Cách Giảm Cân An Toàn Hiệu Quả Khoa Học
Maikhoevadep
4 tháng trướcBình luận: 8Lượt xem: 2.429
Giảm cân hiện nay là 1 chủ đề nóng, và rất phổ biến đối với nhiều người khắp thế giới.

Tuy nhiên, cải thiện cân nặng là 1 quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và cả thời gian, đặc biệt khi bạn muốn giảm 1 cách lành mạnh, khoa học và cải thiện sức khoẻ.

Bài viết này chia sẻ 1 số kiến thức hữu ích về thời gian giảm cân, cũng như trả lời câu hỏi cần bao lâu để cải thiện cân nặng một cách lành mạnh và hiệu quả.

Trong trường hợp bạn cần giảm cân nhanh mà không phải kiêng khem quá nhiều, bạn nên dùng các liệu pháp hỗ trợ để hạn chế tác dụng phụ, hiện nay có Keto Slim là sản phẩm rất tốt:


Cơ chế của sự tăng - giảm cân

Khi ăn uống, bạn nạp năng lượng (calo) vào cơ thể. Thông qua hoạt động thường ngày và tập luyện, bạn tiêu thụ năng lượng (calo).
KHI LƯỢNG CALO TIÊU THỤ LỚN HƠN LƯỢNG CALO NẠP VÀO, CÂN NẶNG CỦA BẠN SẼ GIẢM. NGƯỢC LẠI, BẠN TĂNG CÂN.
Năng lượng bạn nạp vào được sử dụng ở đâu? Có 3 nguồn tiêu thụ chính
  • Tỷ lệ trao đổi chất nghỉ ngơi (BMR) : Đây là lượng calo dùng để duy trì sự sống của bạn, kể cả khi bạn ngủ vẫn có những chức năng thiết yếu hoạt động (tim vẫn đập, phổi vẫn thở…)
  • Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm (TEF): Lượng calo được sử dụng để tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa thức ăn.
  • Hiệu ứng nhiệt của hoạt động (TEA): Đây là năng lượng bạn sử dụng cho hoạt động thể chất của bạn như chạy nhảy bơi lội…
Nếu lượng calo nạp vào bằng lượng calo tiêu thụ, bạn sẽ duy trì cân nặng của mình.

Muốn giảm cân, bạn cần giảm lượng calo nạp vào để ít hơn lượng calo tiêu thụ. Hoặc tăng lượng calo tiêu thụ để nhiều hơn lượng calo nạp vào.

Năng lượng bạn nạp vào được sử dụng ở đâu? Có 3 nguồn tiêu thụ chính
  • Tỷ lệ trao đổi chất nghỉ ngơi (BMR) : Đây là lượng calo dùng để duy trì sự sống của bạn, kể cả khi bạn ngủ vẫn có những chức năng thiết yếu hoạt động (tim vẫn đập, phổi vẫn thở…)
  • Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm (TEF): Lượng calo được sử dụng để tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa thức ăn.
  • Hiệu ứng nhiệt của hoạt động (TEA): Đây là năng lượng bạn sử dụng cho hoạt động thể chất của bạn như chạy nhảy bơi lội…
Nếu lượng calo nạp vào bằng lượng calo tiêu thụ, bạn sẽ duy trì cân nặng của mình.

Muốn giảm cân, bạn cần giảm lượng calo nạp vào để ít hơn lượng calo tiêu thụ. Hoặc tăng lượng calo tiêu thụ để nhiều hơn lượng calo nạp vào.

Ba cách giảm cân chính
Theo nguyên tắc giảm cân trên, người ta phát triển 3 cách giảm cân chính

Cách 1 - Giảm lượng calo nạp vào
Cách giảm cân này dựa trên mục tiêu là giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Người thực hành theo cách này sẽ hoạch định và theo đuổi chế độ ăn kiêng. Đảm bảo lượng calo tiêu hao mỗi giai đoạn.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn mỗi tuần giảm khoảng 5kg trong 2 tuần thì mỗi ngày bạn cần tiêu hao 500 calo nhiều hơn lượng calo nạp vào.

Hãy nhớ, giảm lượng calo nạp vào, chứ không giảm các chất dinh dưỡng. Bạn hãy cung cấp đủ vitamin, khoáng chất, protein… cho cơ thể.

Cách 2 - Tăng lượng calo tiêu hao
Calo tiêu hao có thể gia tăng bằng cách tăng cường các hoạt động thể chất. Cụ thể là thể dục thể thao.



Bạn hãy chọn một môn thể thao mà bạn thích và vừa sức với bạn. Mai xin lưu ý, không chỉ nên chọn dựa trên lượng calo tiêu hao. Việc vận động cường độ mạnh đôi khi có thể quá sức của bạn. Hãy tham vấn bác sĩ.



Cách 3 - Dùng các liệu pháp hỗ trợ
Các liệu pháp này có thể là thuốc, hoặc có thể là thực phẩm chức năng. Nguyên lý hoạt động của chúng gồm có:

  • Tăng mức trao đổi chất của cơ thể: nghĩa là tăng lượng calo tiêu hao của cơ thể dùng chưa vận động, thể thao gì cả. Bạn thấy một số người ăn không ít, nhưng cân nặng luôn ở mức ổn định. Đó là vì họ có mức trao đổi chất cao.
  • Giảm cảm giác đói: qua đó giảm khẩu phần ăn, và giảm lượng calo nạp vào.
  • Giảm hấp thu: khẩu phần ăn của bạn có thể vẫn bình thường, nhưng những thành phần sinh calo (như carbonhydrate, chất béo…) bị ức chế, không hấp thu. Theo đó, lượng calo nạp vào cơ thể của bạn sẽ giảm.
Trên đây là một số nguyên lý hoạt động của các liệu pháp hỗ trợ. Cụ thể đến hiện nay, theo tìm hiểu của Mai và cộng sự, những loại sau đã phát huy hiệu quả giảm cân:

Giảm Cân Với Một Số Đối Tượng Đặc Biệt
Nguyên tắc giảm cân chung thì Ngọc Mai đã nói ở trên. Ở đây, có một số đối tượng đặc biệt cần lưu tâm. Cần lưu tâm bởi vì việc theo đuổi cách giảm cân như đã hướng dẫn hơi khó đối với họ.

Họ là những ai???

Giảm cân sau sinh cho bà mẹ đang cho con bú
Bà mẹ sau sinh đang cho con bú đang trong trạng thái không được ổn định cả về tinh thần và thể chất. Sự thực hành chế độ giảm cân không được dễ dàng như người bình thường.

Ngoài ra, chế độ ăn của bà mẹ đang cho con bú ảnh hưởng trực tiếp đến em bé. Bà mẹ và gia đình cần cẩn thận.

Mai và cộng sự cho rằng, gia đình nên ưu tiên đảm bảo tốt nhất cho sự phát triển của em bé. Người mẹ có thể lựa chọn chế độ giảm cân phù hợp, từ từ. Rồi sẽ giảm cân nhanh sau.

Xem thêm bài viết của Mai ở đây: Giảm Cân Khi Cho Con Bú.

Nam Giới Cần Giảm Cân
Nam giới tại sao lại cần giảm cân cấp tốc như vậy.

Việc giảm cân cho nam giới khó vì nam giới khó mở lòng ra. Khó thừa nhận với xung quanh rằng mình đang có vấn đề về vóc dáng, cân nặng. Dù trong lòng họ cảm nhận được mình đang khá nặng nề.

Nếu nữ giới quan tâm đến vóc dáng, cân nặng, ngoại hình là đương nhiên. Thì nam giới, nhất là nam giới Á châu, khó thừa nhận rằng mình không hài lòng với ngoại hình của mình.

Với nam giới, để giảm cân có thể xem ở đây: giảm cân tại nhà cho nam
Giảm cân thành công bằng chế độ ăn kiêng nào?
Với vô vàn những chế độ ăn kiêng được tìm ra và phổ biến hiện nay. Thật khó cho người mới chọn được một chế độ tốt nhất. Mà thật ra, không có chế độ ăn kiêng tốt nhất dành cho tất cả.

Có một nguyên tắc cốt lõi: "LƯỢNG CALO TIÊU THỤ LỚN HƠN LƯỢNG CALO NẠP THÊM VÀO"
Ngọc Mai - Khỏe và Đẹp


Vấn đề làm bạn tìm được chế độ tốt nhất cho mình. Tùy vào mục tiêu bạn đặt ra và khả năng theo đuổi lịch trình mà có thể có những lựa chọn khác nhau
Giảm cân cấp tốc
Chế độ ăn kiêng keto nổi tiếng có khả năng giảm cân cấp tốc. Với chế độ ăn siêu low-carb, chế độ Keto giúp người thực hành giảm cân rất nhanh. Bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy hiệu quả của phương pháp này. Vấn đề của bạn cần lưu ý tiếp theo là cách duy trì cân nặng.


Điều quan trọng nhất là bạn cần tuân thủ mô hình ăn uống lành mạnh, giảm calo vừa phải trong thời gian dài.

Tuy nhiên, việc theo 1 chế độ ăn kiêng rất ít calo trong thời gian dài rất khó khăn đối với nhiều người và đó là lý do tại sao hầu hết các chế độ ăn kiêng đều thất bại. Vì thế, bạn nên lên kế hoạch, chỉ cần giảm vừa phải lượng calo của bạn, cá nhân hóa chế độ ăn uống của bạn theo sở thích và sức khỏe, hoặc làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng.

Bạn cũng có thể loại bỏ các thực phẩm tinh chế làm sẵn ăn ngay như bánh ngọt, kẹo và tăng cường loại thực phẩm tươi hơn như rau, trái cây, ngũ cốc, để giảm cân hiệu quả và tăng cường sức khoẻ.

Giảm cân nhanh
Không cấp tốc giảm cân như chế độ Keto, chế độ giảm cân DASH vẫn có thể giúp bạn giảm cân rất nhanh mà lại an toàn và dễ thực hành.

Chế độ ăn kiêng Dash có thực đơn khá cân bằng các thành phần (carb, chất béo, protein và các chất khác). Lượng carb tiêu thụ mỗi ngày cũng không quá ít. Vì vậy, bạn có thể thực hành trong thời gian dài.

Với Dash, bạn gặp ít tác dụng phụ hơn. Chế độ này đặc biệt phù hợp khi bạn không dùng thuốc hỗ trợ, hoặc không có người tư vấn.

Giảm cân mức nào an toàn


Hầu như tất cả mọi người đều hy vọng giảm cân càng nhanh càng tốt, nhưng thực ra bạn không nên giảm cân quá nhanh nếu không có liệu pháp hỗ trợ.

Cân nặng giảm quá nhanh làm tăng nguy cơ sỏi mật, mất nước và suy dinh dưỡng. Các tác dụng phụ khác của việc giảm quá nhanh là :
  • Đau đầu
  • Cáu gắt
  • Mệt mỏi
  • Táo bón
  • Rụng tóc
  • Kinh nguyệt không đều
  • Mất cơ bắp

Các chuyên gia đã thống nhất rằng bạn nên giảm 0,45 -1,4 kg/tuần là tốt nhất, hoặc khoảng 1% trọng lượng cơ thể của bạn.


Hãy nhớ rằng số cân giảm không phải luôn đều nhau. Cùng thực hiện một chế độ giảm cân nhưng có tuần bạn giảm được nhiều, có tuần giảm ít.


Do đó, bạn không nên nản lòng nếu tiến triển không được như ý. Hãy kiên trì. Hãy ghi chép lại tiến triển của quá trình giảm cân.

Nguồn: Ngọc Mai - Giảm cân và Tăng cường sinh lý
mình mập lắm nhưng giảm cân 1 lần với thuốc bị tác dụng phụ nên sợ đến giờ không dám giảm cân nữa. đợt dịch ông xã mua bộ thiết bị máy chạy bộ với dàn tạ bên elipsport về thấy hay hay nên cũng tập cùng với chồng, qua 2 tháng thấy cơ thể cũng săn chắc, gọn hơn nhiều nay tính ăn kiêng nữa để lấy lại vóc dáng eo thon xem sao
thiết nghĩ thời buổi này thì bố mẹ đi phòng gym , còn con cái thì tự lo, đá bóng, đi bộ , đạp xe tùy ý, bố mẹ ít chú ý đến sự vận động của con nên đa phần trẻ gặp tình trạng béo phì. mình thì thay vì đi phòng gym thì mua máy chạy bộ, xe đạp về nhà cho cả gia đình tập luyện, từ ông bà cho đến các bé, chứ béo phì là sợ lắm luôn. đặt mua 1 chiếc bên siêu thị tại gia cũng dùng được 4 năm rồi
giảm cân thì chỉ có cách tập thể dục kết hợp với chế độ ăn khoa học, cắt bớt tinh bột và đồ ngọt mới bền vững được
đối với mình thì tập luyện thể dục kết hợp chế độ ăn phù hợp là giảm cân an toàn và hiệu quả nhất rùi, chẳng cần đầu tư nhiều chỉ cần 1 chiếc xe đạp elip trong nhà đều đặn sáng chiều là ok
@gfdeafacv mình cũng đang lên kế hoạch giảm cân, cũng tính giảm chế độ ăn lại, tập trung ăn nhiều rau quả và kết hợp tập luyện thể dục đều dặn sáng - tối. đã mua đầy đủ đồ tập, chờ bàn giao xong công việc nữa là triển khai thôi
người cũng chỉ có 46kg thôi không mập lắm nhưng khổ 1 nỗi là bụng với đùi mỡ không, muốn tập luyện cái gì đó cho nó săn lại xíu, cũng đang tham khảo mua máy chạy bộ đây, ngâm cứu được con 1552 có 9tr cũng đang muốn đầu tư
@plummer triển luôn đi bạn, đầu tư 1 chiếc tăng cường sức khỏe mà lại có vóc dáng chuẩn, mặc gì cũng đẹp, mình cũng mới mua chiếc IE04 nè, tập thích lắm
bài chia sẻ rất hay, tuy nhiên bạn cũng có thể kết hợp với giảm cân baschi phân phối tại duocphamviet.net đây là sản phẩm giảm cân rất hay và hiệu quả nhé
baschi chinh hang.jpg
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019