Cũng là 2 camera, mà sao có điện thoại chụp đẹp, có cái chụp xấu?

Duy Luân
9/5/2020 1:4Phản hồi: 188
Cũng là 2 camera, mà sao có điện thoại chụp đẹp, có cái chụp xấu?
Mình từng xài qua nhiều con điện thoại tầm trung sở hữu 2-3-4 camera, góc rộng, macro, tele, chụp chân dung xóa phông... đầy đủ cả. Nhưng so về chất lượng ảnh chụp thì vẫn không bằng được các máy chỉ có 1-2 camera như Pixel 3A XL, iPhone SE, chứ đừng nói tới các máy cao cấp như Galaxy S10, iPhone 11 Pro... Vậy tại sao lại có sự khác biệt này? Mời anh em xem bài bên dưới.


Cách mà máy ảnh trên điện thoại hoạt động không chỉ dựa vào số lượng "camera". Nó phụ thuộc vào những yếu tố sau:
  • Chất lượng ống kính và hệ thống quang học
  • Chất lượng cảm biến
  • Thuật toán xử lý ảnh của máy / ứng dụng

1. Ống kính, hệ thống quang học


Không chỉ camera trên điện thoại, mà mọi máy ảnh nói chung đều cần ống kính, hay rộng ra là hệ thống quang học, đủ tốt. Các ống kính mà bạn thấy thường được cấu tạo từ nhiều thấu kính khác nhau, chúng là các gương cầu + gương phi cầu ghép lại. Chất lượng của từng thành phần (gọi là element) đều ảnh hưởng tới bức ảnh cuối cùng.

Việc này giống như khi bạn đi mua kính đeo mắt. Kính xịn của các hãng như Zeiss thì đẹp, trong, rõ ràng, nhưng giá thì đắt, có khi lên tới chục triệu một cái kính. Kính của các hãng dởm rẻ tiền thì đeo vào thấy hình ảnh chán hẳn.

iphone-7-camera-system-h1.jpg

Để chế tạo ra những hệ thống quang học tốt không phải là chuyện đơn giản, và đương nhiên là chi phí cao, dẫn đến giá thành linh kiện camera cũng cao hơn, và giá bán điện thoại cũng sẽ bị đội lên nên không phải lúc nào nhà sản xuất cũng sẵn sàng lắp cho bạn cái camera có chất lượng quang học tốt nhất mà họ có thể kiếm được. Những cái camera góc rộng, tele nhìn thì có vẻ ngầu đấy, nhưng chất lượng bên trong là câu chuyện khác hoàn toàn.

Với những chiếc điện thoại cao cấp, có nhiều không gian để nhà sản xuất trang bị các linh kiện xịn này mà không quá lo lắng về giá bán. Còn với những cái điện thoại chỉ 3-4 triệu, lợi nhuận đã thấp rồi, mà khách hàng lại còn nhạy cảm về giá và bị cạnh tranh gay gắt từ nhiều hãng nên không thể gắn các hệ thống quang học xịn được.

2. Chất lượng cảm biến


Ánh sáng sau khi đi qua hệ thống quang học thì sẽ đến cảm biến, nơi ánh sáng được ghi nhận, phân tách và tổng hợp thành hình ảnh. Giống như tấm phim ngày xưa, có phim xịn phim dở thì cảm biến cũng thế, tùy vào mức giá nhà sản xuất có thể chi ra để mua là bao nhiêu.

Trong thời gian qua, chúng ta đã thấy nhiều công nghệ mới được áp dụng cho cảm biến để cải thiện chất lựơng ảnh, ví dụ như công nghệ Back-illuminated đưa hệ thống dây điện xuống dưới lớp đi ốt để tăng lượng ánh sáng nhận được. Samsung, Sony thì có công nghệ gộp điểm ảnh để tạo ra điểm ảnh logic to hơn.... Công nghệ để chế tạo cảm biến cũng khác nhau giữa các nhà cung cấp, và điều đó cũng ảnh hưởng tới chất lượng tấm ảnh kết quả.

4112389_Cach_hoat_dong_cua_bayer_filter.png

Với những chiếc điện thoại tầm trung, chúng cũng chỉ có thể sử dụng được các cảm biến tầm trung nên chất lượng ảnh cho ra không đẹp như máy cao cấp là chuyện đương nhiên. Trong khi đó, các máy như Galaxy S20, iPhone, Oppo Find Series, Huawei P, Mate Series có thể tự tin trang bị những cảm biến chất lượng cao, nhiều công nghệ mới nên ảnh cho ra sẽ đẹp hơn, chi tiết hơn, màu sắc đầy đủ hơn, ít noise hơn...

3. Thuật toán xử lý ảnh


Thuật toán là thành phần cực kì quan trọng trong nhiếp ảnh di động ngày nay. Nó bù lại một số thứ mà hệ thống camera vật lý không thể làm được, không đủ chỗ để làm, hoặc phải tốn nhiều thời gian để làm. Thuật toán làm nhiệm vụ tổng hợp những gì cảm biến ghi nhận thành tấm hình bạn thật sự thấy.

Quảng cáo



Một số hãng làm thuật toán xử lý ảnh sau khi chụp mà mình thấy tốt là Samsung, Apple, Huawei, và đặc biệt là Google. Họ sử dụng nhiều thuật toán, kĩ thuật mới, dùng thêm cả trí tuệ nhân tạo để xử lý ảnh trước khi kết xuất thành file. Bên dưới là một số thuật toán cơ bản mà camera kĩ thuật số nào cũng áp dụng.

4112418_Luong_xu_ly_du_lieu_cua_ISP.jpg

Có nhiều bước cần phải trải qua, và chỉ cần làm tệ ở vài bước là chất lượng ảnh đã khác hẳn. Chẳng hạn như khúc cân bằng trắng mà thuật toán chạy không tốt thì ra ảnh bị sai màu. Chưa kể các thuật toán này còn phải được điều chỉnh cho từng dòng máy, bởi camera và hệ thống quang học đều khác nhau.

Việc tinh chỉnh này cực kì mất thời gian, công sức, tiền bạc, và đặc biệt là kinh nghiệm cũng như chất xám nhân tài nên không phải hãng nào cũng làm tốt. Xiaomi có hệ thống camera rất khủng, nhưng phần thuật toán của họ thì bình thường nên ảnh cho ra vẫn chưa làm mình hài lòng, đây là ví dụ rõ ràng nhất.

4. Nhiều camera chưa chắc đã tốt


Mình thấy nhiều nhà sản xuất cố gắng đem thật nhiều camera gắn lên điện thoại của họ, dù là điện thoại tầm trung, nhưng chất lượng ảnh cho ra thì vẫn bình thường chứ không có gì xuất sắc. Ví dụ, Xiaomi cũng có Redmi Note 8 Pro với 3 camera, có camera góc rộng luôn, nhưng ảnh chụp từ camera góc rộng thì không rõ ràng, màu sắc không tốt.

Quảng cáo


Trong khi đó, con khỉ gió Google Pixel 3A XL chỉ có 1 camera duy nhất, nhưng ảnh lên thì ôi thôi nhìn rất phê, chi tiết ngon, chụp đêm cũng tốt nhờ các thuật toán của Google. iPhone XR ngày xưa cũng thế, chỉ 1 camera nhưng cực kì được việc.

sensor.png

Đấy, anh em nhớ là không phải cứ nhiều camera là tốt đâu. Khi đi mua đừng để cái nhiều camera này làm anh em lạc hướng. Ảnh chụp ra như thế nào mới là cái quan trọng nhất. Với mình, chỉ cần camera thường và camera góc rộng là đủ chơi rồi.

Rồi, tới đây anh em hiểu những gì quan trọng để có 1 cái camera chụp đẹp trên điện thoại rồi nhé. Và thường câu tiền nào của nấy nó đúng haha. Mấy cái này thì lúc đi mua smartphone anh em khó có thể check được hết, nên cứ nhìn vào ảnh kết quả là được. Chúc anh em chọn được máy ngon.
188 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thế nên mới có chuyện là kiểu như Redmi 8 2 camera nhưng giá nó bình dân nên chất lượng ảnh cũng "bình dân" thôi !
Trong khi đó smartphone của 1 hãng B nào đó giá mắc hơn bao nhiêu cái điện thoại tầm trung với "công nghệ nhiếp ảnh thuật toán" thì cho ra đc 1 bức ảnh với chất lượng cực kì là "bình dân" 🤣🤣🤣
LMT85
CAO CẤP
4 năm
@bigbangn91 Thuật toán máy ảnh e thấy GG nó trùm bác ah, cùng 1 máy xài cam gốc nó thua xa khi xài bản GCam mod 😁
@truongngoc Blackberry is dead, this is a B company in VN
Bill0103
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuan.py91 Giá trị cao sang nhưng tấm hồn gian dị?
truongngoc
TÍCH CỰC
4 năm
@MrMedic229 1 hãng buôn trên niềm tin của người dùng -> phải bán mình (no dead) , 1 hãng buôn trên niềm tự hào dân tộc -> ???
Tiền nào của nấy
@bybynhoc Vậy mua htc, sony, lg đi thím😏
LMT85
CAO CẤP
4 năm
@Chạt Phích Sony sản xuất cảm biến bán cho các hãng khác, nhưng đt Sony thì chụp như b....bạn ah 😁
@Trí QN Thím kia kêu tiền nào của nấy, nên chắc thím mua htc, sony, LG 😏
@Trí QN Thôi bác đừng nhắt sony thêm quạo. Chụp hình như c. Pin như c luôn.
Thông tin hữu ích, thks
Lại nhai lại đề tài cũ ah
Bill0103
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cuong06lc Hình như nói về cái cảm biến. Thời Sony hay cái đt 108mp j đó
@Bill0103 Là so sánh và giải thích về việc điện thoại chụp ảnh đẹp có liên quan đến số chấm trên CAM hay không. Thực ra tiêu đề khác nhưng cũng phân tích những vấn đề như trong bài này.
Bill0103
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cuong06lc Thế là bình mới rượu cũ ah?
@Bill0103 Khối bài trên tt kiểu vậy 😁
2 cù nèo
TÍCH CỰC
4 năm
Quan trọng nó phải hợp túi tiền.
M416
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đắt tiền hơn chứ còn gì
Có hãng dùng kính Zeiss mà chất lượng ảnh như... 😁
@LRA Kính zeiss nhưng xử lý ảnh kém, hoặc cảm biến kém vẫn xấu như thường
XBlue
CAO CẤP
4 năm
@LRA Chẳng biết Zeiss với Leica làm cái quái gì ở đó hay chỉ là sự lạm dụng thương hiệu.
Nhiều người nghĩ cứ gắn thương hiệu táo là bán chạy, thế mà thương hiệu Leica trên Huawei thì không ai coi ra gì, vì họ đâu có ngu.
taducanh
TÍCH CỰC
4 năm
@XBlue Zeiss trên Nokia thì là thấu kính Zeiss đó. Chụp nhìn màu trời đặc trưng không sai được. Bokeh 3D của Zeiss cũng thấy. Riêng Leica Huawei chỉ là hợp tác về pm, các giả lập phim của Leica được đưa vào chứ lens thì lại do 1 cty TQ ở Thẩm Quyến sx.
@LRA Do thuật toán cả thôi, bạn cứ cài gcam vào chụp phát khác ngay.
@taducanh Hw tinh chỉnh xíu pm, cộng mua logo đóng vào cho sang
Chụp xấu vì k có quả Táo ngạo nghễ ở mặt lưng 
@darklight_vtp Thu nhập chung tăng lên thì ai cũng mua dc, còn ai trả góp cũng ko xong thì xem lại mình có bằng học sinh, ve chai hay xe ôm ko😃
@Barbatos tưởng đại diện cho người có nhiều tiền, có ít tiền cũng đc hở, vậy khác j mấy con dt tàu phổ thông 😌
@darklight_vtp Nhiều tiền ít tiền còn do tư tưởng ng dùng, đã kít xu thì có cả rổ tiền cũng thế. Bần nông đến từ tư tưởng chứ chưa chắc là vật chất😃
@Barbatos tức là tiền ít mua dt tàu rồi im im là bình thường, cũng tiền ít mua đc con IP mà vênh mặt lên là bần nông, ý bạn vậy đúng ko 😁
Mấy anh tàu toàn lấy số chấm loè thiên hạ thôi
@Lê Hoàng Huynh Giảm giá thành nên vậy thôi
@Lê Hoàng Huynh Dạo này có a sam cũng theo chân rồi, cảm biến 108mpx phế vật phải hy sinh khả năng lấy nét, slow motion kèm lỗi lia chia😃
@Barbatos Mấy anh android doanh số chủ yếu ở các nướv đang phát triển mà, nên đánh mạnh thông số đọc cho thích
@tienlv338 Giá rẻ nhưng thông số nghe rất kêu để câu khách
wan lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vậy mới có nhiều phân khúc vậy chứ !
Tầm trung vs tầm cao thì so sao ?
Do thuật toán nữa. Chứ nhiều khi 1 cam cũng xoá chân dung được. 3 4 cam mà xoá không được.
Mình nghĩ do thuật toán là chính
Thắng bại tại kỹ năng. Kỹ năng pro chụp bằng nokia 1202 cũng đẹp. 😂😂😂😂😂
@gnuhuuh Cái cuối cùng là kĩ năng người chụp thì không thấy nhắc đến.
Máy flagship vào tay gà mờ thì ảnh ra cũng chỉ để lưu cá nhân. Máy cùi vào tay chuyên nghiệp, tinh chỉnh lại các thông số nữa thì đẹp thôi rồi
@batmanletruc Thôi bác ạ. Người ta viết tới đó là đã hay rồi 🤗🤗🤗🤗🤗
treble
TÍCH CỰC
4 năm
@gnuhuuh Lướt cả buổi mới thấy dc cái cm hay, mấy dân pro nhiếp ảnh trên toàn thuật toán, ống kính, phần mềm, đồ xịn đồ rẻ, táo tàu táo ta... 🤣
shcodon
CAO CẤP
4 năm
Câu hỏi ngớ ngẩn. Cùng học 1 lớp, sao có người hạng 1 , có người hạng 2,3...
hainm0408
ĐẠI BÀNG
4 năm
@shcodon Thằng hạng 1 bị cận đeo kính xịn còn mấy thằng kia tuy cận nhưng nhà nghèo chỉ mua đc kính lởm thôi bạn nhé
n3v3Rm1nD
ĐẠI BÀNG
4 năm
@shcodon Cùng lên tinhte mà có người viết bài hay, có người cmt những câu chối k thể tả =)))
@shcodon Có j ngớ ngẩn, nếu ko có những câu hỏi thế này thì làm sao xếp hạng dc, ko lẽ thằng học chăm, điểm cao cào bằng vs thằng qauy cóp và làm biếng ah😃
@shcodon Do mấy người 2,3 ko đi học phụ đạo thêm kkkk
Tuanpht
TÍCH CỰC
4 năm
Cảm biến + phần mềm + chip hình ảnh
robberviet
TÍCH CỰC
4 năm
Vụ này bàn mãi từ hồi con Pixel nó bá đạo rồi.
Chắc anh em thuộc lòng rồi chứ nhỉ?
@robberviet Vụ này Mod nói cũng ko sai, nhưng chỉ sợ nhiều thành phần tưởng bở thôi.
Ngày xưa bảo ko đua màn hình to, giờ lại định lòe là ko đua Cam.
Kết quả thế nào thì ai cũng biết nhé.
HMToon
CAO CẤP
4 năm
Đẹp hay xấu còn do mắt người dùng nữa, quan trọng là người dùng!
@ThienAnimation Do màn hình hiển thị nữa bác haha
Ai dùng máy nhiều cam thì cầm lên mà chụp ảnh thử xem. Ví dụ có 2 cam 1 tele 1 góc rộng. Chụp ảnh góc rộng che cam tele đi thì ảnh chụp từ góc rộng vẫn thế. Ngược lại chụp tele che góc rộng đi thì chất ảnh tele vẫn vậy. Suy cho cùng thì nhiều cam chỉ phục vụ 1 mục đích là chụp ở nhiều tiêu cự khác nhau mà dt 1 cam không làm được.Lúc quay phim chụp ảnh nó chỉ sử dụng 1 cam duy nhất hoặc máy co cảm biến chiều sâu thì nó sử dụng thêm cảm biến để đo chiều sâu trường ảnh chứ không có chuyện dùng tất cả các cam để chụp 1 bức ảnh đâu mà kêu là nhiều cam chụp đẹp hơn.
@Là Tên Thật Bạn ko biết là nhờ hiệu ứng tiêu cự mà có những bức ảnh ấn tượng hơn và lung lunh hơn ah, hiệu ứng tiêu cự tạo ra bokeh vs xoá phông đấy, thậm chí làm méo cả hình ảnh nữa, nên nh cam chụp đẹp hơn là có lý, bạn chụp ko đúng tiêu cự thì xem như tấm ảnh cũng mất chất nh rồi đấy. Có j sai đâu😃
@Là Tên Thật chuẩn rồi, nhiều cam để chụp nhiều mục đích chứ ko hẳn dùng tất cả cam để chụp, bài này nội dung và tiêu đề chả liên quan
@Là Tên Thật Thì chụp mục đích nào nó dùng cam cho mục đích đó chứ sao ba 😆) 3 cam nằm riêng biệt chứ có chồng chéo lên nhau đâu mà đòi 😃))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019