Trải nghiệm DLSS 2.0, xử lý hình ảnh trong game bằng AI: Tương lai của đồ họa game là đây?

P.W
26/3/2020 5:19Phản hồi: 22
Trải nghiệm DLSS 2.0, xử lý hình ảnh trong game bằng AI: Tương lai của đồ họa game là đây?
Trong bản cập nhật mới của Control, Nvidia đã đưa tính năng DLSS (Deep Learning Super Sampling) phiên bản 2.0 vào ứng dụng. Kết quả là, nếu anh em cuộn xuống dưới bài viết này, có thể thấy rõ ràng khác biệt về mặt hình ảnh so với DLSS phiên bản đầu tiên ra mắt cùng với Control khi tựa game được phát hành vào tháng 8 năm ngoái. Phải chăng, với DLSS 2.0, Nvidia đã giải mã được bài toán ray tracing cũng như tăng chất lượng hình ảnh trên những hệ thống phần cứng tầm trung để chơi game 2K và 4K vừa mượt vừa đẹp?

Tinhte_Control16.jpg

Đầu tiên, DLSS là gì? Dựa vào nhân xử lý Tensor Core trong những chiếc card đồ họa RTX từ 2060 Super đến 2080 Ti của Nvidia, thuật toán sẽ xử lý tăng độ phân giải texture các vật thể trong môi trường thế giới ảo của game, để dù rằng game được render ở độ phân giải thấp hơn so với độ phân giải màn hình của anh em, nhưng độ chi tiết vẫn được đảm bảo. Nhờ render ở độ phân giải thấp, nên game mượt hơn. Theo Nvidia, con số được cải thiện là từ 40 đến 70% tốc độ khung hình khi bật DLSS so với khi chạy game ở độ phân giải native, nhưng chất lượng hình ảnh không thay đổi, thậm chí còn nét hơn. Nói nó giống như trên Xbox One X hay PS4 Pro cũng không sai lắm, chỉ khác một điều DLSS với công nghệ deep learning phức tạp hơn cách upscale checkerboard để chơi game 4K của hai cỗ máy console rất nhiều.

Tinhte_Control8.jpg Tinhte_Control9.jpg Tinhte_Control12.jpg Tinhte_Control13.jpg

Tuy nhiên ở phiên bản DLSS đầu tiên, khi mình review Control và gửi bài viết tới anh em thưởng thức, mình không dùng được tính năng này vì thuật toán AI khá tệ, đúng là tốc độ khung hình ngon hơn, nhưng chi tiết texture của những đồ vật trong màn chơi vừa mờ vừa thiếu chi tiết. Có lẽ đó cũng chính là lý do Nvidia phải nâng cấp và đưa ra DLSS 2.0. Ở phiên bản này, xét riêng tới việc dùng màn hình độ phân giải 2K, anh em sẽ được chọn giữa chế độ DLSS tập trung vào hiệu năng hoặc chất lượng hình ảnh. Nếu quan tâm tới hiệu năng, muốn FPS lên cao, game sẽ render ở độ phân giải 1484x835 pixel, còn nếu muốn hình ảnh đẹp như những screenshot mình chụp, game sẽ render ở độ phân giải 1706x960 pixel.

Dựa trên trải nghiệm của Control phiên bản mới, cùng driver GeForce Experience 445.75, phải thừa nhận rằng DLSS thực sự có thể trở thành tương lai của đồ họa game, với một vài cảnh mình ghi lại ở độ phân giải 2K, dùng DLSS còn nét hơn, độ chi tiết cao hơn so với khi để native res:

Tinhte_Control1.jpg
Tinhte_Control3.jpg DLSS 2.0 bên trái, render ở độ phân giải 1706x960. Còn native res 2560x1440 ở bên phải.

Ấy là chưa kể, dùng DLSS, cỗ máy cùi mía của mình với CPU Ryzen 5 2600, card đồ họa RTX 2070 và 16GB RAM còn chạy được Control ở chất lượng đồ họa cao nhất với tốc độ khung hình 65 đến 80 FPS, còn khi để độ phân giải gốc 2K thì chỉ ì ạch 35 đến 45 FPS thôi. Nvidia không nói giỡn về khả năng xử lý của công nghệ deep learning mà họ phát triển. Nhờ Tensor Core, chất lượng hình ảnh được gánh một phần nhờ thuật toán, phần cứng máy tính sẽ không phải ì ạch gánh game ở độ phân giải gốc. Với những gì thể hiện được qua Control, DLSS 2.0 có lẽ nào sẽ trở thành tương lai của đồ họa game PC?

Kết hợp với hiệu ứng đổ bóng và ánh sáng ray tracing, mình chụp được những khung hình rất ưng ý trong Control:

22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Say what???
ĐẠI BÀNG
4 năm
Amd hi vọng sau khi bán ps5 và xbox series x sẽ đủ tiền làm r&d cạnh tranh với nvidia
Cái thứ mà mod gọi là cùi mía lại là bao ngày tích cóp của mình 😆)
Khi đọc đến dòng "cỗ máy cùi mía của mình" thì tui đã nhìn ngay vào con pc của bản thân và nói: "Mày thật vô dụng quá mà."
@Nevuex Vãi cả cùi mía 😆
fedora_
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang gom để làm dàn cùi mía như mod nhưng ko đú nổi card màn hình giống mod ... Chỉ chơi r580 cũ hoy
noinghenah
TÍCH CỰC
4 năm
Không biết có fix được nhận diện các hiệu ứng mờ, gần xa không. Giống AI upscale hình trên Nvidia Shield TV thấy review trên Youtube bị vấn đề là nó sẽ làm rõ nét hết toàn cảnh, dù ý đồ của game là chỗ đó có hiệu ứng mờ, sương v.v... Bởi vậy mới có cảm giác native mà ko rõ bằng DLSS, dù DLSS rõ nhưng nó mất chiều sâu của khung cảnh. Cái này tình hình chung, chắc sau này Ai được update nhận diện từ từ mới có thể làm tốt được.
heliosy
TÍCH CỰC
4 năm
dàn đó cùi mía thì i5 6500 gtx 970 của mình gọi là gì ? cùi bắp à ?? 😆
Đẹp đấy, mỗi tội ko hạp với cái game này...
Cấu hình same same của bác khác mỗi 2060 super. Để tí test thử lại control.
Leones
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ko có card để thử
Mr.D1u_QuAi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Khối người mất việc vì AI :||
Blask
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr.D1u_QuAi Toang
😁 hóng kèo
thế thì khác gì upscale đâu nhỉ. Của mình cũng cùi. 9700K + 2070 super. Đủ xài thôi
Dòng card 10x có hỗ trợ không mọi người?
goodwill267
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trinhhongha90 Ko b ơi, chỉ gỗ trợ card có ray tracing
Hi vọng
cỗ máy cùi mía á 😔 tổn thương thực sự
Kakashiki
TÍCH CỰC
4 năm
Mới phá đảo Control hôm trước, vừa xóa xong thì hôm sau máy báo có driver mới với DLSS 2.0. Cơ mà DLSS chính là 1 cứu cánh cho Ray Tracing lúc này. Đơn cử với RTX 2060 laptop, với Control max setting (no ray tracing), fps là 70+ . Tuy nhiên nếu để max setting + ray tracing high thì fps còn 30 - 40 khá là nặng, còn max setting + ray tracing high + DLSS thì fps từ 55+. Nghe bảo ngoài cải thiện ra DLSS 2.0 còn tăng đáng kể fps nữa. Chắc tôi thử cài lại Control rồi vào lại xem có gì hay ho không.
goodwill267
ĐẠI BÀNG
4 năm
3950x với 2080ti là cùi bắp rồi=)
Vote cho AMD
Mình đã update cái này, hiện mình đang dùng RTX 2060 super và cảm nhận là có cũng dc, k có cũng dc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019