AI (trí tuệ nhân tạo) trên điện thoại là gì? Nó có tác dụng thật không?

Duy Luân
15/3/2020 1:21Phản hồi: 136
AI (trí tuệ nhân tạo) trên điện thoại là gì? Nó có tác dụng thật không?
Thấy AI (Artificial Intelligent - trí tuệ nhân tạo, không phải Adobe Illustrator) trên điện thoại nhiều quá, mà nhiều anh em cứ thần thánh các "AI" này nên mình nghĩ cần chia sẻ kĩ hơn chút với anh em về bản chất của những tính năng mà các hãng đang khoe. Anh em xem qua cho biết thực chất nó là gì nhé.


Giải thích về AI


Các bạn đừng nghĩ AI là cái gì đó quá ghê gớm, nó chỉ là một số thuật toán và các mô hình, kỹ thuật thống kê mà thôi. Người ta đã dùng AI từ rất lâu trước khi từ khóa này trở thành một hiện tượng. Hiểu đơn giản, cái gì không thể giải quyết nổi bằng các câu lệnh Nếu - Thì (If - Else) thì người ta nhờ tới AI, vì AI có khả năng "học" các dấu hiệu và đưa ra dự đoán.

Đi kèm theo AI, có thể anh em sẽ nghe thêm về chữ machine learning (ML) và neural network (NN). Machine learning là một phân nhánh nhỏ của AI, nó cũng sử dụng các thuật toán, các kỹ thuật xác suất thống kê để học từ dữ liệu, xác định được ý nghĩa trong đó, và đưa ra quyết định hay dự đoán mà không cần con người can thiệp nhiều.

data3d.gif

Ví dụ một mô hình dùng thuật toán AI để phân loại các điểm dữ liệu thành những tập khác nhau

Neural Network là một nhánh con của Machine Learning, nó dùng để chỉ các mô hình toán học có cách hoạt động giống như cách mà bộ não con người hoạt động. Có những mô hình khác thì dùng hồi quy tuyến tính, hồi quy logistics, mô hình phân cụm clustering... mỗi cái có cách dùng khác nhau.

Lấy ví dụ đơn giản như ô post bài của Tinh tế. Khi bạn gõ nội dung vào và cần dự đoán chuyên mục là gì (là Android, là iOS, Smarthome, điện gia dụng, xe máy, xe hơi...), mình đâu thể nào biết anh em sắp gõ cái gì để mà đặt lệnh Nếu - Thì. Từ ngữ có cả nghìn từ, làm sao mà làm thủ công được. Thế nên team data của mấy em gái dễ thương mới xây dựng ra một hệ thống machine learning để dự đoán chuyên mục. Một trong các mô hình được chọn áp dụng là một thuật toán neural network có tên là Convolutional neural network (CNN, mạng nơ-ron tích chập).

Tất nhiên là máy nó học thì đôi khi vẫn có sai sót, thậm chí người còn sai sót cơ mà. Nên khi có sai sót thì bạn sẽ "dạy" lại cho mô hình để lần sau nó không phán đoán sai nữa. Có những trường hợp quá khó đoán thì đành chịu.


Vì sao lại cần AI trên smartphone, tụi nó giúp cho bạn như thế nào?


Như trên, AI trên smartphone được ứng dụng cho những thứ cần rất ít sự can thiệp của con người. Đơn giản vậy thôi 😁

Ví dụ nhé, khi Huawei ra mắt thuật toán AI để tối ưu cho game, họ muốn là khi bạn chạy game lên thì máy tự tăng cấu hình, và trong một số cảnh chơi thì GPU hoạt động mạnh mẽ hơn để tránh bị giật. Không lẽ cứ mỗi khi gần tới cảnh căng thẳng thì bạn phải vô chỉnh lại chế độ GPU mạnh? Mất công đúng không? Vậy thì Huawei mới để cho máy tự làm đấy.

4418004_cover_home_gpu_turbo.jpg

Hay như Google Photos lúc nó phân loại ảnh bạn chụp, nó cũng tự biết được ảnh nào là biển, ảnh nào chụp người, ảnh nào chụp đồ ăn, ảnh nào chụp máy bay... mà bạn không cần phải gắn tag cho từng ảnh. Một chuyến du lịch chụp vài trăm tấm ảnh, bạn có rảnh để gắn tag phân loại cho từng ảnh hay không? Tất nhiên là không rồi, nên Google Photos dùng AI tự làm chuyện đó.

Hay như thuật toán tiết kiệm pin của Android 10, nó học cách bạn dùng máy để biết khi nào thì bạn ít dùng điện thoại mà tắt đi những thứ không cần thiết. Nếu máy không học cách bạn xài điện thoại thì bạn phải tự vào cài giờ để máy tự thực hiện việc này, mà chắc gì khung thời gian bạn chỉ định là đúng? Rồi bạn xài máy vào thứ 2 sẽ khác cách bạn xài điện thoại vào thứ 3, bạn có rảnh để đi cấu hình cho từng ngày không?

Quảng cáo



Tóm lại, các mô hình AI được đưa vào smartphone là để bạn ít phải làm thủ công hơn, trải nghiệm của bạn được tốt hơn, tự động hóa nhiều hơn. Vậy thôi.

Camera là cái thú vị của AI


Mình muốn nói riêng về camera bởi mình thấy nó là thứ mà AI có thể phát huy tác dụng mạnh mẽ đến bất ngờ. Trước giờ chúng ta thường quan niệm rằng để chụp hình đẹp thì phải có cảm biến xịn, ống kính ngon, khả năng tái hiện màu tốt... Nhưng ảnh của chúng ta là ảnh kĩ thuật số, và để ra được tấm ảnh cuối cùng thì phải qua nhiều bước xử lý, của nhiều thuật toán, kĩ thuật khác nhau, gọi chung là xử lý phần mềm. Thế nên phần cứng ngon mà phần mềm như *** thì cũng không có tác dụng.

Đại diện của camera ngon nhờ AI chính là Google Pixel. Phần cứng camera của Pixel không quá nổi bật, nhưng nó có khả năng tạo ra các tấm ảnh rất đẹp, rất ấn tượng không thua gì những con máy cao cấp đắt tiền khác. Thậm chí chỉ cần 1 camera thôi mà nó xóa phông nền khi chụp chân dung cũng đẹp gần bằng máy có 2 camera (bao gồm 1 camera tele). Vậy có phải ấn tượng không cơ chứ.

AI_camera.jpg

Samsung, Huawei, Apple cũng là những đại diện mới trong việc dùng AI để tạo ra những tấm ảnh đẹp hơn. Họ áp dụng nhiều mô hình khác nhau để làm đẹp tấm ảnh, điều chỉnh độ sáng tối, điều chỉnh cân bằng trắng để màu ra chính xác hơn. Họ cũng dùng kĩ thuật chụp nhiều tấm cùng lúc, ghép tấm ảnh lại rồi dùng AI để đoán khu vực nào cần chỉnh sáng hơn hay tối đi trước khi tổng hợp ra thành phẩm...

Càng ngày chúng ta sẽ càng có những tấm ảnh đẹp hơn nhờ AI, và nhờ cả phần cứng được làm tốt hơn nữa.

Quảng cáo



Tóm lại, AI trên điện thoại thật sự hiệu quả, bởi nó làm cho trải nghiệm của chúng ta trở nên tốt hơn, ở nhiều khía cạnh khác nhau.

AI và marketing quá đà


Đúng là có một nhà số nhà sản xuất ngày trước lạm dùng từ AI cho tất cả mọi thứ như là một cách để dụ bạn mua hàng. Điều này là cái mà mình không thích, vì ngay cả khi tính năng đó thật sự là AI thì việc quảng bá như thế khiến bạn kỳ vọng nhiều hơn, mua về không được như ý thì hóa ra phản tác dụng với chính hãng đó. Nhưng nếu không dùng chữ AI để quảng bá thì thua mấy hãng khác thì sao :D Đại loại các hãng họ lo lắng như thế nên mới đua nhau dùng chữ AI.

Tới năm 2020 này, mình đã thấy hiện tượng đó giảm đi, người ta không còn nhấn mạnh về chữ AI nhiều như xưa nữa. Anh em cũng nhớ để ý tới những cụm từ này để không bị lừa hay bị dụ mua hàng nhé.
136 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cái điện thoại AI siêu nhất là của Bphone , chụp 3 mà nó ra tới 4 người thì đó là khẳng định đanh thép rằng công nghệ BKAV đi trước các hãng khác tới 10 năm
@hoangduong-lgc Camera Bphone còn biết crop video quay bằng flycam rồi dùng AI lật video lại cho đỡ lộ.
@haichin cho em xin vái bác ạ! Làm em cười ko ngậm đc mồm
cuibapcb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trần Nguyễn Nam ĐÔng Buổi bphone mấy thế bác?
Chỉ có Google mới là AI, các hãng còn lại toàn bọn làm màu. AI của Google để làm việc, bọn còn lại để mị dân bán hàng. Hết!
@AmbitiousMan vậy Al trên iphone khi dùng faceid ghi nhớ gương mặt thì gọi là làm màu nhỉ 😆
@Trungsao1987 Quá bình thường.
@AmbitiousMan AI đang được phổ cập.Tất cả các hãng đều có AI nhưng GG nó làm tốt hơn thôi. Nhiều khi dùng AI cũng để làm màu nữa, phải nhét bằng được AI vào nó mới cool 😁
simhoang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trungsao1987 nó là AI nhưng nó hơi ngu nên không có gì để khoe. Nay ra nơi công cộng phải đeo khẩu trang, nó mở không được. Sau ít lần chịu khó nhập mật khẩu xong nó quên luôn mặt mình. Không mở được nữa luôn.
Phải áp dụng phương pháp che 1/4 khi quét mặt. xài tạm ổn
ý mình là không cần phải mở được lúc mình đeo khẩu trang, nhưng phải mở được lúc mình tháo khẩu trang (nhưng vài lần nhập pass nó quên luôn mặt mình, khẩu trang không dùng được, mặt không đưa ra nó cũng k mở được luôn)
K biết ntn nhưng mình dùng Android 9. AI gợi ý cũng ổn nhưng có lúc ảnh k đc thật. Chụp từ trên nhà cao tầng xuống nó tưởng bãi biển. Mà đôi lúc muốn lấy bầu trời xanh thì nó tưởng chụp cây cối
@Evolution X sao giống chỉnh nhiệt độ màu vậy bác ?
giống như cái vụ: ai cũng nói iphone chup ám vàng. Tìm hiểu thì được biết đa số xài iphone có cài phần mềm camera đâu, trong khi apple nó mặc định tông màu ấm cho ảnh tự động của nó. Thích ko vàng thì cài phần mềm vào chỉnh nhiệt độ màu ưng lạnh mấy ko được
@Evolution X hahaha
@Đoàn Văn Địch Tùy lúc bác ạ. Nao e chụp màn hình cho xem. Giờ em dùng app port GG Cam nên k bị lắm.
@Duy Luân Đính chính là Android 9 nhé bác. Lúc em chụp là máy mới mua đc 1-2 tháng. Nhưng trong quá trình dùng, đôi khi nó vẫn bị
Nhớ sách giáo khoa tiếng anh lớp 11 xuất bản năm 1993 đã có khái niệm này rồi
@tienthanht919 Những năm tháng mà ông nội ta còn cưỡi trâu mộng giải phóng dân tộc thì Mỹ Xô nó lên cung trăng để hấp diêm Hằng coco rồi thím ạ
cua.nhung.24
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tienthanht919 Thực ra AI cũng đâu phải khái niệm nào quá mới đâu bác, từ khoảng thập niên 1950s, sau khi máy tính điện tử đầu tiên ra đời AI đã bắt đầu được nghiên cứu (Turing Test, 1950). Nếu tính tới cả những ý niệm về nó thì từ đầu thế kỉ 20, Karel Capek đã đề cập đến AI và lần đầu sử dụng từ "robot" trong R.U.R (1921) rồi.
Saigonam
TÍCH CỰC
4 năm
Nhột
invn
Trứng
4 năm
Mình nghĩ vui chỉ có cỗ máy search toàn năng của Google là AI thôi, còn lại là Adobe illustrator hết 😆
BB_amater
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nói như chủ thớt thì nuôi gà lớn, đến kì làm lông rồi. AE mình mà dùng gạch thì AI khai tử lâu rồi.... hu hu
romero
TÍCH CỰC
4 năm
Tác dụng bán hàng nhé!
Huawei + AI = cú lừa, có mỗi cái ép xung mà cũng AI
oooJKooo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuan9945 ví dụ ông. cái chính là biết thời điểm để ép xung. học những thứ đó. ( đây chỉ là suy đoán của tôi, vì chưa nghe về cái này AI huawei.)
@tuan9945 Để biết khi nào cần tăng xung là cả một thứ phức tạp nhé bạn, không phải chuyện đơn giản
@Duy Luân Nói đến AI đa phần mọi người nghĩ nó khủng khiếp, phải deep learning các kiểu. Kì thực có khi chỉ regression cũng là AI mà. Chứ đang ép xung mà còn dùng cpu,gpu mà chạy deep nữa có mà vỡ alo 😁
chim say
TÍCH CỰC
4 năm
em là dân rìa công nghệ nên chỉ nghe thôi ạ 😁
AI giờ chỉ có apple, google là đỉnh nhất trên đt thôi , mấy hãng khác làm màu chứ AI gì 😆 như bố xiao mi một thời gian quảng cáo ghê lắm, chụp xong ra chất lượng ảnh lởm hơn cả iphone 7
@Uthuong050713 lâu lâu có acc lạ lạ gấy war, vài bữa lại biến mất, đặc sản tt câu tương tác đó bạn
@darklight_vtp Câu là sao? Trò rẻ tiền đó chỉ là bạn tư suy đoán, sao đi nhét vào mồm người khác
@Uthuong050713 đang ngao du tiêu khiển thôi cậu ạ ^_^
@Duy Luân nếu ko phải tại sao ko kiểm soát những nick như vậy? để làm sạch diễn đàn?
Ngon, mình xin
namsla
TÍCH CỰC
4 năm
Mình k cảm nhận dc cái AI này. Vẫn nóng máy ho pin khi chơi game như những máy cách đây vài năm chưa có AI.
@namsla Vì xử lí AI cũng tốn mớ pin
honokiel
ĐẠI BÀNG
4 năm
Galaxy note 9 muốn dùng camera AI có được không các bác? Em mượn mấy con Xiaomi mà khoái camera của nó quá
AI trên điện thoại chỉ là hình thức Pr không hơn không kém.
hungmap0090
ĐẠI BÀNG
4 năm
AI là một thứ không thể thiếu được trong công nghệ hiện nay với những lợi ích mà nó đem lại. Mình nghĩ rằng chúng ta chỉ mới khai thác một phần rất nhỏ hiệu quả của nó, vẫn còn rất nhiều thứ trong chuyên sâu của nó. Vậy nên mỗi khi nghe cụm từ này mình vẫn cảm thấy nó khá phấn khích, như được tiếp cận thêm một thứ gì đó mới mẽ, hấp dẫn lắm. Thế là hay bị lừa bởi mấy trò quảng cáo. hic hic
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
Trước giờ lại cứ tưởng AI là Adobe Illustrator, chụp ảnh xong vẽ vời lên ảnh luôn cơ.
@tungnhtsb Cũng đúng mà.
vuanuihbi
ĐẠI BÀNG
4 năm
AI tinh tế toàn đưa ra các chuyên mục từa lưa. Không hiểu các bạn thi thoảng có chạy lại benchmark để cải thiện nó không?
@vuanuihbi Có, vẫn đánh giá nó lại, có người giúp correct label bị sai etc... Đầy đủ chứ
Oled AI

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019