[Có thể bạn chưa biết] Sự thật về độ nguy hiểm khi bị trúng đạn, khác xa phim ảnh! Và cách sống sót.

BaroTo
15/4/2020 4:59Phản hồi: 188
[Có thể bạn chưa biết] Sự thật về độ nguy hiểm khi bị trúng đạn, khác xa phim ảnh! Và cách sống sót.
Bạn có hay xem phim Hollywood? Vâng, đây là nơi mà những anh hùng sẽ đọ súng quyết liệt với hàng tá kẻ xấu, và sau khi đã bắn hạ những tên râu ria thì tên trùm cuối sẽ nổ phát súng chí mạng vào vai, chân hoặc bất kỳ chỗ nào trên nhân vật chính của chúng ta. Nhưng bạn biết đấy đã là nhân vật chính thì sao mà chết được ^^. Sau đó, tên trùm sẽ bị hạ bởi một loạt phát súng còn người anh hùng thì vẫn sống sót nhờ sức mạnh phi thường. Hay đấy nhưng sự thật không phải vậy, vết thương từ đạn thật sự rất nguy hiểm dù có là phần mềm đi nữa. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bị trúng đạn và làm thế nào để có thể sống sót!

1.gif

Rõ ràng đạo diễn sẽ không bao giờ để nhân vật chính bị súng bắn vào đầu, vì lúc ấy thì vô phương cứu chữa, chắc chắn việc bị bắn vào vai hoặc chân sẽ khiến bạn trông khá “ngầu” vì đau nhưng vẫn cố chịu được. Nhưng tất cả chỉ là tưởng tượng vì chỉ cần một phát bắn vào vai và đặc biệt là vào chân thì cũng có thể gây tử vong.

Sự thật về độ nguy hiểm nếu bị trúng đạn, khác xa phim ảnh!


Bạn biết đấy, đạn bay rất nhanh đến mức chắc chắn bạn sẽ không kịp nhìn thấy gì. Cảnh sát thường sử dụng loại đạn vòng 9mm và tốc độ của nó là một con số đáng kinh ngạc: 1448km/h, trong khi đó loại 5.56mm của súng trường Mỹ thường có tốc độ tận 3291 km/h. Còn các loại khác như súng AK chiến đấu của Nga và súng máy hạng nặng của Mỹ thì sử dụng đạn vòng 7.62mm với tốc độ khoảng 2.963km/h. Đạn 9mm, với kích thước nhỏ nhưng mang đến 542J năng lượng, trong khi loại 5,56mm sẽ mang khoảng 1763J và đạn 7.62mm có tận 3525J.

2.gif

Có bao giờ bạn tự hỏi khi một viên đạn đi vào cơ thể, tất cả năng lượng của nó sẽ đi đâu không? Nơi đó không hề xa lạ, chính là những mô mềm trong cơ thể của chúng ta. Khi đạn đi vào bên trong, với tốc độ và độ xoáy khủng khiếp lớp thịt của bạn sẽ bị giãn ra và tạo thành một khoang trống, nhưng nó sẽ co lại ngay lập tức để trở về hình thái ban đầu.

Quá trình này diễn ra trong thời gian cực ngắn, không chỉ các mô xung quanh mà dây thần kinh cũng bị tổn hại, mạch máu bị đứt lìa, còn cơ bắp thì nát tan. Cú sốc từ đạn bắn có thể làm tổn thương nghiêm trọng các cơ quan nội tạng, ngay cả khi chúng không xuyên thủng bất kỳ cơ quan nào.

3.gif

Trong các bộ phim hành động, nhân vật chính thường bị bắn vào tay hoặc chân, sau đó anh ta cố cầm máu vết thương và sẵn sàng quay lại để tiếp tục chiến đấu. Nhưng thực tế mọi việc không hề đơn giản như vậy, nếu bạn bị bắn trúng vai và đặc biệt là trúng vào xương thì khá là nghiêm trọng rồi đấy. Nguyên nhân là do đạn được tạo thành từ các lớp vật liệu khác nhau, chúng bay rất nhanh và sẽ dễ bị phân mảnh khi va vào vật cứng như xương. Lúc này cơ thể ta là một mớ lộn xộn gồm nhiều mẩu đạn vỡ cũng như những mảnh xương. Nguy hiểm hơn, khi đạn vỡ chúng sẽ văng ra theo các hướng khác nhau, làm mô mềm và các cơ quan xung quanh tổn thương vô cùng nặng nề.

4.gif

Chưa hết, khi va vào xương chúng thường có xu hướng dội ngược lại vào trong khoang cơ thể và làm tổn thương hệ thống cơ quan nghiêm trọng. Mặt khác, cơ thể chúng ta cũng rất thông minh, nó sẽ phản ứng ngay khi có dị nguyên xâm nhập đấy. Chẳng hạn như sau khi bị bắn, mạch máu của chúng ta sẽ bị đứt lìa, lúc này cơ thể sẽ cố gắng bơm thật nhiều máu đến vùng lân cận để tránh việc hoại tử mô. Vì vậy mà ta thường thấy có hiện tượng máu chảy lênh láng nếu bị trúng đạn.

5.gif


Cách sống sót khi bị trúng đạn


Tuy trúng đạn là điều vô cùng nguy hiểm nhưng bạn vẫn có thể sống sót nếu được cấp cứu kịp thời. Mặc dù vậy, việc máu mất quá nhanh sẽ khiến cái chết đến với bạn chỉ vài phút hoặc thậm chí vài giây. Các nhà khoa học đã nghiên cứu trong nhiều thập kỷ và cuối cùng đã xác định rằng cách tốt nhất để sống sót khi bị bắn là cố gắng cầm máu, ngăn chúng chảy ra ngoài càng ít càng tốt.

Quảng cáo



6.gif

Vậy có cách nào để ngăn chặn điều này không? Có đấy, hãy thử dùng một miếng vải hoặc xé áo của mình để băng bó vết thương, bạn nên băng vừa đủ chặt và duy trì áp lực một cách liên tục. Nếu bị bắn vào chi, cũng băng bó như trên và cố gắng nâng chi lên cao hơn vị trí của tim để giảm thiểu việc mất máu. Sau khi đã xử lý sơ bộ, bạn vẫn nên nhanh chóng đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời. Nhưng nếu quãng đường đến bệnh viện quá xa thì chỉ còn cách cố gắng duy trì áp lực và nhất định không được tháo băng - bất kể máu có chảy đến mức nào. Đôi khi việc băng vết thương quá chặt cũng có thể làm vết rách thêm trầm trọng, lúc này máu sẽ chảy nhiều hơn do bạn vô tình đã làm vỡ cục máu đông.

7.gif

Ngoài việc tự cầm máu bằng băng bó, chắc hẳn trong phim cũng thường có những biện pháp khác như sử dụng nhiệt để cầm máu, thực chất là họ đang dùng sức nóng để đốt và tạo thành nút bít ngay đầu mạch máu khiến máu không thể chảy ra thêm nữa. (Tương tự như phương pháp đốt mạch máu bằng dao điện trong phẫu thuật y khoa). Nhưng phương pháp này chỉ phù hợp cho một số loại vết thương, nếu không khéo bạn có thể làm bỏng luôn vùng da xung quanh. Và nghiêm trọng hơn, nếu thực hiện trong môi trường không đảm bảo, những vết bỏng có thể gây nhiễm trùng và là nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong thay vì chết do mất máu.

8.gif

Thử cả 2 cách rồi, nếu máu vẫn chưa ngừng chảy thì phải làm sao? Đến lúc phải thực hiện các biện pháp cuối cùng... Lúc này nếu bị thương ở tay hoặc chân, bạn sẽ dùng 1 cây gậy và tấm vải dài. Sau đó dùng 1 đầu vải để buộc phía trên vết thương, đầu còn lại quấn vào thanh gậy, tiếp theo bạn cố xoay thanh gậy theo vòng tròn như một tay quay. Điều này sẽ thắt chặt vải quanh chi của bạn đến mức cao nhất - tuy rất đau nhưng bạn phải cố chịu đựng nếu không muốn chết vì mất máu.

hinh-minh-hoa.png

Việc thắt chặt băng như vậy sẽ giúp ngăn tất cả lưu lượng máu đến vết thương. Và cái gì cũng có giá của nó, tuy là phương pháp hiệu quả để cầm máu nhưng nếu không được đưa đến bệnh viện kịp thời, bạn có thể sẽ bị mất luôn cả tay hoặc chân. Vì sao ư? Vì các mô của cơ thể chỉ được nuôi dưỡng khi được cung cấp máu đầy đủ, việc buộc chặt như trên sẽ khiến máu nuôi mô không đủ và khiến cho chúng bị hoại tử, cuối cùng phải cắt luôn cả tay hoặc chân. Nhưng dù sao thì tính mạng vẫn quan trọng hơn đúng không, nên hãy cố gắng cầm máu bằng mọi cách nhé.

Quảng cáo



Với y học hiện đại ngày nay thì những vết thương do súng gây ra có thể được cứu chữa một cách dễ dàng. Các bác sĩ thường dùng thuật ngữ 'giờ G' trong điều trị, điều đó có nghĩa là nạn nhân sau khi bị trúng đạn nếu nhanh chóng được đưa đến bệnh viện trong vòng một giờ đầu thì hầu hết họ đều sẽ được cứu sống. Kaka, Việt Nam thì yên bình rồi nên đừng lo lắng quá về việc trúng đạn nhé, trừ khi bạn là một tên tội phạm đang bị cảnh sát truy nã hoặc 1 pha chơi dại nào đó thôi ^^!

188 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

namchinh1412
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhân vật chính ăn vài viên vẫn sống nhăn
@namchinh1412 và bắn ở tư thế nào cũng ít nhất 1 người bên phe đối diện bị hạ 😁
@namchinh1412 Nó ăn cả băng đạn vào mồm rồi dùng mồm bắn đạn chết người.
khoa8523
TÍCH CỰC
4 năm
@namchinh1412 Phim mật danh iris 1, cuối phim nam chính bị súng bắn tỉa headshot mà sang phần 2 vẫn sống 😁
@khoa8523 sống đâu sống phần hai là diễn viên khác đóng mà anh
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
Càng đọc càng hãi, tốt nhất đừng để trúng đạn. Thế mà cứ nghĩ nó cũng như rách da thịt thôi.
kudatluv93
TÍCH CỰC
4 năm
@Eldimio Ví dụ cho bạn dễ hiểu nhé, viên đạn AK 7,62mm tầm bắn cách bạn 200m trúng vào bụng thì bụng bạn sẽ có 1 cái lỗ to như cái tô ăn cơm vậy đó, còn trúng vào tay chân khả năng cao là phải cắt bỏ. Phim ảnh thật là ảo tưởng sức mạnh =))))
Benz Long
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Eldimio Khi ở xa bệnh viện, cách tốt nhất để giảm đau và lấy viên đạn ra là cầm smartphone lên truy cập vào ít vi déo hoặc po húp nhé. Chỉ bị chết khi xui xẻo chỗ đó không có 3G.
@kudatluv93 Lúc học quân sự thầy có nói mức sát thương của súng Ak. Ở cự ly gần thì khỏi cứu
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@kudatluv93 bắn súng trường tiến công AK nó bat vô bê tông làm 1 lỗ chà bá, bắn vô tấm thép tóe lửa xuyên qua luôn. cho nên đừng đùa vs súng ống, trong phim quái vật ăn đạn 12,7mm mà sống dc đúng là hư cấu, trong khi xe bọc thép hạng trung chưa chắc gì chống cự dc
- Những năm 90 coi phim XHĐ Hong Kong , mấy tay thứ dữ xâm nhập vào tòa nhà của trùm ma túy ( phim nào cũng có vali tiền và heroin trao đổi ) chỉ mang súng ngắn và vài băng đạn trong khi đối phương chơi toàn AK thế mà mấy anh sau khi bắn hết đạn là chơi tay không mới ngầu mặc dù súng của mấy tay tép riu rơi đầy mà không thèm lượm mới ghê) . Sau khi oánh tan tác đám đàn em thì người hùng sẽ gặp trùm cuối trong trạng thái là mệt lử ( đánh với hàng chục tên mà không mệt mới lạ) kèm theo 1 hay 2 vết đạn vào bắp tay , thế mà cũng đập trùm cuối nát nhừ với cú đấm hay đá được quay chậm cho bà con chiêm ngưỡng .
- Còn trong phim Die Hard 4 , tay cảnh sát Jonh Macle bị bắn vào tay , bụng và chân máu đẫm người mà vẫn lết lết trong khi tay Hacker trùm bị 1 phát vào vai là miệng phun máu trợn mắt lăn ra chết tươi (phát này mới ghê vì Macle cầm súng ngắn chấp nhận bắn vào vai mình để viên đạn xuyên qua ghim vào trùm hacker)
Toán Cono
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoangduong-lgc đọc cmt của bác này mà làm em nhớ đến bộ phim Cô dâu 8 tuổi. Khi bị ghim 1 viên đạn giữa trán mà không chết :v
@Toán Cono Phim Ấn độ có cả cảnh thằng A bắn thằng B cách có 1 đoạn, mà thằng C vẫn kịp phi xe motor đi cả quãng đường đến cứu thằng B. Lồng ghép đan xen cảnh phi xe và cảnh đạn bay slowmotion
@quana75 🤣🤣🤣
@quana75 Hai cha này chắc hồi nhỏ chơi thân với nhau lớn lên làm cho hai phe nên đụng nhau chắc kg nỡ nên bắn chơi cho mau hết đạn
Ken1907
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhân vật chính trúng đạn ngay đầu vẫn sống hoặc có thể tái sinh nhe. Kakaka
@Ken1907 Trong film Kingman nhé
May sinh ra trong thời bình chứ ko fải thời chiến ngày xưa nên vấn đề này tạm có thể yên tâm! Bị đạn bắn ko ít thì nhiều chắc chắn sẽ để lại những vết đau chí tử, ko dám hình dung thêm về cảm giác này 😣
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
hd79
CAO CẤP
4 năm
@crazysexycool1981 Dao hay vật nhọn xiên vào vào sâu mà xoắn chắc đau đớn không thua đâu.
@hd79 Tốt nhất là ko bị trải qua mấy cảm giác đó 😣
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
hd79
CAO CẤP
4 năm
@crazysexycool1981 Chuẩn !
Trang này nói vậy là xem thường sức mạnh con người quá. Bà Lý Thị Năm lãnh đủ 30 viên 5,56 của Mỹ vào bụng, 15 viên vào ngực, thêm chục viên lung tung nữa mà vẫn ung dung giết địch, về đến căn cứ chỉ bị ngất xỉu. Lại bảo không phải đi.
ricky0090
TÍCH CỰC
4 năm
@trivanho Thằng Địch nào bắn cũng giỏi thiệt, băng đạn 30 viên nó bắn trúng cả 30 viên vậy mà ko hạ nổi cô 5
@trivanho quỳ, haha, bảo sao mỹ nó sợ vn luôn, hơn cả bác ba phi
vanquoc2705
ĐẠI BÀNG
4 năm
@QuyHao11 Cô Năm bạn nói mình không biết. Mình biết cô Năm này thôi.
image.jpg
@trivanho Tấu hài
toolkit
CAO CẤP
4 năm
các định luật vật lí không được áp dụng trong phim ảnh
@toolkit Đặc biệt là phim Ấn Độ
congaixinh
TÍCH CỰC
4 năm
vãi cả chưởng hồng công các chị em nhỉ
gudluck 😁
Capturedsd.PNG
@kixx channel về súng đạn mình hay coi demolition ranch
trieuluu
TÍCH CỰC
4 năm
@kixx Nhìn ngầu vậy nhưng ít ai biết a này là một bác sĩ thú y và cũng có một kênh về thú y sub cũng khủng lắm
Thấy đạn AK găm vào thịt đi rồi biết, nát bét nhé.
princez
CAO CẤP
4 năm
@Blitzwaffen có video chiến trường thật luôn đấy, lính Mỹ giao chiến với lính nổi dậy của Nigeria năm 2017 (search google: Tongo Tongo ambush) lính Mỹ trúng AK47 nằm im không nhúc nhíc được gì luôn, đừng nói là còn cựa quậy để gọi cứu viện hay gây thiệt hại trở lại quân bên kia.
kudatluv93
TÍCH CỰC
4 năm
@Blitzwaffen cự ly trúng dưới 300m thì viên AK nó khoét cái lỗ như tô cơm =))))
@princez Ngất đi vì đau, sau đó chết vì mất máu, trừ trúng đầu là chết liền không nói chứ nhúc nhích được là cũng hên lắm rồi.
HMToon
CAO CẤP
4 năm
Cứ ví dụ vụ Tuấn khỉ để ae bớt ảo tưởng.......
PhucLe0895
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài này sai rồi nhé, mình xem phim ấn độ thấy bắn vào trán vẫn sống được mấy tập nhé 😆)
duchienvu
TÍCH CỰC
4 năm
Terminator ăn cả băng 😆
bắn trúng chân tay thì tranh thủ hết sức còn lại nằm sấp để ngửi mùi đất cho quen chứ làm gì nữa
Duy.NK
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đọc xong mà rợn hết cả người
lethinh282
TÍCH CỰC
4 năm
Hèn gì Tuấn khỉ toàn one shot one kill 😓
@lethinh282 con bò to thế mà ăn 1 viên nằm ngay đơ
@lethinh282 Xem vụ xả súng livestream thấy mà hãi lun, 1 viên đã chết đằng này nó lia cả băng đạn 😁
taybannha92
ĐẠI BÀNG
4 năm
còn cách nữa là né đạn như matrix ấy kaka
@taybannha92 đưa đầu ra đỡ đạn để mất ít máu hơn.
@taybannha92 Bạn nhiễm phim khựa quá rồi.
Tốc độ nó bay nhanh đến nổi mắt thường không nhìn thấy.
@BinBon2020 nhiễm phim ấn độ thì đúng hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019