Galaxy S20+: Snapdragon 865 vs Exynos 990, chiến!

Duy Luân
21/3/2020 21:50Phản hồi: 263
Galaxy S20+: Snapdragon 865 vs Exynos 990, chiến!
Đây là bài test của Android Authority, họ test Snapdargon 865 và Exynos 990 trên hai chiếc Galaxy S20+, RAM đều 8GB như nhau. Mời anh em xem nhé.

Snapdargon 865 và Exynos 990 khác nhau như thế nào?


Cả hai con chip này đều được sản xuất bằng dây chuyền bán dẫn 7nm, và cùng sử dụng cấu hình big.LITTLE để chạy đa nhân.

Snapdragon 865 dùng 1 nhân Cortex-A77, là nhân mạnh nhất và mới nhất của ARM, chạy ở xung nhịp tối đa 2,85GHz để phục vụ cho những tác vụ "ăn tài nguyên". Ngoài ra nó còn có 3 nhân A77 chạy ở xung tối đa 2,5GHz, và 4 nhân Cortex-A55 1,8GHz để chạy những thứ nhẹ nhàng hơn (cũng là để tiết kiệm pin hơn). Cấu hình này là 1 + 3 + 4. Tổng cộng là 8 nhân.

Exynos 990 cũng 8 nhân, nhưng dùng cách bố trí (layout) khác, bao gồm 4 nhân Cortex-A55 2GHz + 2 nhân Cortex A76 2,5GHz + 2 nhân tùy biến Mongoose M5 2,73GHz. Mongoose M5 là hàng do Samsung tự thiết kế dựa trên kiến trúc nhân của ARM chứ không xài cái thiết kế sẵn như Cortex. Tóm lại là 4 + 2 + 2.

Đó là về CPU, còn về GPU (bộ xử lý đồ họa) thì cả Exynos 990 và Snapdragon 865 đều có những cải tiến về khả năng xử lý. Thậm chí Samsung còn bắt tay với AMD để cải thiện hiệu năng GPU Exynos trong tương lai nữa kìa.

Đo bằng số


Số này mình lấy của Android Authority, họ dùng Galaxy S20+ bản Snapdragon 865 và một chiếc Galaxy S20+ bản Exynos 990 ở Ấn Độ. Các bài test được chạy nhiều lần, để đảm bảo các biến thiên về hiệu năng không quá nhiều. Cả hai đều được test ở độ phân giải Full-HD hoặc WQHD, riêng với Full-HD thì test luôn cả mức 60Hz và 120Hz của màn hình để xem ảnh hưởng tới GPU như thế nào.

Galaxy S20+: Full-HD @ 60Hz


Đây là cấu hình mặc định của những chiếc S20, khi bạn cầm về thì nó đã được set như vậy.



Trong các bài test ở trên, Geekbench là đo nặng về CPU, GFXBench và 3DMark thì tập trung nhiều hơn vào GPU. Anh em có thể thấy rằng trong đa số các bài test, Snapdragon 865 đạt điểm cao hơn Exynos. Có một bài chạy đơn nhân CPU của Geekbench thì hai thằng lệch không đáng kể, nhưng khi lên tới test đa nhân thì Snapdragon 865 có ưu thế hơn do sử dụng nhân Cortex-A77, là đời mới hơn so với A76 của Exynos 990.

Về GPU, có thể thấy rằng sự chênh lệch là rất lớn, Exynos 990 với GPU Mali G77 kém hơn Adreno 650 trong Snapdragon 865 khoảng 50%. Trong bài test 3DMark thì chênh lệch không nhiều bằng nhưng Snapdragon 865 vẫn thắng. Có vẻ như Exynos 990 kềm GPU lại để tăng thời gian dùng pin nên nó không bung nóc được.

Bài test Basemark thì test chung, và Snapdragon 865 vẫn dẫn trước dù lệch không nhiều lắm. Có vẻ như Cortex-A77 đã phát huy tác dụng, còn RAM 8GB và bộ nhớ UFS 3.0 thì hai chiếc điện thoại dùng để test đều như nhau.

Quảng cáo


Galaxy S20+: Full-HD @ 120Hz




Một trong những điểm nhấn bán hàng của S20+ là màn hình 120Hz, cuộn mượt hơn rất nhiều. Khi bật chế độ này lên, điểm Geekbench thay đổi không nhiều, Snapdragon 865 vẫn thắng nhưng không lệch mấy.

Khi chuyển sang mức 120Hz, Mali G77 chạy tốt hơn nhiều so với hồi 60Hz, nhưng Adreno 650 vẫn là GPU mạnh hơn theo số đo này. Nhìn chung điểm GPU ở 120Hz của Exynos 990 tốt hơn khá nhiều, điều này củng cố cho nghi ngờ rằng Samsung có vẻ như kềm sức mạnh của GPU lại để tiết kiệm pin, chứ không phải là họ không thể có được hiệu năng cao.

Dù sao thì Adreno 650 vẫn cao điểm hơn so với Mali G77.

Galaxy S20+, WQHD chạy 60Hz



Quảng cáo


Khi tăng độ phân giải lên, kết quả cũng tương tự. Có một điều đáng chú ý đó là mức chênh lệch giữa Adreno 650 và Mali G77 rất đều nhau, nhưng khi chếm điểm GFXBench thì số lệch nhiều hơn so với khi chạy Full-HD.

Nói cách khác, khi bạn xài những thứ nặng về đồ họa, ví dụ như khi chơi game, thì bạn nên dùng Full-HD thay vì WQHD.

Còn trải nghiệm của mình, cũng như mấy bạn Android Central, đó là với các thao tác còn lại, những app phổ thông... thì Full-HD hay WQHD đều mượt như nhau.

Tóm lại, Snapdragon 865 thắng


Về mặt CPU thì hai bênh không lệch nhiều lắm, và khi sử dụng bình thường thì không có gì để phàn này ở cả hai bản Snapdragon 865 và Exynos 990. Những thứ này cho thấy về CPU thì hai bên khá ổn.

Nhưng về GPU thì Adreno 650 có hiệu năng tốt hơn nhiều so với GPU của Exynos 990, dù là chạy Full-HD hay WQHD và 60Hz hay 120Hz.

Lưu ý rằng những con số này thường được test khi đẩy hiệu năng của máy lên mức cao, gần như là cao nhất. Còn khi sử dụng thực tế, bạn sẽ không thấy nhiều khác biệt đến vậy đâu. Mình đã xài Galaxy S20+ đỏ chạy Snapdragon 865 và Galaxy S20+ xanh chính hãng Việt Nam dùng Exynos 990 thì không thấy được sự khác biệt này.

Nguồn: Android Authority
263 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Exynos được phần pin thôi
Nghiemdungtn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phuongkak Qua đên không bật wifi lte mình còn hết 10% nếu bật lte hết 18%
@Nghiemdungtn Bác dùng máy gì mà tụt ghê thế. Reset factory đi bác. E note 10
@congalete Pin cũng k OK lắm. Vừa rồi phải đổi từ Exynos sang Snap cho Korean kìa.
@AGE-FX Sao chả thấy đọ chip với iphone nhờ, mấy thằng cẩu nô tài samsung đyếm vãi, thấy cái gì kém là bẵn đi liền, lôi cụm cam to hơn ra khè
Mọi thông số chỉ là để tham khảo, trải nghiệm thực tế nói lên tất cả và thực tế đa số người dùng đều nói rằng dùng Snapdragon ngon hơn Exynos
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@anhtuan1066 Nói chung bị ép dùng ê xịp nốt nên phải dùng thôi, chứ nếu bán cả snap vs e xịp thì snap bán đảm bảo cháy hàng, còn ai nói như nhau nói thật rớt vào 3 thành phần:
- mod viết review trấn an, có cái mà viết
- mua ko dc snap
- yêu khổ d*m, thế thôi😃
@anhtuan1066 Bác cua vừa thôi, khét lắm rồi. 😁
@pro744 Cà khịa đc gì bác ơi. Gouwr đầu óc thoải mái để đọc tin giải trí thôi
mr.coccu
TÍCH CỰC
4 năm
@anhtuan1066 Cua gắt vãi 😁
toolkit
CAO CẤP
4 năm
exynos 990 thua toàn tập snapdragon 865, trong khi thị trường VN sẽ còn phải gắn bó với exynos lâu dài
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@toolkit Bới vậy đang có cuộc bỏ phiếu cho giết hẳn Exynos , trang change.org thì phải.
@minhtienbk bầu ??? đa phần đu theo là lắm tiền, để khoe, để theo trend chứ ko quan tâm bên trong nó thế nào đâu
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@SkyShadow131 nếu bán cả 2 bản chính hãng, khác tiền nhau thì không có gì để nói.
Ai bỏ tiền ra cũng muốn nó tốt nhất có thể.
@minhtienbk ko có chữ nếu, vì SS sẽ ko bao giờ trang bị con Snap cho thị trường VN, vì VN chỉ thiết kế và trend =))
nlmk98
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dẹp cái exynos cho rồi
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@nlmk98 Đưa xuống tầm trung, khi nào hoàn thiện thì cho lên lại😃
@nlmk98 Đưa xuống dòng A7x, A8x, A9x là ổn 😃
@nlmk98 Cố đấm vào mấy thị trường châu á
Éo hiểu kiểu j, dạo này tin dữ dồn dập đến vs Galaxy ếch 20 và Samsung.
- đầu tiên là thông tin ế ẩm, khó đạt được doanh số của ếch 10 trước đây.
- tiếp theo là mấy ông cổ đông lên chất vấn, trong đấy lại có ông dửng mỡ đi hỏi về phân bố chipset tùy vào thị trường. Làm dân tình dậy sóng.
- chỉ 1 ngày sau, lại lòi ra 1 bản kiến nghị của 1 anh Indian rảnh rỗi sinh nông nổi. Yêu cầu loại bỏ xịt lốp cùi bắp ra khỏi flagship Galaxy. Kéo theo đám đông phản đối ầm ĩ trên mạng. Giờ đã 15k rồi.
- trong cùng ngày, lại còn tiếp thông tin thị phần đúc chip Samsung tụt giảm, bị TSMC nới rộng khoảng cách lên 3.4 lần.
- và bây h, tiếp tục là những bài test thể hiện sức mạnh bá đạo của Snapdragon 865, vùi dập xịt lốp ko ngóc đầu lên đc.

Chắc gặp hạn rồi. Đi dâng sao thỉnh oan gia trái chủ đi sung.
@AmbitiousMan Chán nhỉ, làm con Xịt Lốp thua con Snap càng ngày càng xa, kinh nghiệm bao năm mà còn ko bằng con Kirin Khựa
@AmbitiousMan Sao bảo Samsung giải tán đội phát triển Exy lâu rồi mà?
@AGE-FX Đúng rồi, mua dc bàn phím nhưng hết tiền ăn mỳ gói lên tốc độ nhậm liệu khá là chậm + với đói quá mõn dài ko dc dẻo như hồi xưa
devilbs
TÍCH CỰC
4 năm
@AmbitiousMan S20 series thực sự ế ẩm, chắc tác động cũng lớn từ Cô rô na thần kinh. Đợt vừa rồi có xả hàng bán ra theo suất nhân viên rất rẻ, s20+ chỉ tầm 15-15,5tr, s20 ultra chỉ tầm 22-23tr.
Chưa bao giờ flagship mới ra có chục ngày mà rẻ vậy.
LamMapKute
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tội mấy thím mua s20 chính hãng,bị đem ra làm chuột bạch
@LamMapKute Ủa , giờ S20 là con máy đầu tiên xài Exynos hả mà là chuột bạch ?
mrnhox1590
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trung76 mee too bạn, tại sao mình phải dùng exynos trong khi có snap 😆) đang dùng s10+ và cảm thấy chậm dần theo năm tháng đây
Alex_Đ
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mrnhox1590 Đồ điện tử mà, theo thời gian sẽ có vấn đề thôi... bình thường
Tôi dùng cả Iphone + Androi . Iphone tốt hơn chút xíu, Adroid Note 10 vẫn ok không có gì phàn nàn 😃
mrnhox1590
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Alex_Đ iphone t vẫn phà phà b ạ
Snap chạy ổn và ngon hơn. Tui dùng con S10+ rồi. Nó ngon nó mạnh nhưng hơi nóng hơn Exynos khi cùng Convert 300Mb film. 1 máy snap của mình 1 máy exynoz của bạn. Nó hot và dễ bán hơn nhiều. Mới lấy full box xài hơn 1 tháng bán lại lời hơn 50 đồng. Lúc máy mới ra chưa bán tại VN. Xách về xài nhưng do không thích 2 cái cam trước nên xuống tay lun. Nói bán chơi thôi nhưng thằng bạn mua thiệt .Hehehehe
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
@JohnConstantine Do dòng chip cao cấp Snap biết Sam hay chôm chỉa nên giao cho TSMC làm.
Từ lúc Apple chuyển qua cho TSMC là chip Exynos thọt thấy rõ, giờ snap cũng không chôm được luôn nên phế toàn tập.
rubbysun
TÍCH CỰC
4 năm
@Sút lợn đưa cho TSMC làm là quyết định sáng suốt, để cho 1 ông vừa sx điện thoại, vừa tự sản xuất chip, không bị chôm mới lạ, TSMC chỉ lo gia công chip thôi, nên không phải lo bị chôm chỉa.
@rubbysun Samsung may không chôm được cái quả chíp 810 nóng như lò than của anh Qualcomm và bao anh hùng hào kiệt đi đứt như HTC, LG, Sony, Moto một đi không trở lại... trừ Samsung vì có con có con ngựa Exynos 1 mình về đích. Samsung bỏ Qualcomm là coi như Qualcomm xong đời rút ống thở luôn
rubbysun
TÍCH CỰC
4 năm
@hupximup Htc, sony, Lg chết vì nhiều lý do khác chứ đâu phải chỉ vì 1 con chip 810. Cái chết trải qua nhiều năm, còn 810 chỉ tồn tại có vài tháng. Smartphone ngày nay phân hóa đa cực hơn 6 năm về trước, quyền chi phối thị trường đã về tay các hãng Trung quốc, ko còn tập trung vào apple và samsung, bên cạnh đó các cựu vương vẫn còn thoi thóp để mọi người ko quên. Mà các hãng TQ vẫn chưa làm chủ đc công nghệ sx chip, qualcom mất samsung thì doanh số tụt chứ ko quá đáng đến nỗi rút ống thở như bạn nói.
Chiến với A13
@HyH Đã thua 865 10% thì phải thua A13 20-30%
HPSS
TÍCH CỰC
4 năm
Samfan vẫn cắn răng dùng Ê-xịt-nốt
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@Sút lợn Ms unsubscribe bọn nó vs tony phùng đây này, chúng nó h làm review khen bừa lên, đúng là câu view ăn tiền mak😃
3DNo10
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AGE-FX Đù má trc tin bọn review mua cái màn hình về xài rõ chán 😔
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@3DNo10 Ngồi coi review riết nhận ra dc là cái j chúng nó cần làm là chúng nó khen, cũng cái đó nó lại chê khi review sp đối phương. Tức là kiểu j cũng nói dc😃
3DNo10
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AGE-FX Cái này thì em hiểu. Nhưng đù moá kiểu review không nói tới các vấn đề sử dụng hàng ngày. Toàn review ba cái xàm xàm. Làm không có tâm. Em xem ai review 1 lần ko thật là blacklist luôn
cuong_uot
TÍCH CỰC
4 năm
Kp chiến pubg có mượt k
@cuong_uot Sức mạnh chơi game của Exynos 990 chỉ bằng 9/10 snap 855 thôi , còn so với snap 865 thì thua toàn tập .
@cuong_uot Chiến game thì đừng nên xài e xịt, cùng lắm được 1 năm, năm sau mà update là khỏi muốn chơi luôn.
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
@xuantruong1992 Đau cái là cấu hình Samsung lúc nào cũng khủng nhất nhưng lại nhanh phế nhất, thua cả con Xiaomi về ổn định sử dụng.
cuong_uot
TÍCH CỰC
4 năm
@xuantruong1992 Công nhận,cùng thời mà iphone 7 8 bây giờ chơi vẫn mượt mà thằng sam s8 s9 s10 note 8 9 mà giật lắm
Đúng là đường dài mới biết ngựa hay
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@cuong_uot N9 bản snap ko thấy giật, ê xịp chắc toang rồi haha😃
Dù ai nói ngả nói riêng, lòng ta vẫn snap đúng không cả nhà
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@ephemeral55 Chuẩn rồi, đừng tin mod. Mod xài vài bữa qua ip ah, trong khi ng dùng xài cả năm... mà lỗi nh khi dùng nh ms phát sinh, nên chả tin dc, ai nói cái nào có vấn đề né đi, ngu đâm đầu ráng chịu ha😃
rubbysun
TÍCH CỰC
4 năm
@ephemeral55 Mod viết bài kiếm lương, nên bắt buộc phải khen, chứ sau đó cũng âm thầm tiễn em exynos thôi.
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
Chắc mod lại bị ban lãnh đạo ss gọi họp khẩn xong😃
taolahieu
TÍCH CỰC
4 năm
bây giờ mấy giờ rồi các ông còn nêu chi tiết về cấu hình này nọ nữa, quan trọng là trải nghiệm thực tế hết nhé, chứ có nói đến thánh mà dùng vẫn giật và lag, cùi thì chỉ có 1 từ vứt, ko hơn 😆)))))))))))
xilanhthanki
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chỉ đo hiệu năng thì nói làm gì. Dùng cơ bản hàng ngày thì cũng hiếm khi đạt max, thậm chí chơi 1 vài game.
Nhưng trong quá trình dùng người dùng vân thấy một số khác biệt giữa 2 phiên bản. Đó là nhiệt độ, thời lượng pin.
Nếu sam vẫn muốn giữ Exynos mà k chịu thay đổi thì chắc kéo doanh số của mấy dòng cao cấp sụt giảm luôn.
Túm váy lại là dẹp con chíp Xịt đó đi ... GPU yếu đuối quá mà sao chơi game
Sút lợn
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn Bọn Sam shit-der bảo chơi games là trẩu nhé!
cuong_uot
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn Muốn chiến game chỉ có iphone mới mượt dc, con ip8 plus bây giờ vẫn chiến mượt mọi loại game lên 11pro max nữa kp ntn
@Bão Sài Gòn Doanh nhân méo ai chơi game
ragefighler
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cuong_uot Toi lỡ dại mua con S10 giờ vứt trong ngắn tủ chán méo tả dc
Xài thì máy nóng, chip thì cùi, hao pin.
Vân tay lúc ăn lúc không chán vl
cuong_uot
TÍCH CỰC
4 năm
@Dong_ho_the_ky_com Ngta đang nói cấu hình,chư có nói dành cho doanh nhân lúc nào, doanh nhân ngta xài đồ mấy tỷ chạy cái androi cơ bản kìa chứ ai xài đồ sam
Mr Do
TÍCH CỰC
4 năm
Thấy samsung có con j đó pin 6000 cũng thích, tính mua cái xem YouTube và phát wifi, mà gét con xịt lốp quá thà xài con qualcomm seri 400 mua còn hơn
Thôi xin các bố, ss dùng con exynos máy vừa nóng vừa hao pin. Tôi dùng mấy đời rồi tôi biết. Thêm cái thời gian chờ cực tệ.
Trước mình nói cực gay gắt, thậm chí còn chửi nhau với bọn seeder.
Đc mấy ông min mod tinhte ngày xưa biết thừa nhưng vẫn bao biện vớ vẩn.

Ngoài ra chụp ảnh thì vẫn rất chán, tất nhiên bây giờ đỡ hơn nhưng vẫn ko xứng đáng với giá bán.

Exynos so với Kirin của Huawei còn chả có cửa
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@navy.seal Mod viết câu like câu view thôi, chứ chả công tâm, cứ nói dùng thường ko sao, trong khi mod cầm con ultra dùng dc tầm 1 tháng là review cho cả quá trình sử dụng tin dc ko... còn ng dùng họ dùng 2n hoặc hơn, nên tin mod có mà bán muối, sau ông nào cũng dùng ip cả, nếu đúng hơn chỉ nên tin mấy ổng review ip vì dùng lâu dùng nh, còn mấy con kia toàn review dạo cho nó có review thôi😃
taolahieu
TÍCH CỰC
4 năm
@navy.seal Bác nói chuẩn. Mtt tuổi gì đòi chê, tuổi gì dám nói sự thật, ăn tiền của nó dám chê ah. Chê thì bốc shit mà ăn ah. 😆))
@navy.seal Kirin chơi game vẫn ko bằng snap cùng đời, dc cái mát với pin cũng ổn, ngoài ra load app cực nhanh, nhanh hơn cả snap.
@cupeastupid Tôi so sánh Kirin với exynos thôi.
chickenbg
TÍCH CỰC
4 năm
@cupeastupid kirin chơi game ngon phết.. mấy con chip đời thấp mà chiến vài game cơ bản toàn max setting bật HD ngang snap, vì mấy game bây giờ hot đa số do studio game bên tencent trung quốc làm... HW nhờ vậy tối ưu đc cho con chip
vanduc
TÍCH CỰC
4 năm
Mấy cái này đơn giản sao tt ko tự tes nhỉ. Cần gì dẫn bài người khác
@vanduc rành rành cả rồi, tt đâu cần lôi ra test, cứ lấy kết quả show ra là ai cũng hỉu, còn ai mua exynos thì cam chịu nhé :">
AGE-FX
CAO CẤP
4 năm
@vanduc Bởi vậy ms nói mod câu view vs like, thừa biết có test lại kq cũng ra thế vì rõ quá rồi nên ms viết bài này trấn an a e là như nhau, như nhau thế quái nào khi nóng hơn, hao điện hơn và hiệu năng kém hơn, bỏ cùng 1 số tiền mà rước 1 con thua hơn 50k điểm, chỉ có bọn cuồng thôi, nên tin lời mấy ông mod này có bán lúa giống, mod làm ăn phát chán😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019