Tìm ra chất liệu OLED mới, rẻ đến mức có thể dùng chiếu sáng gia đình

P.W
6/5/2020 7:42Phản hồi: 1
Tìm ra chất liệu OLED mới, rẻ đến mức có thể dùng chiếu sáng gia đình
Các nhà khoa học tại Thụy Sĩ vừa phát hiện ra một chất liệu diode phát quang hữu cơ mới, cho phép giảm thiểu chi phí để phục vụ chiếu sáng trong gia đình chứ không chỉ áp dụng trong những chiếc TV đắt tiền nữa. Cụ thể hơn, nhờ vào việc tái cơ cấu electron của các phân tử đồng, các nhà khoa học đã tìm ra được chất liệu CuPCP rẻ hơn nhiều so với diode phát quang hữu cơ nền kim loại quý (PHOLED).

OLED được coi là công nghệ TV cũng như chiếu sáng của tương lai. Khoảng 10 năm về trước, TV plasma và LED cạnh tranh, nhưng chúng ta đều biết chất lượng hình ảnh của plasma ngon hơn nhiều, đổi lại là kích thước màn hình plasma phải lớn, và trong điều kiện ánh sáng mạnh, màn hình hiển thị không đẹp và ngon như LED. Trái lại, backlight của màn hình LED backlight rất sáng, khiến tông màu đen không sâu được như đôi mắt của nhiều anh em đòi hỏi. Và rồi OLED xuất hiện. Những chiếc TV OLED không cần nền backlight LED, khi mỗi điểm ảnh đều là một nguồn sáng riêng. Điều này đồng nghĩa với tông đen hiển thị trên TV sâu hơn và cuốn hút hơn, nhưng độ sáng của màn hình vẫn rực rỡ, không như plasma.

Vấn đề nằm ở chỗ, công nghệ OLED hiện tại không rẻ. Đến giờ OLED vẫn chưa thể phổ cập tới tất cả các thị trường từ bình dân cho đến cao cấp. Bản thân các nhà khoa học trước đây cũng thấy khó khăn trong việc ứng dụng OLED cho nhiều ngành khác nhau. Những chất liệu OLED hiện giờ như Small Molecule OLED hay Polymer OLED bị giới hạn khả năng chiếu sáng, chỉ được cỡ 25% so với hiệu năng lượng tử trên lý thuyết. Trong khi đó, Phosphorescent OLED (PHOLED) có thể đạt hiệu quả 100% nhưng công nghệ Phosphorescent OLED yêu cầu sử dụng những kim loại hiếm như iridium, ruthenium và platinum.

Ở một khía cạnh khác, PHOLED hoàn toàn có thể trở thành thế hệ màn hình cao cấp kế tiếp trên thị trường TV, vì hiệu năng cao và tiết kiệm điện hơn, nhưng chi phí sẽ rất cao.

Đối với chất liệu mới mà các nhà khoa học Thụy Sĩ tìm ra, bí mật nằm ở khả năng kích hoạt nhiệt huỳnh quang chậm (TADF). TADF OLED cần lên tới một ngưỡng nhiệt độ nhất định để hoạt động như mong muốn, và cần điện năng đầu vào để làm được điều này. Vài năm trước, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu làm ra những diode phát sáng dùng kim loại đồng, đạt hiệu năng tương đương như PHOLED đắt tiền. Kết quả công nghệ TADF OLED đạt hiệu năng lượng tử “hơn 99%”. Họ mong muốn rằng trong tương lai gần, công nghệ TADF OLED có thể được con người hiệu chỉnh để phục vụ nhiều nhu cầu, từ TV OLED giá rẻ đến đèn chiếu sáng trong gia đình.

1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Blessa
TÍCH CỰC
4 năm
Đang xài OLED, công nhận xứng đáng từng đồng bỏ ra 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019