Đây là ý tưởng mình "build dàn PC" chơi game 1080p, nhờ anh em góp ý thêm

Nam Air
14/5/2020 13:13Phản hồi: 188
Đây là ý tưởng mình "build dàn PC" chơi game 1080p, nhờ anh em góp ý thêm
4 nhu cầu của mình:
  • Quan trọng nhất: Gọn nhẹ nhất có thể
  • Chơi tốt game Full HD
  • Tận dụng đồ có sẵn (màn hình 24" 2,5K + bàn phím cơ + chuột razer)
  • Nếu chán thì dễ bán lại
Sau khi dùng thử box eGPU với máy Intel NUC thấy ngon nhưng chưa ngon lắm, giá cũng khá chát thì mình đã loại phương án này, không lẽ bây giờ lại đi mua linh kiện về ráp bộ PC chơi game nhỉ?

Tinhte_AMD_Vega64_eGPU.jpg Cái box eGPU xài card AMD Vega64 mua 2019 giá khoảng 20 triệu đồng

Nếu ráp PC gaming: Lại phải đi chọn CPU, mainboard, RAM, SSD, PSU, case vv và vv, rồi cài Win các kiểu. Theo như chia sẻ của mod Khoa bk9sw, cần ít nhất 15 triệu để build 1 dàn máy chơi ngon game 1080p, mà thùng PC thì lại cồng kềnh không phù hợp tiêu chí gọn nhẹ đã đặt ra ban đầu của mình -> loại.


Đem thắc mắc này hỏi thằng em mình có kinh nghiệm hơn 10 năm chơi laptop gaming, nó đề ra cho mình phương án khá độc đáo: mua 1 cái laptop gaming, cắm với màn hình Dell 2,5K P2418 mình đang dùng với cái NUC là có được 1 bộ PC gaming phù hợp cả 3 tiêu chí đề ra là ngon bổ rẻ, gọn nhẹ và thanh khoản cao. Và đây là những lý do tại sao:

Gọn nhẹ:

Thay vì ráp 1 thùng PC có thể nặng tới 10kg thì một cái laptop gaming nặng hơn 3kg đặt gọn trên bàn, cắm cáp HDMI ra màn hình quả là lựa chọn tuyệt vời và hợp lý so với nhu cầu của mình.

Tận dụng được đồ sẵn có:
Như đã nói ở trên, mình đã có sẵn màn hình Dell 24 inch độ phân giải 2,5K. Đây không phải là màn hình chuyên cho gaming, nhưng nhu cầu của mình không phải là chơi game 4K ở max setting, 144Hz, có công nghệ đồng bộ khung hình cho nên cái P2418 này là tạm ổn.

Chưa kể mình còn tận dụng lại được bàn phím cơ, chuột và bộ loa vi tính đang có, không cần phải mua mới.

Chọn laptop gaming nào?
Hôm trước mod bk9sw có 1 bài viết về laptop gaming Asus TUF Gaming FX505DT xài combo CPU AMD Ryzen 3750H + card GPU GTX 1650 4GB GDDR5, RAM 8GB DDR4 và SSD 512GB chạy tốt game CoD Warzone ở độ phân giải FHD/high setting. Hiện tại cái laptop này đang bán máy mới với giá 18,4 triệu đồng, một mức giá mình cho là hợp lý so với cấu hình và yêu cầu đã đặt ra của mình. Vì mình sử dụng bàn phím, chuột Razer + màn hình Dell có sẵn, do đó chất lượng bàn phím và khả năng hiển thị của màn hình laptop sẽ không ảnh hưởng tới nhu cầu của mình.

GTX-1650-vs-1060-1080p-High-correct.png

Một lựa chọn laptop gaming khác đó là Dell G5 5587 late 2018 giá khoảng 19,8 triệu đồng, sử dụng CPU Intel Core i5 8300H + GPU GTX 1060 RAM 6GB GDDR5, RAM 16GB DDR4 + SSD 256GB. GPU 1060 này mạnh hơn GTX 1650 một chút và theo như các thông tin mình đọc trên Userbenchmark thì bản GTX 1060 mobile chỉ yếu hơn GTX 1060 desktop trung bình 22% khi chơi game, tức là nó vẫn đáp ứng tốt các game mình muốn chơi ở độ phân giải 1080p/60FPS/High setting ngang ngửa với combo eGPU Vega 64 + Intel NUC8.

Tinhte_Dell_G5587.jpg

Quảng cáo


Độ ổn định và di động cao
Khi build PC từng món linh kiện, anh em cần có một số kiến thức nhất định về phần cứng để có thể chọn CPU, RAM, GPU, mainboard để chúng chạy đồng bộ với nhau, chưa kể là tản nhiệt và bộ nguồn PSU cũng phải dùng đồ tốt.

Trong khi đó 1 cái laptop gaming đã được hãng sản xuất build cấu hình sẵn, cài Windows 10 bản quyền, chỉ cần bật máy rồi cài game là chơi, mình không cần phải lăn tăn về việc chọn linh kiện cho đồng bộ với nhau. Hiện nay tản nhiệt của laptop gaming đã được làm rất tốt, cũng không phải quá lo lắng về vấn đề nhiệt độ hoặc throttle, nếu cần thiết thì mua thêm 1 cái đế tản nhiệt là xong.

[​IMG]

Tính thanh khoản cao:
Tại sao mình lại tính thêm yếu tố thanh khoản cao khi build PC gaming kiểu này, có 2 lý do chính:

Cuối năm nay Sony bán ra PS5 và mình đã lên kế hoạch update từ PS4 Pro lên PS5, với PS5 thì mình dư sức chiến tất cả game trên hệ console nextgen mà không lo ngại vấn đề cấu hình.

Đặt trường hợp có những tựa game PC mới ra đòi hỏi phần cứng mạnh hơn mà cái laptop gaming này chạy không nỗi, cần hỗ trợ ray-tracing hay VR các kiểu, thì mình vẫn dễ dàng bán cái laptop này để mua 1 cái laptop khác mạnh hơn, có thể là chạy GPU RTX 2060 hoặc thậm chí là RTX 2080 như cái Dell XPS 17 (2020) vừa mới ra mắt. So với bán 1 bộ PC tự build từng món linh kiện thì việc bán 1 cái laptop gaming sẽ dễ hơn nhiều.

Quảng cáo



[​IMG]

Lời kết:
Như vậy là với chi phí bỏ ra dưới 20 triệu đồng, tận dụng bàn phím cơ filco có sẵn, chuột razer và 1 cái màn hình Dell 24" độ phân giải 2,5K + thêm 1 cái tay cầm DualShock của PS4 Pro, mình đã có một dàn PC gaming đủ chơi tốt game 1080p/60FPS. So ra thì cũng không yếu hơn quá nhiều nếu so với dàn máy build 15 triệu của mod bk9sw đã đề cập hoặc box eGPU Vega 64 + Intel NUC8.

Anh em thấy ý tưởng sử dụng laptop gaming để làm dàn PC gaming này của mình thế nào, có hợp lý không, nếu anh em có ý tưởng nào hay hơn trong tầm giá dưới 20 triệu phù hợp với 4 tiêu chí của mình thì góp ý thêm cho mình với nha!
188 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

20tr giờ đúng là chơi game ko ra hồn được, nếu là lắp PC hoặc mua laptop. Chờ PS5 thôi anh?
traind
CAO CẤP
4 năm
@ultratrung Chắc ông kia nghĩ đang buìld pc ở năm 2018.
Giờ build pc 20tr có mà cày nát game rồi. Chuẩn bị bán con I5 gen 10 6 nhân 12 luồng chả ngán cmn game nào
@Nam Air Bác chế vào cái eGPU được mà
@PhuongCrab Đó là bạn chơi võ lâm chỉ là web game, bạn chơi thử mấy game AAA xem (Call of duty, Battlefield 5, Tomb Rider, PUBG...) Xong rồi lướt web youtube, cắm thêm võ lâm nữa. Nó lag tung nóc luôn í. Nói chung là giờ RAM 8Gb bus 2666 giá cũng ổn định rồi, khuyên chân thành là bạn nên nâng cấp.
vanminh191
TÍCH CỰC
4 năm
Chơi game thì thường chơi ở nhà chứ ra quán cf mạng mẽo nó yếu chơi đâu có thích. Ở nhà thì lắp dàn PC 20tr cho 1 thùng máy chiến dc game mạnh.
Namtu98
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ngoinhala Chip 3900 làm gì vậy? I5 9400 hay 2600 bên amd lắp 1080ti nó còn chả nghẽn... Vãi cả cấu hình chơi game đầu tư vài chip
@Namtu98 Chủ thớt chơi độ phân giải 1080 bác ơi , cấu hình thế ai chả biết nghẽn nhưng nó chơi tốt độ phân giải 1080 rồi . Chip cao là để dành cho tương lai , 3900x vẫn chạy tốt game khủng 5 năm nữa , chứ 9400 hay 2600 có khi 2 năm nữa là tịt . Sau này thớt chỉ cần gắn thêm Ram và thay card xịn tí nó vẫn là 1 cái máy mạnh vl . Hãy tính đến tương lai đừng tính ở hiện tại .
@traind giờ mấy bạn trẻ hay ảo tưởng sức mạnh bạn à
Namtu98
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ngoinhala Vậy thì bác không biết gì về game rồi. Tương lai gì vậy? Hầu hết tất cả các game hiện nay và cả tương lai gần tức 1 2 3 năm nữa gì gì đó đều tối ưu cho 4 nhân cpu (Dĩ nhiên 6 nhân, 8 nhân là tốt nhưng chắc tương lai khá xa để các nhà làm game tận dụng sức mạnh phần cứng nhiều thế này)... Điều này dễ hiểu vì sao chip 3 4 củ cân VGA hơn chục củ. do vậy cpu 6 nhân, 8 nhân chăng nữa thì cũng không để làm gì... (Tất cả các game ps4 và xbox đều tối ưu 4 nhân trong cpu do vậy game nào mà có trên ps4 và pc thì auto tối ưu 4 nhân) Và xung nhịp càng cao thì lại càng có lợi thế trong việc tăng fps của game. À mà trừ game fps ra thì game bình thường cứ 60fps là mượt rồi. Thậm chí game RPG thì trên 4x chơi là ngon luôn. Việc lắp cpu ngon để sau đỡ phải đổi chỉ hiệu quả khi máy để render video, làm youtube... Còn về chơi game thì CPU không cần quá nhiều tài nguyên đâu. Game ko có gì quá kinh khủng cả....
Thanchet92
TÍCH CỰC
4 năm
Nếu ko có nhu cầu di chuyển thì nên loại laptop gaming ra vì hiệu năng ko tương xứng với giá cả và bên cạnh ưu điểm thì cũng tồn tại hạn chế. VD: hệ thống tản nhiệt, khả năng nâng cấp, v..v..

Có rất nhiều thùng PC gọn chứ ko phải cái nào cũng cồng kềnh.

Cá nhân mình nếu kinh phí eo hẹp thì cứ desktop mà chơi, tầm giá này rờ zô laptop gaming thì giữa giữa rất khó chịu.

Anh Nam đã có sẵn màn, phím, chuột rồi thì ráp cái case 20tr cho hiệu năng ngon hơn là mua cái laptop 20tr.

Nếu a ko biết chọn linh kiện thì hỏi các mod hoặc ae tinh tế tư vấn cho, còn mình ko hiểu lấy đâu ra cơ sở cho rằng laptop dễ thanh lí hơn linh kiện pc.
_Lucky_Girl_
ĐẠI BÀNG
4 năm
@☐ ☐ mình cũng nghĩ vậy, mà bán được chắc lỗ hơn bán PC. Kể ra thích nhỏ gọn làm main itx, mỗi tội case bé chắc hơi đắt, nhưng chơi vẫn ngon hơn lap nhiều
@Penguin Pingu Lâu gì, bác muốn nhanh thì ra hàng nó mua lại cho.
GeforceGTX
ĐẠI BÀNG
4 năm
@_Lucky_Girl_ Chứ gì nữa, linh kiện Lap sao bền hơn Desk được, bán mau mà lỗ. Bán Desk cũng không nhất thiết bán hết, bán những gì cần nâng thui, lên mấy gr đồ cũ người ta vẫn rao bán đầy.
n3v3Rm1nD
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Penguin Pingu Lap loại dưới 20 củ mau tã lắm, bán còn mất giá hơn
Mua con laptop 40tr.
i7 đầu 9 đuôi H và 2060.
Đảm bảo tương lai ray tracing và còn mỏng nhẹ
tranmani
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nightwish47 2060 thì ray tracing được gì đâu
@tranmani đoạn cuối mod bàn tới việc bán máy cũ nâng máy chạy ray tracing, với người có tiền sẵn như mod thì mua luôn máy chạy được ray tracing từ đầu, sau này khỏi bán buôn cho mệt
tranmani
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nightwish47 mình nghĩ ông mod muốn làm con máy tạm tạm để đợi ps5 là chính thôi
hunggh
CAO CẤP
4 năm
Tiện chủ đề build PC, ae tư vấn giúp m build 1 con PC làm việc văn phòng, ko cần đồ hoạ, xử lý excel nhiều, ưu tiên hơn hết về giá, sau đó là tốc độ, ae tư vấn giúp
@TrieuNguyenTrieu Ram đắt thế nhỉ, mình mua kit 8x2 ripjaws 3000Mhz có tầm 1.700, SSD thì lắp con Intel 180GB có 500k cho kinh tế, NVME là ngon đấy nhưng có 128GB thì nên chyển qua M2 Sata hơn, SSD dù gì cũng rất nhanh rồi bác.
@hunggh thế thì xài ram 4GB + Intel Pentium cho rẻ
@hunggh Phong vũ đó bác, build pc ko tạo link đc
@gunnyonline Còn ngân sách thì nvme cho sướng bác ơi, IOPS cao dùng sướng hơn sata nhiều đó, trước dùng sata 850 evo thấy cũng nhanh nhưng vẫn phải chờ đợi vài giây với tác vụ thông thường, giờ dùng nvme 970 evo plus thì ko cần phả đợi giây nào nữa, khởi động vô bấm chrome là chạy ngay lập tức, hoặc mở bất kỳ file excel nào
Đồ công nghệ điện tử thì tính thanh khoản cao là không hề xảy ra. Hôm nay nó đắt vì nó là 1 phát minh 1 công nghệ mới vài ngày sau thì....... Đó là chưa tính tới vòng đời của SP. Nó được tính bằng giờ đấy. Và được bảo đảm 1 tháng cũng là 1 lá bừa hộ mạng cho nó. VD bạn mua 1 cái Tivi 5 ngày bạn bán lại và thú thật thề thốt là mới chỉ dùng có 5 giờ thì cũng chả ai thèm tin thèm quan tâm. Họ cũng sẽ mua nó lại với giá thấp nhất có thể và họ sẽ bán ra với giá cao ngất ngưỡng nhằm thu lợi nhuận thật cao (dĩ nhiên thủ đoạn các thứ...) . Theo tôi thì Nếu tầm tiền ấy thi mua 1 cái PS4 hoặc 5 là ổn nhất( Game thì phông phú nặng nhẹ ....đều có. Game "free cũng đầy ra" . Khỏi lo phải gánh vác game nặng các thứ......Mua 10 đồng bán lại tầm 3 ,2 thậm chí là tiền "ve chai lông dzịt" nếu như dùng lâu cũng là bình thường. Đừng mong chờ chi. Nếu bán được giá cao chút thì đó là bán lại cho người cần dùng thôi. Tôi cách đây hơn 40 năm cũng là "con buôn" đấy. Giá trị hàng hóa càng lón thì khấu hao các thứ càng cao Chi phí thâm hụt, hao mòn và kể cả lưu khó các thứ.......). Bạn thử mua 1 cái Laptop bước ra khỏi CH rồi quay lại bán lại xem 70% là cái giá họ sẽ đề nghị với muôn vàng lý do "nhân đạo" của họ. Nếu là khách lạ họ sẽ không mua đâu vì là khách quen nên mới "chém" thế thôi . . Để rồi họ sẽ giàu sụ lên với cái lý do" chính đáng" ấy. Hahahahahaha
@pond1597 đúng rồi bác, chỉ có gian thương ôm hàng Intel mới bán giá cao thôi, bán i7 đời 4 vẫn còn chê con 1500x của e chạy chậm 😔
pisa
TÍCH CỰC
4 năm
Bác chưa nghĩ đến ITX mini pc à? Nếu đầu tư thì cũng rất gọn bỏ balo vác đi được, trào lưu SFF pc giờ nổi lắm đấy. So về sức mạnh thì laptop gaming có cải tiến cũng chưa thể bằng được, chưa kể khả năng nâng cấp về sau, tách phụ kiện bán vẫn được giá hơn, mà kích thước cũng không lớn hơn cái eGPU là mấy. Còn nếu chơi Hackintosh thì laptop không thể cài ổn định bằng desktop.
@162910658 Tầm này thì chắc con này bá rồi bác, tuy kiếm cái nguồn flex khá khó và VGA ngắn.
@162910658 Case bác đang nói là case dạng to rồi, hỗ trợ main mATX tối đa, chiều dài card hỗ trợ < 27cm, tản hỗ trợ cao max 12cm, có khả năng trông nó vẫn to.
162910658
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gunnyonline Không mình chỉ dẫn hình ảnh minh chứng thôi. Lần tới về tháo ra đo kích cỡ. Cái tản nhiệt cho con 6700k nó khá dầy. Sợ ko dùng đc.
pisa
TÍCH CỰC
4 năm
@162910658 Bạn lên web hãng tìm đúng model là có thông số kích thước đầy đủ không cần đó nhé.
Sợ ông luôn =]] Mua Ps4Pro nhé. 8 chai new, 2 tay cầm, 7 chai 1 tay cầm. Thanh khoảng vô đối, BH 24 tháng. Đĩa h rẻ như cho. Build PC thì trừ khi đã có tk nhiều game xịn. Laptop thanh khoản khá nhưng mất giá sâu. Nhất là Ryzen 4000 series đang hạ cánh.
@Rich Leon Ps4 pro mình mua từ lúc mới ra rồi...
@Nam Air À vậy là muốn chơi game hệ Xbox rồi =]] Vậy mua lap là đúng bài, mà chổ ae khuyên thật, thêm tiền mua ryzen 4000 đê =]]]]]]]
GeforceGTX
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rich Leon tính ráp dàn 3600 mà thui ráng nhịn đợi 4000 series.
PhuongCrab
TÍCH CỰC
4 năm
Laptop + eGPU = combo xịn khi lắp máy case rời, chỉ hơn đc cái laptop có thể mang đi, còn đâu thua tất về mọi thứ.
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@PhuongCrab Mang cái eGPU đi cũng chết bác ạ
@DearGodVN eGPU bằng mẹ cái case ITX 😁
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình vừa build bộ desktop tổng là 18tr Chạy còn êm hơn cả laptop ban đêm ko nghe tiếng gì luôn. Mỗi tội nó hơi chiếm diện tích
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@MyLove0509 Mình thấy nếu dùng ở nhà thì dùng PC hơn hẳn. Cái vụ chiếm diện tích thì chả là vấn đề lớn, để dưới gầm là xong, không ảnh hưởng gì mà đi dây cũng đơn giản
Mua cái lap chạy cpu desktop ngon hơn 😆, mấy cái hãng sager clevo vvvvvv.
98thangnd
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nếu yêu cầu hiệu năng game không cao thì dùng laptop làm pc thật sự hợp lý.
- lắp đặt gọn nhẹ vì chả phải lắp cái gì cắm mấy sợi cáp xong, đa dụng pc nhưng khi cần 1 chiếc laptop thì vẫn có ngay, chi phí vận hành thấp (ít hao điện)
- chi phí đầu tư ban đầu cao so với hiệu năng mang lại, nhưng rẻ so với tính đa dụng mang lại, khi so sánh mua 1 pc và 1 laptop.
Mình cần tính đa dụng nên mình thích ý tưởng này :v
Mình thích con lenovo L340 hơn vì vẻ ngoài văn phòng, nội thất gaming ở nhà chơi game, đi làm mang đi làm việc. Mà tội cấu hình hơi chuối :v
Game 1080p thì Mua máy đồng bộ cũ nhưng cấu hình cao mATX date tầm 2018 trong tầm tiền vẫn chiến tốt, khỏi lăn tăn chuyện lắp rắp, tính ổn định cao hơn. Lap game tản nhiệt k sướng bằng Desk đc.
Sau thanh lý cũng nhanh và đc giá nữa
jedi9
TÍCH CỰC
4 năm
Tiêu đề: build PC
Nội dung: loại PC, chọn laptop ---> WTF
@jedi9 Chuẩn bị có bài QC laptop dell
@jedi9 Ý tưởng mà bác, với lại để trong ngoặc kép mà.
XBlue
CAO CẤP
4 năm
20 quá thừa, quan trọng VGA RX580 (hoặc 1060) là ok

PS: Đang dư combo Ryzen 5 1600 + ASUS B350M-A, SSD Samsung EVO 850 250GB, RAM Team 16G 2666Hz, Saphire RX580, nguồn Sama 630 500W bán chưa tới 10tr đây (nhân tiện định giá chứ chưa rao ở đâu cả)

Đính kèm các game đang chơi, FullHD Ultra Settings đều mượt hơn mức cần thiết.
Một số game chạy ngon cả 4K@60Hz.
Games.jpg
XBlue
CAO CẤP
4 năm
@haharious Chỉ có RAM là new BH 3 năm còn lại chắc hết BH
XBlue
CAO CẤP
4 năm
@Sheknowsme141 Không chơi lâu rồi mà dạo tự dưng ở nhà rảnh, chơi lại thấy vẫn ghiền mỗi ngày mỗi game 1 ít
Không dám cài thêm 😁
@XBlue Bác ở HN thì cho e xin giá con 1600 cũ 😁
@XBlue game Dolphin hay ko bác =))
Trong 4 nhu cầu đầu tiên của mod, 3 cái trên mình ko ý kiến, nhu cầu thứ 4 rất dễ xử lý. Cứ giá cực thấp là bay trong vòng 1 nốt nhạc (mod chỉ nói dễ bán lại nhé)
TTX_412
TÍCH CỰC
4 năm
Theo em thì có 3 option:
1. Laptop gaming như mod nói.
2. ITX PC, nhỏ gọn như cái eGPU thôi, vẫn lắp được card rời, hơi nóng tý.
3. Intel NUC Hades Canyon, tầm hơn 20tr. Con này chỉ có card tích hợp không có card rời. Nhưng card tích hợp trong con CPU Intel này lại là card của AMD, và nó mạnh 1 cách vô lý. Các bài test nó mạnh xấp xỉ GTX 1650 trên PC.
https://phongvu.vn/pc-intel-nuc-kit-nuc8i7hvk2-hades-canyon-core-i7-8809g-s1810544.html
pipiyeu299
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TTX_412 26 là hơn 20 kha khá rồi bác ơi @@
Tầm 26 thì em nghĩ build hẳn 1 bộ PC cho nó lành, vì mấy em NUC tản nhiệt kém nên nhiệt độ cao lắm bác ạ !
@TTX_412 card AMD đó lại không có ray tracing, chắc mình nghiên cú vụ nâng cấp card cho cái eGPU cắm nuc chạy tiếp quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019