Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Mac Mini 2018 sau gần 2 năm vẫn còn ngon phết

Duy Luân
8/4/2020 22:20Phản hồi: 295
Mac Mini 2018 sau gần 2 năm vẫn còn ngon phết
Nhiều anh em nói mình chia sẻ lại về con Mac Mini 2018 sau hai năm, thì đây là bài đó 😁


Mac Mini 2018 vẫn là máy làm việc chính của mình trên công ty


Mấy nay về nhà Work From Home tránh dịch nên mình xài laptop nối ra màn hình ngoài, chứ bình thường thì combo Mac Mini 2018 + màn hình LG 4K là thứ mình sử dụng mỗi ngày khi lên công ty. Nó vẫn cứ âm thầm chạy ở đó hết ngày này qua ngày khác, thậm chí mình còn không bao giờ shutdown máy nữa, máy chỉ tắt khi có ai đó ngắt điện văn phòng mà thôi :D

Máy để yên trên bàn, không di chuyển đi đâu nên cũng không có gì thay đổi về ngoại hình, có chăng là mặt trên bám nhiều bụi vì mình cũng lười dọn dẹp nó lắm, tầm 1-2 tháng gì đấy mới lau chùi nó một lần, có khi quên hẳn luôn.

Nó nhỏ gọn, nằm đó không ai để ý, và rất đẹp


Nhiều khi mình quên mất là mình đang xài Mac Mini, vì nó nhỏ xíu à, nằm gọn một góc trên bàn làm việc của mình, mà lại màu đen tối tối nữa nên không thu hút ánh nhìn của người khác, thậm chí của mình. Đây cũng là lý do mình chọn mua Mac Mini, vì nó gọn và sẽ phù hợp với bàn làm việc không quá rộng trong công ty (ở nhà thì thoải mái hơn để đâu cũng được). Anh em còn có thể giấu nó phía sau màn hình để làm cho góc làm việc của mình tinh tế hơn.

Và như mọi chiếc Mac khác, Mac Mini 2018 rất đẹp, nó có một vẻ sexy "ngầm" mà bạn chỉ lấy khi lâu lâu liếc mắt qua nhìn nó.

4517050_mac_mini_2018_review_2.jpg

Hiệu năng rất ổn


Chiếc Mac Mini của mình có cấu hình CPU 6 nhân Intel Core i5 thế hệ 8, RAM 8GB không thay thế được, SSD 256GB, giá là 1099$. Mình mua ở Hawaii nhân một chuyến đi công tác, thuế ở đó có vẻ rẻ hơn mua tại Mỹ đất liền, ngoài ra mình mua thêm gói Apple Care 100$ nữa chứ đồ Apple mà hư hỏng thì sửa đắt lắm.

Sau gần 2 năm sử dụng, máy vẫn chạy nhanh như ngày mới mua, và mình chưa cài lại hệ điều hành hay dọn dẹp lần nào, trừ việc xóa bớt file không cần thiết để giải phóng ổ cứng mà thôi. Đây, đây chính là cái mình thích ở máy Mac nói chung, nó rất ổn định sau một thời gian dài sử dụng mà bạn không cần can thiệp, chỉnh sửa, táy máy, vọc vạch gì cả. Khi nào bạn cần thì sẽ có nó, khi nào bạn cần gấp thì nó luôn sẵn sàng phục vụ.

Kể một chút về công việc của mình trên công ty, mình không làm gì về đồ họa hay video như mình hay làm trên laptop ở nhà. Trên công ty mình chủ yếu là việc với bộ office, các ứng dụng phục vụ cho data và lập trình. Những công cụ này cần RAM và CPU chứ ít khi dùng tới card đồ họa, nên Mac Mini dù chỉ dùng GPU tích hợp nhưng vẫn chơi được đầy đủ những cái mình cần. Mình có thể chạy cùng lúc nhiều container (hiểu nôm na giống như máy ảo) để làm việc mà không gặp khó khăn gì.

Máy chạy cũng mát mẻ, không thường bị nóng. Mỗi khi nó nóng thì mình biết là những thứ mình đang chạy bắt đầu kéo nặng rồi đó, và những thứ ấy thì đưa vào con laptop nào thì quạt cũng sẽ quay mà thôi.

4950591_cover_home_goc_lam_viec.jpg

Quảng cáo



Hiện tại mình đang rất hài lòng với những gì mà Mac Mini 2018 làm được, chưa có ý định đổi lên đời 2020 dù chip mạnh hơn khá nhiều, SSD của bản 1099$ cũng đã tăng lên 512GB. Mà thực ra anh em nào có tính mua Mac Mini thì đi mua 2018 vẫn kinh tế hơn đấy, bản 2020 mình thấy không khác biệt quá nhiều cho đa số các tác vụ. Nếu anh em dư dả tài chính thì không sao, cứ mới nhất mà phang cho mình.

Đa dạng cổng kết nối


Với mình thì cái này không ảnh hưởng lắm, nhưng anh em nào có nhiều đồ chơi bên ngoài chắc sẽ cần. Mac Mini 2018 có cổng mạng LAN, 4 cổng Thunderbolt 3, hai cổng USB, 1 cổng HDMI, jack tai nghe, đủ dùng cho đa số mọi người mà không cần thêm adapter nào khác. Bình thường mình kết nối với màn hình 4K của mình chỉ bằng 1 sợi dây USB-C nên mình còn trống nhiều cổng lắm. Ngay cả đầu đọc thẻ nhớ của mình cũng dùng USB-C luôn rồi.

À, anh em lưu ý rằng Mac Mini khi chạy vẫn cần dây nguồn riêng, chứ không dùng nguồn cấp từ màn hình như MacBook Pro được đâu nhé. Tức là bàn làm việc anh em cần ít nhất 2 dây. Mình ước gì Apple làm 1 dây thôi cũng đủ chạy Mac Mini để bàn của mình gọn hơn nữa :D

Xuất hình ảnh ra màn hình 4K ngon lành


Cái này nhiều anh em hỏi mình nè, rằng Mac Mini 2018 xuất hình ảnh ra màn hình 4K có ổn không, có bị giật hay lag gì không. Mình xài thì thấy bình thường, không bị sự cố gì, tuy rằng nếu dùng với màn hình 4K thì độ phân giải phải scale lên cao rồi hạ thấp xuống nên máy cũng có ảnh hưởng hiệu năng chứ không phải không.

Để có hiệu năng ổn nhất thì anh em nên mua màn hình 5K ấy, khi đó macOS không tốn thêm phần sức mạnh của GPU để scale lại các đối tượng trên màn hình. Có điều màn 5K giờ đắt tiền quá, tận 20 triệu trở lên, mình chưa thấy đáng để bỏ nhiều tiền đến vậy. Hiệu năng hiệu tại của Mac Mini 2018 vẫn làm mình hài lòng nên mình không thấy cần đổi màn hình.

Quảng cáo



Thế tóm lại có nên mua không, và ai nên mua?

Với mình thì có, nên mua Mac Mini 2018 mà xài vì gọn, nhỏ, đẹp, ổn định, hiệu năng tốt. Và đây là những người nên mua:
  • Bạn không cần làm video nhiều, và bạn không thường chơi game
  • Bạn đã có laptop, hoặc bạn rất ít khi phải cầm máy di chuyển (Mac Mini di chuyển không tiện)
  • Việc của bạn xoay quanh mấy thứ văn phòng, lập trình, phát triển hệ thống, quản trị, web, email, xem video...
Anh em có câu hỏi gì về Mac Mini thì hãy comment vào bài viết này nhé.
295 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

songhonetcom
ĐẠI BÀNG
4 năm
Con này lên 64GB Ram + eGPU nữa là đẹp.
@songhonetcom Build từ đầu đc hết, có xiềng ko thôi mà
@songhonetcom Tụi nó đang phán thay ổ cứng trên kia kìa anh 😃
@Duy Luân Xài macpro lâu ngày, đặc biệt là làm bên in ấn sẽ thấy, màu nó hiển thị rất chính xác so với bản in ra giấy. Có xài thử nhiều màn hình, cân chỉnh các kiểu, thì cuối cùng thấy Dell UltraSharp là cho màu gần giống thực tế nhất.
Hồi xưa xài cái màn hình Thunderbolt Display gì đấy của Apple sản xuất, màu đồng bộ 100% với macbook, thấy khá là sướng. Tiếc là Apple giờ không bán màn hình đó nữa.
@Nguyen N°5 Giờ có Apple Pro display Xdr 5000 usd đó bác 😆)
chuẩn luôn mod, trên công ty mình cũng được phát Mac mini 2018 để làm các project đặc biệt của công ty, thật ra lúc đầu mình được chọn một là MacBook, hai là Mac mini nhưng rồi mình chọn Mac mini vì đã có laptop rồi. Quả thật chọn Mac mini là quyết định đúng đắn và sáng suốt, tới giờ hơn năm rồi vẫn còn ngon chán 😁
@Duy Luân Trước làm ở cty dev mobile thì mấy ông dev ios toàn phải dùng Mac do công ty trang bị. Ko rõ giờ có khác không.
@JoseyHan mình cũng nghĩ như bạn,mua mới tới hơn 1000$ mà 2 năm ăn thua gì.Mình còn xài cây linh kiện là đồ cũ và win 10 tính ra có trên 3 triệu còn dùng ổn định mấy năm nay.chẳng thấy hỏng hóc hay lỗi phần mềm gì.đồ thì các hãng lắp vào chạy,chứ có cần đồng bộ đâu mà vẫn bật lên là chạy ổn định.
iamcuong
TÍCH CỰC
4 năm
@Judobluto 3D nó ăn CPU lúc dựng hình, GPU lúc render, Ram cũng phải khá khá cỡ 16Gb đổ lên. Bạn đọc kỹ bài viết thì anh Luân chỉ dùng cho văn phòng thôi.
Phúc 2103
TÍCH CỰC
4 năm
Rất thích con mac mini này định mua một con về nối tv để dùng giải trí gia đình tks ad vì bài viết hữu ích
Mr_Teaplus
TÍCH CỰC
4 năm
@Phúc 2103 Nhu cầu xem tivi, youtube, netflix thì Mi box quá dư luôn đó bác.
Phúc 2103
TÍCH CỰC
4 năm
@nospecial E đag dùng MBP 13inch mà bác dư dả tìm mua con mac mini dùng nhẹ nhàng thui à
@mrche_a1 chuẩn ạ, m ko đky mấy cái pm kia vì mất phí hàng tháng, cũng ít khi ngồi xem đc cả tập. cái box đó m xem đc mỗi ytb vs thời sự thôi @@. cv m ko lq đến mt nên cũng dùng ipad giải trí. nhiều khi muốm xem phim trên màn hình tivi thì lại khó thôi @@. có con lg nữa dùng duyệt web tạm ổm m dạo này mạng kém ko xem đc cứ load hoài @@. sau có đk thì làm con để chơi chứ cũng ko càn cấu hình cao . m mua tv 4k giá rẻ để xem phim thôi, 65' 15tr với con mibox thỉnh thoảng cắm usb xem bom tấn
geniusbmt
TÍCH CỰC
4 năm
con này vẫn rất đẹp và kinh tế, làm việc không cần đòi hỏi quá cao vẫn đáp ứng tốt, làm video fina cut >20' chơi chơi vẫn rất ok
Vì Mod Luân mà mấy năm trước mình đua đòi mua mini đây 😀
Mùa dịch này mới thấy em nó ngon, xưa ko thấy vậy
tienlm
TÍCH CỰC
4 năm
Chủ đề nhạt quá.
*Dương*
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tienlm Nhạt thì đừng đọc =))
@*Dương* Đọc xong mới biết bài dở.
Vo_manh
TÍCH CỰC
4 năm
@*Dương* Đọc để comment còn hơn là auto comment
nierec
TÍCH CỰC
4 năm
@tienlm Tựa bài là nói hết rồi
tienlm
TÍCH CỰC
4 năm
@*Dương* Đọc rồi mới biết mình..ng. phải không.
Qsix
ĐẠI BÀNG
4 năm
Con này giải trí thế nào với nó mod, mình cắm tivi sony để phòng khách có giải trí tốt không, chưa thấy chưa sờ bao giờ
@Qsix cái đó thì ok 😁
Qsix
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Hóng 1 bài sử dụng và giải trí với mac mini cắm tivi của Di Lưng 😄
@Qsix Mình toàn giải trí bằng iPad 😆
@Duy Luân Ipad ls phóng video qua tivi đc bác nhở. Hay phải cần Apple tv ms lên đc bác
Sao ko mua iMac ấy
@yudhoyono vì mình có sẵn màn hình rồi
@Duy Luân Way,mình cùng thắc mắc. Đang phân vân con này với imac, vì mình thấy tài chính con này + màn hình cũng ngang imac 2017 rồi. Ae tư vấn thêm với ạ.
lat4ever83
TÍCH CỰC
4 năm
Đồ Apple Quá bền và ổn định
tbdat11
CAO CẤP
4 năm
@lat4ever83 Mới có 2 năm mà làm như 10 năm? 2 năm thì làm gì có con máy nào xuống cấp được hả bạn?
@tbdat11 chính xác bạn ơi,mua đồ cũ 20$ hoặc tầm 50$ mà chạy ổn định mới gọi là bền,chứ trên 1000$ thì không cần mac mini,con nào tầm đấy cũng đều bền,còn ổn định thì còn phụ thuộc vào độ hiểu biết về IT của người dùng.như mình cây cũ có tầm 150$ còn chạy đều mấy năm nay,và không có lỗi vặt mấy,gọi là bền còn hợp lý.
rungvang
TÍCH CỰC
4 năm
@tbdat11 Chắc mod viết bài này cho đủ kpi chứ đọc thấy quá nhảm. Con PC công ty mua cách đây 5 năm, i5 4570, ram 8gb, sau cắm thêm thanh nữa lên 16gb, win 10, chạy 5 năm rồi vẫn nhanh như ngày mới mua, chưa cài lại hệ điều hành hay dọn dẹp lần nào, trừ việc xóa bớt file không cần thiết để giải phóng ổ cứng.

Con PC ở nhà mua năm 2010, i7 950, ram 8gb sau lên 16gbm, win 7, chạy 10 năm rồi vẫn bình thường.
@rungvang mình thấy bài này nhàm thật,mang con máy nghìn đô dùng 2 năm rồi khen nó chạy tốt và mượt,trừ khi các đời trước của nó cũng tầm tiền này chạy không ngon và đời này được khắc phục thì khen nó hợp lý.chứ con máy công ty mình về cấu hình và chất lượng chắc còn kém xa con công ty bạn mà nó vẫn chạy 6 năm,cao lắm thì thêm cho con ram 2gb để lên 4gb và một số thì cài lại win.
Mới có 2 năm mà lo gì
phấn đấu macmini 2022 😁
hieunhaque
TÍCH CỰC
4 năm
Cũng đang phân vân con này, nếu để chạy xuyên suốt thì nó tốn điện nhiều không nhỉ? Ngang laptop không. Đời 2018 có nâng ổ cứng ngoài được không Mod
@Hiếu Tròn hơn laptop chứ, nhưng không đáng kể, bạn lo gì 😁
sonvt9x
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân E nghĩ ko hơn laptop đâu vì mac mini Dùng Cpu laptop mà.
Vs lại ko tốn điện cho màn hình như trên laptop nữa
@sonvt9x Vấn đề là bạn không cần quan tâm cái đó, điện có nhiêu đâu
cage007
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sonvt9x Mac Mini 2018 đổ đi dùng CPU desktop bạn nhé, i5 đổ lên là 6 nhân rồi
Mr_Teaplus
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Nếu xài laptop thì lo hết pin hay gì chứ em chưa thấy ai lo tốn điện cho máy tính, chỉ trừ máy trạm, hệ thống sever chạy nhiều thôi. Còn máy cá nhân thì điện bao nhiu đâu.
Chỉ để Office thì Mac mini 2014 vẫn còn mượt chứ đừng nói 2018 😆
Vẫn xài con mac mini từ năm 2014, vẫn ngon cho nhu cầu home theater chủ yếu để xem phim, đôi khi vào web và xử lí vài công việc cần thiết bằng office hay google docs, thỉnh thoảng vẫn dùng để chạy dữ liệu nhẹ. Nói chung máy bền, đẹp, đáng tiền và dùng đa mục đích.
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
Cty mình có 1 cái cho phòng họp, (sau khi phủ bụi từ khi nào ko biết)

Thú thật là mình nông dân , lần đầu cầm món đồ Apple nào cũng vuốt ve mãi. Lần đầu tiên nhất là cái ipod touch , sau đó Mac book air , iphone 2G , tới cái remote của Apple TV (vuốt 30p) , gần nhất là con Mac Mini này.
Còn cái nào mình sở hữu thì khỏi nói.

Mình là dân thiết kế đồ điện tử nên các bạn đừng ném đá.
@minhtienbk phi2ng họp thì Intel NUC kinh tế hơn hihi, bị cái không đẹp
anhmk95
TÍCH CỰC
4 năm
@minhtienbk bác giống em vl. Hồi học c2 thấy con ipod classic đẹp quá không dám mượn vì sợ hỏng. Sau lên c3 mượn được con ipod nano với con ipod touch thì xuýt xoa vãi nồi. kế sau là iphone ipad.. vẫn là ngắm vuốt mãi 😁
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@anhmk95 Mua con nào đó về vuốt bạn ơi.
Giờ iPad gen 7 rẻ dã man ($350)
anhmk95
TÍCH CỰC
4 năm
@minhtienbk thôi bác ạ giờ kiếm người yêu vuốt sướng hơn. Thề
kooo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có ai biết giá con này cũ bây giờ bao nhiêu nhỉ?
tesla.spacex
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kooo mình có con 2014 cũ i7/16gb ram nè bạn
@kooo Mình có 1 con i3/128Gb, 16G nè, email mình nguyend.lam@gmail.com
Mashimaro27
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thachdx Nhiu bạn 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019