
Hiệu năng cùi bắp?
@Ma Vương _ MT 3. Chi phí cao nữa...
Công ty phần mềm thì không phải thằng nào cũng dám đầu tư tiền, và đầu tư thiết kế. Nó là bài toán về hiệu quả kinh doanh, chứ không phải làm vì đam mê, cống hiến...
mrkelldy_9z
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mê lắm mod ah, nhưng chờ nó về giá phổ thông đã. Đã nghèo còn dịch nữa nên lo cái ăn trước đã
Trên màn hình 5.1" còn chia đôi hay popup app sử dụng cũng ổn mà huống chi trên fold
Trên fold nếu mở 2 app cùng lúc thì cũng như 2 cái điện thoại thôi mà. Tính ra diện tích hiển thị như 2 cái điện thoại rồi, sao lại chán?
Screenshot_20200313-110446.png
@Ma Vương _ MT Kiếm cái để chê! Vừa xem phim vừa chat ko sướng à mà chê nhỉ?
@Leubaovitien Sướng gì vậy bạn? Vừa chat vừa xem làm lạc mất nội dung phim, mất tình tiết, còn chat thì trả lời nhanh nên ko rõ ràng để còn xem phim
Chốt lại mấy ông cứ thích làm nhiều việc trên cái đt màn có mấy inh nhỉ. Cái lap màn 1x inh mà cũng chỉ làm 1 việc 1 lúc. Làm nhiều việc thì thao tác chậm, ko hiệu quả
@pro744 Vừa xem phim vừa chat thì hơi ảo, nhưng có những cái thiết thực hơn, ví như cần edit 2 file tài liệu cùng lúc, nếu bình thường chuyển qua chuyển lại rất oải, có màn lớn tiện hơn nhiều. Hay khi lướt web cần so sánh 2 sản phẩm chia màn hình ra so sánh các thông số lại càng tiện. Nói chung tính đa nhiệm thì ai cũng muốn rồi. Quan trọng làm thế nào cho vừa cơ động mà lại có thể đa nhiệm, đó là nhờ sự nghiên cứu của các NSX cả về phần cứng lẫn phần mềm thôi.
ragefighler
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pro744 Ý seeder nói là ba cái trò mèo vừa làm việc vừa chat vừa làm chuyện riêng đó mà
Nói chung thể loại đấy chỉ có thể dùng trong 1 số trường hợp cần so sánh văn bản check data nhưng nó quá đặc thù đi
@_MyLoveIsWinter_ Đã làm việc nghiêm túc thì ai sài dăm ba cái đt. Cái lap giờ vừa mỏng vừa nhẹ rồi, cứ gì bật lên là xong. E thấy nó chả thực dụng gì cả luôn, mà thôi, mình làm gì có tiền mà sài :V
VUNV2019
ĐẠI BÀNG
4 năm
Điện thoại gập thì mình chờ đợi máy Microsoft surface duo hơn là Galaxy Fold.
@VUNV2019 Cái này thì chính LG đã ra mắt và đã rớt nài. Chả ai muốn mua 1 cái điện thoại gắn với 1 cái điện thoại khác tặng kèm cái vách chia ở giữa cả. Cái khác biệt của mấy con gập là sự liền lạc.
Ezio128
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tác vụ đa nhiệm mà ngon, mượt mà như MIC giới thiệu lần gần nhất thì quá ưng, cái này chỉ là phần mềm, ko đáng lo. Lo cái giá và công nghệ màn hình, chính là cái kính gập, chắc phải đôi ba năm nữa mới Ok dc.
radaonline
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vẫn mê con Motorola Razr hơn, nhưng ghét mức giá và con chip của nó. 😆
Vấn đề của ĐT gập chính là cái màn hình
Phần mềm là cái đinh gì đâu 😃 khi màn hình ngon, màn gập phổ biến rộng rải thì app auto ngon theo
quoclekts
ĐẠI BÀNG
4 năm
Fold mà hỗ trợ spen là mình hốt Fold
Xách tay Fold Hàn giờ có 34tr, Z Flip 31tr.
cu_chuoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có ngon thế nào đi nữa, mà trên 500 trump 1 cái là không ngon với tui òi. Vợ cho chỉ có đến thế thôi!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019