Hết cách ly xã hội, anh em có còn muốn “Làm Ở Nhà”?

P.W
11/5/2020 17:5Phản hồi: 130
Hết cách ly xã hội, anh em có còn muốn “Làm Ở Nhà”?
Hôm vừa rồi mình đọc được trên CNBC một bài viết lấy ý kiến của vài người Mỹ sau quá trình cách ly xã hội, làm việc ở nhà và bài viết cho thấy rằng, làm việc ở nhà đem lại quá nhiều lợi ích. Vấn đề nằm ở chỗ, mỗi cơ quan công ty lại có xu hướng làm việc khác nhau, và không phải ngành nghề nào cũng có thời gian làm việc tối ưu để anh em được ở nhà hoàn thành công việc. Ngay cả thói quen làm việc của người Mỹ và người Việt cũng đã khác nhau rồi. Thôi thì, hãy mượn bài viết của CNBC để làm chủ đề bàn luận về ưu nhược điểm của “làm việc ở nhà”. Anh em có thấy nó hữu ích và khiến thời gian trở nên tối ưu hơn hay không? Anh em có muốn làm ở nhà nhiều hơn, ngay cả khi đại dịch đã lắng dịu xuống hay không?

Giống như hàng triệu người Mỹ, Laura Hamill, giám đốc con người và giám đốc khoa học tại công ty phần mềm Limeade buộc phải làm việc ở nhà từ đầu tháng 3 vừa rồi, trong nỗ lực giãn cách xã hội để giảm tốc độ lây lan của đại dịch COVID-19. Ở thời điểm hiện tại, làm việc ở nhà là bắt buộc với những người không ở trong các ngành thiết yếu, nhưng bà mẹ hai con nói rằng ngay cả khi hết dịch, cô vẫn muốn tiếp tục làm việc ở nhà:

“Đối với tôi làm ở nhà thực sự khiến việc nhà trở nên nhẹ nhàng. Đang làm chạy ra giải lao rửa bát hay lấy đồ rã đông chuẩn bị bữa tối cũng được nữa.” Lợi thế khi làm việc ở nhà và chăm sóc con cái là vô cùng lớn.

Tinhte_WFH1.jpg

GIống như Hamill, rất nhiều người Mỹ khác cũng đang mong muốn trong tương lai sẽ được làm việc ở nhà nhiều hơn, nếu không muốn nói là thay thế hẳn việc hàng sáng phải tới văn phòng. Một nghiên cứu mới của getAbstract hỏi 1.200 người Mỹ đang đi làm full time cho thấy, 43% số người được hỏi đều muốn được làm việc ở nhà cho khỏe. 20% trong tổng số người được hỏi cho biết những chủ doanh nghiệp đang nghiên cứu cách làm thế nào để làm việc từ xa trở nên hiệu quả trong tương lai.


Ở Limeade, Hamill cho biết công ty đang nghĩ ra những cách để khuyến khích mọi người làm việc ở nhà nhiều hơn. Trước khi đại dịch xảy ra, nhân viên ở đây có lựa chọn làm việc từ xa, nhưng vì lịch trình và yêu cầu công việc, nhân viên vẫn phải có mặt ở văn phòng vài ngày mỗi tuần. Giờ cô cho biết “chúng tôi đang cân nhắc việc lật ngược lịch làm việc và giả thuyết rằng ‘có ngày nào tất cả đều muốn có mặt tại văn phòng?’” Theo cô, cách làm việc này sẽ cho phép chọn một ngày trong tuần để đến công ty, ngồi họp hoặc làm những việc khác, còn những ngày còn lại sẽ được thoải mái ở nhà nếu muốn.

Tinhte_WFH2.jpg

Giám đốc chiến lược của getAbstract, Andrew Savikas cho rằng một trong những lý do chủ yếu mọi người muốn làm việc ở nhà là vì tiết kiệm được thời gian di chuyển từ nhà đến chỗ làm. Lấy trung bình, một người Mỹ mỗi ngày mất 27 phút để đi từ nhà đến công ty, số liệu năm 2018 của Census Bureau. Nhân lên, mỗi năm một người sẽ mất hơn 200 giờ vàng ngọc chỉ để lóc cóc đi từ nhà đến công ty vào buổi sáng và đi về vào buổi chiều muộn. Savikas cho rằng: “Khoảng thời gian lãng phí đó không còn khi làm việc ở nhà”, và cho rằng người lao động ở Mỹ cũng thích sự linh hoạt khi làm việc tại nhà khi họ “có thể lên lịch làm việc tùy ý.”

Theo một cuộc điều tra do CNBC cùng Change Research thực hiện với 5.000 người Mỹ, 47% trong số đó cho rằng khoảng thời gian đáng lẽ lãng phí khi tham gia giao thông đi làm giờ trở thành khoảng thời gian quý báu để họ ở bên gia đình. Thêm nữa, không phải dậy sớm di chuyển, mọi người cũng ngủ được nhiều hơn, tập trung hơn vào công việc và có vài thú vui nho nhỏ khác.

Tinhte_WFH3.jpg

Raymond “RJ” Jones, phó chủ tịch chuyên trách tài chính và phát triển ở eXp World Holdings, một công ty buôn bán bất động sản online cho rằng làm việc ở nhà sẽ khiến cuộc sống của anh em trở nên lạc quan hơn nhiều. Trước khi đảm nhận vị trí này, Jones ngày nào cũng phải đến chỗ làm. Ông cho biết, trước đây mỗi ngày phải đi đi về về hai tiếng đồng hồ. Giờ thì “ác mộng giao thông đã biến mất” khi vị trí hiện tại cho phép Jones làm việc ở nhà toàn thời gian, cho phép ông bỏ thêm thời gian với cô con gái 12 tuổi và cậu con trai 15 tuổi và thậm chí là đỡ vợ việc nhà. Vợ ông làm luật sư, và yêu cầu công việc của cô khiến khả năng hoàn thành công việc ở nhà của Jones “đỡ được cho vợ rất nhiều việc.” Trong tương lai, Jones cho rằng sự mềm dẻo trong lịch trình lao động sẽ là mục tiêu quan trọng nhất trong công việc của ông.

Đại dịch bây giờ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, nhưng nó đã đủ sức thay đổi rất nhiều ngành, tác động rất hiện hữu. Savikas cho rằng: “Thương mại điện tử giờ đã quá hot. Ship đồ tạp hóa đến tận cửa nhà cũng thế, và làm việc ở nhà thì đang trở thành chuyện thường nhật với nhiều người. Chỉ là, những thay đổi đáng lẽ xảy ra trong 5 năm thì lại đang xảy ra chỉ trong 5 tuần, khiến nhiều người hơi ngợp.”

Theo CNBC

Quảng cáo

130 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ở nhà 3 năm rồi... Giờ có cách li hay không cũng chả khác gì nhau 😔
seraphvi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tin_truc22 Bác giống em =]] cách li có khi vui hơn, đường xá vắng vẻ yên ắng, mọi người bên nhau
Dù có nhiều năm kinh nghiệm đi nữa thì chỉ cần ở nhà cỡ một tháng là trở thành một con người khác rồi. Nhút nhát, ngại giao tiếp XH, khả năng phán đoán tình huống, đánh giá con người, ... bị thui chột. Như thế thì làm sao chui sâu, leo cao, tham vọng quyền lực đc nữa. Quyền lực là k thể bị nhốt trong lồng mà phải có đối trọng và kiểm soát.

Tóm váy lại, làm việc tại nhà đơn giản chỉ là đú trend, ở nhà lâu nên lười biếng nhất thời.
@from team b with love Tùy tính chất công việc nữa. Như coder, đi làm toàn cắm mặt vào máy tính, giao tiếp với team toàn qua group chat, sếp giao task cũng toàn mail thì làm ở đâu cũng có khác gì nhau đâu
hd79
CAO CẤP
4 năm
@from team b with love Ở nhà hay có tâm lý làm việc kiểu đối phó. Ở nhà ru rú cặm cụi 1 mình như người tự kỉ vậy. Đi làm có không khí làm việc, nói chuyện trao đổi với mọi người thấy thoải mái tinh thần.
@from team b with love Tuỳ từng ngành nghề và tuỳ từng con người, bạn nhận xét thế quá phiến diện.
Elnino242
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Hóa ra leo cao chỉ do cái trò bợ đít, quen biết, chứ éo phải nhờ năng lực, không phải tự nhiên senior thường làm ở nhà còn junior hay newbie mới phải đến office, vì người có địa vị cao đéo ai muốn đến office cả mà người ta dành thời gian làm việc ở nhà, vừa ở cùng gia đình vừa có thời gian cho việc khác, làm ở nhà nó đéo có nghĩa là chỉ ở nhà, chỉ có bọn cừu ngây thơ bị lũ coporate kiểm soát như slave mà vẫn nghĩ là có ích thôi, những đứa ở nhà mà lười biếng là do bản chất nó là đứa lười biếng vô tích sự phải dựa vào hơi người xung quanh mới làm việc được, hay nói cách khác đó mới là những đứa yếu đuối không có năng lực thực sự, thời đại sắp tới là thời của remote work, và những đứa thế này cũng là những đứa đầu tiên gào khóc khi bị đào thải.
Với đặc thù công việc mình chưa bao giờ #LON
@uthalinh Chơi chử hay
Công nhận thời gian đầu đang quen đi đi về về đột nhiên fải ở lỳ trong nhà cho cảm giác túng quẫn, tay chân như bị trói buộc nhưng hết thời gian cách ly lại bắt đầu quen dần với việc xử lý công việc ngay tại gia & cảm thấy tiếc nuối, hụt hẫng vì ko được tiếp tục. Mình thì vẫn nửa muốn nửa ko dù biết rằng làm ở nhà hay ở nơi làm đều có những ưu nhược điểm nhất định 😄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Chưa kể vợ cũng #LON nữa thì suốt ngày nghe "ca cải lương" chắc vài hôm đi bệnh viện tâm thần mất
mình không muốn làm ở nhà vì ở nhà con cái dễ làm mình mất tập trung hơn
@gauto988 Ở nhà nhiều dễ bị hội chứng 4 bức tường lắm
Ra ngoài mà gặp nhân loại
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
Tiết kiệm được thời gian đi lại, giảm thiểu khí thải là lợi ích lớn nhất.
Làm việc qua mạng vốn dĩ là xu hướng tất yếu của tương lai rồi. Dịch bệnh chỉ là cú hích cần thiết để đẩy nhanh quá trình đó thôi.
VuTa9318
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bhuubao Dần dần rồi sẽ giống mấy thể loại phim khoa học viễn tưởng quá bác. Con người ở nhà còn lại robot sẽ làm hết
hailongan
TÍCH CỰC
4 năm
Vẫn thích làm việc ở nhà, chắc sẽ tìm công việc mới để được #LON
Ở nhà thất nghiệp 2 năm rồi. Cách ly thêm 1 năm nữa cũng k sao. 😃
Công ty mình cho ở nhà nhưng mình cứ thích đi làm. Mấy nay buộc phải ở nhà thấy cũng thoải mái hơn thiệt
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Công việc của mình muốn ở nhà cũng k đc😷
iKaris
CAO CẤP
4 năm
Mình thì thấy làm ở công ty hiệu quả hơn ở nhà nhiều, ở nhà không tạo được áp lực nền để phấn đấu hơn.
@HuynhDacY Năng lượng cộng đồng giúp công việc hiệu quả hơn
Tính chất công việc của mình thì gần như phải vào cty
Cái lợi lớn nhất khi làm ở nhà là không phải đeo vào mình sự bực dọc, khó chịu và mệt mỏi gây ra bởi kẹt xe 😆)))
timmyboynhoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ai sợ vợ thì nhà là không an toàn 🤣
@timmyboynhoc Đôi khi đối diện với nỗi sợ thì sức mạnh mình tăng lên
v8nguyenvan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mấy nay nóng quá, ở nhà không có máy lạnh, k muốn LON nữa
Sau time làm ở nhà cảm ngận riêng thấy quá tuyệt vời
Muốn không làm mà đòi có ăn 🍔
ngox_IT
TÍCH CỰC
4 năm
Làm ở nhà làm được nhiều việc hơn, làm ở cty thì lười nhưng làm ở nhà thì siêng.
Đình.Bảo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ngox_IT Chuẩn đấy thằng cùng cty mình làm ở cty thì lười vc mà về nhà thì siêng hẳn ra, đéo hiểu kiểu gì luôn 😆
@Đình.Bảo Nhiều lắm bác 😁 bọn tech startup tuyển dev vào, buổi sáng bọn nó lên cty ăn uống, chơi thể thao với nhau, tối về làm, sáng mai vẫn ra file như bình thường. Nhóm này thuộc dạng thích làm việc kiểu cá nhân và cần kg gian riêng 😃
quocturtle
TÍCH CỰC
4 năm
Cái hình thứ 3, có tiền chơi đồ xin mà ko có tiền mua Win 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019