Phóng sự ảnh: Chân dung những người phụ nữ tự lựa chọn làm mẹ đơn thân

blueJune
8/5/2020 4:33Phản hồi: 130
Phóng sự ảnh: Chân dung những người phụ nữ tự lựa chọn làm mẹ đơn thân
Xin chia sẻ với anh em một phóng sự ảnh dài hơi của nhà báo Jackie Molloy thực hiện cho The New York Times về câu chuyện của những người phụ nữ vì nhiều lý do đã chọn làm mẹ đơn thân. Nhà báo đã theo chân họ trong nhiều năm trời để cho độc giả được thấy chân dung của những người phụ nữ này và nghe chia sẻ của họ về cuộc sống của mình.

"Trong ba năm qua, bốn người phụ nữ ở New York và New Jersey đã chia sẻ cuộc sống của họ với tôi khi họ cố gắng để được mang thai, tìm đến các hệ thống nhận nuôi và chăm sóc trẻ, tìm kiếm một cuộc sống mới - tất cả mọi việc họ đều làm một mình. Họ là những bà mẹ đơn thân và đã tự mình chọn sống theo cách đó. Ngày càng nhiều phụ nữ chọn trở thành mẹ của đứa bé mà không cần đến bạn đời.

Theo điều tra dân số, phần lớn trong số 11 triệu gia đình có cha mẹ đơn thân tại Mỹ là phụ nữ. Tuy nhiên, con số thống kê đó không cho chúng ta thấy có bao nhiêu người phụ nữ tự chọn lập gia đình một mình.

Bốn người phụ nữ này đang tổ chức một cuộc sống mà họ mong muốn. Họ quyết định không chờ đợi một người khác tới để lập gia đình. Mặc dù họ "độc thân", dự án này không tập trung vào vấn đề ở một mình. Với mỗi người phụ nữ, con đường trở thành một bà mẹ đầy rẫy phức tạp và thử thách, nhưng kết quả là có nhiều chuyển biến và rất vui vẻ.

Tôi nhớ có một người phụ nữ sắp làm mẹ tự tiêm cho mình hoóc môn, cùng với đó là tiếng nhịp tim đập của đứa bé. Tôi từng ở trong phòng sinh hai lần, dự rất nhiều sinh nhật và tôi cảm nhận được mối liên kết bền chặt giữa người mẹ và đứa con của mình.


Những người mẹ này không hề cô đơn, họ có những đứa con cùng chia sẻ cuộc sống này. Mặc dù gia đình họ trông có vẻ như không được "truyền thống" cho lắm nhưng câu chuyện của họ là thách thức đối với tiêu chuẩn thông thường.

Những câu chuyện dưới đây tập trung vào chủ đề về sức mạnh gia đình, sự kiên trì, nhẫn nại và trên hết thảy, là tình yêu.

Cô ấy đã quyết định không chờ đợi người đàn ông của đời mình nữa

Sarah McKnight, 41 tuổi, Mountainside, New Jersey

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00010.jpg
McKnight đang tự tiêm hoóc môn sinh sản vào năm 2017. "Thời gian đầu, thật khó khăn khi nghĩ đến việc phải tự đâm mũi tiêm vào chính cơ thể mình nhưng dần dần qua thời gian, điều này trở nên bình thường vì bạn cần phải làm nó. Không có ai khác giúp tôi làm điều đó. Tôi phải làm quen với nó thôi."

Sau khi trải qua nhiều lần hẹn hò tồi tệ, Sarah McKnight, một phi công, nhận ra rằng trong tương lai có thể còn nhiều lần như thế nữa. Cô từng hình dung về cuộc sống mà cô sẽ gặp một người nào đó, hai người sẽ sống cùng nhau, nuôi một chú chó, cuối cùng họ kết hôn và sinh những đứa trẻ. Nhưng bức tranh đó dần thay đổi.

"Mày không cần một người nào đó để đồng hành, ai cần họ chứ. Mày có thể tự mình làm điều này. Mày không thể đợi một người đàn ông nào đó bước vào cuộc đời mình và biến giấc mơ của mày thành sự thật. Mày phải tự thực hiện nó thôi. Tại một thời điểm nào đó trong đời, đó là những gì tôi đã tự nói với bản thân mình."

Hành trình của cô bao gồm sáu lần thụ tinh nhân tạo, một lần mang thai hoá học, một lần thụ tinh ống nghiệm, một lần chuyển phôi đông lạnh thất bại, một lần sảy thai và chuyển phôi đông lạnh khác, và hơn $50.000 chi trả cho các phương pháp sinh sản để có một đứa bé. Cuối cùng, cô ấy đã mang bầu vào năm 2018. Khi chuyển dạ vào tháng 7 năm 2019, McKnight đã tự trang bị cho mình danh sách các bài hát để tiếp thêm sức mạnh, ví dụ như bài "Survivor" của Destiny Child hay "Push It" của Salt-N-Pepa. Sau đó, Charlie, đứa con gái của cô đã chào đời.

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00014.jpg

Quảng cáo


Trong suốt hành trình sinh sản của mình, McKnight còn đi châm cứu để tăng cơ hội thụ thai.

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00011.jpg

McKnight đi siêu thị để chuẩn bị sẵn những bữa ăn đông lạnh khi em bé chào đời. Mẹ cô và cô làm bánh mì thịt, súp đậu lăng, ớt nhồi và ớt.

Charlotte hiện đã biết bò và có hai cái răng sắp mọc.

McKnight chia sẻ: "Theo một cách nào đó, chứng kiến Charlotte lớn lên và thay đổi, tôi trải qua cả hai thái cực vui buồn. Thật tuyệt vời khi nhìn con học và vững vàng hơn từng ngày, nhưng điều đó cũng khiến tôi buồn vì con lớn lên quá nhanh." Mới đây, McKnight đã chuyển nhà từ căn hộ nhỏ một phòng ngủ ở New York tới căn nhà lớn bốn phòng ngủ ở Mountainside, New Jersey. Môi trường mới xung quanh cho họ có thêm không gian để có những cuộc đi bộ yên tĩnh và thời gian vui chơi trong sân.

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00013.jpg
McKnight khuyên mọi người: "Càng trẻ thì bạn sẽ càng sinh dễ dàng hơn."

sarah-smc-more-04-superJumbo-v2.jpg
McKnight lên giường năm sau khi tắm. Cô đọc truyện "Olivia" của tác giả Ian Falconer cho em bé trong bụng. Cô thích đọc truyện cho con gái nghe để bé có thể nghe thấy giọng của mẹ.

Quảng cáo



sarah-smc-more-07-superJumbo-v2.jpg
McKnight lần đầu tiên ôm con gái vừa chào đời, bé Charlotte, vào năm 2019. Mẹ của McKnight, bà Betsy và cô bạn thân Gannon đã ở đó để giúp cô.

sarah-smc-04-superJumbo-v2.jpg
"Thật là khó để có thời gian rảnh ra khi làm mẹ. Tôi không bao giờ nghĩ điều gì mà không phải về Charlotte. Tôi cũng không bao giờ làm gì mà không phải là để cho con hay để chăm sóc con."

sarah-smc-05-superJumbo-v2.jpg
McKnight ghé xem em bé ngay khi vừa thức dậy. "Tôi có nỗi sợ lớn về cái chết kể từ khi con chào đời, tôi sợ nó chết hoặc tôi chết, rồi cả mẹ tôi. Tôi nhận ra rằng trong hiện tại, cuộc sống to lớn hơn rất nhiều so với thế giới nhỏ trước đây của tôi. Cuộc sống của tôi đã mở rộng hơn và có nhiều thứ bị đe doạ hơn."

Mẹ của McKnight, bà Betsy sống cùng cô và giúp đỡ chăm sóc Charlotte. McKnight dự định sẽ mở lòng với con gái mình về việc con đã được sinh ra như thế nào.

"Đây không phải là điều mà ngày nào đó tôi sẽ nói với con. Nó sẽ biết khi nó lớn lên. Điều đó sẽ trở nên bình thường đối với Charlotte."

Cô ấy tìm kiếm cho mình một cái kết và nhận một đứa con nuôi

Erica Moffett, 50 tuổi, Manhattan

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00005.jpg
Moffett và con gái Chloe Ann vào năm 2019. Moffett bắt đầu tìm trẻ để nhận nuôi năm 2015.

Khi Erica Moffett bắt đầu nỗ lực tìm kiếm trên mạng để biết về nguồn gốc của mình, cô biết được ba điều: Cô sinh năm 1969 ở Seoul, Hàn Quốc; tên tiếng Hàn của cô là Sohn Soon; và cô bị bỏ lại trên bậc thềm của sở cảnh sát với tấm biển "Hãy chăm sóc cho con."

Moffett được nhận nuôi vào năm 1970 bởi cặp đôi người da trắng Blair và Patricia Moffett sống ở Wellsboro, Pa. Nhưng cô luôn khao khát tìm hiểu về câu chuyện được nhận nuôi của mình, Năm 2014, cô tới Hàn Quốc để tìm cha mẹ đẻ nhưng không có kết quả.

Cô viết trên blog về người mẹ ruột của mình: "Tôi vẫn luôn đặt ra những câu hỏi về việc bà ấy là ai, tại sao lại sinh tôi ra và cha mẹ tôi trông như thế nào. Nhưng cho tới bây giờ, tôi cảm thấy rằng việc không biết sự thực không thể giết chết tôi, điều mà tôi đã luôn cảm thấy trong phần lớn cuộc đời mình. Và tôi cũng không còn cảm thấy việc mất đi người mẹ ruột là quá lớn - điều mà tôi cũng cảm thấy trong phần lớn cuộc đời mình. Đây là một điều tốt. Nhưng cùng lúc đó, tôi cũng buồn về cái kết như vậy. Tôi vẫn đau khổ, bây giờ là theo một cảm giác trừu tượng dành cho bà ấy."

Vào tháng 7 năm 2015, Moffett tiếp tục đi tiếp cuộc đời mình bằng cách xây dựng một gia đình của riêng mình. Cô đã tìm đến luật sư để bắt đầu quá trình nhận con nuôi.

erica-smc-30-superJumbo-v3.jpg Hình vẽ của Chloe Ann trên vỉa hè.

erica-smc-32-superJumbo.jpg
Ở sở thú Central Park năm 2019.
Trong phần lớn cuộc đời, Moffett đã suy nghĩ về việc nhận con nuôi. Chọn làm mẹ đơn thân ở độ tuổi ngoài 40, cô biết sẽ rất khó khăn khi nhận nuôi con. Cô làm brochure, website và bưu thiếp giới thiệu về bản thân mình, thậm chí cô còn trả tiền cho quảng cáo trên Google với hi vọng được làm mẹ.

Sau ba lần nhận con nuôi không thành công, Moffett đã dành chút thời gian để suy ngẫm về hành trình của mình. Cô chuyển sang tìm cơ hôi ở một agency cho nhận con nuôi. Cô tiếp tục làm việc tại một công ty tài chính và xuất bản cuốn sách "Erica tới từ Mỹ: Bơi từ châu Âu tới châu Phi" kể câu chuyện khi cô bơi qua eo biển Gibraltar.

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00009.jpg
Blair Moffett bế cháu gái Chloe Ann ở sở thú Central Park năm 2019. Ba mẹ của Erica tới thị trấn vào cuối tuần để kỉ niệm ngày của mẹ cùng cô.

erica-smc-8-superJumbo.jpg
Moffett và Chloe Ann trên tàu điện ngầm.

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00007.jpg
Chloe Ann xem cuốn sách truyện khi Moffett đọc cho bé nghe lúc ăn sáng.

erica-smc-7-superJumbo.jpg
Moffett mừng sinh nhật hai tuổi của bé Chloe Ann tại Bảo tàng Nghệ thuật của Trẻ em tại Manhattan năm 2019. Khoảng mười bé mới biết đi và cha mẹ các em đã tham dự tiệc sinh nhât.

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00008.jpg
Để băng qua đường, Moffett nói với con gái "Hãy tìm người đàn ông da trắng hoặc bàn tay đỏ."


erica-smc-24-superJumbo.jpg
Moffett và Chloe Ann hoá trang thành Người Nhện trong lễ hội Halloween năm 2019.
Vào tháng 4 năm 2017, bên agency gọi điện cho Moffett để hỏi liệu cô có muốn nhận nuôi một em bé da đen 6 tuần tuổi ở Florida không. Cô đồng ý nhưng cố gắng không đặt hi vọng quá cao thêm lần nữa. Moffett cùng mẹ bay tới Florida để nhận nuôi Chloe Ann, giờ đã là một em bé 3 tuổi hay tò mò và rất sôi nổi. Moffett biết rằng một ngày nào đó cô sẽ phải giải thích câu chuyện nhận nuôi cho con gái mình. Cũng giống như con gái, Moffett lớn lên với cha mẹ thuộc chủng tộc khác. Moffett hi vọng rằng trải nghiệm của cá nhân cô sẽ giúp con gái hiểu hơn về câu chuyện của mình.

Cô ấy đã sẵn sàng cả về mặt cảm xúc lẫn tài chính

Alexa W., 36 tuổi, Manhattan

alexa-smc-8-superJumbo-v2.jpg
Alexa đi tàu điện ngầm để đến chuyển phôi đông lạnh vào năm 2017. Cô nghe nhạc thiền để tự trấn an những cảm xúc lo lắng trước khi làm các thủ tục.
Năm lần thụ tinh nhân tạo thất bại, một lần thụ tinh trong ống nghiệm, một lần sảy thai, một lần chuyển phôi đông lạnh và chi trả một khoản tiền $36.000. Cuối cùng, một bé gái khoẻ mạnh đã chào đời.

Alexa, một nhà tâm lý học đã hỏi rằng tại sao tên họ của cô không được sử dụng vì nghề nghiệp của mình, đã quyết định thụ thai. Hành trình làm phụ nữ độc thân và làm mẹ đơn thân giống như cô không phải là hiếm.

Năm 2016, sau nhiều năm làm việc tại New York, Alexa quyết định sẽ có một đứa con của riêng mình. Sau một vài mối quan hệ lâu dài không thành công, cô bắt đầu tìm đến các phòng khám để lấy trứng, chuẩn bị cho việc sinh sản.

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00001.jpg
Tự thử thai ở nhà năm 2017. Kết quả cho ra âm tính. Vài ngày sau, bác sĩ gọi cho cô báo rằng cô đã có thai.

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00002.jpg
Alexa nghe thấy nhịp đập tim em bé khi đi khám bác sĩ năm 2017. Sau lần sảy thai trước, cô cảm thấy yên lòng khi được nghe âm thanh này. "Cuối cùng tôi cũng cảm thấy mình được là một người phụ nữ mang thai bình thường."

Thể chất, tài chính, tinh thần đã sẵn sàng, cô bắt đầu hành trình của mình bằng cách sử dụng tinh trùng được hiến tặng từ một ngân hàng tinh trùng. Hàng tháng, cô tham dự buổi gặp gỡ của nhóm "Lựa chọn làm mẹ đơn thân" ở tầng hầm một nhà hát tại Manhattan. Mùa thu năm 2017, hồi phục sau lần sảy thai, cô lại mang bầu lần nữa. "Tôi đã lo lắng rất rất nhiều trong ba tháng đầu mang thai. Tôi chưa từng bao giờ trải qua mức độ lo lắng nhiều như vậy. Cùng với đó là những lần ốm nghén và đau đầu, khiến mọi thứ trở nên vô cùng khó khăn." Alexa kể.

Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ, sảy thai xảy ra trong khoảng 10% các trường hợp mang thai.

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00003.jpg
Một người hỗ trợ sinh nở đang giúp Alexa vượt qua cơn co thắt vào năm 2018. "Tôi muốn có cá nhân trung lập, hiểu biết sẽ có mặt và hỗ trợ tôi lúc cần." Alexa nói.

alexa-smc-dd-1-superJumbo.jpg
Alexa trong phòng bệnh viện ở bệnh viện Mount Sinai tại Manhattan khi chuyển dạ. Để giữ cho mình tích cực, cô đã nghe một danh sách nhạc, trong đó có bài hát "I don't think about you" của Kelly Clarkson.

alexa-smc-9-superJumbo-v2.jpg
Alexa đón chào cô con gái Lucca của mình lần đầu năm 2018 ở Manhattan. Người hỗ trợ sinh và em họ của cô cũng ở phòng sinh lúc đó.

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00004.jpg
Alexa và Lucca tại nhóm hỗ trợ "Lựa chọn làm mẹ đơn thân".

Con gái của cô, Lucca - sinh năm 2018, hai mẹ con sống ở căn hộ một phòng ngủ gần nhà ba mẹ Alexa tại Manhattan. Họ trông Lucca vào thứ Hai và thứ Tư. Vì New York vẫn còn lệnh cách ly tại nhà do đại dịch virus corona, Alexa và Lucca dành thời gian để đọc sách và nướng bánh. "Làm một bà mẹ đơn thân thật sự rất khó khăn.", cô giãi bày. Cô rất biết ơn mẹ vì giúp đỡ mình. Một trong những nỗi lo lớn nhất của Alexa là ai sẽ chăm sóc cho Lucca nếu có điều gì đó xảy đến với cô.

"Tôi nghĩ rằng đại dịch làm mình cảm thấy yếu ớt và Chúa sẽ ngăn cấm những gì có thể xảy đến với tôi. Điều đó cho thấy cuộc sống này mong manh thế nào và chẳng biết điều gì có thể xảy ra nếu tôi không ở đây."

Cô ấy muốn trao cho những đứa trẻ cơ hội có một 'tương lai hạnh phúc'

Trelawney McCoy, 55 tuổi, Rochester, New York

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00015.jpg
McCoy đi siêu thị cùng các con gái. Hàng tuần sau khi đi lễ ở nhà thờ, McCoy nấu ăn ngày Chủ nhật cho gia đình. Thi thoảng họ đi ăn ở ngoài, nếu thời tiết đẹp, những người hàng xóm cũng sẽ tham gia cùng.
Sau một cuộc hôn nhân, có một đứa con và li dị, Trelawney McCoy quyết định tự mình sẽ mở rộng cánh cửa đón thêm nhiều đứa con về ngôi nhà của mình. Cô nhận nuôi tám đứa bé từ hệ thống chăm sóc thay thế và chăm cho hơn 20 trẻ em khác đến sống cùng cô. "Tôi chỉ muốn giúp đỡ một đứa trẻ, để giúp chúng trở thành một người tốt hơn và cho chúng một cơ hội. Một khởi đầu với cuộc sống mới, tất cả những gì chúng cần là một sự khởi đầu." McCoy chia sẻ. Có khoảng 437.000 đứa trẻ sống trong hệ thống chăm sóc thay thế theo thống kê năm 2018 của Cục Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ. Trong số tám đứa con McCoy nhận nuôi, có ba bộ anh chị em ruột. "Mục đích của tôi khi nuôi nhiều nhóm các anh chị em là để giữ chúng lại với nhau trong suốt cuộc đời."

Vào mỗi buổi sáng, khi lũ trẻ chuẩn bị đến trường, McCoy sẽ hô "Xem giờ nào!" và một đứa sẽ hô lên lúc đó là mấy giờ để tất cả có thể chuẩn chỉnh thời gian biểu. Rồi các em lên chiếc xe S.U.V. màu đen rồi cô đưa chúng đến trường.

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00017.jpg
Các con gái của McCoy - từ trái sang, Coco McCoy, Sanaria Robinson và Imani McCoy - đang thay quần áo sau khi đi lễ nhà thờ về vào năm 2018.

smc-c-24-superJumbo.jpg
Gia đình McCoy rời nhà để đi lễ ở nhà thờ tại Faith Temple ở Rochester. Cả gia đình cùng cầu nguyện trước mỗi bữa ăn và đến nhà thờ vào Chủ nhật hàng tuần.

Sau đó, McCoy tới trung tâm Mt. Hope Family, một trung tâm nghiên cứu liên kết với đại học Rochester, nơi cô làm việc với các bà mẹ tuổi teen. Cô cung cấp những vật dụng họ cần như tã, sữa bột và đưa họ tới các cuộc hẹn như gặp bác sĩ hay phỏng vấn xin việc. McCoy còn làm chủ tịch hiệp hội địa phương Pop Warner, giúp các thanh niên trong thành phố tích cực tham gia các môn thể thao và hoạt động đường phố. Theo điều tra dân số, Rochester đứng thứ ba về mức độ nghèo trong tổng số 75 khu vực thành phố lớn nhất.

smc-20-t-superJumbo-v2.jpg
Bức tranh tường chân dung McCoy ở Rochester do Sarah C. Rutherford vẽ và đặt tên là "Tiếng nói cô mang theo", một phần của chương trình nghệ thuật và cộng đồng. Mỗi viên kim cương đại diện cho một đứa trẻ mà McCoy đã nhận nuôi từ hệ thống chăm sóc thay thế. Trên bức tường ghi "Nếu bạn có thể thay đổi những người trẻ, bạn có thể thay đổi con đường của cả một thế hệ."

trelawney-smc-5-superJumbo-v2.jpg phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00012.jpg
Từ trái sang phải, Sanaria Robinson, Sunday McCoy và Imani McCoy đang giúp mẹ chuẩn bị cho bữa tối Chủ nhật hàng tuần vào năm 2018. Bữa ăn Chủ nhật thường bao gồm các món ăn theo phong cách miền Nam, ví dụ như gà rán, macaroni và phô mai, cải rổ hoặc thịt nướng.

trelawney-smc-14-superJumbo-v2.jpg
McCoy trang điểm tại bàn làm việc của cô ở trung tâm Mt. Hope Family. Cô làm việc với các bà mẹ tuổi teen, giúp vận chuyển đồ dùng và đưa họ tới các buổi hẹn.

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00016.jpg
Từ trái sang, Coco McCoy và Sanaria Robinson đang tập nhảy với người bạn Betsy Sermons để chuẩn bị cho cuộc diễu hành Ngày Tưởng niệm ở Rochester năm 2018. Cả ba cùng tham gia vào đội cổ vũ và nhảy ở địa phương mà McCoy điều hành.

trelawney-smc-13-superJumbo-v2.jpg
McCoy hướng dẫn con trai Kendall Robinson cách sử dụng máy cắt cỏ vào năm 2015. Tất cả những đứa con của cô đều có việc nhà cần hoàn thành mỗi tuần.

phong-su-anh-chan-dung-nhung-ba-me-don-than00018.jpg
Gia đình McCoy mừng sinh nhật của Tyrese Hardy tại nhà ở Rochester vào năm 2018.

Hiện tại, McCoy sống cùng năm đứa con nuôi; ba đứa con lớn nhất của cô đã có việc làm và chuyển đi. Còn hai cặp anh chị em khác từ hệ thống chăm sóc thay thế cũng đang sống với cô.

"Nếu như là trước đây, bạn bảo rằng tôi sẽ sống như tôi bây giờ, có lẽ tôi sẽ bảo bạn điên rồi." McCoy nói. Cô mơ về một ngôi nhà lớn hơn với nhiều con cái hơn.

"Tôi chỉ muốn trông nom lũ trẻ, cho chúng một cái gì đó để làm, trao chúng những cơ hội và có một tương lai hạnh phúc." Cô chia sẻ."

Theo nytimes
130 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm động quá!
Tình mẫu tử là thiêng liêng nhất.
@N2X Bớt sùng bái lại đi, cha con cũng thiêng liêng vậy!
@Nguyen N°5 Mình có sùng bái gì đâu, đây là chân lý mà. Ai cũng thấy vậy cả. Khi bạn có vợ và vợ bạn sinh con, bạn thấy thế nào?
@Nguyen N°5 Nhưng mà nó không phải thiêng liêng nhất. Đơn giản vậy thôi!
sieudaochit
ĐẠI BÀNG
4 năm
@N2X thôi đi bro, nữ sinh đẻ xong ném con từ tầng bao nhiêu xuống đất kia kìa , nhớ tầng bao nhiêu không ???
Vivavuto
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không cần tinh trùng vẫn có thể có thai được. Đàn ông giờ nên quan tâm gia đình hơn nhé. Phụ nữ không cần đàn ông đâu họ chỉ cần tinh trùng thôi.
@Vivavuto Cảm ơn bác. Lần đầu biết thông tin này.
wegadnie
TÍCH CỰC
4 năm
@Vivavuto Nó tạo ra làm gì bạn. Sao không cấy da với trứng luôn? Cơ chế duy trì giống loài thì mình nghĩ vẫn chỉ có 1 đối với các loài động vật có vú.
Đình_Nam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@wegadnie cấy da vào trứng thì nó là như nhân bản vô tính r, xã hội không cho phép làm như vậy trên con người đâu bác
DKez
TÍCH CỰC
4 năm
@Vivavuto tương lai là 1 thế hệ người nhân tạo. vì có nghiên cứu tử cung nhân tạo rồi.
hungbui90
ĐẠI BÀNG
4 năm
Những ng phụ nữ dũng cảm
@hungbui90 Do hoàn cảnh thôi. Chứ đó không phải là mẫu số chung cho nhiều người!
dinhkhoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyen N°5 Mình đồng tình với bạn
Đây ko nên là 1 xu hướng, ko tốt cho xã hội về dài lâu
hebkid
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dinhkhoi sẽ tạo ra 1 xã hội mới thôi, lo gì, mọi thứ thay đổi đều là tất yếu
mycb919
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hungbui90 Do họ ích kỷ thôi, dũng cảm mẹ gì mà tung hô. 1. Chắc chắc đứa trẻ sẽ không được chăm sóc hoàn hảo và chắc sẽ bị thua kém bạn bè. Điều này không cần bàn cãi nữa. 2. Chỉ vì không chịu được việc sống chung với người khác mà bắt con mình thiẹt thòi thì đó là ích kỉ, vì muốn sướng cho bản thân chứ chẳng phải vì đứa bé. 3. Gia đình là tế bào của xã hội, xã hội mà ta biết sẽ sụp đổ nếu tế bào trở nên ác tính như thế này. Thực ra điều này thì không rõ là tốt hay xấu, vì xã hội mẫu hệ cũng tồn tại trong quá khứ nhiều rồi. Tuy nhiên nó không tồn tại nữa mà chuyển qua phụ hệ cũng phải có lý do chính đáng. Nếu trong tương lai phụ nữ thống trị, điều hành đất nước, chỉ ăn đẻ và ra lệnh cho lính thợ đàn ông làm việc thì có lẽ mấy vị phụ nữ trong bài sẽ trở thành những người đặt nền móng cho 1 xã hội mới.
goodbye77
TÍCH CỰC
4 năm
@hungbui90 đây là hèn, ko dám đối mặt với thực tế phũ phàng thì có
roycaro5151
ĐẠI BÀNG
4 năm
cảm ơn chủ thớt biên dịch . Đó là 1 bài phóng sự ảnh mang đầy cảm xúc và tâm trạng khác nhau. Chúng ta không thể và không có tư cách gì để phán xét điều đó là đúng hay sai , nên hay không. Dù bất kì tình huống trường hợp nào thì người phụ nữ cũng là người chịu thiệt thòi cam chịu nhất.
mycb919
ĐẠI BÀNG
4 năm
@roycaro5151 Đứa con chịu thiệt thòi chứ bà mẹ sướng chứ khổ gì đâu. Không phải chịu đựng người khác đã là 1 cái sướng trong đời rồi. Xã hội sẽ phải gánh cho trách nhiệm xã hội của người cha đứa bé (người mà không tồn tại). Nếu bạn đóng bảo hiểm thì 1 phần nào đó trong bảo hiểm bạn đóng sẽ phải chi trả cho những trường hợp này chỉ vì bà mẹ không chịu sống chung với bố đứa bé. Nghĩa là bạn làm việc vất vả để cho 1 người nào đó sướng vì không phải chịu trách nhiệm???
Rất nhiều người lên mạng cổ súy cho việc làm mẹ đơn thân. Suy nghĩ thiển cận.
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@vicktorbui Qua các bài về đời sống như này cái khủng khiếp và tởm lợm của định kiến và các tư tưởng cổ hũ càng hiện lên rõ nét hơn bao giờ hết. Khi những người tuân theo truyền thống ra sức dè bĩu, thậm chí tạo ra các điều kiện xấu, những ý nghĩ xấu, những hành động đả kích lên người đi ngược với truyền thống. Họ cho rằng cuộc đời ai cũng giống như nhau, không hề có cái nhìn bao quát về sự sống trong xã hội, không hề hiểu rằng có những hoàn cảnh, những kết quả không thể khác đi được, những lựa chọn không thể tránh khỏi. Họ không hề cảm thông, không hề đưa ra các hướng giải quyết cho vấn đề môi trường sống, cơ hội cho những người có hoàn cảnh sống khác họ. Họ chỉ muốn chỉ trích, chỉ tuân theo truyền thống cứng nhắc, trong khi thế giới đã thay đổi rất nhiều, khoa học công nghệ cũng thay đổi rất nhiều. Đáng lẽ đời sống tinh thần, tính khoan dung, tinh thần vị nhân sinh phải phát triển hơn. Nhưng không hề, xã hội vẫn tồn tại lớp bùn đen tởm lợm của định kiến.
@raindal Đây là comment điển hình của những người tự cho là người tân thời nhưng thực ra chỉ là một đứa thích áp đặt quan điểm lên tất cả và tự cho là đúng. Còn những người đứng ở góc nhìn khác thì bị cho là định kiến.
Mời bác suy nghĩ so sánh việc cổ súy lối sống này với cổ súy lối sống anti vắc xin xem có tương tự nhau không.
Và bác nên nhớ tôi ko phản đối việc một người chọn làm single mom, mà tôi phản đổi những đứa cổ súy tức khuyến khích cả xã hội đi theo lối sống đó. Đó mới là bọn thiển cận.
QuanVu2192
ĐẠI BÀNG
4 năm
@QuanVu2192 "Khi người ta chọn lựa con đường đó, là họ đã đủ chín chắn để nhìn nhận. Vậy lý do gì không cổ vũ họ?" nguyên văn câu nói của bạn khiến t hiểu là bạn cổ vũ cho tư tưởng đó. Và bạn có thể search trên các group mẹ đơn thân xem có phải ai cũng đủ chín chắn để chọn con đường đó hay vì thần tượng những người chọn cuộc sống mẹ đơn thân đăng, share bài trên các page rồi nghĩ đó là còn đường tự do, thoải mái, màu hồng rồi chọn theo con đường đó (số người này chiếm đa số nhé và t ko nói những người có con rồi mới đổ vỡ hôn nhân, mà NHỮNG NGƯỜI CHƯA TRẢI QUA NHƯNG CÓ SUY NGHĨ SAI LỆCH ĐU THEO CÁC SINGLE MOM TRÊN MẠNG). Và t nói đứa trẻ ko có quyền đc lựa chọn sinh ra hay ko, đc lựa chọn có ba/mẹ hay ko ? Nhưng ba/mẹ nó thì có quyền đó đấy. Tất cả là do chúng ta/xã hội vẽ cho nó thôi, nói tốt thì nó nghe tốt, nói xấu thì nó nghe xấu (thực sự như bạn biết thì xh ko toàn là màu hồng). Vậy theo bạn việc đứa trẻ có cả cha lẫn mẹ là tốt hay chỉ có cha/mẹ thì tốt hơn ???? Bạn muốn con mình đc có cha có mẹ hay dạy cho nó biết chỉ có cha/mẹ vẫn tốt mà ????
@QuanVu2192 Thôi dừng tranh luận đi bác., ko bác trên lại nói là định kiến đó bác 😆
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
Tôn trọng họ, nhưng thực sự nghĩ rằng gia đình cần phải có thêm 1 người đàn ông. Đủ âm đủ dương sẽ tốt hơn cho đứa trẻ.
Huy Hào
TÍCH CỰC
4 năm
@NatvPa Mấy bà trên bài báo này toàn là u40 trở lên họ nếm trãi nhiều mà không có kết quả mới ra nông nỗi này chứ trời sanh cô nào cũng thích có người đàn ông bên cạnh.
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
@Huy Hào Vậy nên mình mới nói tôn trọng họ đó thôi.
Chứ bản thân không ủng hộ kiểu mẹ đơn thân theo phong trào như hiện tại.
nhìn lại sâu bích vn giờ nhiều mẹ đơn thân ghê, mới khoe yêu nhau, rồi khoe cưới, rồi khoe đẻ, rồi không khoe nhập quốc tịch Tây, rồi khoe ly dị và sống đơn thân 😄
Có vẻ xã hội càng phát triển thì mỗi người lại càng có tính tự lập hơn, ngay cả làm Singer Mom
Cá nhân mình không ủng hộ cách chọn làm mẹ đơn thân. Họ chỉ vì cái ích kỉ cá nhân muốn có 1 đứa con mà chấp để đứa trẻ sinh ra không có cha.
Xin thưa với các anh chị đạo đức giả: Con cái nó KHÔNG HỀ YÊU CẦU chúng ta đẻ nó ra cho nên đã đẻ nó ra thì phải có trách nhiệm cho nó có đủ cha đủ mẹ, không đủ thì thôi (vd 1 người mất sớm không tính nha).
dat225
TÍCH CỰC
4 năm
@raindal Mày nhầm rồi. Tao có quyền giống như Mỹ thấy đâu thiếu nhâquyền là phải lên tiếng ấy. Mặt khác, tao ko quyền chỉ đạo cuộc sống riêng của họ, nhưng có quyền đòi hỏi công bằng cho đứa trẻ.
@cuLong Đúng rồi, bản thân thích chọn lựa gì thì ko ai quan tâm, chứ cái này liên quan đến con trẻ.
@raindal Chúng ta ko can thiệp vào lựa chọn của họ, OK. Thế con trẻ họ sinh ra, nó có được lựa chọn ko? Hay là "tao bảo mày không cần bố nghĩa là mày không cần" ?
@raindal Con gái không có cha thì ai là người tập cho nó đi xe đạp?
Con trai không có cha thì ai là người dẫn nó đi mua quần lót, đi cắt bao quy đầu, đi mua bao cao su?
Vd bạn không có cha thì bạn có chịu không? Có happy không?
LienKim94
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cảm động quá đúng là tình mẫu tử là thiêng liêng nhất ❤️❤️❤️
Cá nhân tôi không ủng hộ. Vì hoàn cảnh thì không nói chứ nếu là lối sống thì xin lỗi. Chỉ là ích kỷ mà thôi, bắt đứa trẻ sinh ra phải chịu thiệt thòi vì quan điểm của mình.
Đừng biện hộ với tôi rằng đứa trẻ vẫn vui vẻ và phát triển bình thường. Xin thưa sự thiếu thốn về tình cha đó sau này nó lớn nó mới suy nghĩ và thấy tuổi thơ bị khuyết một mảnh. Nó ảnh hưởng đến tính cách của con người sau này.
Xin lỗi các bà mẹ đơn thân vì mốt. Tôi không ủng hộ
@raindal Nhà triết học nổi tiếng người Đức – Friedrich Nietzsche từng viết: “Whoever does not have a good father should procure one!” (tạm dịch: Nếu không có một người cha tốt, hãy tự tìm cho mình một người cha khác tốt hơn). Hàng trăm nghiên cứu được tiến hành và đưa ra lập luận chắc chắn rằng tình yêu của người cha đối với sự phát triển của đứa con quan trọng như tình yêu của mẹ, và đôi khi còn hơn thế nữa…

Xem chi tiết tại: https://tamly.blog/vi-sao-tam-trang-khong-tot-cua-nguoi-cha-lai-anh-huong-nghiem-trong-den-su-phat-trien-cua-con-cai-ho/
@raindal Con gái không có cha thì ai là người tập cho nó đi xe đạp?
Con trai không có cha thì ai là người dẫn nó đi mua quần lót, đi cắt bao quy đầu, đi mua bao cao su?
Vd bạn không có cha thì bạn có chịu không? Có happy không?
Phụng Sồ
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Vuducanh0909 Hay lắm bạn. Tôi ủng hộ. Nên khoá mõm cái thanh niên X kia lại. Chuyện rõ ràng giữa ban ngày. Nếu cần tự google thì cũng ko thiếu thông tin. Lại còn đi cổ vũ cho cái xu hướng đó.
xmaxspeedx
TÍCH CỰC
4 năm
@junying1607 Mình cũng đồng ý với bạn! Nếu cảm thấy cho đứa bé 1 gia đình đầy đủ ba mẹ thì hãy sinh, chứ đừng sinh ra là đã ko có ba! Mình cũng là một ng con thiếu vắng bóng cha từ 1 tháng tuổi nên việc thiếu một ng cha là thiệt thòi.
Mình chỉ sợ sau này đứa bé sẽ hỏi những câu so sánh giữa nó và những đứa trẻ khác
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@gatheringviolet Hỏi là chuyện tất nhiên sẽ xảy ra thôi. Mình tin các bà mẹ đơn thân đã chuẩn bị đầy đủ những câu trả lời và tình thương dành cho con cái họ.
@raindal Mẹ ơi, vì sao con không có bố ?
1.(Trả lời con gái): Vì đàn ông chúng nó xấu xa, bẩn thỉu , đáng sợ ... lắm con ạ !
- Con gái: " Thế hả mẹ, con hiểu rồi, nhất định lớn lên con cũng sẽ làm Single Mom như mẹ, thật tuyệt vời, đàn ông bẩn thỉu, xấu xa, xấu xa bẩn thỉu ..."
2.(Trả lời con trai): .......... Vì bố mày nó khốn nạn, xấu xa, bẩn thỉu .... lắm con ạ. Chỉ có những Single Mom như mẹ là tuyệt vời thôi. Mẽ sẽ che chở, yêu thương con, sẽ mang đến tất cả những điều tốt đẹp nhất cho con, sẽ không để con thiếu thốn bất kỳ thứ gì ...............
-Con trai: " OK mẹ, con hiểu rồi. Nhất định lớn lên sau này con sẽ trở thành một người đàn bà. Đàn ông thật là bẩn thỉu xấu xa, xấu xa bẩn thỉu .................
dat225
TÍCH CỰC
4 năm
@Vuducanh0909 Bọn đơn thân đó thường có vết rách tinh thần từ các cuộc thác loạn trước đó thật. Đứa trẻ hưởng thụ cuộc sống đẹp so với những đứa bị đâù độc tinh thần và bạo hành thường xuyên có nhiều không. Nhưng lên cấp 2 nhiều bạn bè nó bắt đầu thoát tư tưởng mẹ, nhưng nội tâm vẫn tổn thương gây chùn bước cả đời. Chỉ riêng cảnh đứa bé cấp 1 bị chê không có bố hay bị bố bỏ rơi đã làm nó tự kỷ được rồi.
Nghị lực phi thường
x_chien
TÍCH CỰC
4 năm
Thực ra khá giống nuôi chó thôi, được cái thử thách lớn hơn nhiều.
Nhiều trách nhiệm và tiền bạc hơn, về tình thương có lẽ như nhau.
tuan 95
CAO CẤP
4 năm
@x_chien không phải ai nuôi chó thì cũng xem chó như người đâu. Với mình thì có bao nhiêu con chó cũng ko so được với 1 con người, bạn đang nói trong trường hợp của bạn thôi.
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
Phụ nữ hơn đàn ông ơn khoản này rồi .
NatvPa
TÍCH CỰC
4 năm
@Haikbang Không thiếu gà trống nuôi con đâu bạn ạ. Và không ít anh chấp nhận đổ vỏ, bao dung cho người phụ nữ lầm lỡ cả.
Chỉ là người đàn ông ngay cả trong lúc bị dồn vào góc tường cũng không bao giờ được coi là yếu thế nên ít được quan tâm hơn.
Những người mẹ tuyệt vời ❤️

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019