Nên chọn công tắc âm tường Tuya hay Sonoff

nhocboy
24/4/2020 4:37Phản hồi: 35
Chào anh em Tinh Tế,

Hiện tại mình đang sử dụng Google Home Mini + Sonoff 4CH (không phải loại công tắc âm tường) + Broadlink Mini 3 và đang thực hiện tốt các lệnh và scenes đối với các thiết bị như: ổ điện, đèn ngủ, TV, máy lạnh.

Nay mình dự định thay hết tất cả các ổ điện cơ của mình thành công tắc Wifi âm tường để kết hợp thêm với các bộ cảm ứng như cửa, chuyển động, nhiệt độ - độ ẩm... Mình đang băng khoăng giữa 2 loại là Sonoff T3 USTuya 4 nút, cả 2 đều hỗ trợ RF433. Các bạn giúp mình giải đáp một số thắc mắc nhé:

1. Có phải dùng công tắc Sonoff thì phải dùng tất các các bộ cảm biến khác của Sonoff không? Sonoff có khả năng kết nối với các cảm biến khác không? VD: Tuya, Xiaomi...
2. Tương tự, Tuya có khả năng kết nối với các thiết bị cảm biến của hãng khác không? VD: Sonoff, Xiaomi,...
3. Các thiết bị cảm biến RF433 của Tuya và Sonoff có được nhận bởi Broadlink Mini 3 không? Hay phải mua đúng bộ điều khiển trung tâm của hãng đó?
4. Nếu dùng Tuya thì nên sử dụng app nào? Tuya Smart hay Smart Life?
5. Nếu dùng công tắc Tuya thường thì có sử dụng cảm biến của Tuya Zigbee được không?

Có những câu hỏi có thể ngớ ngẩn, do mình cũng mới chơi. Mong anh em bỏ qua và giúp đỡ.

P/S: cá nhân mình ban đầu cũng đã tính chọn Sonoff mặc dù nó mắc hơn nhưng nhìn nó đẹp và mình cũng đã xài qua app Ewelink rồi. Tuy nhiên theo một số nhận xét thì nói công tắc Tuya là mặt kính nên dễ vệ sinh và bền hơn mặt nhựa của Sonoff, cộng thêm nhiều bạn nói Sonoff hay bị chạm công tắc. Nên mình hơi băng khoăng. Mong các tiền bối có kinh nghiệm giúp đỡ.

Chân thành cảm ơn.
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pvl181080
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cùng quan tâm!
nnquangit
TÍCH CỰC
4 năm
Tuya App thông minh hơn những thằng còn lại. Nếu dùng cùng hãng thì App nó support connect mấy devices. Còn nếu không thì thông qua Google nhưng hạn chế lắm.
Screenshot_20200424-122705.jpg
LiemPT
CAO CẤP
4 năm
Mình thấy có người trên diễn đàn bảo là Tuya kết nối chập chờn lắm.
Mình thì đang nghiên cứu Javis để thay cho toàn bộ công tắc nhà mình. Javis đắt nhưng mà Mod @Duy Luân trong diễn đàn này đang dùng và kêu tốt.
HuyHPA
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hi @nhocboy,
- Câu 1, 2 và 3: các hệ sinh thái nhau Sonoff, Tuya, Xiaomi,..., thì ko kết nối được với nhau qua App của chính họ (Ewelink, Tuya/ Smart Life, Mihome,...,), tuy nhiên bạn có thể trang bị thêm Home Assistant (https://www.home-assistant.io/) để kết nối các thiết bị khác hãng lại với nhau.
- Câu 4: Tuya hay Smart Life thì cũng cùng 1 hãng, có thể hiểu Tuya dành cho người dùng ở Trung Quốc, còn Smart Life cho người dùng ngoài Trung Quốc. Bạn nên dùng Smart Life vì nó add được vào IFTTT, còn Tuya thì chưa (mình xài App Tuya version thử nghiệm thì dùng được IFTTT rồi, dự kiến T07/2020 họ mới lauching cái App Tuya mới). Tóm lại bạn nên dùng Smart Life.
- Câu 5: bạn cần phân biệt Công tắc Tuya Wifi hay Tuya Zigbee, cảm biến Wifi hay cảm biến Zigbee, nếu toàn bộ là Wifi thì bạn dùng App Smart Life kết nối và làm Automation Tuya được ngay, còn nếu bạn dùng thiết bị Zigbee thì phải có 1 Hub Zigbee Tuya để "làm trung gian" kết nối thiết bị Zigbee (công tắc, cảm biến,...) với nhau, thì bạn mới điều khiển được. Tóm lại cùng 1 hãng, dù là kết nối Wifi/ Zigbee/ Bluetooth thì đều chạy được hết.
nhocboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HuyHPA Chào bạn Huy,

Cảm ơn bạn rất nhiều. Khá phức tạp nhưng bạn diễn giải cụ thể và dễ hiểu. Cơ bản nếu chơi cùng một hệ Zigbee từ công tắc cho đến hub và cảm biến thì sẽ không bị phụ thuộc vào internet và server của hãng. Còn nếu chơi thập cẩm công tắc Wifi + hub Zigbee và cảm biến Zigbee thì vẫn được nhưng bị phụ thuộc vào internet và phản hồi từ server của hãng.

Ngặt cái là hàng Zigbee vẫn còn mắc quá, nhất là công tắc, cùng hãng mà giá hơn gấp rưỡi, mà cũng chỉ được 3 nút, không có 4 nút.

Nhân tiện, mình có xem qua cảm biến cửa và motion của Sonoff thì chỉ có 1 state duy nhất là event triggered thôi. Có nghĩa cửa cứ mở hay đóng thì đèn vẫn bật, muốn đèn tự tắt phải dùng mode Inching, cảm ứng motion cũng vậy. Bạn có dùng qua cảm biến nào mà có 2 state rõ ràng để mình tạo automation scene thì tư vấn giúp mình với.
HuyHPA
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhocboy Bạn vào Youtube search các clip Tuya motion sensor hay Xiaomi sensor sẽ thấy hướng dẫn rất nhiều, sau đó vào Shopee để tìm mua, mình đang xài cả Tuya và Xiaomi.

Clip này là cảm biến Tuya:


Còn công tắc Zigbee Tuya 4-gang rất nhiều, bạn search Shopee sẽ thấy, giá từ 500K-700K tuỳ thời gian bảo hành.
nhocboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HuyHPA Lại một lần nữa, cảm ơn bạn nhiều. 😃
fancy90
CAO CẤP
4 năm
@HuyHPA giờ quanh quẩn 450k loại 4 nút thôi
nhocboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cảm ơn các bạn nhiều, đặc biệt là bạn HuyHPA. Thông tin của bạn rất đầy đủ. 😃
LiemPT
CAO CẤP
4 năm
Sóng RF thì cục Broadlink RM pro ngoài sóng hồng ngoại thì có thêm sóng RF. Với sóng RF thì nó cũng như sóng hồng ngoại, không phụ thuộc vào thiết bị, cứ có đọc được mã sóng RF là nhận, điều khiển được.
https://tinhte.vn/thread/bien-may-lanh-ngu-thanh-thong-minh-voi-cuc-broadlink-rm-mini-4-gia-250k.3108948/
https://tinhte.vn/thread/huong-dan-dung-cuc-hong-ngoai-broadlink-cach-hoat-dong-va-cai-thiet-bi-link-voi-google-assistant.2955583/
nhocboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@LiemPT Cảm ơn bạn. 😃
huytai93
TÍCH CỰC
4 năm
Nên chọn sonoff vì đẹp hơn, khác lạ hơn chút có cả Rf433mhz nữa. Còn muốn nhiều đồ hơn nữa thì chọn Tuya giá nó cũng mềm hơn.
huytai93
TÍCH CỰC
4 năm
@nhocboy Cảm biến thì bác sài các thiết bị chung Apple Home Kit nó sẽ cho bác Automation thoả mãn kha khá. Bác rất khó để mà full thiết bị một hãng trong nhà vì thế nên chia ra.
Ly Trong Quy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huytai93 Xiaomi có cái gì tương tự nhỉ
huytai93
TÍCH CỰC
4 năm
@Ly Trong Quy Cái gì tương tự là cái gì tương tự bác.
Ly Trong Quy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huytai93 Cái của bác đưa https://bit.ly/3aGo03n
nhocboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mấy cao thủ giúp mình với. Chuyện là mình có mua công tắc wifi của Tuya rồi, khổ nỗi hệ thống điện nhà mình lại không có dây nguội. Mình nghe nói cầu dao và phích cắm điện âm tường ở nhà sẽ có dây nguội và mình có thể câu dây nguội từ đó để cấp cho công tắc wifi. Không biết có phải vậy không? Mình gửi hình cầu dao và phích cắm âm tường nhà mình cho các bạn tham khảo.

Cảm ơn các bạn.
P_20200503_165749.jpg
P_20200503_165734.jpg
@nhocboy Hihihi, không có đủ 2 dây nóng-nguội mà cái ổ cắm điện xài được mới lạ! Bác đặt câu hỏi troll anh em à?
LiemPT
CAO CẤP
4 năm
@nhocboy Bạn tháo cái ổ cắm có đính kèm công tắc để mọi nhìn xem dây trong đó thế nào? Về nguyên tắc thì ổ cắm phải có dây mát (dây nguội) và dây nóng. Còn công tắc cũ thì có thể chỉ ngắt dây nóng, còn dây mát (nguội) thì đấu thẳng vào bóng đèn rồi. Hệ thống này của bạn nếu đúng như thế thì khắc phục sẽ cực kỳ khó khăn do phải kéo dây mát về công tắc. Kéo âm tường thì gần như không thể, còn kéo nổi dùng ống gen gắn tường thì rất xấu. Hệ thống điện của bạn đã quá lâu rồi do thị trường giờ ko còn thương hiệu National nữa.
nhocboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@LiemPT Mình không rành thiệt mới hỏi vậy mấy bạn ơi, không có troll gì hết. Mình xem cái cầu dao thì thấy có 3 dây, chỉ mỗi 1 dây màu xanh dương cắm bút thử điện là thấy lên đèn, 2 dây còn lại màu trắng ko thấy bút thử điện lên đèn. Cầu dao đang sử dụng tốt cho máy lạnh nha.

Chốt hạ là cái cầu dao có dây nguội ko để mình câu qua cho công tắc wifi?
P_20200503_165749.jpg
P_20200503_165734.jpg
thi71
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có sẵn day nguoi o ổ cắm đó bạn. Mình sd tuya thấy quá ổn
nhocboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thi71 Vậy hả bạn? Mong cái ổ cắm của mình cũng có dây nguội để câu qua cho công tắc wifi. Cảm ơn bạn.
vanskynet
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bạn có thể dùng Homebridge để tích hợp các nền tảng vô Apple Homekit nhé

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019