Phân tích phong cách hình ảnh trong phim Vertigo (1958) của đạo diễn Alfred Hitchcock
blueJune
1 nămBình luận: 12
Phân tích phong cách hình ảnh trong phim Vertigo (1958) của đạo diễn Alfred Hitchcock
Hôm vừa rồi mình có xem bộ phim Vertigo (1958) của đạo diễn người Anh Alfred Hitchcock và rất ấn tượng với cinematography (kĩ thuật điện ảnh) của phim nên mình có tìm hiểu thêm và lên đây chia sẻ lại với anh em. Vertigo tuy được làm từ hơn 60 năm trước nhưng phong cách hình ảnh của bộ phim đã là nguồn cảm hứng cho rất nhiều đạo diễn hậu bối sau này bởi tư duy thẩm mỹ phá cách, đi trước thời đại của Hitchcock.

Vertigo là một bộ phim tâm lý ly kỳ, kể về cảnh sát, thám tử San Francisco - John "Scottie" Ferguson đã phải từ bỏ nghề nghiệp của mình vì bị mắc chứng sợ độ cao. Một người bạn từ thời đại học nhờ Scottie theo dõi cô vợ xinh đẹp của ông ta - Madeleine vì lo sợ cô sẽ phát điên, thậm chí có thể tự tử vì bị tổ tiên, một người đã tự tử trong quá khứ, ám ảnh. Scottie lúc đầu hoài nghi và khiên cưỡng nhưng đã đồng ý nhận nhiệm vụ khi ông nhìn thấy Madeleine xinh đẹp.

Trailer phim Vertigo (1958)

Kĩ thuật Dolly Zoom

Tài năng của Alfred Hitchcock nằm ở chỗ ông đã sử dụng hình ảnh để đem tới cho người xem những cảm giác mà nhân vật Scottie cảm thấy chứ không chỉ đơn thuần là bằng diễn xuất và lời thoại trong phim. Một trong những hình ảnh nổi bật của phim là khi nhân vật Scottie phải ở trên cao như cảnh đầu tiên của phim khi các cảnh sát rượt đuổi và khi Scottie chạy đuổi theo Madeleine lên tháp chuông trong nhà thờ, do mắc chứng sợ độ cao nên khi nhìn xuống, anh ta bị chóng mặt và quay cuồng đầu óc. Đạo diễn đã sử dụng kĩ thuật dolly zoom để tạo ra hiệu ứng này, như anh em có thể xem ở giây thứ 28 của đoạn video bên dưới. Chính Alfred Hitchcock là người đầu tiên phát minh ra dolly zoom, được quay bằng cách tracking từ trước ra sau hoặc từ sau ra trước, rồi đồng thời zoom in hoặc zoom out. Hiệu ứng này được sử dụng tổng cộng 5 lần trong phim. Ngoài việc đem đến cho người xem cảm giác chóng mặt mà nhân vật Scottie gặp phải, nó cũng gợi thêm cho ta biết về trạng thái tâm lý của Scottie khi ông này gần như đã phát điên khi người mình yêu chết. Sau này, có nhiều đạo diễn cũng sử dụng kĩ thuật dolly zoom trong phim của mình, ví dụ như với phim Goodfellas của đạo diễn Martin Scorsese là cảnh khi Jimmy nói chuyện với Henry về việc sẽ gửi anh đi Florida, rồi sau đó bỏ mặc anh.


Màu sắc trong phim

Màu sắc là một khía cạnh tiêu biểu của bộ phim khi đạo diễn tận dụng nó để nói lên trạng thái tâm lý của các nhân vật và tình huống trong phim. Lần đầu Scottie nhìn thấy Madeleine, cô khoác một chiếc áo choàng màu xanh lục và xuất hiện trong nhà hàng có nền tường đỏ - hai màu tương phản nhau khiến ta chú ý đặc biệt đến nhân vật này trong khi tất cả các nhân vật khác xuất hiện trong khung hình đều mặc quần áo màu trung tính.

phong-cach-hinh-anh-cinematography-vertigo.png

Madeleine cũng lái một chiếc xe hơi màu xanh lục.

phong-cach-hinh-anh-cinematography-vertigo-1.jpg

Khi cô đến thăm mộ bà cố của mình, đạo diễn đã phủ lên khung cảnh ở đây một hiệu ứng màu xanh lục nhàn nhạt kì lạ, hơi hướm ma quái.

phong-cach-hinh-anh-cinematography-vertigo-3.png

Khi Madeleine nhảy xuống sông tự tử, Scottie cứu cô và đưa về căn hộ của mình. Lúc này, vị thám tử mặc áo xanh lục và cô gái trẻ mặc áo đỏ. Hitchcock đã sử dụng cặp màu này một lần nữa để phát triển ý tưởng và nhân vật.

phong-cach-hinh-anh-cinematography-vertigo-7.png

Khi Scottie gặp ác mộng, ông ta mơ thấy mình rơi vào một hố chôn sâu thẳm, và lúc này đạo diễn đã sử dụng một loạt các màu đỏ, xanh lục, xanh lam, vàng. Màu đỏ tượng trưng cho sự ám ảnh của Scottie về tình yêu dành cho Madeleine và nỗi căm hờn của ông. Màu xanh lục là màu tượng trưng cho sự ma quái kỳ lạ và những nỗi ám ảnh tách rời thực tế. Ngược lại, xanh lam và vàng - hai sắc màu tuyên bố về thực tế mà nhân vật đang trải qua. Có thể nói, xanh - đỏ - cặp màu tương phản này là hai màu chủ đạo xuyên suốt bộ phim, xuất hiện nhiều lần để đưa ra những tín hiệu của bộ phim tới người xem.

Ác mộng của Scottie

Và khi nhân vật Judy xuất hiện, cô giống hệt Madeleine, và Scottie cũng gặp cô lần đầu khi cô mặc chiếc váy màu xanh lục. Trong phân cảnh này, chiếc xe đỗ đằng sau Judy cũng có màu xanh lục, đồng thời hội bạn đi cùng cô có một người mặc áo đỏ, và mái che của cửa hàng bên kia đường cũng có màu đỏ. Tất cả những chi tiết này làm ta nhớ đến lần xuất hiện đầu tiên của Madeleine.

phong-cach-hinh-anh-cinematography-vertigo-2.jpg

Rồi trong căn phòng khách sạn mà Judy ở có ánh đèn xanh lục hắt vào, Scottie nhìn thấy bóng của Judy mà như nhìn thấy Madeleine. Màu xanh ở đây có thể là cảm giác tội lỗi của Judy về những gì mình đã làm và cũng là sự ghen tị với Madeleine mà cô đã hóa trang thành.

phong-cach-hinh-anh-cinematography-vertigo-4.jpg

Scottie bị ám ảnh về hình bóng người đã chết và cố gắng biến Judy thành Madeleine. Và rồi khi Judy thay đổi ngoại hình giống hệt Madeleine, cô xuất hiện trước mặt Scottie dưới ánh sáng màu xanh ma quái bao trùm, như một biểu thị cho một xác chết hiện về.

phong-cach-hinh-anh-cinematography-vertigo-6.jpg

Một vài chi tiết khác trong phim

  • Đạo diễn sử dụng kĩ xảo vi tính ở phần đầu phim để tạo ra hiệu ứng xoắn ốc, giống như ảo giác mà tên phim "Vertigo" muốn nói tới và phần giữa phim (cảnh ác mộng của Scottie), là một trong những thử nghiệm của ông. Vertigo là một trong những bộ phim điện ảnh đầu tiên vào thời đó sử dụng kĩ thuật này.
  • Cách búi tóc của Madeleine cũng làm ta liên tưởng tới quỹ đạo xoắn ốc.
  • Madeleine sau lần xuất hiện đầu thì cô chỉ toàn mặc đồ màu trung tính: xám, trắng, đen như là một dấu hiệu về cái chết sắp tới.
  • Khi Scottie bước vào căn hộ của Judy, phải ít nhất 4 lần đạo diễn cho chúng ta xem cảnh Judy và Scottie đứng trước gương để đối thoại. Đây là một tín hiệu về sự soi chiếu cho thấy sự thật sắp được phơi bày.
Nếu anh em nào chưa xem Vertigo thì đừng bỏ qua tuyệt tác này nhé. Đây là bộ phim thuộc thể loại Mystery, Romance, Thriller chắc chắn sẽ không làm người xem thất vọng, từ nội dung, phong cách hình ảnh, cho đến nhạc phim. Qua bài phân tích này thì mình hi vọng rằng chúng ta có thể học hỏi được gì đó và áp dụng vào cách thức chúng ta chụp ảnh cũng như quay video. Chúc anh em xem phim vui ^^!

abba8386
ĐẠI BÀNG
10 tháng
Kệ ngta đi.
Mấy phim cũ cũ này xem hoài niệm lắm 😃
Đạo diễn của Psycho huyền thoại.
Mod làm điện ảnh à
@khieuvpham Không ạ, mình chỉ tìm hiểu thêm thông tin thôi.
dung.m.ha
ĐẠI BÀNG
10 tháng
rất hữu ích. thx bồ tèo
Nhân vật nữ chính trong phim Hitchcock toàn là tóc vàng hoe femmes fatales. Mình thích phim ngắn của ổng hơn phim trắng đen hoài cổ, xem dễ ngủ.
Mấy bài này đăng lên tinhte thì khác gì đàn gẩy tai trâu
Mỗi người 1 góc nhìn
Khá thú vị.
mod rảnh rảnh phân tích thêm hình ảnh trong phim A Hidden Life đi, mình thấy phim này khá lạ vì chỉ quay bằng 1 tiêu cự lens duy nhất và không có khung ảnh tĩnh trong phim
@melodylove23 Cảm ơn bạn giới thiệu.
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store






  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019