Lý do duy nhất mình tìm mọi cách để dùng iPad thay MacBook: Pin

MinhTriND
3/4/2020 7:55Phản hồi: 233
Lý do duy nhất mình tìm mọi cách để dùng iPad thay MacBook: Pin
"Đừng cố dùng iPad để thay cho laptop, không được đâu", "Dùng iPad thay laptop chẳng khác nào tự làm khổ mình"...có hàng tá ý kiến như vậy chỉ trích việc cố gắng dùng iPad để thay cho chiếc máy tính xách tay. Không biết lý do của những người đó là gì, nhưng với riêng bản thân mình, lý do duy nhất đó chính là pin. Mình lấy ví dụ nếu chúng ta sử dụng một chiếc iPad Pro 12.9 và một cái MacBook Air 2019 đề cùng thực hiện 1 tác vụ đó là vừa gõ văn bản, vừa mở trình duyệt web (chia đôi màn hình), gần như chắc chắn là MacBook sẽ hết pin đầu tiên.

Vấn đề là những chiếc máy tính xách tay như MacBook ra đời với mục đích là tối ưu hoá hiệu năng và pin gần như là yếu tố cuối cùng trên danh sách các yếu tố mà nhà sản xuất muốn tối ưu cho thiết bị của họ. Để vận hành một chiếc máy tính cũng như các tác vụ là hàng tá những thực thi mà chúng ta không nhìn thấy được, mục đích cuối cùng là mang đến hiệu suất tốt nhất trong quá trình mà chúng ta làm việc. iPad vốn được phát triển trên nền tảng khác, ban đầu chạy trên iOS và sau đó là iPadOS. Trong trạng thái đa nhiệm, khi một ứng dụng không còn dùng đến nữa thì nó sẽ nằm ở trạng thái chờ và đôi lúc sẽ tự đóng khi chúng ta dùng tới, cụ thể là sẽ bị reload lại. Trong khi đó đối với máy tính, mọi thứ luôn sẵn sàng.

ipad_tinhte_2.jpg

Về mặt kỹ thuật thì có lẽ một trong những lý do lớn dẫn đến sự chênh lệch về tiêu thụ năng lượng giữa iPad và Macbook mặc dù cả 2 cùng thực thi một tác vụ đó chính là con CPU của iPad chắc chắn tiêu thụ năng lượng ít hơn. Ngoài ra, sự khác biệt về kích cỡ màn hình, card đồ hoạ rời trên MacBook, bộ nhớ cũng như những phần cứng khác cũng ảnh hưởng đáng kể để thời gian sử dụng pin của thiết bị. Chung quy lại thì gần như kiểu gì iPad cũng sẽ ngốn ít pin hơn so với MacBook dù thực thi tác vụ như nhau.

Vậy điều đó có ý nghĩa gì với mình? Công việc của mình chủ yếu bao gồm các tác vụ như gõ văn bản, duyệt web, resize hình, chỉnh sửa hình và post nội dung đó lên Tinhte.vn. Thời điểm iPadOS chưa ra mắt và chưa hỗ trợ nhiều tính năng tiệm cận với laptop như hiện tại, mình thậm chí còn phải vất vả đến mức đổi tên từng tấm hình và tải từng tấm lên Drive sau đó mới up lên diễn đàn để còn giữ được tên của ảnh. Mọi chuyện dù khó hơn bây giờ rất nhiều nhưng mình vẫn vui vẻ để làm chuyện mỗi ngày, bởi 1 lý do là pin.

ipad_tinhte_1.jpg

Có một điều mình muốn chia sẻ đó chính là nỗi khổ của những thằng làm việc part-time hay kiểu freelancer thường là không được sắp xếp chỗ ngồi ở công ty mà phải làm từ xa. Làm ở nhà thì chán nên nhiều người sẽ chọn giải pháp đến các quán cafe máy lạnh, có cafe, có người, có cây, có mùi cafe, có đường xá, xe cộ...đó là tất cả những thứ có thể giúp chúng ta có thể ngồi làm việc thoải mái. Nhưng cái khổ đầu tiên đó chính là trong quán cafe không phải chỗ nào cũng có ổ cắm điện, nhiều tình huống ngặt nghèo đến mức có ổ điện nhưng cắm không được hoặc ổ cắm không có điện. Cái khổ thứ 2 đó là việc ngại đi vệ sinh vì sợ mất đồ nếu đi 1 mình.

Để giải quyết ít nhất 1 vấn đề như đã nêu trên thì mình quyết định mua iPad và sử dụng như máy tính. Cảm giác của mình khi bước vào quán cafe với 1 cái iPad trong balo rất tự tin bởi mình không còn cần phải tìm vị trí ngồi có ổ điện nữa, thích ngồi ở đâu thì cứ đặt mông xuống ngồi. Hơn nữa, việc sạc cho iPad cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần 1 cục pin dự phòng, 1 sợi cáp, vậy là xong. Trên thị trường vẫn có bán những cục sạc dự phòng cho máy tính nhưng thường mắc tiền, đặc biệt đối với các dòng MacBook vẫn còn dùng cổng MagSafe thì còn "thốn" hơn nữa.

Bên trên là một vài chia sẻ của mình với việc dùng iPad để thay cho máy tính, có anh em nào có ý tưởng giống mình và lý do gì cho việc đó thì đừng quên chia sẻ nha.
233 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

TheTien24
ĐẠI BÀNG
4 năm
lấy ipad làm việc chỉ phù hợp với sếp. vì họ chỉ cần 1 chiếc máy pin lâu. giúp họ đi đâu cũng gui mail check mail xem văn bản Microsoft ofice. Vì sếp lg thao tác quá nhiều với mấy cái đó. lính làm hết. chỉ yêu cầu ghi chú cho lính sửa thôi.
novavn
CAO CẤP
4 năm
@TheTien24 Chuẩn, đúng là chỉ mấy sếp dùng, culi thì vẫn phải laptop
bustalyme
TÍCH CỰC
4 năm
@TheTien24 Tưởng tượng dùng bản office bên ipad xem file word track changes nhỉ .... trên macbook đã vã mồ hôi rồi ...
@TheTien24 Chuẩn quá bạn ơi.
yeucodon
TÍCH CỰC
4 năm
@TheTien24 lâu mới thấy commnet đầu mà chuẩn thế này
thực sự là các tác vụ trên ipad vẫn chưa đủ dùng cho đa số phổ thông
Hai cái tên của thiết bị đã nói rõ chức năng của chúng rồi.Chỉ tạm thời thì được!
lumiu
TÍCH CỰC
4 năm
@iCừu 01 Cm chất vãi 🐕
@iCừu 01 tên mod này vẫn lỳ, cố tình đánh lận con đen, người ta đang đánh giá tổng thể nhất thì tên này vẫn cứ cố tình vin vào mấy cái khả năng cơ bản nhất và ca ngợi pin, thật sự thì với những nhu cầu cơ bản ấy của hắn thì cái iPad đáp ứng được lại chả ưng, cùng một công việc nhưng Mac và iPad cho những trải nghiệm hoàn toàn khác nhau, phần cứng cũng như mục tiêu sản phẩm hoàn toàn khác nhau thế nên sao pin như nhau được, quá cơ bản, và rõ ràng Mac làm tốt hơn nhiều, nhưng vẫn cứ thích khổ dâm, người khác nói thì kiểu "ứ ư, em không phải khổ dâm" - nhưng thật sự thích khổ dâm. Nếu hắn nói "iPad phù hợp nhất với mình" thì chả mấy ai nói gì, đằng này lại thích nêu cao quan điểm, mấy ông đừng dính bẫy nữa, những người khổ dâm mà nói họ khổ dâm là họ càng thích đấy, dù ngoài miệng thì khăng khăng không nhận. 🙄🙄🙄

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
ecuoiboss
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vitozz Người ta chia sẽ cách làm việc của người ta. Cần phải sỉ vả sướng mồm không? Không mở lòng với cái mới thì làm culy cả đời thôi.
duzpopo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vitozz mỗi người một cách làm việc, ông muốn cầm một con iPad hay Macbook nằm võng làm việc? Và iPad là touch screen, support Pencil, công việc của ông không liên quan đến 2 thứ ấy thì sao ông thấy được cái sướng của iPad?
Mình chắc chắn sẽ ko xài iPad thay cho Macbook, với hiệu năng cũng sự tiện dụng trong quá trình sử dụng thì Mac luôn đem lại những trải nghiệm tối ưu & trực quan nhất! Còn nếu chỉ như Trí nói: viết bài, gõ văn bản, sửa ảnh, post nội dung lên Tinh Tế thì có vẻ như iPad cũng đáp ứng được phần nào 😌
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
IPAD II
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 em o ben Ben dung bi cach ly 30 ngay tai gia
@xylitol2010 Chính xác, tùy cơ ứng biến trong từng trường hợp cụ thể sẽ phát huy thế mạnh của từng loại 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@mrche_a1 Mình cũng thường xuyên có thói quen xài Mac là công cụ làm việc, iPad gần như là thứ để giải trí 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@mrche_a1 thời trang và sành điệu đội khi là thứ người ta thích show để thu được những giá trị vô hình 😃
Nếu công việc chỉ là những tác vụ cơ bản thì ipad sẽ hiệu quả hơn macbook, và nếu những công việc đó chiếm trên 90% nhu cầu hàng ngày của người dùng thì tại sao lại không xài ipad? 😁
@Enzo Le Mình hóng bài tiếp theo ấy, dạo này rảnh mà haha
@Enzo Le Cái này mod nói chuẩn nè
@Enzo Le Chuẩn luôn. Hy vọng ngày nào đó, Apple hợp nhất 2 HDH thì khi đó MBP là đỉnh về thời lượng sử dụng
Như Mic đang thử trên nền tảng mới
nminhcuong
TÍCH CỰC
4 năm
@Enzo Le Thử xài office excel, powerpoint xem có đập luôn con ipad ko đi nhé.
Dùng gõ văn bản hoặc xem báo cáo thôi.
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
vậy thì iphone cũng có thể thay thế được macbook
@tokylo Uh. Cục gạch cũng được mà
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
Đúng là tuỳ vào công việc
Dao nào thịt đó. Dao chặt xương thì bản to nặng. Dao thái thịt thì sắc, dao tỉa củ quả thì mũi nhọn. Công nghệ phát triển khi nào có dao đa năng cắt chặt tỉa được hết thì ipad làm được hết việc thay laptop, máy bàn workstation và server.
@quangcaoquy01 Hay
noupfix123
TÍCH CỰC
4 năm
@quangcaoquy01 Nói chuẩn ... Máy nào việc đó
Nhu cầu của mình cũng chỉ làm việc tác vụ đơn giản nên iPad đáp ứng đủ, chiếc Macbook Air lâu lắm rồi ko động tới.
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
@bang3lang Em mua cái iPad 2018 7tr với thằng nhóc chung cty mua cái Macbook 30tr thì 2 đứa xử lý cv y chang nhau.
Tụi em là sale
tulang94
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bhuubao mình làm sale sử dụng ipad thì ngon thôi rồi. Công việc chủ yếu là office ,viết bài và duy chuyển nhiều nên ipad là hợp lý nhất. Sử dụng nhiều thành ra quen nên nó cũng nhanh chứ có chậm đâu
@bhuubao Sale thì ipad là tiện nhất rồi 😁
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@bhuubao Mình đi bán vé số dạo, chỉ dùng tay không. So với đứa bạn có macbook 30 triệu thì 2 đứa xử lý công việc như nhau.
Làm việc nhẹ như vậy mà ngốn hết pin thì nên xem lại pin của con MacBook Air. Hơn nữa ở đất SG mà k có quán cf nào có ổ cắm điện cho đàng hoàng thì hết sức vô lý. Liệu ng viết bài có trung thành quá với một quán cf nào đó hay k?

Nên đặt ra tiêu chí để chọn một quán cf ruột như sau:

1. Nhân viên bán cf là SV, dễ thương, rửa ly sạch (rất quan trọng).

2. Quán k mở nhạc hoặc chỉ mở nhạc nhỏ vừa đủ nghe, có ổ cắm điện, k cho phép chơi bài, chơi cờ tướng.

3. Khách đến quán chủ yếu dân văn phòng, SV.
@from team b with love Em ở Sài Gòn nên hồi xưa quán ruột là The Coffee House Lê Duẩn nhưng sau này họ đóng cửa buồn miên man...
@MinhTriND Hồi còn quán đó trưa nào cũng ngồi lì 2 tiếng đồng hồ, từ ngày đầu tiên mở quán luôn. Tiếc là không có duyên gặp mặt 😁
Unmei
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MinhTriND mình cũng ngồi TCH thường xuyên (4-5 ngày/tuần, ngồi từ sáng đến giờ cơm trưa), thì thấy bàn nào họ cũng để ổ cắm đôi mà. khách đa phần là dân văn phòng sinh viên vác lap lên làm việc ngồi đồng hơi bị lâu luôn. Mỗi tội nước đắt
l0ngnguye
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love không phải quán cafe ở SG không có ổ cắm điện mà nó ít, với lại xa vị trí giữa các bàn
mình có thể ví dụ Là Việt coffee, ở đường Trần Quang Diệu
@MinhTriND Quán đó làm cho hôi quán sv đại học y dược ế quá nên dẹp ah
piepadjob
TÍCH CỰC
4 năm
MAC có khác gì Win không mà em thấy mấy mod và đại đa số ai cũng xài MAC hết v ta? Đó giờ e xài window thôi nên không biết ạ?
@piepadjob Xài sướng như ip vậy đó... cân nặng ... bật tắc và pm ổn định ... còn giải trí thì tuỳ ace
@piepadjob Hệ điều hành OS rất ít khi bị treo, bị đơ, bị đứng (dẫn tới ít khi nào phải restart máy). Win10 hiện tại cũng đã ổn định hơn hồi xưa rất nhiều, nhưng thi thoảng vẫn còn đơ, đứng, treo. Mấy phần mềm có sẵn của Mac xài cũng ổn định hơn, và có nhiều tính năng hay. Nếu bạn xài iphone, thì chuyển file qua lại, hoặc đồng bộ dữ liệu giữa iphone và mac rất là tốt. Cái touchpad trên Mac tối ưu rất hay cho nhiều phần mềm, còn trên Win, một số khung cửa sổ, trỏ vào thì touchpad ko scroll được.
Chỉ có 1 số thao tác trên file explorer của Mac hơi bất tiện hơn Win (chỉ 1 số thao tác nhất định). Và cùng khả năng thực hiện 1 nhu cầu công việc, thì $$ phải trả để mua MAC cao hơn máy window nhiều quá. (đại loại là trả $$ để mua thêm cái sung sướng, còn tính năng cơ bản để làm việc thì như nhau).
piepadjob
TÍCH CỰC
4 năm
@piepadjob Cám ơn các bác ạ, nếu dư giả chắc cũng xài thử để trải nghiệm cho biết.
@piepadjob Nó đi theo hệ sinh thái chứ ko khác bọt lắm, được cái macbook thì pin trâu hơn.
zeus2412
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ipad 12.9 pin trâu thực sự, dùng cả ngày không phải lo pin
beckdel
ĐẠI BÀNG
4 năm
Làm việc thì mình vẫn chọn macbook!
Thế này cũng hơi phân vân iPad rồi đấy ạ
norimo
TÍCH CỰC
4 năm
Sắm thêm cái ổ điện dài 5m là ok bác nhé
vocweb
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chung quy lại là tuỳ nhu cầu của mỗi người mà thôi.
@vocweb Đúng rồi. Với mình iPad chỉ để chơi
Radium94
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tuỳ vào công việc thì ưu thế của ipad hay macbook sẽ ưu thế hơn. Như bác thì ipad ưu thế hơn là đúng rồi, ipad tuy k mang lại trải nghiệm tốt nhất nhưng là thứ mang lại hiệu quả công việc tốt hơn
do bạn dốt thôi. Có rất nhiều laptop mỏng nhẹ pin 10-12 tiếng sạc được bằng pin dp qua cổng C
prochang
TÍCH CỰC
4 năm
@chavalier Dòng surface book có 2 pin nên nó không tính được estimated remaining time. Đánh giá của mấy thằng mượn máy vài tiếng về review thì tin làm gì. Mình dùng cả năm trời mà pin vẫn giữ dung lượng 99% và thỉnh thoảng sáng mang đi chiều mang về ko cần mang sạc đây. SB3 khả năng cao vẫn dùng chip intel. Chờ SB4 dùng chip AMD thì chắc lên 20 tiếng quá. Bạn so với SP thì xỉ nhục SB quá, riêng cái đế của SB chỉ để card VGA và pin rồi.
Screenshot 2020-04-05 15.17.43.jpg
tbdat11
CAO CẤP
4 năm
@chavalier Giờ Windows 10 có còn cái Estimate pin nữa đâu? Giờ trỏ vào chỉ hiện % pin thôi (Laptop mình đang xài là như thế).

Còn con Surface Book 2 trâu là chính xác rồi. Toàn bộ linh kiện nằm ở màn hình. Phần thân máy bên dưới chỉ có cái card đồ họa và còn lại là pin.
l0ngnguye
TÍCH CỰC
4 năm
@If you dont mind thẳng thắn :v
Lolo69
TÍCH CỰC
4 năm
@If you dont mind Thô nhưng thật. Lap bây giờ bật tiết kiệm pin lên mà gõ word lèo tèo mấy chữ như ông mod thì dư xăng cả ngày, chưa kể không phải tha theo cái phím cơ to đùng nữa. Tính ra chưa biết cái nào cơ động hơn.
Bàn phím cơ trong bài là loại nào vậy bạn?
fergieomki
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vinh1024 Niz 68
Macbook ah, 1 tuần mình dùng 1 lần, Ipad dùng hàng ngày, PC 1 ngày dùng làm việc 1 lần chơi games 1 lần, điện thoại chỉ dùng khi ra đường.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019