[QC] Hiểu về Multi-Touch Attribution - Mô hình phân bổ đa điểm chạm trong Marketing với Adjust

TTKM
13/5/2020 4:19Phản hồi: 9
[QC] Hiểu về Multi-Touch Attribution - Mô hình phân bổ đa điểm chạm trong Marketing với Adjust
Năm 2020 với nhiều áp lực mới xuất hiện, các marketer có thể xác định được giá trị cốt lỗi của marketing và cho thấy sự đóng góp của mình vào kết quả kinh doanh của công ty.

Để minh chứng mối lên hệ giữa marketing và tác động thực tế của các chiến dịch đang trên đà tiến triển, bạn cần nắm rõ thông tin về conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi): đến từ đâu và bạn có thể đạt được bằng cách nào. Để làm được điều đó, Bạn cần nắm bắt được first-touch (điểm chạm đầu tiên) và last-touch (điểm chạm cuối cùng) trong quá trình tiếp cận khách hàng. Đây là lúc Multi-Touch Attribution vào cuộc.

Tuy nhiên, Multi-Touch Attribution có những thách thức nhất định. Các marketer phải vượt qua một loạt các rào cản trong lúc áp dụng, mà vẫn phải đảm bảo rằng phương pháp họ chọn đúng với nhu cầu của khách hàng. Quyển Hướng dẫn mới nhất của Adjust - The Essentials of Multi-Touch Attribution (Những điều thiết yếu của Phân bổ đa điểm chạm) tổng hợp mọi thông tin mà các marketer cần biết về một trong những topic được quan tâm nhiều nhất hiện nay và có thể cung cấp các công cụ cần thiết để đạt được thành công.

Tải Hướng dẫn Multi-Touch Attribution của Adjust ngay bây giờ


Nếu bạn mới bắt đầu làm quen với Multi-Touch Attribution, có một vài vấn đề cơ bản bạn cần xem xét để quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi. Từ các vấn đề về dữ liệu đến quản lý dự án, bạn cần hoàn tất danh mục sau trước khi bắt đầu:
  • Thay đổi cách suy nghĩ— Multi-Touch Attribution là một bước tiến lớn từ hiệu năng của dữ liệu truyền thống. Do vậy bạn cần làm rõ các kỳ vọng và thay đổi cách diễn giải kết quả. Vì tác động của kênh này lên kênh khác thường không được đánh giá cao, đặc biệt khi kết quả của mỗi kênh được xem xét độc lập. Các thành viên trong team cần được biết rằng dữ liệu không còn được tách riêng theo từng phần. Bạn phải là người hướng dẫn họ.
  • Hướng dẫn các bên liên quan chính (key stakeholders)— Để quá trình diễn ra thành công, đầu tiên cần đảm bảo rằng tất cả key stakeholders đều hiểu rõ về Multi-Touch Attribution, nó đóng góp gì cho doanh nghiệp, tại sao cần phải triển khai và làm thế nào để có một kết quả tốt.
  • Tạo và chia sẻ KPIs — Để thực hiện được mục tiêu đề ra, áp dụng một số tiêu chí KPI sẽ giúp bạn biết được mình đang đi đúng hướng. Vì Multi-Touch bao gồm nhiều lĩnh vực, nên mục tiêu của các stakeholder cần dung hòa với nhau. Do đó nhóm bạn sẽ cần thống nhất các chỉ tiêu KPI chung để có cái nhìn tổng hợp về hiệu suất.
  • Lập kế hoạch cách xử lý dữ liệu — Dữ liệu của bạn hiện giờ đang chứa thông tin của nhiều chiến dịch và touchpoints, do đó cần thêm các bước xử lý khi thiết lập. Lập một bản kế hoạch chi tiết, trong đó liệt kê các loại dữ liệu, nguồn, phương pháp thu thập, định dạng, v.v, để hiểu hơn về chiến dịch cũng như hạn chế phạm sai lầm từ đầu.
  • Bắt đầu với từng bước nhỏ — Thử nghiệm liên tục với các chiến dịch nhỏ sẽ giúp bạn hiểu cặn kẽ cách marketing hiệu quả. Bạn không nên từ đầu đã phụ thuộc vào Multi-Touch, hãy xây dựng chiến dịch một cách chậm rãi, thử nghiệm và chắc rằng chiến dịch đang được thực hiện đúng. Nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi, bạn sẽ có một ví dụ hoàn hảo cho các cuộc họp nội bộ, giúp các thành viên còn hoài nghi có thêm lòng tin vào kỹ thuật mới.
  • Tối ưu hóa — Những điều thiết yếu của Phân bổ đa điểm chạm là cách giúp bạn có thể hiểu và sử dụng nhiều touchpoint cùng lúc sẽ làm tăng hiệu quả chiến dịch, cho phép bạn thoải mái hơn trong việc điều chỉnh các điểm và cải thiện conversion funnel ở phạm vi nhỏ nhất. Team của bạn cần tìm cách cải thiện hiệu quả của các yếu tố khác nhau trong campaigns, từ quy mô, đến sáng tạo, điều mà trước đây có thể bị xem là không cần thiết. Tuy nhiên, các cải thiện nhỏ lại có thể mang lại tác động lớn bất ngờ.
Tải report ngay bây giờ để có đầy đủ thông tin về Multi-Touch Attribution.

Banner_1_2048x1267-VI-2.jpg
9 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết hay rất chất lượng
@trantruongseven911 cảm ơn bạn
tuoigiun
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết hay quá, mình đang dùng Appsflyer cũng ổn 😁
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
Khó hiểu nhỉ
l.m.hoang
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chưa hiểu là đang giới thiệu attribution tracking hay agency pẻomance/ operation nữa 😔
huypun
ĐẠI BÀNG
4 năm
khó hiểu thiệt.! có ai giải thích dùm mình là mục đích để làm gì không ạ
Hay. Cảm ơn mod
Penn
TÍCH CỰC
4 năm
Ai cũng biết MTA quan trọng nhưng thực tế để reconcile số liệu trong hoàn cảnh các nền tảng không chịu nói chuyện với nhau (FB, Google là 1 ví dụ) đã khó, chưa kể áp dụng làm sao để điều chỉnh chi phí marketing cho hợp lý dựa trên data từ MTA ại càng khó. Bài này chỉ là teaser chứ chưa nói lên tại sao giải pháp của bạn tốt hơn các giải pháp khác (thực ra làm được MTA cho đúng là thách thức cho cả ngành công nghiệp hiện nay)
Thông tin hữu ích, thks

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019