Vì sao mình thích Android gốc

Duy Luân
16/3/2020 22:30Phản hồi: 294
Vì sao mình thích Android gốc
Anh em thường nói là Android gốc rất chán, nhìn tẻ nhạt, không có nhiều chức năng... nhưng sau bao nhiêu con máy, dùng bao nhiêu loại giao diện tùy biến tù tất cả các hãng, mình vẫn có một sự hứng thú đặc biệt khi dùng Android gốc trên những con Pixel, Android One. Đây là lý do vì sao. Anh em có thích hay ghét giao diện gốc thì hãy comment vào bài này lý do vì sao nhé.

1. Giao diện tập trung vào sự đơn giản


Mình thích tất cả những thứ gì đơn giản, đó cũng là lý do mình thích iOS và macOS hơn là Android và Windows. Giao diện Android gốc theo đúng nguyên tắc này, không có gì phức tạp, mọi thứ đều được đưa ra rõ ràng để bạn chạm vào và dùng ngay. Thời gian để tìm hiểu, vọc vạch là rất ít, bạn cứ thế mà dùng máy thôi chứ cũng không có gì nhiều để mà suy nghĩ.

Trong khi đó, đa số các hãng khác có làm giao diện tùy biến như Samsung, Huawei, Xiaomi, Oppo... đều làm cho giao diện của họ phức tạp hơn. Ví dụ, bạn vừa mua máy về đã có 2 cửa hàng app, 2 trình duyệt, quá rắc rối, không cần thiết. Thậm chí vài thứ đơn giản như đổi hình nên trên giao diện của Samsung cũng phải qua nhiều bước quá, lâu lâu lại còn đòi mình đăng nhập tài khoản Samsung trong khi mình đơn giản chỉ cần một cái hình nền mới mà thôi.

Sự tổng hợp của tất cả những yếu tố này làm mình cảm thấy Android gốc dễ dùng hơn rất nhiều, tương đương với iOS chứ không kém hơn đâu.

2. Giao diện Settings không rối


Settings là thứ mà bạn có thể sẽ phải truy cập hơi nhiều một chút để thiết lập ra một cái điện thoại như ý, và vấn đề của các giao diện tùy biến đó là bạn có một cái settings quá rắc rối với đa số mọi người. Mình, hay anh em rành công nghệ, khoái vọc vạch thì không sao, nhưng với đa số mọi người khác thì có quá nhiều thứ nằm ở nhiều khu vực khác nhau để hiểu tụi nó dùng làm gì. Hồi trước dùng Oppo hay Samsung gì đấy (không nhớ rõ, vì mình đang không có máy để test lại), mình tìm chỗ tắt thanh điều hướng nhưng nó lại không nằm ở mục màn hình mà nằm ở một mục nào đó rất quái lại.

Trong khi đó, giao diện Settings của Android gốc đơn giản hơn rất nhiều, những thứ bạn kỳ vọng nó nằm đúng ở chỗ mà bạn. Tất nhiên là vẫn có cái ngớ ngẩn, ví dụ như cử chỉ cảm ứng lại bị nhét tuốt vào trong mục "System", nhưng ít ra mình có thể khám phá khu vực cài đặt dễ hơn.

Thật ra phần cài đặt này mình thấy iOS cũng chưa làm tốt, vẫn còn rối lắm. Mình thích nhất khu vực Settings của macOS thôi.

android_goc_thich_2.jpg

3. Thao tác vuốt rất ngon và mượt


Cơ bản thì thao tác vuốt đa nhiệm của Android 10 trở đi giống với iOS, thậm chí tiện hơn vì có thể vuốt để back từ cả cạnh phải, nên mình rất thích và sử dụng cảm giác cực kì tuyệt vời. Một cái quan trọng là khi đã kích hoạt thao tác cảm ứng, bạn có thể ẩn được thanh navigation bar, giải phóng màn hình hoàn toàn để hiển thị nội dung. Cuối cùng thì Android cũng đã khắc phục được một trong những nhược điểm lớn nhất kể từ khi nó ra đời tới nay.

Tới năm 2019, đa số các hãng Android tùy biến cũng đã làm thao tác cảm ứng ngon lành và giống với các của Google, Apple làm chứ trước đó thì lung tung và trải nghiệm tệ lắm. Oppo thì vuốt ba góc của cạnh dưới để làm những thứ khác nhau, Huawei ngày xưa còn xài nút ảo trên màn hình nữa thay vì vuốt nữa kìa. Nhưng không sao, thời đó đã qua rồi.

4. Không có các app rác, không cần thiết


Đây có lẽ là một trong những lý do quan trọng nhất. Google cài vừa đủ cho mình các app mình thường dùng, và không có các app rác, app của hãng, hay app của các bên thứ 3 hợp tác với hãng. Ngặt cái là app bên thứ 3 trên các giao diện tùy biến còn không cho gỡ ra nữa kìa nên khá là khó chịu.

Quảng cáo



android_goc_thich_3.jpg

5. Hiệu năng lúc nào cũng đảm bảo, dù là máy cấu hình tầm trung


Cái này rõ ràng rồi, Pixel 3A là minh chứng rõ nhất mà mình đang cầm trên tay. Máy chạy nhanh, mượt, gần như không có gì để phàn nàn dù sử dụng nó trong một thời gian dài. Nhờ không có các tiến trình không cần thiết chạy nền, không có app rác, không có các tính năng bổ sung... nên hạn chế được sự tiêu hao tài nguyên không cần thiết, để dành cho những thứ quan trọng hơn.

Tất nhiên, điều này cũng có nghĩa là mình phải đánh đổi về mặt chức năng. Chức năng của Android gốc bị thiếu nhiều cái hay ho so với các hãng khác, và có những thứ các hãng đã làm nhiều năm rồi (chẳng hạn như quay phim màn hình) mà tới tận hôm nay Google mới bổ sung vô Android. Nhưng mình chấp nhận thiếu những cái không quan trọng để đổi lại một trải nghiệm đơn giản và mượt mà.

Còn anh em thì sao? Anh em thích dùng Android gốc hay tùy biến, tại sao? Hãy comment vào bài này nhé.
294 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mod đang chọt sang iOS để cà khịa iFan à 😁
@Duy Luân cài khịa là cái gì dợ.
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Report ông mod nói tục.
@Duy Luân Mình cũng đang dùng android one của Nokia đây...
@Duy Luân Minh thích thì mình xài thôi.Miễn là mình thấy hài lòng, Ai cà khịa hay nói gì mặc ai
Chuyện thớt thích android gốc hình như là không phải nói lần đầu.
@haichin Mùa dịch rãnh quá thì làm gì 😂
@Scorpion1611 Lên lại thôi, còn được quan tâm thì lên lại chứ. Năm sau có khi cũng cần nhắc lại
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@Scorpion1611 Và bạn cũng đã đọc n lần rồi đúng ko😃
Oled6688
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Scorpion1611 tôi thì thích cái one ui của sam nhất, nó đẹp và rất thông mình, trước dùng của xiaomi, huawei xấu vãi ra nhìn đơn điệu nhàm chán, ghét nhất android gốc
JizinT
TÍCH CỰC
4 năm
Chưa từng xài anlonroid gốc lần nào nên hóng thôi ...😁
d_chien90
TÍCH CỰC
4 năm
@JizinT Tớ cũng vậy 😃
@JizinT Muốn thử xài ko mua cho 1 cái nha iSeeder
Tùy vào từng nhu cầu của từng người. Với mình thì android gốc ko dùng nổi vì quá thiếu thốn tính năng, thà dùng ios còn hơn.
Muốn ghi âm cuộc gọi thì lọc cọc lên store tìm, tìm trăm cái app chả dc cái nào ưng, qc tùm lum.
Tương tự quay phim màn hình...
Camera của android gốc ko phải là google camera, mà là 1 cái camera cùi bắp ko có một tính năng gì ra hồn.
Nếu @Duy Luân nghĩ pixel chạy Android gốc thì Luân nhầm to rồi
babyxx123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@If you dont mind Có thể là Google có tùy chỉnh lại, kiểu gốc 99.9% hay sao đó, này thì mình k biết nhưng mình đang dùng Pixel 2xl thì thấy trong Settings k có cái nào đặc trưng cho Google cả, nhưng bạn mình dùng Nokia chạy Android One thì lại có 1 số setting giống tính năng nhưng thiết kế UI khác, có thể Google tùy biến lại 1 tí cho Pixel, nhưng về bản chất thì vẫn giống nhau
@babyxx123 Thế nên ko gọi là Android gốc được. Còn bản chất thì tất nhiên là giống nhau vì nó là Android. Sony hay LG, Samsung bản chất nó vẫn thế
babyxx123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@If you dont mind Mình chỉ thấy có 2 cái khác nhau là phần dịch từ (không biết tại sao lại dịch khác nhau :v) và phần Kiểu (theme) là các phần tùy chọn nhà phát triển mà Google đem ra trong phần Cài đặt hiển thị, còn các phần còn lại thì vẫn giống nhau, đây là ý mình khi nói "thiết kế UI" khác, chứ không phải khác như kiểu Sony, LG hay Samsung, đó là "thiết kế lại UI" luôn rồi, nên với mình thì nó vẫn gốc
Phuhoba93
TÍCH CỰC
4 năm
@If you dont mind ơ thế mà lâu nay cứ tưởng pixel chạy android gốc thật
Mình thích những tiện ích và giao diện đẹp của hãng.
Máy mạnh để làm gì?
Để tha hồ dùng mà không cần suy nghĩ.
@vietnamMBC Ủa nói vậy có gì sai?
lamcity123
ĐẠI BÀNG
4 năm
@traithanhnam90 Thời chưa có mấy cái đt TQ , flagship như S3- S4 sào tác vụ bt mà còn lag thì còn sài android gốc chứ h chip nó phát triển mạnh vcđ . Như con Snap 625 thôi sài khỏe re thì cần j gốc nữa
@lamcity123 Chuẩn bác ơi.
@vietnamMBC Ngáo hả bạn ơi?
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
Đồng ý, cứ Iphone, Pixel là bao ngon
@linhsonnguyen Dùng các máy khác rồi quay về Android gốc trên pixel sẽ thấy nó thiếu thốn nhiều thứ. Đc cái mượt vãi, chả kém gì iPhone. Các hãng cứ nhồi nhét lắm tính năng vào có cái cần thiết, có cái chả để làm gì làm máy nặng k cần thiết.
khanhfujiko
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zer0_7 Ừ những người ít tiền càng được lợi
Đang dùng Android10 gốc cho nokia 8.1 và launcher BlackBerry. Thấy ngon vì nhiều Tiện ích con và phím tắt. Chưa kể nhẹ nhàng, icon bé và tròn trịa hơn icon gốc. Làm cho màn hình thoáng hơn, gọn gàng hơn.
d_chien90
TÍCH CỰC
4 năm
@Evolution X Đúng rồi, ai không thích icon gốc thì có thể xài Launcher khác, cũng ok hơn phần nào.
Rom chuẩn gốc thì chưa xài, nhưng có xài mấy bản rom cook base trên rom gốc rồi (pixel, lineageOS) . Không thể ổn định được được như rom chuẩn gốc trên mấy máy pixel hay những máy cài sẵn rom gốc lúc bán vì là rom cook nhưng cũng biết được là rom gốc đại khái nó như nào, và không hứng thú lắm vì thiếu khá nhiều thứ cần thiết và phải cài thêm ở bên ngoài. Điểm mạnh là nó max mượt, thao tác nó vù vù, rom khá sạch sẽ, nhưng giờ điện thoại cấu hình cũng khá ngon rồi nên thấy không cần thiết lắm, tốc độ chả chênh nhau bao nhiêu. Nói chung mua máy rom gì thì nên để nguyên đó mà xài, có chăng thì root để vọc vạch lược bớt những thứ không cần thiết mà nhà sản xuất cài sẵn thôi (đặc biệt mấy máy của người hàng xóm thân thiện). Mình giờ vẫn root máy cài Adaway, xóa hết ứng dụng thừa thãi, chứ rom thì chơi rom của NSX, có chăng thì update lên bản mới hơn.
mình cũng thích mà
😆 thằng samsung nó đéo làm
đờ mờ nó
@soncon_cuchuoi9x Làm thì sao mà nó nhét dc một đống app này nọ vô
@soncon_cuchuoi9x Android gốc xài chán như gì, xài ss là được các có các tiện ích thêmMột, mượt hơn tí ở hiệu ứng chứ cái gì nặng tí cũng cad giật à
@chavalier giờ android gốc mới là mượt ý
tính năng cũng quá đủ rồi
Đơn giản vì nó mượt và dễ dùng hơn thôi
bupbechanh
TÍCH CỰC
4 năm
@khobohi Xưa xài con HTC ONE X+, rất thích các bản room, vì room cook rồi nó đẹp vl, đẹp dã man và tiết kiệm pin cực tốt.

Còn sau này chuyển qua sài SAMSUNG mà root bất kỳ cái gì, là mất luôn các chức năng đặc biệt liên quan tới bảo hành, Online Payments,.... dẫn tới cứ room gốc mà dùng, khỏi lăn tăn suy nghĩ.

Nếu root rồi điện thoại dễ bị hack, các app cài lậu trên android root dễ dàng ăn cắp thông tin, người dùng lại không biết lúc đó đổ thừa điện thoại bảo mật kém.
Dùng k quen lại đổ thừa rối rắm. Vãi cả logic. Về độ mượt thì MIUI chẳng thua kém Android gốc. 😃
@That Broly Tổ sư, dù mình dùng phải nói là rất nhiều đt Xiaomi nói riêng và những đồ Xiaomi nói chung và rất có thiện cảm với sp của Xiaomi, nhưng nói MiUI mượt ko kém Android trên Pixel thì thật sự là một sự tự sướng ko hề nhẹ. Mặc dù MiUI khá sạch sẽ, gọn gàng về mặt giao diện nếu so với các hãng Android khác, đặc biệt là Samsung. Tuy nhiên độ mượt thì còn lâu mới bằng Pixel, cử chỉ trên Xiaomi hồi chưa có Android 10 thì ok đấy, chứ từ Android 10 thì cử chỉ trên Pixel mượt gấp nhiều lần. Vì đơn giản là nó y chang iOS và mượt y chang iOS. Hehehe
khanhfujiko
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zer0_7 Mấy ông nhiều tiền flag ship cao cấp cận cao cấp nói làm gì.dân nghèo toàn dùng cấp thấp trung thôi
backinton
ĐẠI BÀNG
4 năm
@That Broly setup trên ios cho từng app như nào thế bác. suốt ngày tin nhắn đến sáng màn hình mà vào cài đặt chỉ có cho từng app một muốn khùng luôn . Máy phụ mi mix 2s thì thấy cài đặt đơn giản hơn
@zer0_7 riêng cá nhân tôi sau khi sử dụng khá nhiều điện thoại xiaomi thì thấy nó quá thiếu ổn định, nặng nề kém mượt mà, cứ mua xiaomi là tôi lại cài rom cook chứ không để MIUI, nếu để nói một biến thể android nào đó mượt mà nhẹ nhàng nhất nó phải là Flyme của Meizu
Thích mấy máy chạy Android gốc như Pixel hay Nokia hoặc gần gốc như Sony dù phần mềm hơi chán nhưng dùng lâu không có cảm giác chậm
MVA39
CAO CẤP
4 năm
@theadder2013 Mình dùng sony, ít app rác, chỉ có cái app fb củ nồi nó ko cho gỡ.
khanhfujiko
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MaiVănÂn√ Ừm
Thích gốc, tùy biến theo ý mình thích
T cũng rất thích android gốc, mua đt android toàn mua đt chạy android gốc à.
see022
CAO CẤP
4 năm
Vì androi gốc giành cho máy yếu sinh lý. Chứ cấu hình mạnh thì muốn nó như gốc trong 1 nốt nhạc
khanhfujiko
ĐẠI BÀNG
4 năm
@see022 Đúng vậy khỏi tranh cãi
Android ngon nhất. Dc update nhanh
Lại tự thẩm nữa rồi 😁

Giải trí hài khá vui trong những ngày này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019