Review phim Escape from Pretoria - Phi vụ đào tẩu 2020

Trung197
15/5/2020 8:49Phản hồi: 10
Review phim Escape from Pretoria - Phi vụ đào tẩu 2020
D4A1BA01-E4C3-406C-BD0C-D969B92F9060.jpeg

Đạo diễn: Francis Annan

Tác giả truyện: Tim Jenkin

Diễn viên chính:

- Daniel Radcliffe trong vai Tim Jenkin


- Mark leonard Winter trong vai Leonard Fontaine

- Daniel Webber trong vai Stephen Lee

Thể loại: Kịch tính, Hành động, Lịch sử, giật gân

Thiết bị xem phim tại nhà: TV LG 42 inch model 42LS4600




Nếu như chúng ta đã quen với một bộ phim thể loại trốn thoát khỏi nhà tù với phong cách hành động bắn súng “đẫm máu” như Escape Plan với nam tài tử Sylvester Stallone hay chuỗi phim huyền thoại Vượt Ngục - Prison Break với sự tính toán chặt chẽ đến không tưởng thì Escape from Pretoria với màn trình diễn của cậu “ Harry Potter” sẽ tái hiện lại một cách chân thực nhất về màn vượt ngục gây chấn động Nam Phi dựa trên câu chuyện có thật từ chính tác giả câu chuyện là Tim Jenkin. Ông cũng chính là nhân vật mà Daniel Radcliffe thủ diễn.


4A5C2FFC-5DCE-4D09-9950-04396A699F7E.jpeg
1.Về cốt truyện

Quảng cáo


Bộ phim được xây dựng dựa theo cuốn sách Inside Out: Escape from Pretoria Prison do chính Tim Jenkin viết kể lại chính hành trình thoát ra khỏi nhà tù Pretoria kiên cố và chắc chắn của ông cùng Stephen Lee do Daniel Webber thủ vai và Fontaine do Mark Leonard Winter vào những năm 1979.
87619596-BF83-46F5-B44F-D265810936E0.jpeg
Trong bối cảnh diễn ra tình trạng phân biệt chủng tộc khủng khiếp tại Nam Phi, khi mà những người da màu đang phải hứng chịu sự khinh miệt thậm tệ tại chính quê hương đất nước của họ, thì đâu đó vẫn có nhưng người da trắng nhận ra và đứng lên chống lại những bất công đó cùng người da màu, họ ủng hộ Mandela và bị chính đồng hương của mình khinh miệt bằng cụm từ “Mandela phiên bản da trắng”. Đây là câu thoại mà mình ấn tượng nhất phim, nó khiến mình suy nghĩ nhiều về nhân vật Jenkin và Lee, tại sao họ lại làm vậy? Họ có thể sống rất bình thường giống những người khác vậy nhưng họ lại chọn đấu tranh cái sai của chính cộng đồng của họ. Thật là can đảm.
80209F24-A701-4A75-8C09-FE4DDB9100FE.jpeg
Ngay từ những phút đầu phim đã mang đến những cú lừa khi Jenkin và Lee đi đặt những quả bom... nó khiến mình nghĩ ngay tại sao lại đấu tranh kiểu tiêu cực như vậy? Nhưng đó chỉ là cú lừa mà thôi, là bom nhưng bom tờ rơi và bom nổ họ bị bắt ngay sau đó để nhận mức án 12 năm và 8 năm tù tại nhà tù Pretoria nổi danh tại Nam Phi với lời của chủ toà là “ đi trả giá tại nơi của những kẻ các người đấu tranh cho chúng”

Tại đây Jenkin và Lee vẫn luôn vững tin bản thân đã làm điều đúng đắn và cả hai đều quyết tâm phải thoát ra bằng mọi giá. Với kế hoạch thật điên rồ đúng nghĩa, cả hai đã thuyết phục được Fontaine tham gia đào tẩu cùng họ và bộ 3 huyền thoại này đã tạo nên 1 cuộc truy quét lớn nhất đất nước Nam Phi thời bấy giờ.
8A409355-0645-41E6-AB89-B00ACB48583B.jpeg
Jenkin thực sự không phải 1 con người tầm thường, nếu như không được biết trước đây là một bộ phim dựa theo câu chuyện có thật thì có lẽ mình đã cười nhạo tác phẩm tuyệt vời này. Jenkin sẽ quan sát mọi lỗ khóa lẫn chùm chìa của bọn giám ngục, sau đó tạo nên bản sao tương ứng bằng gỗ. Sử dụng giấy nháp, bút chì, gỗ, kiến thức, sự nhẫn nại, bằng tất cả mọi thứ ông có lúc bấy giờ tạo nên những chiếc chìa khoá vững chắc giúp cả 3 mở thành công gần như hết tất cả các cánh cửa để trốn thoát. Nghe có vẻ hơi phi thường nhưng để thoát được thì đều dựa trên sự tính toán của họ kết hợp với kì nghỉ giáng sinh và tất nhiên thời đó chưa có camera cùng các cảm biến hiện đại. Mọi thứ đều hoạt động bằng con người nên bộ phim cũng hiện lên chân thực nhất.
Phim không quá phức tạp, các kế hoạch cũng đơn giản, không hoa mỹ và những anh em tù ở khu mà Jenkin bị nhốt thật sự đều là những người tốt bụng, không phá game, không gây những sự ức chế khi xem. Bù lại cho những sự đơn giải đó thì quá trình tạo nên những chiếc chìa khoá, mở mỗi cánh cửa, từng chi tiết để chuẩn bị cho cuộc đào tẩu đều được thể hiện rất tỉ mỉ, công phu. 1 chi tiết nhỏ mình để ý trong phim là Jenkin làm phần lưỡi chìa khoá dọc theo thớ của mảnh gỗ, giúp cho chìa khi bị vặn ngang không bị vỡ, bị gãy phần quan trọng nhất này của chìa. Điều đó chứng tỏ nhà sản xuất đã chuẩn bị cho bộ phim rất tốt cho từng chi tiết nhỏ.

2. Diễn viên

Quảng cáo



Phim có 3 nhân vật chính xoay quanh vụ đào tẩu, nhưng hầu hết nhân vật Tim Jenkin do Daniel Radcliffe thủ vai hầu như đã xuất hiện nhiều nhất xuyên suốt quá trình của cả bộ phim.
7402EF88-C2D0-4F1B-BB6B-B5BD7125C1A5.jpeg
Daniel Radcliffe quả không hổ danh “phù thuỷ” từ sau Harry Potter diễn xuất của anh ngày càng lên hương, không thể phủ nhận rằng mình xem phim này phần lớn là vì có Daniel Radcliffe. Hầu hết các phim của anh chàng này mình đều xem và đều đánh giá cao khả năng diễn xuất của anh. Nhược điểm duy nhất của Daniel Radcliffe là không được cao cho lắm nhưng nó lại rất phù hợp với vai diễn Tim Jenkin. Cùng với việc được chính tác giả Tim Jenkin trợ giúp, hỗ trợ trên ngay trường quay giúp cho Daniel như đang ở trong hoàn cảnh phim thật sự, từng ánh mắt, từng cái run rẩy đều mang lại quá nhiều cảm xúc. Nó khiến mình xem phim mà cảm thấy sự chân thật, giúp mình tưởng tượng ra khung cảnh khi đó căng thẳng thế nào. Đồng thời nhân vật Tim Jenkin cũng được khắc hoạ nên rất rõ ràng trong phim, từ việc vì sao anh lại đứng lên chống lại phân biệt chủng tộc? Là vì anh yêu 1 cô gái da màu. Vì sao anh lại muốn trốn tù? Thật ra thì ai chả muốn tự do, nhưng với Tim thì anh còn có cô gái ấy đang chờ anh và anh muốn tiếp tục sự nghiệp đấu tranh của mình

4C0105D1-A6A5-42A2-BBE4-B3E554774D95.jpeg
Stephen Lee do Daniel Webber thủ vai, thành thực mà nói thì anh đã diễn tròn vai của mình, do không có quá nhiều đất diễn trong bộ phim nên nhân vật Lee cũng không để lại nhiều dấu ấn cũng như được miêu tả rõ trong phim. Để đọng lại trong suy nghĩ của mình về nhân vật Lee thì anh là 1 người trẻ tuổi, ý chí mạnh mẽ và khá là tỉnh táo. Chính anh là người có ý định trốn ngay sau khi bị tuyên án, và anh cũng là người hoà giải ngay lúc cãi vã diễn ra khi bộ 3 đang vượt qua các cánh cửa sắt. Tại cánh cửa cuối cùng chính anh cũng lựa chọn ở lại trợ giúp Fontaine phá cửa thay vì quay lại vào trong cùng Tim

000B1B68-1E6B-4593-943E-0E92DDA62B94.jpeg
Cuối cùng là Fontaine do Mark Leonard Winter thủ vai. Quả thật tạo hình anh chàng toát lên 1 vẻ rất Pháp. Trông có vẻ trầm lắng nhưng lại nóng tính. Mark Leonard Winter đã thể hiện rất tốt vai diễn của mình. Cùng với việc được miêu tả sâu hơn trong câu chuyện, ta biết được vì sao Fontaine lại muốn thoát ra ngoài đến vậy. Dù chưa xuất hiện nhiều trên các phim nổi tiếng nhưng màn hoá thân của anh chàng này mình đánh giá rất tốt

3. Hình ảnh


Mình xem phim ở nhà với chiếc TV LG 42 inch đã gần chục năm tuổi cùng 1 bản tải xuống full HD trên mạng vì lúc bấy giờ các rạp phim đang phải đóng cửa do dịch covid. Trên TV có chế độ màu sắc rạp chiếu phim khiến đèn nền tối đi và màu phim nhạt đi 1 chút để giống như trong rạp, nhưng cá nhân mình vẫn thích chế độ màu chuẩn hơn để mình nhìn rõ từng chi tiết trong phim cũng như cảm nhận được cảm xúc phim truyền tải qua màu sắc.
FF0A5CD1-51A9-43CC-925C-A18C20AAB5E5.jpeg
Màu sắc trong phim theo tông vàng cũ kỹ để tái hiện lại khung cảnh những năm 70 tại đất nước Nam Phi, màu vàng ngả này miêu tả lên một Nam Phi rất rõ nét, màu vàng của những thước phim xưa cũ, màu vàng của nắng nóng bụi bặm của Nam Phi. Màu vàng ngả mang sắc tối khiến người xem nhận ra ngay đây không phải là một bộ phim tươi đẹp rồi. Mãi cho tới cuối phim khi cả 3 đã trốn thoát thì màu phim sáng hẳn lên, cho màu vàng tươi hơn, nó vẫn thể hiện không gian của nhưng năm xưa đó nhưng hoàn cảnh đã vui vẻ hơn, thấy rõ được niềm hạnh phúc của sự tự do
54C16C06-31AC-4D71-988F-23177C8B72BC.jpeg
Những góc quay cận mặt các nhân vật cũng mang lại nhiều cảm xúc cho mình khi xem phim. Ám ảnh nhất là vẻ mặt đau đớn và mang chút hối hận của Lee khi nhảy khỏi khỏi toà nhà nhằm thoát thân và bị đá vào mặt, cùng những cảnh khuôn mặt nín thở của Tim khi làm gãy chìa khoá, khi bị quản ngục hỏi cái vật gỗ này để làm gì? Xem các cảnh đó mình cũng cau mày lại và tim đập hồi hộp theo.. nó khiến mình muốn đồng hành cùng Tim để xem ông ta sẽ thoát khỏi kiếp nạn này bằng cách nào đây? Ngoài ra việc dùng nhiều cận cảnh trong phim cũng khiến mình hiểu rõ nhân vật Tim hơn, đồng cảm hơn với ông. Nó khiến mình như bị bó hẹp lại trong không gian nhà tù vậy, khiến cho sự căng thẳng và khó chịu càng lúc càng dâng cao, cứ như là mình bị nhốt trong 1 không gian nhỏ vậy

4. Âm Thanh


Khỏi phải nói âm thanh quan trọng thế nào đối với 1 bộ phim, đặc biệt với Escape from Pretoria là một bộ phim kịch tính, gay cấn. Nhiều phân cảnh chỉ nghe nhạc dồn dập thôi là đã đủ làm minh đau tim theo rồi. Cảm giác y như những bộ phim kinh dị vậy. Ngoài ra theo tham khảo thì mình biết được là phim có sử dụng một số ca khúc nhạc của Nam Phi để khắc hoạ rõ nét không gian hơn nhưng thú thực thì mình không để ý nhiều những điều đó lắm. Để lại nhiều ấn tượng nhất đối với mình vẫn là những giai điệu khi Lee và Tim bị tuyên án, khi Tim bị khám phòng giam, khi cả 3 cùng trốn thoát và khi cả 3 đã trốn thoát.
29B88A10-0589-4241-B0CF-EE294554FEA6.jpeg
Với những gì mà chiếc TV LG gần 10 năm tuổi của mình có thể mang lại được thì mình thấy âm thanh khá ổn với công nghệ âm vòm Dollby được hiệu chỉnh bởi Mark Levinson. Âm trong trẻo và những tiếng bass không được mạnh mẽ nhưng cũng đủ khiến mình tim mình nhói khi có những pha giật mình, đặc biệt là các phân đoạn âm thanh khi Tim bị khám phòng giam và cai ngục tìm thấy chìa khoá, đoạn nhạc nền nghe như ù tai và cảm giác hơi nhức đầu y như trải nghiệm của chính nhân vật.

A3FDF635-3910-40CC-983A-68C579855C59.jpeg

Có thể Escape from Pretoria sẽ khiến một số người xem thấy hơi thất vọng vì tại sao vượt ngục lại dàng như vây? nhưng mọi người hãy nhớ bối cảnh ở phim là từ những năm 70, khi đó công nghệ chưa hề phát triển, đặc biệt lại là đất nước Nam Phi. Mình xin được nhắc lại là khi đó không hề có camera và cảm biến, cũng như chưa từng có tiền lệ trốn thoát được nhà tù này bởi các tù nhân chính trị.
Lẽ ra Escape from Pretoria (Phi Vụ Đào Tẩu) dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 27/03/2020 như do dịch covid nên đã bị hoãn chiếu, vì rất muốn xem nên mình đã tải về và xem trên TV vì TV này vẫn chưa có kết nối ethernet . Tất nhiên hiệu ứng âm thanh và hình ảnh không được tối ưu như ở rạp và TV của mình còn đang bị 1 sọc kẻ nhưng những gì bộ phim Escape from Pretoria mang lại vẫn rất tuyệt vời. Mình hài lòng từ hình ảnh, âm thanh, diễn viên. Chấm điểm trên thang 10 nếu dư giả thì mình chấm 9 điểm, còn xem xét soi kỹ thì mình cho 8 điểm thôi. Và nếu mọi người thích thể loại phim như vậy thì ngay bây giờ có thể ra rạp xem phim được rồi vì phim đã được chiếu trở lại trên các cụm rạp toàn quốc. Chúc tất cả mọi người có 1 trải nghiệm xem phim tốt nhất, trọn vẹn nhất
10 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vaysao
ĐẠI BÀNG
4 năm
thang điểm 10 mà chấm 9 thì dễ dãi quá, chắc ít thẩm phim đúng ko, coi theo phong trào hả bác
Trung197
TÍCH CỰC
4 năm
@vaysao em cũng ít xem phim thật bác ạ 😁 em có nói châm dư giả thì cho 9 mà. tính cho 8 mà lại cảm thấy nó hơn thế 1 chút, 8,5 thì em không thích lẻ. Thật sự thì có thể do đây là thể loại phim mà em thích nữa.
vaysao
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trung Deanly phim nhiều chỗ sạn, ví dụ điển hình là cái đoạn gỗ nối vào cây lau, lấy ra như nào trong khi mỗi lần đi xưởng về là bị kiểm tra nghiêm ngặt, khúc gỗ to đùng bỏ vào bình nước như mấy cái chìa khoá thì fail rồi, phim này theo đánh giá tầm 5/10 thôi, chưa có gì gọi là hay
Trung197
TÍCH CỰC
4 năm
@vaysao Còn thì em không hay coi theo phong trào nha! trừ việc phim xếp top trên Netflix, còn lại em hay chọn phim theo diễn viên, theo thể loại hoặc quốc gia bác ạ hehe
Trung197
TÍCH CỰC
4 năm
@vaysao thì tù của năm xưa mà bác haha bác để ý thì thấy là cái bình nước cũng to đủ cho cục gỗ vào mà, ông ta cho vào theo đường dưới đáy cốc và lót dẻ vào để nó không kêu lạch cạch đó bác. Còn phim thì cũng như những cô gái thôi mà, người thấy xinh người lại không thích haha. Nhưng em rất khoái kiểu soi từng chi tiết như bác, xem phim sẽ rất nhập tâm và hiểu phim
Phú1991
TÍCH CỰC
4 năm
hơi ngắn gọn và ko có bị làm khó nhìu . chứ cứ như brad bellick thì chỉ có ăn hành
Trung197
TÍCH CỰC
4 năm
@Phú1991 ban đầu xem xong em cũng cảm thấy sao mà dễ dàng quá như vậy, mọi thứ suôn sẻ quá! nhưng ngẫm lại cũng có phần đúng vì thà gì cũng là thời chưa phát triển và đây là chuyện có thật nữa. Ông Tim này cũng ăn may nhiều pha quá thể :3
Phú1991
TÍCH CỰC
4 năm
@Trung Deanly tù nhân quá hiền, ko có kiếm chuyện. gặp trúng tập đoàn c note, t bag... thì chắc ở cả đời
tradanong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Phim này imdb có 6.8 mà bác chấm 9 thì hơi quá...
Trung197
TÍCH CỰC
4 năm
@tradanong hix. em tính chấm 8.5 mà số lẻ hơi ghét nên em dễ dãi cho 9 😔 các bác nói em cho điểm cao qua em xấu hổ chả nhẽ giờ sửa lại ngại quá :3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019