Cách chọn ống kính để chụp ảnh phong cảnh

tuanlionsg
12/3/2020 8:44Phản hồi: 74
Cách chọn ống kính để chụp ảnh phong cảnh
Thích chụp ảnh phong cảnh và muốn sắm cái ống kính chụp phong cảnh. Nhiều bạn bắt đầu chơi máy ảnh hỏi như vậy. Mình tóm lại mấy điểm chính, tìm hiểu và cân nhắc khi quyết định tậu cái ống kính cho phù hợp với nhu cầu sở thích đó. Mỗi thể loại ảnh, có những tiêu chí khác nhau ít nhiều, ống kính sử dụng cũng có vài ưu tiên khác nhau. Dưới đây là vài ưu tiên có thể tham khảo trước nhé.

1 - Tiêu cự
Ống kính góc rộng. Tiêu cự góc rộng phổ thông là 14mm đến 28mm. Đặc tính của ống kính góc rộng là có trường nhìn rộng, độ sâu trường ảnh sâu, hai đặc tính này phù hợp với loại ảnh phong cảnh nói chung. Và, chẳng ai cấm bạn dùng ống normal hay tele chụp phong cảnh cả. Miễn là bức ảnh đó thành công và hiệu quả với bạn.

wide-angle-lens2 copy copy.jpg

2 - Khẩu độ
Không tốn tiền cho ống khẩu lớn. Ảnh phong cảnh thường ưu tiên độ sâu trường ảnh sâu / dày, không giống ảnh chụp chân dung xoá phông hay đặc tả chi tiết trong bối cảnh sự kiện. Khẩu độ thông thường khi chụp ảnh phong cảnh sẽ từ f/5.6 đến f/16, vì vậy đừng phí tiền cho ống có độ mở lớn như f/1.4 chẳng hạn.


3647279_lens-camera.tinhte.vn--6.jpg

3 - Zoom hay Fix?
Không thể phủ định sự tiện dụng và linh hoạt của ống kính zoom. Tuy nhiên, cấu trúc thấu kính phức tạp với hệ thống zoom buộc phải trả giá bằng chất lượng hình ảnh. Muốn hệ thống thấu kính zoom chất lượng thì phải tốn rất nhiều tiền. Còn ống kính một tiêu cự (lens prime), cấu trúc thấu kính đơn giản, nhỏ gọn, giảm thiểu tối đa độ méo ảnh, tăng cường chi tiết, độ mở khẩu lớn, lượng sáng trọn vẹn hơn giúp đạt được độ phân giải tối đa của khả năng cảm quang máy ảnh số. Tóm lại:

Chọn ống zoom khi:

    • Nhiều tiền, mua ống zoom chất lượng, một khẩu thì giá thành rất cao.
    • Phục vụ nhu cầu linh hoạt, vác nặng,di chuyển không phải thay ống.
    • Chụp mọi thứ nhìn thấy trong dải tiêu cự của ống kính zoom.
Chọn ống prime khi:
  • Chi phí đầu tư thấp, chất lượng, khẩu lớn, gọn nhẹ.
  • Phục vụ nhu cầu ưu tiên chất lượng, chịu khó thay ống.
  • Biết rõ chụp gì ~ dùng ống kính tiêu cự nào hiệu quả nhất.
3647278_lens-camera.tinhte.vn--5.jpg

4 - AF hay MF?
Cũng có bạn thích sắm cái ống cũ hoặc thích thử ống MF. Lợi ích của AF - lấy nét tự động - nhanh lẹ. Phong cảnh thường là tĩnh, cũng không cần nhanh chóng lấy nét ưu tiên như các thể loại ảnh khác. Nếu thể lực mắt tốt thì lấy nét thủ công, vặn vòng nét sẽ có kết quả tốt. Với loại ảnh phong cảnh, thường điểm dừng vô cực và vùng ảnh rõ rất sâu, và nhiều anh em dùng kỹ thuật lấy nét vượt tiêu là vặn vòng nét dừng ở vô cực rồi lùi lại một chút để mở rộng vùng ảnh rõ. Nhưng nếu thị lực không tự tin, chụp AF cho chắc.

3647284_lens-camera.tinhte.vn--8.jpg
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xin bổ sung thêm tiêu chí thứ 5 mà nhiều anh em mới chơi sẽ rất quan tâm: đó là ống kính góc càng rộng, tiêu cự càng ngắn thì càng mắc tiền 😁 (không tính tới mấy cái ống fish-eye vì nó cho ra hình tương đối "dị", không phổ thông cho lắm).

Anh em có thể lấy tiêu cự ngắn nhất của chiếc kit lens để tham khảo. Những ống cho fullframe có tiêu cự ngắn hơn 24mm và những ống cho APS-C có tiêu cự ngắn hơn 16mm được xếp vào những ống góc rộng (đến cực rộng) và giá không hề rẻ.

Cho nên nếu anh em thấy tiêu cự của chiếc kit lens chụp ra hình vừa ý thì cứ tiếp tục xài. Còn thấy nó vẫn chưa đủ rộng thì nên xác định tích thêm hầu bao để mua tiêu cự ngắn hơn nhé :p
Cảnh Yên
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quang577 em xài Fuji từ ống xịn tới ống rẻ tiền tia nhìn xấu kinh dị
@quang577 Không phải là dành cho dân "pro" hơn, mà vấn đề flare là do chất lượng ống kính ảnh hưởng rất lớn.

Một ống kính góc rộng cao cấp giá trên ngàn đô với đủ thứ các thể loại coating sẽ có khả năng hạn chế flare tới mức thấp nhất, so với một ống kính cùng tiêu cự nhưng thuộc phân khúc "giá rẻ" bị cắt giảm đủ thứ tính năng và thiếu coating xịn dẫn tới flare tùm lum 😁.
@256abc Ảnh phong cảnh phụ thuộc vào bố cục, góc chụp và phối cảnh rất nhiều bác ạ 😁. Cân đối các thành phần trong khung hình sao cho hợp lý là cả một nghệ thuật, đối với các thể loại ảnh khác đã khó thì đối với ảnh phong cảnh càng khó hơn nhiều.

Cá nhân mình cũng không chuyên về ảnh phong cảnh nên hình cũng rất ẹ =]]]]
256abc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Penguin Pingu cố gắng xem và học hỏi từng ngày ạ
Congcu
CAO CẤP
4 năm
Mình nghĩ khẩu lớn quan trọng, cho bức ảnh no màu hơn. Về mặt vật lý, khẩu mở càng lớn càng tốt miễn sao DOF vẫn đảm bảo. Mục đích tránh thiếu sáng cho các vùng sáng yếu trên ảnh, giảm noise.
@Congcu Ý tác giả là không nhất thiết phải mua lens khẩu to bác ạ, chứ dĩ nhiên lens có khẩu lớn thì vẫn tốt 😁. Vì đằng nào lấy nét ngoại tiêu thì DOF nó cũng dày hơn cả bê tông nhựa đường rồi :D
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@Penguin Pingu Mình thấy mấy con khẩu nhỏ chụp nó xám xịt, đặc biệt chụp cây lá xa xa, nát như tương. Ảnh góc nhỏ, chi tiết cũng nhỏ nên đòi hỏi giảm nhiễu tối đa để có chi tiết tốt 😃. Do đó mình luôn hướng tới mấy con lens khẩu lớn, bét cũng tầm F2.8 thì mới ổn.
nguoila_87
TÍCH CỰC
4 năm
@Congcu Bài viết này chỉ dành cho đa số dân đam mê, ít xèng, chứ ko phải dân chuyên, nên họ đếch cần gì quan tâm tới giảm noise, no màu đâu kaka
gacon14182
TÍCH CỰC
3 năm
@Congcu Lý do mà ống kính chụp phong cảnh thường có khẩu nhỏ ngoài các yếu tố giảm méo hình , dễ chế tạo , dof dầy thì đa phần người chụp phong cảnh khi ánh sáng còn tốt ( bèo thì cũng bình minh hoặc hoàng hôn ) , nên khẩu nhỏ không phải vấn đề. Nếu phải chụp thiếu sáng ( tối hẳn hoặc trong hang động ) thì phải cắm chân máy để phơi sáng . Bất đắc dĩ lắm mới chụp phong cảnh ở max khẩu.
Congcu
CAO CẤP
3 năm
Khẩu lớn thường có đường kính lens lớn, và sử dụng chủ yếu vùng giữa với quang sai thấp, thậm chí vật liệu glass chất lượng cao để đạt được khẩu lớn với quang sai thấp nhất có thể. Vì vậy các lens khẩu lớn không chỉ nhiều sáng mà chất lượng quang học thường phải cao hơn. Tất nhiên vẫn có lens khẩu nhỏ chất lượng cao dành cho dân hiểu biết và len khẩu lớn chất lượng kém cho dân ham của rẻ.
giờ đây máy ảnh có liveview thì việc lấy nét tay chụp cảnh dễ dàng hơn cho ai mắt kém, nếu mắt tốt thì cũng nên dùng liveview vì nếu phóng to 10x lên thì rất chính xác. Trong trường hợp phong cảnh ban đêm AF có thể ko hiệu quả
lethaokt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dangnguyenhaiduy Như bác nói thì cần phải có chân máy nữa chứ cầm tay thì rung lắm bác ah. 😆
Em bỏ FF để lấy combo này đi du lịch và chụp ảnh. nếu so chất lượng với FF thì thua xa, nhưng bù lại gọn nhẹ, đẹp, chất lượng đủ dùng, giá cũng không quá cao và có cảm giác muốn cầm máy đi chụp nhiều hơn.

P.s cơ mà file RAW của Fuji vùng highlight khá củ chuối, không biết đời mới đã tốt hơn chưa
3676B05F-14DD-48BF-BD91-A52BF74668F5.jpg
Cảnh Yên
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nh0ktam01 bác xài 10-24 ạ, con này tia đẹp không bác
@Cảnh Yên Bác xem thử nhé
CCAB441E-9F56-49E9-9892-02C6F11C99C1.jpg
@nh0ktam01 Mình cũng Sài được 1 năm nay. Nhưng ko có nhiều thời gian. Anh em có gì giao lưu nhé.
Có insta ko bạn
Hiện nay gần như ống kính nào có bán trên thị trường đều đã có rất nhiều review của ng dùng trên Youtube, các bạn có thể coi tham khảo xem có phù hợp với nhu cầu của mình không trước khi mua.
Chỉ cần 3 loại 22 mm, 85 mm, 200 mm là đủ. Cần gì ống zoom. Còn muốn tele hơn nữa thì mua cái siêu zoom tầm 5 triệu, zoom 30-40x luôn.
@nguoila_87 Còn e cũng sau 5-6 cầm máy vác con ff +24-70 nặng quá nên đổi qua crop đi du lịch cho gọn nhẹ luôn
nguoila_87
TÍCH CỰC
4 năm
@nh0ktam01 À đi du lịch thì mình cũng dùng 6300 cắm 2 cái fix ngắn ngắn thôi chứ vác máy to đi làm gì ^^
@nh0ktam01 crop phù hợp với du lịch hơn FF, FF thì phù hợp cho dịch vụ in ấn ảnh to hơn
@A to Z chỉ riêng góc rộng thôi là mình đã phải sử dụng 3 ống 16-28-35 khác nhau rồi. 22 nó rộng cũng ko quá rộng mà hẹp cũng ko hẹp, lỡ cỡ
Nói chung có ống nào thì chụp ống đó 😁

Hồi trước mình xài con Canon 24 70 và 16 35 nên đi đâu cũng vác 2 em nó theo. Sau làm biếng nên vác mỗi 24 70, sau lại cầm mỗi con 55 với máy Sony, chụp bậy bạ vòng vòng, nhiều khi nhắm không đủ rộng để chụp cảnh thì chụp nhiều tấm rồi về ghép panorama. Chụp cảnh thì toàn chuyển qua MF, mở live view rồi xoay xoay, vặn vặn, cũng có cái thú vui.

Với lại có 1 điều nữa, người ta vẫn sẽ mua lens khẩu lớn khi chụp phong cảnh - áp dụng cho chụp thiên văn.
skullofanh
TÍCH CỰC
4 năm
Thêm loại ống MF nữa, chi phí rẻ hơn mà chất lượng tốt hơn lens Zoom, nếu chỉ phòng cảnh không thì ống MF khá hợp lý 😁
conan1212
TÍCH CỰC
4 năm
@skullofanh thí chủ thích quay tay cho biết =]]
duc2304
ĐẠI BÀNG
3 năm
@skullofanh bên cạnh đó thì xoay xoay cũng khá vui 😆
Rnee
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sẳn đây mình có cái con eos m10 (hơi cùi tí). Mua lâu rồi mà vì công việc klq đến máy ảnh nên ít khi xài đến. giờ muốn học chụp macro, vs chụp phong cảnh anh/em nào rành xin đừng cười mà tư vấn giúp cái lens nào mua sử dụng được. Cảm ơn ạ!
Rnee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuanlionsg Em cảm ơn anh!
Rnee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ViTieuBao86 Cảm ơn bạn!
a2cave
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rnee 2 thể loại này khác nhau về tiêu cự nên khó mua 1 lens nào tốt cho cả 2 được. Cá nhân mình thấy
- Về phong cảnh thì 11-22 EF-M hoặc Sigma 16mm 1.4 DN DC (mình thiên về sigma vì lợi khẩu và độ nét tốt)
- Về macro thì mình thấy là Canon EF-M 28mm f/3.5 Macro IS STM tốt nhất cho dòng M hiện giờ vì có sẳn đèn led đỡ phải trang bị thêm chiếu sáng.
Rnee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@a2cave Cảm ơn bạn. Mình sẽ nghiên cứu mua 2loại luôn.
Nội dung hữu ích
Porsche_Ngo
ĐẠI BÀNG
4 năm
2 - Khẩu độ
Không tốn tiền cho ống khẩu lớn. Ảnh phong cảnh thường ưu tiên độ sâu trường ảnh sâu / dày, không giống ảnh chụp chân dung xoá phông hay đặc tả chi tiết trong bối cảnh sự kiện. Khẩu độ thông thường khi chụp ảnh phong cảnh sẽ từ f/5.6 đến f/16, vì vậy đừng phí tiền cho ống có độ mở lớn như f/1.4 chẳng hạn.

ĐỌC ĐẾN ĐÂY THÌ CÓP XUỐNG CÒM K ĐỌC NỮA =))
nguoila_87
TÍCH CỰC
4 năm
@Porsche_Ngo Chờ thêm ad ra bài "Ko cần tốn tiền cho máy ảnh, lấy đt mà chụp phong cảnh là được rồi" khứa khứa
Porsche_Ngo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguoila_87 Em đọc xong kéo lên xem tên ông mod. k nghĩ ông này lại cho ra đời cái bài viết lá cải thế này.
reaper911
TÍCH CỰC
4 năm
Mình đang xài Sony A6300 + sigma 16 f1.4.
Perfect luôn
@reaper911 con 16 ấy chỉ hợp quay phim với chụp chân dung góc rộng thôi 😆 nó là 24 nên chưa đủ mức ultra wide
@reaper911 ~24mm đi khắp thế gian.
@tuanlionsg Mình có con 10-22 EF-S của canon.
Chuyến đi du lịch bằng du thuyền phải vác thêm 75-300mm , đôi khi cập bến đeo lâu cũng xệ vai 😃
5A8EC969-B46D-47C9-A4B3-7CE58761FC1B.jpeg
Lens chụp phong cảnh phải đáp ứng tiêu chí là độ nét đồng đều từ tâm đến rìa, đang dùng 1 con Samyang 12mm, rẻ nhưng rất ngon, đẩy lên f/8 hay f/11 là nét căng toàn ảnh.
Tuy nhiên nhiều con thích hợp chụp người ở tiêu cự ngắn thì chỉ được cái tâm tốt thôi
@Quang Hưng Phạm Con này nét hơn Sigma 16 1.4 ko bạn
@Khoa Monster Độ nét ở f8 thì như thế này, chụp RAW rồi về sửa thôi, méo rất ít.
Con Sigma ấy có lẽ là chụp đời thường và chụp có đối tượng thì tốt hơn vì hơi méo
Độ nét thì mình không dám chắc được đồng đều như con này
photography-of-mountain-range-2922647.jpg
Cầm điện thoại cho nhanh.
Vũ!
CAO CẤP
4 năm
Không có tiền nên xài con pentax-m 28f2.8
linhcreat0r
ĐẠI BÀNG
4 năm
"Nếu thể lực mắt tốt thì lấy nét thủ công, vặn vòng nét sẽ có kết quả tốt. Với loại ảnh phong cảnh, thường điểm dừng vô cực và vùng ảnh rõ rất sâu, và nhiều anh em dùng kỹ thuật lấy nét vượt tiêu là vặn vòng nét dừng ở vô cực rồi lùi lại một chút để mở rộng vùng ảnh rõ. Nhưng nếu thị lực không tự tin, chụp AF cho chắc."
Thể lực mắt tốt mà thị lực không tốt thì cũng không biết là sẽ vặn đến bao giờ 😆
@linhcreat0r MÌnh gõ sai. Sorry bạn.
NgTliem
ĐẠI BÀNG
4 năm
ống sigma f2,8, khẩu 17-50mm
C189423A-9610-4C36-8EA3-DC1B0D00BC74.jpg
@NgTliem sigma 17-50 khẩu max f/2.8 nhé, viết lộn r

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019