Lỗi Y3K - không thể cài đặt Windows nếu ngày trong BIOS đặt từ 19 tháng 1 3001 trở đi

bk9sw
21/3/2020 9:31Phản hồi: 93
Lỗi Y3K - không thể cài đặt Windows nếu ngày trong BIOS đặt từ 19 tháng 1 3001 trở đi
Gần đây người dùng đã phát hiện ra một lỗi trên Windows 10 tương tự như sự cố Y2K nổi tiếng cách đây 20 năm. Lỗi này được gọi là Y3K bởi Windows 10 sẽ không thể hoàn tất cài đặt trên những chiếc máy được thiết lập ngày giờ hệ thống sau ngày 19 tháng 1 năm 3001. Lỗi xuất hiện trên cả hệ thống dùng AMD lẫn Intel.

YouTuber có tên Carey Holzman đã tìm hiểu và giải thích về lỗi này. Theo đó khi cài đặt Windows 10 1909 trên một chiếc máy tính có BIOS với ngày giờ được thiết lập là 19 tháng 1 năm 3001 hoặc sau đó thì quá trình cài đặt sẽ không thể hoàn tất. Thay vào đó, khi khởi động lại lần 2 thì quá trình này sẽ bị kẹt lại. Ngay cả khi bạn vào cài lại ngày giờ đúng trên BIOS và khởi động lại thì quá trình cài đặt vẫn treo và ngày giờ bị reset lại như ban đầu.


Holzman cho biết ngay cả khi bạn đổi bo mạch chủ khác thì lỗi này vẫn còn đó và Windows sẽ đặt lại ngày sai vào BIOS của bo mới. Như vậy lỗi sẽ tồn tại cho dù đã đổi phần cứng nhưng ngoại trừ ổ cứng. Dĩ nhiên rồi vấn đề là lỗi phát sinh khi đang cài Windows vào máy, nếu đổi bo và vẫn sử dụng lại ổ đang cài Windows thì tiến trình cài đặt vẫn diễn ra từ đó khiến lỗi vẫn còn.

Thực tế đây là lỗi hiếm gặp đối với người dùng Windows 10 và mình nghĩ nó chỉ xảy ra trong tình huống lỡ tay gõ sai ngày giờ trong BIOS (mà mấy khi lại đi chỉnh ngày giờ trong BIOS hen) hoặc xui lắm (hay là hên thì đúng hơn) đụng cái bo mạch chủ có ngày giờ bị đặt sai sẵn vào ngày 19 tháng 1 năm 3001 thì anh em mới được "trải nghiệm" lỗi Y3K này. Trong tình huống xảy ra, cách khắc phục là vào BIOS chỉnh lại ngày giờ cho đúng, sau đó dùng USB cài Windows khởi động lên, xóa toàn bộ ổ đĩa muốn cài Windows vào bao gồm cả phân vùng và định dạng lại. Lúc này thì tiến trình cài Windows mới diễn ra bình thường được.

BIOS-date-range-Y3K-Windows-10.jpg
Lỗi của Windows nhưng các nhà sản xuất bo mạch chủ mới là thủ phạm bởi họ thiết kế BIOS của bo khiến ngày giờ bị thiết lập nhầm. Lỗi này xảy ra với cả bo mạch chủ AMD lẫn Intel. Thử nghiệm của Holzman được thực hiện trên một chiếc bo Gigabyte và hãng này cho biết năm tối đa mà người dùng có thể đặt trong BIOS là 2099 nhưng thực tế bạn có thể nhập bất kỳ năm bạn muốn.

Theo: Windowschimp
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Còn xa lắm ! Nhớ thời Y2k có sao đâu
@N2X cách ly 14 ngày học lại môn toán á bác kaka
@cuongha9 Thời đấy cùng với sự cố Y2K và tin đồn nhân loại diệt vong vào năm 2000 khiếp quá, chủ yếu phao tin qua truyền tai nghe lẫn tời rơi tuyên truyền nhảm...
zzvilzz
TÍCH CỰC
4 năm
@chảmingman7570 Y2k thì ngân hàng ở mấy nước phát triển nó bị ảnh hưởng nhiều nhất. Chứ thời điểm 20 năm trước ngân hàng nó có mọc lên như nấm bây giờ đâu 😆
@songthuong09 Chuẩn bạn ! 😂😂
kudokatori
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không biết chúng ta đầu thai bao nhiêu lần mới tới Y3k
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
@kudokatori Cứ cho mình thọ 80 tuổi thì đầu thai khoảng 11-12 lần :v
@gietchetad Bạn nên ISeKai hack full options + dàn Harems lolicon ngon hơn. Đâù thai 12 lần hao sữa mẹ lắm. Không nên nghe
kudokatori
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Darklord.Py Vậy được bú 12 mẹ khác nhau rồi
gietchetad
TÍCH CỰC
4 năm
@Darklord.Py Có cơ hội tạo harem mà toàn loli thì phí lắm bác :3
Chả quan tâm kiểu như y2k
conco119
TÍCH CỰC
4 năm
Đến lúc đấy các con máy bây giờ không biết còn hoạt động được không nữa.
phantnang
TÍCH CỰC
4 năm
@conco119 tính năng mới đó, nó tính lúc đó khai tử bản win này lâu rồi, không cho sài nữa thôi mà!
Thời Y2K còn đang đi học, nhà k có điều kiện nên có biết máy tính là gì đâu, nghe tv thời sự nói đến gì mà toàn bộ thiết bị ngừng hoạt động, cúp điện toàn thế giới gì gì ấy (k hiểu hồi đó nghe đc từ đâu :') đêm 31/12/1999 thức đến 12h xem có bị cắt điện k nữa :v
MustDie
TÍCH CỰC
4 năm
@jindowing chẳng qua bạn ko nhớ chính xác thời điểm thôi, cam đoan là sau thời điểm năm 2k lúc xảy ra sự cố.
komodovn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MustDie Ồn ào trước sự cố nhé bạn, chứ nó qua rồi ai nói nữa làm gì. Hồi đó mình làm ngân hàng mang đĩa mềm đi test tất cả các máy xem cái nào bị cái nào không để báo cáo.
taituan83
ĐẠI BÀNG
4 năm
@jindowing Mình vẫn còn nhớ như in nửa đêm 31/12/1999 ra đứng giữa sân, nhìn từng giây trên cái đồng hồ Casio F94-W đến 0h xem có thấy vụ nổ, thiên thạch hay cúp điện nào không. Kết quả là chẳng thấy gì khác thường ^^ (hồi đó đang học lớp 11 ở quê chứ chưa lên phố) Đêm 31/12/2019 vừa rồi mình cũng đếm từng giây qua 0h để nhớ lại thời trẻ trâu 20 năm trước. Ôi thời gian!
taituan83
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MustDie Khẳng định với bạn là khoảng giữa năm 1999 đã bắt đầu có những lời đồn về ngày tận thế năm 2000 rồi nhé. Nào là Trái Đất nổ, thiên thạch lao vào, những ai theo đạo thì được lên thiên đường, v.v. (làng mình đầy nhà nghe theo, mấy tháng không làm việc gì nữa mà chỉ ăn chơi đập phá chờ cuối năm lên thiên đường).
Hơi đâu lo chuyện 1000 năm, nhân loại còn sống được mấy người qua đợt khủng hoảng này
hiencg
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xa xôi quá
anhlau87
TÍCH CỰC
4 năm
Đến lúc đó chắc gì hậu duệ mấy trăm đời của thành viên tinhte còn dùng Windows nữa. Kệ nó đi mà sống. Kk
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
mình thấy có ng đăng bài ntn lâu lắm rồi mà nhỉ, khéo phải 2 tháng rồi
@lehongxuan Cuối tháng chạy chỉ tiêu bạn ơi
CoCaHaHa123
ĐẠI BÀNG
4 năm
Con lap bạc trên hình tên gì nhỉ
Đến lúc đấy méo biết còn dùng máy tính không?
Sống đc tới đó rồi tính.
Lo hão.
😁 Đang còn xa lắm :D
Ruiz
CAO CẤP
4 năm
Để ráng sống đến năm 3001 coi có dính lỗi không
Alisé Kim
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lúc đó éo biết Trái Đất còn tồn tại ko
Nhớ thời sự cố Y2K, nghe trên TV nói. Mà chỉ biết nó là lỗi trên máy tính, chứ chả hiểu gì.
Booooozyer
TÍCH CỰC
4 năm
@VanNhatVina Cái gì mà "trái đất quay lại thời kì đồ đá" 😆)) Hồi đấy mình mới 10 tuổi k hiểu gì nhưng nhớ nhất câu đó 😃)
Lúc đó ở Sao Hoả rồi ... lo j
Có ngàn năm chứ mấy 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019