Có trackpad thì iPad sẽ thay được laptop? Mình không nghĩ thế!

Duy Luân
25/3/2020 14:50Phản hồi: 152
Có trackpad thì iPad sẽ thay được laptop? Mình không nghĩ thế!
Mình làm bài này để mô tả cho anh em biết khi sử dụng iPadOS 13.4 sẽ như thế nào. Đây là bản update đầu tiên hỗ trợ cho trackpad, khi sử dụng mang lại cảm giác tương tự như máy tính nhờ con trỏ chuột mới, nhìn nó tròn tròn khá vui và có vẻ thân thiện hơn so với biểu tượng mũi tên của con trỏ truyền thống. Mình có thể làm được đa số các việc mà không cần đụng tay lên màn hình cảm ứng nữa.

Và để test cho chân thực, toàn bộ bài này mình gõ trên iPad Pro 2018 của mình, kết nối với Magic Keyboard màu đen và Magic Trackpad màu trắng (chưa có cái case bàn phím mới của Apple nên chưa test được).


Các thao tác chung về chuột


Trước hết nói về trải nghiệm của trackpad nhe. Các thao tác mà mình có thể dùng bao gồm:
  • Rê con trỏ, click như trên máy tính
  • Các thao tác rê chuột lên trên một thứ gì đó (hover) được nhận diện đúng như trên máy tính
  • Dùng 4 ngón tay vuốt trái / phải để chuyển giữa các app đang mở
  • 4 ngón tay vuốt lên để về home
  • 4 ngón tay vuốt lên và giữ chút để vào màn hình đa nhiệm
Về cơ bản thì trải nghiệm này khá ổn, y như trên Mac nên mình làm quen rất nhanh, chỉ vài phút là nắm hết mọi thứ cơ bản và có thể bắt đầu dùng.

Có vài thứ mình chưa mò ra cách làm bằng trackpad, nếu không muốn chạm vào màn hình:
  • Chưa biết làm sao mở được một app nhỏ nằm ở nửa màn hình để chạy đa nhiệm
  • Chưa biết làm sao kéo được khu vực notification xuống mà không cần phải rê chuột kéo thủ công từ trên xuống

Con trỏ mới


Con trỏ chuột mới khi rê lên một số đối tượng nhất định sẽ tự phóng to ra, bao bọc lấy toàn bộ nút hoặc chữ để bạn có thể click dễ hơn. Cách này cho phép bạn click mà không cần phải đưa trỏ chuột chính xác vào một vị trí cố định như trên máy tính, Apple nghĩ ra trò này hay phết.

Tuy nhiên anh em để ý là con trỏ mới có vẻ như chỉ được áp dụng cho một số app hệ thống như Notes, Safari, các giao diện thuộc về iPadOS. Nó không áp dụng với nội dung trang web, Telegram, app Facebook và nhiều ứng dụng mà mình hay xài, có vẻ như các app cần phải được update gì đó thì mới tương thích với con trỏ mới. Trong thời gian tới khi mà các app cập nhật chắc vụ này sẽ được khắc phục.

Ngoài ra con trỏ này sẽ tự biến mất khi bạn không dùng tới nó, đỡ rối rắm trên màn hình.

Trải nghiệm iPad như là laptop


Việc Safari trên iPadOS có thể chạy gần giống với bản máy tính giúp mình được khá nhiều vì đa số việc của mình có thể được xử lý từ trình duyệt. Telegram, Outlook (email) và vài app thường dùng cho công việc cũng chạy ngon, nên cơ bản là có thể bắt đầu dùng như là máy tính.

Nếu bạn là người thường chỉ dùng 1-2 app cùng lúc thì bạn sẽ thấy nhiêu đây là đủ. Đang tưởng tượng tới tình huống sử dụng của mẹ mình: chỉ cần gõ văn bản đơn giản, nhập liệu điểm của học sinh vào Excel, làm slide PowerPoint... thì iPad Pro có thể chơi được.

Còn với một người làm hoàn toàn công việc như mình trên laptop thì mình chưa thấy rõ giá trị của việc dùng iPad nhu là một chiếc máy tính đúng nghĩa. Chưa chạy được đa nhiệm dạng cửa sổ khiến mình phải chuyển qua lại giữa các app khá thường xuyên, điều này là trở ngại lớn nhất với mình. Ở đây chúng ta không bàn tới giới hạn của iOS và app so với máy tính rồi đấy.

Cơ bản thì nếu mình chỉ dùng iPadOS để chat và web thì ok, những thứ khác thì mình cảm thấy chưa sướng. Apple chưa thuyết phục được mình để dùng iPad Pro thay cho laptop.

Quảng cáo

152 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đã bảo nhiều lần trước đây rồi: dẫu iPad có cải tiến cỡ nào thì vẫn mãi chỉ là 1 chiếc tablet đơn thuần thôi, sao mà thế chỗ được laptop? 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@ducanhbui Yeah, cơ mà cậu mod vẫn hay có bài đề cập đến vấn đề này miết ^^!
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Sao ko dc ... vì như thế ai cũng mua ipad ... Mac chết toi sao
n3.9592
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Chuẩn .. dù gì thì ipad cũng chỉ để giải trí và Trình diễn cái đã làm .. chứ nói làm việc trên ipad thì là sự bực bội.
@n3.9592 Nếu đơn thuần gõ văn bản, gửi nhận mail thì iPad thực thi tốt, còn để làm những công việc phức tạp thì laptop mới cáng nổi 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Ipad thiết kế để dùng cảm ứng, xài cảm ứng cho sướng, gắn đủ thứ vào lên cỡ 1kg thì thôi xài lap cho rồi.
Mr Seen
CAO CẤP
4 năm
@xuantruong1992 còn thích nữa thì mua một em dell XPS ^^ 13''
@xuantruong1992 Bởi vậy đừng cố gắng biến iPad thành laptop nữa, nó mãi là tablet thôi. Surface vẫn đúng chuẩn tablet kiêm luôn laptop vì có Win 10 và keyboard/trackpad.
@thanh.vohong Đang dùng sf đúng là tuyệt thật. Phím chuột là chính nhưng có cảm ứng tiện hơn rất nhiều. Nhất là khi cần nghỉ ngơi giải trí bỏ bàn phím đặt lên đùi, đầu gối quá ok.
tuan 95
CAO CẤP
4 năm
@thanh.vohong có vẫn hơn ko, tại sao lại ko nên làm chứ???
@thanh.vohong Bà xã tôi dùng Mac, tôi dùng thinkpad, không chơi surface.
Apple có khi cũng chả muốn Ipad có thể thay thế đc laptop mặc dù thừa sức làm điều đó. Macbook còn sờ sờ ra đấy, Tim Cook đâu trẻ con như thế được.
@oxechip Chưa có kinh nghiệm thì cứ surface pro nhé, an toàn, còn nếu có điều kiện có thể mua 2 cái về trải nghiệm để chọn ra đc cái phù hợp với mình nhất
@pikupi Xứng đáng pro quá.
Nhiều nguòi hành nghề excel như chuyên gia quá. Công việc có nhiều loại, laptop thua ipad nhiều khoản cho nhiều công việc khác. Mỗi thằng đa năng cái riêng của nó. Nhiều việc xử lý nhanh gọn, hiệu quả trên ipad hơn hẳn laptop.
trananhtommy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Xmatphon Tôi cũng dùng khá nhiều Excel đây, nhưng 2 năm nay chuyển hẳn lên Google Spreadsheet chả kém cạnh gì MS Office cả và chính thức từ bỏ window. File của mình nằm trên mây và đa truy cập nhập liệu chả sướng hơn nhỉ!
tranjella
TÍCH CỰC
4 năm
Chỉ có thể xài dc office một vài thứ cũng dc rồi.
@tranjella Lúc nào nó chạy được bộ full office như trên PC không thiếu chức năng gì thì lúc đó mới có thể thay thế đối với mình.
trananhtommy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cookie210206 Thử bộ Online của google đi, siêu liên kết, đa kết nối bạn sẽ thấy Office trên window đã là 1 thứ gì đó rồi....
Chẳng qua vì muốn tối đa hoá lợi nhuận ... nó mà muốn thì dẽ dc thôi. Cây nhà trồng, giá sẽ mắc nẻn bán chậm
Ai dùng máy windows mà có mgic trackpad 2 của Apple thì có thể cắm dây lightning vào để dùng được nhé.
Bàn phím magic keyboard dùng với windows cũng ổn, k dây hoặc cắm dây đều được.
MÌnh nghĩ chuỗi bài này Luân nên đợi đến khi có tận tay iPad Pro 2020 và Magic Keyboard mới để có cái nhìn khách quan và chân thực nhất, còn không thì cũng chỉ là phỏng đoán.
Những trang công nghệ lớn cũng như techreviewer nổi tiếng trên thế giới dù có iPad Pro 2020 dùng cả tuần, đã lên bài đánh giá thì vẫn còn phải gác vấn đề này lại đến tháng 5 nói tiếp, không vội được đâu.
zet_cva
ĐẠI BÀNG
4 năm
@n.a.v.i.p Khi công việc của bạn cần đến nhiều tính năng và phần mềm trên máy tính thì bạn mới thấy được hạn chế là nằm ở IpadOS chứ ko phải là ở phần cứng Ipad. Ipad với mình khi có ipados + phụ kiện là công cụ hỗ trợ đắc lực bên cạnh laptop nhưng chỉ giải quyết 40-50% vấn đề. Nên để thay thế với Duy Luân hay mình thì ko thể nhưng như với ví dụ mẹ bạn đó đã nêu thì lại được.
@zet_cva Nếu nói như bạn thì mình có thể trả lời luôn như này:
- iPad Pro có thay thế được laptop không ?
- Có nhưng không phải là với tất cả mọi người hay trong mọi trường hợp.
iPad Pro thì hoặc là bạn không làm được việc với nó thì cảm thấy rất khó chịu, hoặc là bạn tìm được cách dùng nó cho công việc thì sẽ thấy rất hài lòng. "THERE'S NO ONE-SIZE-FITS-ALL"
@n.a.v.i.p Mua MacBook pro về còn cài Windows để làm đc việc nữa mà. 😃
@n.a.v.i.p Cơ bản là con kia chỉ thêm vào sức mạnh, không có gì đáng kẻ, vẫn không thay được cho đa số người ta
Kiệt Đây
ĐẠI BÀNG
4 năm
@maidng cái này thì chuẩn. có 1 vấn đề rất lớn đối với Mac OS và toàn hệ sinh thái của Apple nói chung là office, mà trong trường hợp của mình thì đích danh là Excel. Mình hay dùng pivot, lâu lâu macro. Mặc dù migrate toàn bộ qua hệ sinh thái Apple rồi nhưng vẫn phải cài Windows chỉ để phục vụ cho 1 mình em Excel, nhiều lúc hài ếu đỡ đc 😆)
sau bao video, sau bao giải thích, Ipad vẫn không thể thay được máy tính
@daot096 Quan trọng là view, like, cmt. 😃
@maidng ủa chứ mấy cái đó không quan trọng thì cái gì quan trọng nữa bạn
zet_cva
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Ko có view like comment thì các mod bỏ công sức ra phí hoài mất 😆
với nhu cầu như mình thì ipad cập nhật lên như này là quá đủ thay thế pc, trừ khi cần chạy pm cho máy
IPAD II
TÍCH CỰC
4 năm
iPad - Macbook ,ko the la 1, iPad never become a Computer.
cuhieu83
ĐẠI BÀNG
4 năm
Viết comment này chắc là bị ném đá nè 😁.
Thấy mọi người ai cũng thích cái trackpad hết chứ theo mình cái trackpad to đùng 12.9" cảm ứng thấy sử dụng ngon hơn cái trackpad nhiều. Kéo zoom, kéo thả, chọt... cảm ứng có sẵn mượt hơn nhiều.
Duyy Tânn
TÍCH CỰC
4 năm
Còn tùy vào nhu cầu, công việc của người sử dụng có trường hợp sẽ thay thế được hoàn toàn.
Mình không tin apple sẽ làm ipad được như laptop, lí do là macbook là nguồn thu vẫn ngon, mình không tin chuyện Cook mang đá tự đập chân mình đâu
alllove_vn
TÍCH CỰC
4 năm
Dân văn phòng cơ bản thì sài ipad như thế ổn rồi. Chủ yếu office và chat chit
@alllove_vn Dân văn phòng thì cũng không dùng ipad đâu bạn . Ipad mở 2 file excel cùng lúc là sml ngay vì có mở được đâu , trong khi đó Macbook hay Laptop mở cùng lúc 10 cái file dể như ăn cháo.
@ngoinhala laptop mở excell thì dễ thật còn macbook thì không chắc
jedi9
TÍCH CỰC
4 năm
RAM yếu quá ko đa nhiệm nổi =))
Có mỗi 1 con máy mà cứ bôi ra cả đống bài
Không thể nào thay được laptop đâu. Quan trọng là ở hệ điều hành. Nó được tối ưu cho việc giải trí nhiều hơn. Còn Laptop nó có cả 2. Nhu cầu của từng người thôi.
Apple cứ dắt chạy vòng vòng chưa thấy lối thoát luôn nhỉ.
db9911
TÍCH CỰC
4 năm
Mình có ông anh đang xài con pro 18 khá hiệu quả. ổng luôn mang ipad vì nó portable, pin trâu. cover phím apple gõ chấp nhận được, cơ bản để check zalo khách,chat nhóm, quản lý các sự án của nhân viên qua trello vì nó hiển thị được nhiều collum vcc so với đt =)))))))))))) và nếu bạn nào làm illustrator,designer thì dán màn matte với pen dùng vẽ chống cháy 1 vài layers, dựng sơ 1 vài đoạn video khi đi tàu xe, cf hoặc lễ tết về quê ko có workstation. Nói chung tùy người và cách tối ưu sẽ có hiệu quả khác nhau,Nhưng mình nghĩ tương lai của dòng pad pro này là hứa hẹn, còn giờ vẫn chỉ là 1 addon hỗ trợ cho máy tính cá nhân thôi
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@db9911 Những cái bạn nói đều không cần tới một cái bàn phím 300 đô kèm track pad, cũng không cần tới một cái máy tính bản có chữ “pro”.
@Vrtta Vậy bàn phím 300 usd đó ko dành cho bạn, như cái ông ở trên đã dùng đc ipad cho công việc thì cái mà ông đó hướng tới đó là gọn, đẹp và sang trọng, và cái bàn phím 300 usd kia đáp ứng được điều đó

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019