Những thứ thú vị mà người ta có thể tìm thấy được trong các lăng mộ của Pharaoh

Rubi Lee
19/3/2020 8:19Phản hồi: 63
Những thứ thú vị mà người ta có thể tìm thấy được trong các lăng mộ của Pharaoh
Lăng mộ của các vị vua Ai Cập luôn là chủ đề hấp dẫn được nhiều người quan tâm và tò mò. Bởi thế mà mỗi khi hầm mộ vị vua nổi tiếng nào được khai quật lại thu hút được sự quan tâm của thế giới. Người Ai Cập cổ có một quan niệm rất hay rằng: chết chưa phải là dấu chấm hết, họ tin rằng tồn tại một thế giới vĩnh cửu khác, nơi mà con người có thể sống sau khi qua đời. Do đó việc chuẩn bị các tư trang, tài sản, vật nuôi chôn cất cùng cũng rất quan trọng, để họ có thể tận hưởng duy trì cuộc sống xa hoa, đủ đầy ở thế giới bên kia. Tuy mỗi vị vua đều có sở thích về các vật bồi táng khác nhau nhưng 10 thứ dưới đây bạn sẽ dễ dàng tìm được ở bất kì ngôi mộ của Pharaoh nào.

1. Xác ướp và bùa


pharaoh-9.jpg

Dĩ nhiên trong hầm mộ nào cũng có hòm (quách) chứa xác ướp. Bởi người Ai Cập cổ đại tin rằng linh hồn luôn gắn liền với cơ thể, để sang được thế giới bên kia, thi thể của người mất phải còn nguyên vẹn. Nên từ rất xa xưa, người Ai Cập đã thực hiện việc ướp xác với vải lanh để ngăn cơ thể bị phân huỷ, giữ cho linh hồn được vẹn nguyên. Bên trong quách cùng với xác ướp là các trang sức và bùa hộ mệnh kèm theo giúp người mất vượt qua mọi thử thách trên đường đến thế giới bên kia. Các bùa chú cũng được cho là để nguyền rủa những kẻ nào dám phá giấc ngủ của những vị vua này.


2. Bốn lọ canopic


pharaoh-10.jpg

Quy trình ướp xác mất tận 70 ngày và được thực hiện bởi các vị linh mục. Đầu tiên người ta xử lý các cơ quan nội tạng dễ phân huỷ như não, gan, ruột, phổi,... được lấy ra và bảo quản riêng biệt trong bình đựng được gọi là lọ canopic, chỉ ngoài trừ trái tim là được giữ lại bởi người ta tin rằng trái tim gắn liền với linh hồn, trên đường sang thế giới bên kia. Các vị thần sẽ đặt trái tim lên bàn cân xem có đủ thuần khiết để tận hưởng cuộc sống vĩnh cửu hay không, vì thế trái tim phải được giữ lại. Sau đó, các lọ canopic được đậy và bảo vệ bởi một chiếc nắp được điêu khắc hình đầu của các vị thần trong truyền thuyết Ai Cập

3. Các câu chuyện được khắc trên tường


pharaoh-11.jpg

Ngôi mộ của các Pharaoh luôn được trang trí bởi các câu chuyện viết bởi ngôn ngữ tượng hình trên vách tường. Chắc hẳn người xưa đã rất mong muốn kể lại câu chuyện của mình từ đám tang, chôn cất, cho đến quá trình ông vượt qua các thử thách sang thế giới bên kia lắm đây. Đây là cuộc hành trình mà người dân Ai Cập cổ đại nào cũng tin rằng họ sẽ thực sự trải qua sau khi chết, và họ lắp đầy ngôi mộ bởi các câu chuyện và hình vẽ như một sự nhấn mạnh cho sự tồn tại ở đó. Người Ai Cập còn vẽ thêm các câu bùa chú trong "cuốn sách của cái chết" xung quanh ngôi mộ. Đây được xem là cuốn sách phép thuật sẽ dẫn đường, giúp đỡ họ vượt qua thử thách trên đường đến với cuộc sống vĩnh cửu.

4. Thức ăn


pharaoh-4.jpg

Nghe có vẻ kì lạ thế nhưng trong những ngôi mộ của các vị Pharaoh người ta luôn phát hiện một lượng thức ăn và đồ uống thậm chí các loại thịt đã được chế biến và đặt vào trong hộp có hình dạng của loài vật đó. Bởi Người ta cho rằng cuộc hành trình đến thế giới bên kia rất dài, việc làm này sẽ giúp các vị vua có thể tiếp tục tận hưởng thói quen ăn uống thịnh soạn mà không gặp khó khăn gì.

5. Quần áo


pharaoh-5.jpg

Quảng cáo



Ăn ngon thì phải mặc đẹp, quần áo và trang sức không thế thiếu. Các nhà khảo cổ học phát hiện 50 bộ quần áo chất liệu tốt nhất, còn có khăn quàng cổ, găng tay trong lăng mộ vua Tutankhamun. Ngoài ra, rất nhiều món trang sức bao gồm vòng tay, mặt dây chuyền, nhẫn làm bằng vàng và đá quý cũng được chôn cùng. Chắc hẳn sang thế giới bên kia, các vị vua có thể thoải mái lựa chọn phối đồ để tham gia gặp gỡ rồi ha.

6. Phương tiện di chuyển


pharaoh-6.jpg

Lên đồ đẹp mà không có phương tiện thì sao đi gặp bạn bè được. Người xưa tinh ý đến mức chôn cất thuyền cùng, chắc lúc này chưa phát triển dịch vụ ship hàng nên cứ phải chuẩn bị càng nhiều càng tốt nè =)) Pharaoh Khufu được chôn cất cùng con tàu khổng lồ, dài gần 45m. Một số nhà khảo cổ cho rằng đây là con tàu chở vua và thần Ra Mặt trời lên thiên đường. Còn ở ngôi mộ Tutankhamun, người ta phát hiện ra ông được chôn cùng 11 mái chèo nhưng lại không có thuyền =)), có lẽ ông không thích chèo thuyền, vì thế ông được chôn cùng cỗ xe ngựa và khoảng 130 cây gậy đi bộ đủ các vật liệu từ gỗ mun, ngà voi, bạc và vàng, ông có thể thoải mái lựa chọn đi bộ hay đi xe khi ở bên kia.

7. Dầu và nước hoa


pharaoh-7.jpg

Tiếp đến là nước hoa và tinh dầu tuỳ theo sở thích của vị vua. Tất nhiên những món này được làm từ các vật liệu đắt tiền và quý hiếm nhất. Trong ngôi mộ của vua Tutankhamun, các nhà khảo cổ học phát hiện được thành phần dầu dừa và trầm hương từ một chút nước hoa còn sót lại trong lọ chai làm từ đá xuyên sáng (Alabaster).

Quảng cáo



8. Vũ khí


pharaoh-8.jpg

Có rất nhiều vũ khí được tìm thấy trong nơi yên nghỉ của vua Tutankhamun, với mục đích bảo vệ ông trên hành trình thử thách sang thế giới bên kia. Một số món chỉ để trang trí, và nhiều món chưa từng được sử dụng, ví dụ như những tấm khiên lớn và 3 cỗ xe bằng vàng được chế tác cỡ nhỏ để có thể đặt vừa vào ngôi mộ. Những món vũ khí yêu thích mà ông đã sử dụng trong trận chiến cũng được chuẩn bị. Các nhà khảo cổ còn tìm thấy vài món giống như nỏ và boomerang được chuẩn bị để các vị vua có thể săn bắn chim ở thế giới bên kia.

9. Trò chơi


pharaoh-2.jpg

Chắc các vị vua thời xưa thích board game lắm nè, sợ các vua nhàm chán nên người xưa chuẩn bị sẵn nhiều set đồ chơi chôn cùng luôn. Trò được chôn cùng nhiều nhất là một loài cờ (Senet), 2 người chơi được trang bị 5 con tốt, lần lượt tung xúc xắc di chuyển những con tốt của họ, mục tiêu là 5 con tốt của mình phải đến được đích. Nghe giống cá ngựa ghê =)) Nhắc tới các trò chơi kì bí trong mộ vua Ai Cập làm mình nhớ lại bộ manga huyền thoại Yugi-Oh =)))

10. Lời nguyền


pharaoh-3.jpg

Hầu hết các ngôi mộ Pharaoh đã được ghé thăm bởi các tên trộm mộ từ khá lâu trước khi các nhà khảo cổ học phát hiện, chúng đến lấy hết kho báu và các cổ vật đắt tiền bên trong. Nhưng ở ngôi mộ Tutankhamun, nhóm nhà khảo cổ học Howard Carter là người tìm thấy và đến trước, do thế ngôi mộ vẫn còn nguyên vẹn. Nhờ đó, chúng ta khám phá được rất nhiều điều bên trong đó. Thế nhưng, điều kì lạ bắt đầu xảy ra, các thành viên của nhóm khảo cổ đó bắt đầu ngã bệnh và qua đời. Để lại rất nhiều câu chuyện xoay quanh về lời nguyền của các hầm mộ.

Trên đây là 10 thứ mà hầm mộ Ai Cập nào cũng có, qua đó người ta hiểu rõ và biết thêm về suy nghĩ cũng như văn hoá của người Ai Cập cổ đại xưa. Tuổi thọ trung bình thời đó chỉ tầm 40 tuổi nên họ rất quan tâm đến cuộc sống sau khi qua đời, và luôn tin rằng tồn tại thế giới bên kia. Thế nên họ đã chuẩn bị cho cuộc hành trình này từ rất lâu, từ quần áo, bùa bảo vệ, trang sức, các trò giải trí tiêu khiển, và cả lời nguyền bảo vệ hầm mộ khỏi những kẻ quấy rối.

Theo theguardian
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhắc đến Ai Cập, đặc biệt là các vị vua Pharaoh thì vẫn còn quá nhiều những điều bí ẩn thời cổ đại mà con người chưa lý giải nổi 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
chuconghuy
TÍCH CỰC
4 năm
@congtuyennct Ôi... đâu ra một người mất...d thế nhỉ
@chuconghuy Cái j n cũng có lý do của n b à.
@crazysexycool1981 Chỉ ăn và trực chờ comment
Chaebol
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenvietthe chuẩn mẹ rồi này, thấy post nào cũng có dấu răng nhìn phát chán 😃
Cái lời nguyền kia có thật không vậy ae ??
@mimi_emyeu Toàn virus cổ đại bám trong hầm mộ, dơ ra thì chết. Ngoài raa có những hợp chất độc hại như thủy ngân, axit, phóng xạ,thuốc độc v.v...
@mimi_emyeu À, nó là toàn chất độc, phóng xạ... rắc vào sau khi an táng thôi. Bạn tin là lời nguyền cũng được.
@Pentanol 😁 thì nhỡ ra nó có mà :3
vn_soft
CAO CẤP
4 năm
@mimi_emyeu Tôi chỉ quan tâm đến trang sức...
Không biết đồng chí này có biết đọc chữ ko( ae xem phim sẽ biết nhân vật này) 😆

https://giphy.com/gifs/vintage-nostalgia-the-mummy-12jffVNRD2r4QM
image.jpg
image.jpg
Mr.D1u_QuAi
ĐẠI BÀNG
4 năm
xem cái này lại nhớ truyện Nữ Hoàng Ai Cập. Hình như chưa bao giờ có tập cuối nhỉ anh em
linkto3
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr.D1u_QuAi Có mà bác, đọc online full bộ luôn
@Mr.D1u_QuAi Ngày xưa cũng coi ké của em gái vài tập, cũng hay hay 😁
Hơn 4000 năm trước mà Ai Cập cổ đại đã có những công trình vượt khỏi tầm con người thế này đúng là không thể giải thích hết được.
ntlvn
CAO CẤP
4 năm
Hồi nhỏ tối hay xem series phim hoạt hình chàng papirus gì đó về ai cập rất hay luôn.
@ntlvn Mình cũng có xem nè. Say mê luôn
Loài động vật con sư tử đực là lãnh chúa ngủ thì có thể ngủ với nhiều con cái hơn các con đực khác nhưng chỉ ăn uống thì ngày vài ba cân thịt có chăng chỉ nhỉnh hơn các con khác 1 chút, mọi thứ được phân chia đều hơn. Tạo ra loài người tích tụ tư sản thằng thì 100 tỉ $ ăn 1000 đời không hết dù vẫn chỉ 1 cái mồm, thằng thì ngày làm không nổi 1 $. Cuộc sống thật thú vị.
@quangcaoquy01 Lái đi đâu thế bác tài?
đầy đủ tiện nghi luôn
thế mấy ông ai cập ko chơi bằng mấy a tàu...chôn sống hàng loạt phi tân đi cùng
LYSM
TÍCH CỰC
4 năm
@hung.nexus Mấy anh đấy là dân chơi thứ thiệt rồi, chơi tới bến luôn 😆)
Có thuyền mà ko có người chèo thì làm sao đi? Ko lẽ bắt vua tự chèo 😅
Trc đây ko có đèn mà họ đào đc hầm vào núi đá thành các bức tường phẳng, rồi vẽ hình lên đó. Khâm phục thiệt.
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ Thông khí rồi đốt đuốc/nến thôi bác.
masterss0
TÍCH CỰC
4 năm
sợ quá, coi lại film the Mummy vây =))
m nghĩ cái lời nguyền kia chỉ là thuốc gì đó mà người xưa chế ra , người đi vào hít, chạm, dẫm phải là bị bênh mà chết thôi, :3
pphuctv
TÍCH CỰC
4 năm
9. Trò chơi. Viết sai chính tả tên vị thần trong hình, No Cheating, Bastet - thần mèo.
pphuctv
TÍCH CỰC
4 năm
Mình kể sơ sơ cũng được cả tá: Neith, Anubis, Bastet, Osiris, Set, Horus, Ra, Thoth, Anhur, Isis, Khepri, Serqet, Sobek.
Thời nay người hiện đại cũng đốt Ipad, xe máy, quần áo... cho người mất ấy thôi. 😁😁😁
bbanana
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bí quyết gì mà bác 1981 luôn giành top 1 thế, cuộc sống của bác chắc sướng lắm nên chả làm gì khác ngoài giành top 1 mọi topic của tinhte. Tuong Cuhiep rảnh nhất ai ngờ lại là bác 😁 cơ mà thực lòng những câu cment giành top 1 của bác chẳng có tẹo ý nghĩa nào ngoài việc tạo sự phản cảm cho người khác. Đó là những điều chân thành mình muốn nói!
@bbanana Muốn giành top thì vào xem những bài chưa lên trang chủ rồi comment nhé. Lên top hàng loạt luôn đó. Tiện follow tất cả các mod nữa nhé 😃
@bbanana Vậy là bình luận top là phải hay và có ý nghĩa, thêm nữa là ko làm cho người khác có phản cảm. Tính ra tiêu chuẩn cao vãi .
Raymob
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bbanana đúng đó bác, thêm cái chữ kí màu mè hoa lá nữa. Chả hiểu thể hiện để làm gì, mình nhìn cũng ngứa mắt vcl

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019