Đặt thức ăn giao nhanh mùa COVID-19 cần lưu ý điều gì để hạn chế nguy cơ lây nhiễm?

bk9sw
21/3/2020 7:13Phản hồi: 30
Đặt thức ăn giao nhanh mùa COVID-19 cần lưu ý điều gì để hạn chế nguy cơ lây nhiễm?
Chúng ta được khuyến khích ở nhà để hạn chế nguy cơ lây nhiễm corona và lúc này thì những dịch vụ giao thức ăn nhanh đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, liệu có nguy cơ lây nhiễm corona khi sử dụng loại hình dịch vụ này?

Giao_hang_mua_dich.jpg
Mục đích ở nhà là để tránh tiếp xúc với những người xung quanh cũng như hạn chế tiếp xúc với môi trường và con người bên ngoài. Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ giao thức ăn nhanh thì anh em sẽ khó có thể tránh gặp người giao (shipper) cũng như không thể tránh tiếp xúc với vật thể từ bên ngoài ở đây là bao bì, hộp đựng thức ăn … Giải pháp có thể là dặn shipper để thức ăn ở đâu đó và rời đi hoặc nhiều người giữ khoảng cách bằng cách dùng gậy móc để lấy thức ăn từ xa hay shipper thậm chí còn dùng xe điều khiển từ xa để chuyển đồ ăn đến cho người đặt. Có thể "né" được shipper nhưng thức ăn thì không. Thế nhưng các chuyên gia cho rằng chúng ta không nên quá lo lắng:

Donald Schaffner - một giáo sư, chuyên gia về khoa học thực phẩm, chuyên gia phân tích rủi ro vi khuẩn và hành vi rửa tay tại đại học Rutgers cho biết bạn không nên quá lo lắng trong thực phẩm. Hiện tại vẫn chưa có ca nhiễm corona nào được ghi nhận thông qua thực phẩm nhưng chúng ta cũng cần phải lưu ý để đảm bảo sức khỏe dù đang tự cách ly xã hội.

Đừng lo lắng về thức ăn chuyển phát:


Shipper.jpg

Schaffner nói rằng thức ăn giao nhận vẫn là tùy chọn an toàn và có thể nói là rất tốt trong tình hình hiện tại. "Nó tốt đối với bạn bởi bạn đang thực hành cách ly xã hội và đó là thông điệp quan trọng nhất," Schaffner nói.

Nguy cơ nhiễm virus corona qua thực phẩm là cực thấp và hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy COVID-19 có thể lây lan qua thực phẩm theo Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

"Nếu nó có mặt trên thực phẩm thì virus corona sẽ phải đi qua axit của dạ dày và ngay cả khi nó xâm nhập vào dạ dày của bạn thì corona cũng không thể gây tác động lên hệ tiêu hóa bởi nó được "thiết kế" để tấn công vào phổi," Schaffner nói.

Hãy trả bằng thẻ nếu có thể thay vì tiền mặt:


Ung_dung_dat_do_an.jpg
Thanh toán bằng thẻ giúp bạn hạn chế tiếp xúc với các shipper bởi lúc này bạn có thể yêu cầu shipper đặt đồ ăn trước cửa và rời đi, không cần phải trực tiếp trả tiền mặt nữa. Theo cách chuyên gia thì chúng ta nên giữ khoảng cách an toàn với người tiếp xúc là 2 m.

Hiện tại các ứng dụng đặt thức ăn tại Việt Nam như Now, GrabFood, Baemin đều hỗ trợ thanh toán bằng thẻ hay các loại ví điện tử liên kết ngân hàng rất tiện lợi. Cá nhân mình luôn ưu tiên thanh toán qua ứng dụng luôn để có thể được hưởng các ưu đãi, giảm giá toàn đơn cũng như tránh gặp các tình huống bị hủy đơn và bản thân shipper cũng có thể an tâm đi giao cho bạn, tránh "bùng" hàng.

Hãy dặn shipper để đồ ăn tại một địa điểm, hạn chế giao tận tay:


GrabFoodEco.jpg
Mình chia sẻ chút là từ trước mùa dịch, mình đã sử dụng cách này để tiết kiệm thời gian cho shipper lẫn sự thuận tiện cho mình. Trên cổng nhà mình có gắn chiếc móc, shipper tới giao gọi điện thoại báo thì mình nói "Anh cứ móc vào cổng giùm em!". Shipper chỉ đơn giản treo đồ ăn vào móc và rời đi, mình từ trên lầu xuống lấy rất dễ dàng. Với những ai đang ở chung cư, căn hộ cao cấp thì việc này còn tiện hơn, chỉ cần dặn shipper để trước cửa phòng là xong. Nhiều khi mình đang bận làm gì đó, chẳng hạn như đi toilet mà shipper đến thì để họ đợi khá là phiền. Trong mùa dịch này thì việc làm trêm càng có lợi, hạn chế tiếp xúc với shipper và cũng đỡ làm mất thời gian của họ.

Quảng cáo


Lấy thức ăn ra khỏi hộp, dùng đĩa sạch hoặc lau sạch hộp:


Mặc dù không có bằng chứng cho thấy corona lây truyền qua thực phẩm nhưng vẫn có khả năng nó tồn tại bên ngoài tức nằm trên bao bì hay hộp đựng. Thế nên chúng ta nên cho thức ăn ra đĩa sạch nếu có thể, nếu không thì cần lau sạch hộp đựng thức ăn bên ngoài. Nguy cơ nhiễm corona từ bao, hộp đựng thức ăn là thấp nhưng "cẩn tắc vô ưu".

Rửa tay trước khi ăn:


Rua_tay.jpg
Khi thức ăn đã được soạn trên đĩa, chúng ta cần phải rửa tay trước khi ăn. Rửa tay vẫn là biện pháp phòng ngừa virus lây lan hiệu quả nhất tính đến thời điểm này, rửa bằng nước và xà phòng trong ít nhất 20 giây, rửa sạch lòng bàn tay, mu bàn tay, cổ tay, các ngón tay và kẽ ngón tay, anh em nhớ nhé!

Có nên ăn chung?


Như đã nói ở trên, nguy cơ lây nhiễm corona qua thực phẩm rất thấp nên chúng ta có thể chia sẻ thức ăn với người xung quanh.

Theo: NJ
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

@from team b with love Shiper nên chuẩn bị sẵn gậy để gậy chuyền gậy cho khách.
Phòng trg hợp gậy của khách dính virus.. 😁
@adagioleonard phòng thêm trường hợp khách bợp lên đầu shipper nữa chứ bác =))
max5800
ĐẠI BÀNG
4 năm
Theo mình để qua 14 ngày rồi ăn :p
@max5800 Good idea. 😁
LocCT
ĐẠI BÀNG
4 năm
@max5800 Tới mức vậy luôn ah
@max5800 Cười văng hàm với bác😃
@max5800 sao ko bỏ vào lò 200 độ 5ph, bố để 14 ngày ăn xong tiêu chảy cấp lại khổ khu phố =))
Giao trà sữa... để trên xe, tới nơi gọi khách ra lấy, đứng cách xa cho an toàn 😁
image.jpg
Cho bao bì phơi nắng 1 lúc rồi mới lấy nha
Cắt tóc, nhổ răng thời covid
FB_IMG_1583996264435.jpg
FB_IMG_1583996269109.jpg
Fei-Long
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nuhuta Nhổ răng kiểu này chắc đi nguyên hàm 😂
@nuhuta Nhổ lộn răng cái là toang. 😁
Cứ thông tin liên quan đến mấy anh Mẽo và Phương Tây là đếch tin được hoặc thiếu sự tôn trọng (cá nhân mình) vì họ nếu giỏi như những lời khuyên của họ thì dịch đã ko bùng phát ở nc họ mặc dù có nhiều thời gian để chuẩn bị
Baemin dạo này thấy phát triển dữ. Bạn nào dùng DV này rùi cho cái review so sánh mấy ông lớn khác xem sao
Khả năng lây qua đồ ăn là thấp chứ không phải không có.
hungthieuk
TÍCH CỰC
4 năm
ăn cũng chết không ăn cũng chết vậy chọn cái nào?
@hungthieuk Không ăn mới chết cho nên ăn phải đúng cách bác ơi😃 🌳
phat9231
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mấy ngày nay mình toàn ở nhà đặt đồ ăn qua now thanh toán airpay để qua khỏi mùa dịch này
Hên là ăn ko sao nếu ko thì kinh khủng hơn nhiều
Thông tin hữu ích
mình toàn order đồ ăn đến công ty xưa giờ, để dưới lễ tân của tòa nhà rồi mình xuống lấy, tất nhiên trả bằng thẻ 😁
kairyu013
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cứ khẩu trang rồi lấy đồ ăn như bình thường thôi, mấy người kia làm màu mè làm j ko biết, lấy xong đồ ăn mang vào nhà rửa tay xà bông lại là dc
luxury92
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bữa giờ ko để ý vụ này.
xmaxspeedx
TÍCH CỰC
4 năm
Nhận đồ ăn xong, xịt khử trùng xung quanh bao bì
Ở nhà mà có tiền xài là tích trữ từ trước. Ko phải ai cũng có đk ấy nên phải lăn lộn bương chải

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019