Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tình hình đại dịch COVID-19 cập nhật đến tối 28/04

Hassler
28/4/2020 12:58Phản hồi: 107
Tình hình đại dịch COVID-19 cập nhật đến tối 28/04
Hôm nay tiếp tục không có ca nhiễm mới tại Việt Nam. Các bộ ban ngành đang tìm các giải pháp để đưa học sinh trở lại đi học. Với những ca dương tính trở lại ở Việt Nam thì nghiên cứu cho thấy các mẫu virus đều là dạng bất hoạt, không có nguy cơ truyền sang người khác. Vingroup đã làm thành công 2 mẫu máy thở và gửi cho Bộ y tế kiểm tra. Tại Châu Âu nhiều quốc gia đang tiến hành nới lỏng phong tỏa, nỗi lo giờ là tại các nước châu Mỹ La tinh và châu Phi, nơi hệ thống y tế quá yếu để có thể chống dịch.




Tình hình Việt Nam


- Hà Nội đề xuất với Ban chỉ đạo Trung ương xếp địa phương này vào nhóm nguy cơ thấp nếu các ổ dịch còn lại kết thúc mà không có ca nhiễm mới.
- Tp. HCM phát hiện 2 ca dương tính trở lại sau khi ra viện được gần 10 ngày. Trước đó 3 ca dương tính trở lại ở các địa phương khác giờ lại cho kết quả âm tính. Việc phải đối mặt với trường hợp âm dương lẫn lộn như vậy rất khó để xác định và khoanh vùng các ổ dịch. Tuy nhiên hiện tại mẫu virus được lấy từ những ca này không phát triển trong môi trường nuôi cấy, rất có thể sẽ không có khả năng truyền sang người khác.

- Nguồn cung khẩu trang y tế của Việt Nam có vẻ đã ổn, hiện đã cho phép xuất khẩu không hạn chế mặt hàng này.
- Các địa phương được phép tổ chức tiêm chủng trở lại, mỗi đợt tiêm không quá 50 người để hạn chế nguy cơ lây lan virus.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống Covid-19, trường nào đạt từ 7 trở xuống sẽ không được phép hoạt động.
- Việt Nam sẽ phối hợp với đại học Oxford để nghiên cứu đánh giá sự an toàn và hiệu quả trong việc dùng thuốc chống sốt rét để điều trị covid-19.
- Vingroup hôm nay thông báo hoàn thành 2 mẫu máy thở với tỉ lệ nội địa 70% và đã chuyển giao cho Bộ Y tế để các bệnh viện, chuyên gia, các cấp Hội đồng ngành Y đánh giá, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng trước khi lưu hành.

Tình hình thế giới

- Tổng giám đốc WHO cho biết tổ chức này chỉ có thể đưa ra lời khuyên còn mỗi quốc gia phải tự chịu trách nhiệm về cách ứng phó. Tổ chức này cũng đang tập trung gửi khẩu trang và các vật dụng bảo hộ cho những nước ở khu vực Mỹ Latin, nơi mà họ cho là sẽ trở thành tâm dịch tiếp theo của thế giới.
- Sau khi nhiều nước trả hàng và phàn nàn về chất lượng vật tư y tế của Trung Quốc thì nước này ban hành lệnh siết chặt xuất khẩu những mặt hàng nói trên, phải đạt tiêu chuẩn mới được gửi đi các nước khác. Nước này đang chỉ trích việc Ấn Độ không công bằng và vô trách nghiệm khi hủy các đơn hàng và không tiếp tục sử dụng bộ xét nghiệm của Trung Quốc nữa với lý do chất lượng kém và không chính xác.
- Ông Trump cho biết đang có nhiều cuộc điều tra nghiêm túc để tìm hiểu điều gì đã xảy ra ở Trung Quốc trong giai đoạn đầu của đại dịch covid-19. Ông này cũng khẳng định nếu Trung Quốc sai sẽ gửi đơn kiện với trị giá lên đến hàng nghìn tỷ đô.
- Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) xác định và hợp tác với những tổ chức thực hiện các chương trình hỗ trợ nước ngoài thay thế cho WHO.
- Tây Ban Nha cho biết trong 3 tháng đầu năm nay đã có gần 300 nghìn người mất việc làm do lệnh phong tỏa do đại dịch.
- Đức đang kêu gọi người dân nên ở nhà càng nhiều càng tốt sau khi hệ số lây nhiễm tại nước này đạt mức 1 người lây sang 1 người khác, điều mà thủ tướng nước này đã lo ngại 1 vài ngày trước đây do nguy cơ "sập" hệ thống y tế rất cao khi hệ số này cao hơn 1.
- Theo bộ số liệu mới của Cục thống kê nước Anh thì số người tử vong tại nước này có thể cao hơn đến 54% so với những gì đã được công bố trước đó.

Quảng cáo


ncov2801pm2.jpg
Các huyệt mộ được đào sẵn ở 1 nghĩa trang tại Anh

- Lithuania dự định biến cả thủ đô thành 1 nhà hàng ngoài trời khổng lồ để giúp các chủ nhà hàng đang chuẩn bị mở cửa trở lại khi nới lỏng lệnh phong tỏa. Các hàng quán có thể bày bàn ghế ra ngoài đường để phục vụ khách, tất nhiên vẫn phải giữ khoảng cách an toàn là 2m giữa các bàn với nhau. Nước này đang có 1,344 ca nhiễm và 44 ca tử vong.
- Quốc gia nhỏ bé Luxembourg dự kiến sẽ làm xét nghiệm toàn bộ dân số trong vòng 1 tháng, hiện giờ họ đang làm khoảng 20 nghìn xét nghiệm 1 ngày. Luxembourg đang có 3,729 ca nhiễm và 88 người đã tử vong.
- Thổ Nhĩ Kì cho biết hôm nay họ sẽ gửi 500 nghìn khẩu trang và hàng nghìn vật tư y tế khác sang Mỹ để hỗ trợ nước này dập dịch.

ncov2804pm1.jpg
Lô hàng chuẩn bị sang hỗ trợ Mỹ chống dịch của Thổ Nhĩ Kì

- Gần 1 nửa số người làm khảo sát tại Canada cho biết không cảm thấy an toàn khi ngồi gần với 1 người châu Á trên xe bus. Đây là 1 dấu hiệu kì thị rất rõ ràng sau khi dịch bùng phát tại Trung Quốc. Tại Canada hiện đang có gần 50 nghìn người nhiễm và 2,707 người đã tử vong.
- New Zealand cho biết sẽ mở cửa trở lại khoảng 75% nền kinh tế nước này trong vài ngày tới.
- Australia đang điều tra những báo cáo về phần mềm Covidsafe mà nước này khuyến cáo người dân tải về với mục đích thông báo những người vi phạm yêu cầu cách ly. Đã có người cho biết phần mềm đã gửi các tin nhắn lạ đến máy của họ cảnh báo họ phải quay trở về nhà bất kể lúc đó họ đang ở trong nhà của mình.
- Australia cũng đã gọi đại sứ Trung Quốc ở nước này lên để hỏi về lời cảnh báo không cho du học sinh Trung Quốc quay trở lại nước này để học tập nữa là sao. Lý do có lời cảnh báo này là vì Australia cũng đã đồng ý với Mỹ về việc nên điều tra vai trò của Trung Quốc về đại dịch covid-19.

Quảng cáo


- Trưởng hiệp hội y khoa Nhật Bản lo ngại nếu không có vaccine hay thuốc chữa thì việc lùi tổ chức Olympic vào năm 2021 cũng chưa phải là giải pháp an toàn. Trưởng ban tổ chức Olympic cho biết nếu đến lúc đó chưa ổn thì sẽ hủy Olympic.
- Người dân Nhật Bản đang phàn nàn rất nhiều về việc có đến 500 nghìn khẩu trang gửi đến họ trong chiến dịch mỗi nhà 2 chiếc khẩu trang của thủ tướng Abe đã bị hỏng, lỗi, có chiếc còn có cả bọ ở trong khẩu trang.
- Hong Kong cho biết phần lớn nhân viên nhà nước sẽ quay trở lại làm việc vào ngày 4/5 sắp tới. Các hoạt động ngoài trời và các bảo tàng sẽ cũng sẽ mở cửa vào thứ 2 tuần sau, tuy nhiên người dân vẫn bị cấm không tụ tập quá 4 người.
- Singapore cho biết họ không thể xét nghiệm hết được các công nhân ở các khu kí túc, hiện mới chỉ làm xét nghiệm những người có triệu chứng trước. Nước này giờ có gần 15 nghìn ca nhiễm, phần lớn là từ những công nhân nhập cảnh để làm việc đang sống trong các khu kí túc chật chội.
- Malaysia cho biết nước này đã có 100 ca tử vong trong số 5,851 người nhiễm.
- Nghiên cứu độc lập của tờ báo Reuters tại Indonesia dựa trên số liệu của gần 1/2 số tỉnh thành của quốc gia này cho biết số tử vong do virus tại đây có thể lên đến hơn 2 nghìn người chứ không phải là 765 như chính quyền công bố.
- Ai Cập đề nghị kéo dài tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 3 tháng nữa do dịch bệnh vẫn đang phát triển mạnh ở quốc gia này.
- Tổng thống El Salvador cho phép cảnh sát bắn chết những thành viên các băng đảng đang lợi dụng tình hình phức tạp của dịch bệnh để gây rối. Riêng 2 hôm cuối tuần qua đã có hơn 50 người chết do các cuộc ẩu đả giữa các băng nhóm như vậy.
- Ngân hàng HSBC cho biết họ có thể phải cắt giảm đến 35,000 nhân sự do ảnh hưởng của đại dịch làm số nợ xấu tăng lên quá cao.
- Liên hiệp quốc cho biết sẽ cần đến 90 tỷ đô để cứu trợ khoảng 700 triệu người nghèo trên thế giới bị tác động bởi đại dịch trong vòng 3 đến 6 tháng tới. Tuy đây là 1 khoản tiền lớn nhưng nếu so với các khoản tiền những nước giàu tung ra hỗ trợ cho nền kinh tế của mình thì chỉ bằng khoảng 1% mà thôi.
- Các chuyên gia y tế châu Âu cho biết trong điều kiện thuận lợi nhất thì cũng phải đến cuối năm 2021 mới có thể có vaccine để chống virus.

107 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bắt giãm cách tại trường lại tăng sự vất vả cho thầy cô, tăng tiết tăng giờ đứng lớp
@WXYZ Tất nhiên là có khó khăn, nhưng phải khắc phục để đảm bảo sự an toàn cho các con, để chống dịch.
Mỗi trường, mỗi địa phương tùy vào điều kiện sẽ có những hình thức khác nhau một chút. Trường nào đủ điều kiện thì chia đôi lớp, học ca sáng/ chiều, trường nào không đủ cơ sở vật chất, giáo viên . thì sẽ học những môn chính, những môn phụ có thể học online... đại loại thế.
Người ta làm cái gì cũng phải có lý do, không phải là cứ sướng lên là làm.
@++NT++ Bạn có biết đối với những gia đình ở quê bố mẹ quanh năm làm nông, chưa hẳn 100% đã có smartphone, internet thì việc cho con cái học online nó khó khăn cỡ nào không. Mà kể cả ở thành phố một số người lao động họ cũng mò không ra huống gì nói việc chỉ con học, xóm mình thời gian đầu triển khai học online nhiều người hỏi mình hướng dẫn muốn le lưỡi nè, rồi giờ giấc nhiều cái bất cập nữa. Có mấy đứa thấy học 3-4-5h chiều mà giờ đó có phải ai cũng rãnh để chỉ tụi nhỏ học đâu. Ra đường đi làm được nhiều người họ mừng hết lớn. Với lại cấp 1 trở xuống bố mẹ có thể tự dạy được nhưng tầm cấp 2 học online coi bộ khó hiệu quả rồi á
@Nhất Linh 93 Ở nông thôn có một lợi thế là nhiều trường có đủ sức đáp ứng về số phòng học để có thể chia đôi lớp., chỉ có giáo viên là hơi căng.
Không có biện pháp nào hoàn hảo cả, cái gì cũng có ưu có khuyết, tùy từng nơi sẽ áp dụng một cách khác nhau đảm bảo chống dịch.
Vì Việt Nam " không thể để bùng dịch được" nên hiện tại việc chống dịch là mục tiêu cực kỳ quan trọng, nên tất cả, từ nhà nước, bộ GD, thầy cô, học sinh, bố mẹ .... đều phải chung tay và cố gắng khắc phục thôi bạn nhé.
@WXYZ Đúng vậy, bé nhà mình sắp đi học lại.Chưa biết sao, vừa mừng, vừa lo.
Chủ quan quá.
2020-04-28 (6).png
xuanbang269
ĐẠI BÀNG
4 năm
@from team b with love đồng quan điểm với bạn, như thế này là chủ quan. Chỉ vì 1 số ít người NN mà đẩy rủi ro lên cao, trong khi chúng ta đã phải bỏ ra rất nhiều công sức từ đầu mùa dịch tới nay
@from team b with love Cũng không phải ko có cách! Ý thức người dân cũng cao hơn rồi! Mấy ông sang thì cho làm xét nghiệm ngay lập tức! Nếu biết âm tính rồi thì cho cái thẻ chứng nhận âm tính và là người nước ngoài đeo ở cổ! Đi đến đâu người dân sẽ nhận ra đến đó! Sẽ cẩn thận hơn!
@senfall xét nghiệm kỹ thấy ko bệnh mới cho làm viec giãn cách, túi rỗng nuôi 1 con mà họ thích phán xét lãnh đạo quản triệu dân
nghi_009
ĐẠI BÀNG
4 năm
@from team b with love Các ông không thấy nó đề cập đến không phải cách ly tập trung à? Nghĩa là vẫn cách ly nhưng tại cơ quan, nơi làm việc và lưu trú. Họ phải có chỗ ăn ở, làm việc riêng cách biệt với những người còn lại trong vòng 14 ngày mới được ra làm bt. Còn phía công ty, tập đoàn xí nghiệp nó chả sợ có ca nhiễm gấp mấy nhiều lần các ông. Dính cái ăn cám, nghỉ dừng sản xuất. Mất hợp đồng toang cả công ty.
toolkit
CAO CẤP
4 năm
tt Trump cho biết ông không chịu bất cứ trách nhiệm nào khi số người dân sử dụng chất khử trùng, tẩy rửa không đúng cách gia tăng
@ThietKeWebChuyen-Com Có mà! Làm gì có người nào cmt thẳng đuột ko tí cảm xúc nào thế kia! 100% bot!
@nguyenvanduy7493k45pda bot thì chắc cũng phải là ai đó comment chứ?
@nguyenvanduy7493k45pda 1 user nào đó nhắn 1 câu kich động gây war tăng view cho web thôi, nó ko reply là tại ko muốn đọc lại vì chắc ăn là ăn gạch
@ThietKeWebChuyen-Com Thế thì phải công nhận thằng user đó rảnh vãi chưởng!
Kinh tế suy thoái 😃
Các ca tái dương tính ko có khả năng lây nhiễm nữa nhé. Lần này tiếng nói của WHO lại mất giá trị rồi.

https://vnexpress.net/5-benh-nhan-tai-duong-tinh-chi-mang-xac-virus-4091526.html
@hakuruno Luyên thuyên ng ta còn ko dám nói thế mà ông dám khẳng định. Tay nhanh hơn .. à
BDD728D8-CAF6-4029-9EF6-51CCD19AEBBF.png
@xaxkilloxax Cứ chờ xem sao.
027DDC88-3626-4C9B-B195-CF25F1A2BD17.png
@hakuruno Kể cả sau có đúng thì đấy là sau đấy ng ta khẳn định. Còn chả ông nào dám khẳng định 100% là dương tính xong là xong mà bảo who nói sai cả. Chỉ cần 10-20% các ông tái dương này mà lây bệnh được là cũng chết rồi.
@xaxkilloxax Thế sao Đức với Chile tự tin phát thẻ miễn nhiễm cho người khỏi bệnh vậy?
PhuongCrab
TÍCH CỰC
4 năm
Cứ đọc đến Trump lại thấy hài hước, vô trách nhiệm. Đúng là ngôi sao truyền hình 😆)
@PhuongCrab Danh hài Đỗ Nam Trump 😃)
mnhutsg
TÍCH CỰC
4 năm
@Fbiprohj hình như mấy người bên Mỹ làm hài tốt lắm 😁
@Fbiprohj Phía đông nước Lào cũng nhiều danh hài mà.
@from team b with love Đại danh hài Tiên tri vũ trụ kiêm Đệ nhất quốc sư Hoa Kỳ Trần Dần là gốc Đông Lào đó 😆
@Fbiprohj Danh xưng dữ dằn quá vậy bác
Thuốc mà VN và Anh hợp tác nghiên cứu lại là... chloroquine và hydroxychloroquine. Ko biết liệu có ca tử vong nào ko 🤔

https://vnexpress.net/viet-nam-va-anh-hop-tac-thu-nghiem-thuoc-dieu-tri-covid-19-4091619.html
@Fbiprohj Ủa liên quan gì tới chuyện nghiên cứu thuốc vậy ta 🤔 Mà tiện ông nói tới vấn đề đó thì tôi thấy vầy. VN thành công một phần là vì tâm lý người dân sợ chết nên là thôi cứ phòng trước cho đỡ thiệt thân. Thứ hai (đáng mừng) là vì chính phủ làm quyết liệt nên kiểm soát dịch tốt, và VN thuộc thể chế CP bảo sao dân phải nghe vậy. Cấm cãi. Vì sao phải làm quyết liệt? Vì nó sẽ hạn chế đc nguy cơ vỡ trận. VN mà toang cỡ như mấy nước châu Âu hay Mỹ thì chắc chắn là kinh tế ko thể nào gồng nổi. Bên Tây thì thể chế nó khác nên ko áp dụng đc cách như của VN. Đó là lý do tại sao dù CP khuyến cáo ở nhà mà tụi nó vẫn đi tắm biển như thường. Ông đọc báo lâu lâu lại thấy WHO hay nước này nước kia ca ngợi thành tích chống dịch của VN, nhưng tuyệt nhiên ko có nước nào bắt chước. Câu trả lời thì ông tự có.
@sskkb Đi ăn lẩu Kichi đi bạn eii.
625CD12C-9EDF-4ED6-9B81-714A811B794D.png
@minhthuvc Ủa liên quan chỗ nào chết liền luôn đó. Duyên dáng quá cơ.
TPQUANG
TÍCH CỰC
4 năm
@Fbiprohj pha cài người khét quá bác ơi 😃)) e phải đăng nhập để like và thả 1 cmt thể hiện sự kính phục 😃)))
Dạo này có chuyên mục radio cũng đỡ
hoangvjet867
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dịch này vui nhất là mấy ông đứng đầu cứ chửi nhau bôm bốp, chan chát cứ như cái chợ cá. Showbiz chắc ko nhiều drama bằng mấy ông
++NT++
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoangvjet867 Dịch đem đến chết người đấy.
Và bạn cảm thấy vui???
@++NT++ Chết người ko cũng đỡ. Dịch sinh nợ nần khó khăn nhiều người tán gia bại sản
++NT++
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khải đập chai Chính xác. Trăm thứ khổ đau cho nhân loại mà ông kia ví von: "không vui bằng..."
Bậc cả mềnh!
hoangvjet867
ĐẠI BÀNG
4 năm
@++NT++ Uh bạn nói đúng. Để mình edit lại ha. Chút câu cú gây hiểu lầm rồi
sting8992
ĐẠI BÀNG
4 năm
😆) nể mỗi anh trum
Trum phát biểu máu lửa vãi.
mnhutsg
TÍCH CỰC
4 năm
@Pentanol kiểu ổng nói hông có suy nghĩ hay sao á 😃
@Pentanol Giờ ổng lại bảo ổng chỉ nói vậy thôi. Ai làm theo ráng chịu ổng không chịu trách nhiệm.
nguoidien97
ĐẠI BÀNG
4 năm
@chetdichoroi Tội dân Mỹ
@nguoidien97 Bởi mới rầu
Danh y Đỗ Nam Trung ko biết có cao kiến gì để diệt côvid nữa hk ta.
@Fbiprohj Có tiêm thuốc cỏ hay uống thuốc chuột diệt dc virus nhé
@Fbiprohj Đỗ Nam Trung chính là vị danh y huyền thoại trong truyện “đau bụng uống nhân sâm” của VN từ hàng trăm năm trước
@sskkb kk. Hèn chi lúc trước ông ta đặt hàng cả trăm ngàn túi đựng xác. Thì ra có bước đi cả 😆
giọng đọc nghe đã khó rồi còn làm nhạc nền
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
Mấy cha bên Tây vẫn kỳ thị người Châu Á mình, ai kỳ thị thì đừng qua đây nữa. Bây giờ ngược lại ở đây có bao nhiêu bọn Tây, Hàn... Thế ai kỳ thị tụi này ko
@Mr.ZP Giờ tây lông ở đây cũng bị kì thị âyz
tnk24
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chúng ta phải học cách sống chung với dịch thôi!
Thông tin hữu ích, thks thớt
Not a fun fact: số người Mỹ chết trong vòng 6 tuần vì virus Corona đã nhiều hơn toàn bộ số lính Mỹ chết trong chiến tranh VN.
Hủy đơn hàng là vô trách nhiệm nhé cưng.
SIngapore số ca tăng nhanh quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019