Phân loại và vai trò Hoocmon hạnh phúc

cono`scenze
13/5/2020 12:54Phản hồi: 39
Phân loại và vai trò Hoocmon hạnh phúc
Những cảm xúc buồn vui không chỉ là kết quả của những tình huống trong cuộc sống thường ngày mà còn do nguồn chất dẫn truyền thần kinh (neurochemicals) do não bộ tự sản sinh ra làm cho chúng ta cảm nhận hết những cảm xúc, bao gồm cả: hạnh phúc và đang yêu.

Ai cũng nhận ra cuộc sống ngày hôm nay luôn bận rộn và chìm trong một lịch trình dày đặc, chính những điều đó dẫn đến sự mất cân bằng trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, trầm cảm không chỉ là “cảm giác không cảm thấy vui vẻ” mà chính là do sự mất cân bằng hoocmon hạnh phúc trong cơ thể.
tinhte_hoocmon hanh phuc (5).png
Vì thế, đến khi nào bạn bắt đầu nhận ra được sự quan trọng của những hoocmon hạnh phúc bên trong chúng ta, thì khi đó bạn càng nhanh hiểu ra rằng sự mất cân bằng không thể giải quyết một cách đơn giản là uống thuốc. Nên mục tiêu tiến tới thiết lập lối sống hạnh phúc và khỏe khoắn là rất cần thiết để cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh.

Các loại hoocmon hạnh phúc


Cơ thể con người sản sinh ra hàng trăm loại hóa chất khác nhau, và hầu hết chúng ta không xác định được hết chúng. Tuy nhiên, may mắn là chúng ta tìm ra được những thành phần hoocmon quan trọng của não bộ có thể điều khiển được sự hạnh phúc của mình.

1. Dopamine

Nói đến Dopamine, ngay cả những người không có nhiều kiến thức về hóa học hay về dược học chắc cũng đã có nghe nói về ‘dopamine’ – một hệ thống bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc gây nghiện như methamphetamine hay cocaine.
tinhte_hoocmon hanh phuc (2).png
Thêm vào đó, dopamine có mối liên hệ với tính cách của một người. Nhiều bằng chứng cho thấy người hướng ngoại có chỉ số dopamine cao hơn người hướng nội. Đó là lý do tại sao người hướng ngoại đặt mục tiêu cao hơn và chịu va chạm hơn trong cuộc sống, trong khi những người hướng nội lại cẩn thận hơn, suy tính cẩn trọng trong những hành động của mình.

Dopamine được ví như là phần thưởng bên trong cơ thể bởi vì nó góp phần tìm kiếm những cảm giác hài lòng và những hành vi tìm kiếm những điều tích cực trong cuộc sống. Những suy nghĩ tích cực đó dẫn đến kết quả gia tăng lượng hoocmon dopamine trong não bộ.

2. Oxytocin


Hoocmon oxytoxin được xem như là một phần tử gắn kết. Hoocmon này hoạt động dựa trên sự trung thành và sự tin tưởng. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra những cặp đôi không ở gần nhau sẽ suy giảm mức độ oxytoxin, điều này thúc đẩy sự gắn kết ở hai người.

tinhte_hoocmon hanh phuc (12).png

Chắc chắn rằng sẽ có sự tranh cãi bao nhiêu oxytoxin là đủ để tác động lên con người, nhưng những tác động của nó thì không phải tranh cãi. Nhiều nhà nghiên cứu cho đó là vasopressin (hoocmon tổng hợp dưới dạng tiền hoocmon peptide trong tế bào thần kinh ở vùng dưới đồi) gây ra sự gắn kết của nam giới, nhưng mấu chốt – tình cảm, sự tiếp xúc va chạm, thân mật là yếu tố chính dẫn đến những cảm xúc hạnh phúc.

Trong thế giới mạng xã hội như hiện nay, sự bận rộn ngăn cản cơ thể giải phóng oxytoxin, đó là lí do tại sao chúng ta nên duy trì mối quan hệ đối thoại trực tiếp và tạo sự gắn kết với những người xung quanh. Một việc làm đơn giản chỉ cần làm là dạo một vòng ở những nơi đông người là một cách tuyệt vời để duy trì sự giải phóng oxytocin.

Quảng cáo


3. Endorphin

Endorphin là hoocmon được công nhận rộng rãi nhất, nó được sản xuất từ vùng dưới đồi và tuyến yên. Endorphin có cũng có ý nghĩa là ‘móc-phin do cơ thể tự sản xuất’ (móc-phin là chất gây nghiện có tác dụng giảm đau), nên endorphin thường được biết đến cái tên là ‘phần tử giảm đau’.
tinhte_hoocmon hanh phuc (4).png
Như mọi người cũng biết, cơ thế chúng ta sản xuất ra endorphin khi chúng ta hoạt động thể chất mạnh, cực khoái hay khi quan hệ tình dục. Đó là lý do tại sao đời sống tình dục bình thường được khuyến khích – để giữ mức endorphin nằm ở mức cao.

Endorphin cũng có liên hệ với những người chạy bộ ở cường độ cao. Tuy nhiên, những nghiên cứu chỉ ra châm cứu cũng là một cách rất hay để kích thích giải phóng endorphin.

4. Serotonin


Serotonin ảnh hưởng đến cơ thể bằng nhiều cách. Liên hệ phổ biến nhất là mối quan hệ giữa sự tự tin với sự tin tưởng bản thân. Vì thế, nếu ai đó mong muốn gia tăng lượng serotonin tự nhiên trong cơ thể, người đó cần phải thử thách bản thân thường xuyên hơn.
tinhte_hoocmon hanh phuc (3).png
Ngoài ra, serotonin là một trong những thành phần quan trọng nhất để chống lại trầm cảm. Những loại thuốc chống trầm cảm nổi tiếng như Prozac và Lexapro được biết đến như ‘chất ức chế tái hấp thu Serotonin’ (Serotonin-Specific Reuptake Inhibitors), nó cũng giúp điều trị rối loạn hoảng sợ, lo lắng, đau mãn tính,…

Quảng cáo


5. Adrenaline

Khi mà bạn hỏi ai đó “adrenaline là cái gì?”, người ta sẽ hào hứng trả lời cho bạn nghe những điều liên quan đến ‘năng lượng’. Nó không sai – adrenaline được biết đến như là một phần tử năng lượng, làm gia tăng huyết áp và nhịp tim.
tinhte_hoocmon hanh phuc (10).jpg
Tăng adrenaline gây co thắt các mạch máu ít quan trọng, điều đó giúp lượng máu lưu thông qua những vùng cơ lớn tăng lên nhanh chóng. Đó là lí do tại sao bút tiêm Epi (epi-pen) được sử dụng để điều trị phản ứng dị ứng cấp tính. Trong nhiều trường hợp adrenaline được sử dụng để kích hoạt các cơn co thắt ở các cơ và thở gấp.

6. GABA


GABA (gamma-Aminobutyric acid) tạo ra sự bình tĩnh ở con người bằng cách làm chậm quá trình bắn nơron. Phân tử này được biết đến bởi đặc tính chống lo âu, và nó được tăng lên tự nhiên khi chúng ta thiền, tập yoga hoặc sử dụng thuốc an thần như Valium hay Xanax.
tinhte_hoocmon hanh phuc (11).jpg
Một nghiên cứu chỉ ra người tập yoga trong vòng 60 phút sẽ làm gia tăng mức GABA lên 27% khi so sánh với những người sử dụng cùng lượng thời gian ấy để đọc sách. Vì thế, chúng ta không nhất thiết làm tăng mức GABA bằng cách sử dụng thuốc an thần.

Đọc thêm: Hiện tượng ASMR - Phản ứng kích thích cảm giác tự động


Kết luận

Để tạo ra sự cân bằng chất dẫn truyền thần kinh đến hạnh phúc là một việc đã có sẳn phương thức hoặc chúng ta có thể thực hiện từng bước theo hướng dẫn. Trên đây là những chất dẫn truyền thần kinh mà anh em nên ghi nhớ vì chúng ta có thể điều chỉnh nó mỗi ngày cho chính bản thân khi tự tạo cho mình những thói quen tốt như đã đề cập ở trên để tiến tới một cuộc sống cân bằng và hạnh phúc.

Phần tiếp theo mình sẽ đề cập đến những cách thức mà chúng ta có thể làm thường ngày để nâng cao lượng 'chất dẫn truyền thần kinh' để chúng ta ngày một hạnh phúc hơn.

Phần 2: Làm sao để ‘hack’ được các hoocmon để có được tâm trạng tốt hơn?


Tham khảo: thriveglobal
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dạ tánh em là người Nam Kì hay nói thẳng nha . Mod tinh tế nhan sắc ai cũng hạn chế hết à . Mà Xấu nhất mod tinhte là ai cũng biết rồi đúng hôn . Nếu tinhte có nhu cầu cần mẫu thì em xin sẵn sàng hí hí .
@Thiếu nữ thôn quê Xấu nhưng ví dày hay quan hệ tốt đều được lên trang nhất hết, dù sai lỗi chính tả 😃
@Hunglong96 Đây là hình bìa của bài em đăng ạ... Mọi người bình tĩnh nha
image.jpg
Hoocmon hạnh phúc mà để hình 3 ông vào, "chỉ đàn ông mới mang lại ... cho nhau hay sao" 😆
@MID217 Đây mới là ảnh đại diện bài của em nha mn...
image.jpg
làm đàn ông muốn hạnh phúc thì đơn giản thôi
chỉ cần một người con gái dễ thương ngoan hiền như cún
một người con gái xinh đẹp sắc sảo
một người con gái nấu ăn ngon
một người con gái cuồng nhiệt trên giường

quan trọng nhất đừng để 4 người con gái đó gặp nhau
@Nam Air tìm đc một người phụ nữ có 2 trong 4 điều trên là quá hạnh phúc rồi
Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
Sinh học giải thích, còn thực tế thì hạnh phúc hay bất hạnh, tất cả chỉ vì TIỀN.
Thành phố Hồ Chí Minh có cả 1 quận, không lo thiếu hoóc môn nha
@The Bourne Legendary quận mấy vậy bác?
Chỉ đàn ông mới mang lại hạnh phúc cho nhau.
Kể ra cũng đúng, các ông anh chung sở thích tác động kích thích với nhau, tiết ra hoocmon hạnh phúc là cảm thấy hạnh phúc, yêu đời rồi.
Bút xanh
TÍCH CỰC
4 năm
Hạnh phúc là một trong những từ khó định nghĩa nhất vì có khi ta cho rằng họ không có hạnh phúc
vậy mà họ lại cực kỳ hạnh phúc.
@hotanloc70 có khi nhìn người ta hạnh phúc nhưng hãy ở chung rồi mới hiểu...
phatphan7630
ĐẠI BÀNG
4 năm
A e biết cách tạo ra mấy chất đó không? Chính là một hành động đơn giản nhất " cười".
Cưòi là mặt đối nghịch của " sân si " đó. Ai biết cách cười sẽ thấy khác so với phần còn lại. Ae không tin để ý những người xung quanh. Sẽ thấy vì sao mình mệt mõi vì thiếu cách tạo mấy chất này hơn người khác. 😃
vinhan73
TÍCH CỰC
4 năm
6 chất trên đo bằng gram hay bằng kg vậy các mod ???
Theo độ tuổi ( dưới 18 tuổi - 18~ 50 và trên 50 ) thì lượng bao nhiêu là vừa ???
Không muốn hạnh phúc, thì cũng sẽ không sợ khổ đau, buông luôn ý muốn "Mình muốn hạnh phúc", thì hạnh phúc tự hiển bày.
phatphan7630
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thientinhtam02 Phải có mưu cầu hạnh phúc, mục tiêu phấn đấu chứ. Quan trọng là muốn " bao nhiêu" biết đủ trong tầm tay và đừng ảo tưởng xa vời chứ.
Buông hết chỉ có thánh thôi. Không thể người thường được. Điều bạn nói là đẳng cấp cao nhất của Thiền tông. Nhưng thời nay, không ai làm được.
zenkiboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thientinhtam02 Bác nói cao siêu quá . Chứ em thấy thực tế em đi tập thể dục về là em tinh thần phần chấn mặc dù lúc tập đau lắm
Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
Ba ông đực rựa + lại tạo ra hạnh phúc 😂 ...cũng bình thường vì thể loại Threesome's men Việt Nam giờ đầy nhóc😂
@Yamahazu Bác bình tĩnh ạ... Đây mới là ảnh bìa của bài...
image.jpg
đi Biên Hòa tha hồ mà trải nghiệm cảm giác hạnh phúc vui vẻ
@Nguyễn Thắng 89 Có gì ở dưới Biên Hoà vậy bác... Chỉ em với
@cono`scenze Bệnh viện tâm thần trung ương 2
@Nguyễn Thắng 89 hic
C family
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài dài quá!
XBlue
CAO CẤP
4 năm
Nhìn chung cần có:
tương tác với nhiều người, suy nghĩ tích cực, có người yêu, làm tình đầy đủ, hài lòng với bản thân, giữ tinh thần ổn định, vận động đủ
thì sẽ có hóc môn hạnh phúc
@XBlue Hình như em thiếu mấy cái lận...hic
Hồi nhỏ được ba chở đi chơi trên xe đạp, ngồi sau tự nhiên thấy hạnh phúc kỳ lạ, cảm giác đó thực sự rất khó tả. Sau đó mình cũng bắt gặp 1 vài lần nữa nhưng không nhiều. Điểm chung là nó xuất hiện trong các tình huống rất bình thường, tự nhiên thấy vậy thôi.
@KeniVinh Hạnh phúc là gì... Nghe khó mô tả quá... Theo em...
Hạnh phúc là một cảm giác tích cực khi mình vừa mới trải qua việc gì đó...
Đói được ăn đúng lúc... Là hạnh phúc...
Đang bị stress... Có bạn rủ ra ngoài đi bộ, hóng gió... Cũng hạnh phúc nốt...
Thật thú vị, giờ mình mới biết đến sự phân loại hoocmon này đấy
@matongthiennhienso1 Sắp tới em có part 2... Anh em ủng hộ ạ
mnhutsg
TÍCH CỰC
4 năm
quá hay 😁
@mnhutsg Có part 2 anh em ủng hộ em nha
Quá ok
@Tuanvu10hp Part 2 nói về cách để tăng sự hạnh phúc nội tại lên một cách chi tiết hơn... Bác ủng hộ em nhá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019