Cập nhật một vài thông tin về RCS: các quốc gia đã hỗ trợ, các app hỗ trợ, tính năng mới

vn_ninja
17/5/2020 11:24Phản hồi: 115
Cập nhật một vài thông tin về RCS: các quốc gia đã hỗ trợ, các app hỗ trợ, tính năng mới
RCS có thể nói nôm na là bản nâng cấp của SMS thông thường. RCS sẽ làm cho tin nhắn văn bản trở nên giống các tin nhắn từ các ứng dụng nhắn tin chuyên dụng như WhatsApp, Telegram, Messenger, Hangouts… Về cơ bản RCS áp dụng các tiêu chuẩn hiện đại vào việc nhắn tin và mang các chức năng tương tự như các app nhắn tin bên thứ ba.

1.RCS_SMS.jpg

Các quốc gia đã hỗ trợ


Google từ năm ngoái đã tích cực làm việc với các nhà mạng tại nhiều quốc gia khác nhau để phổ cập chuẩn tin nhắn này cho hệ điều hành Android của mình. Khởi đầu là Vương quốc Anh, và quốc gia gần nhất được hỗ trợ là Tây Ban Nha vào tháng 3 năm nay. Hiện tại các quốc gia đã chính thức được sử dụng RCS là: Pháp, Mexico, Tây Ban Nha, AnhMỹ.

Một vài quốc gia Google vẫn chưa chính thức hỗ trợ nhưng một bộ phận người dùng báo cáo rằng họ đã có thể sử dụng RCS để nhắn tin, chứng tỏ sắp được hỗ trợ chính thức. Bao gồm Argentina, Ý, Pakistan, Ba lan, Bồ Đào Nha, SingaporeThổ Nhĩ Kỳ.


Các app hỗ trợ RCS

Hiện tại, chỉ có app Google Messages hỗ trợ chuẩn tin nhắn mới này, nhưng Google và Samsung đã công bố hợp tác để hỗ trợ khả năng tương thích chéo với các app khác nhau, nghĩa là Samsung Messages và Google Messeages có thể nhắn tin RCS với nhau một cách liền mạch. Hiện tại Samsung Messages cũng đã có thể nhắn tin RCS ở những nơi nhà mạng hỗ trợ.

3.Google_Messages_Samsung_Messages.jpg

Google cũng đã có kế hoạch để các OEM khác tích hợp RCS vào ứng dụng nhắn tin của chính họ, không cần phải dùng Google Messages.

Tính năng mới


Google hiện đang thử nghiệm tính năng Emoji reactions cho các tin nhắn RCS trong app Google Messages của mình. Tương tự như Facebook Messenger, người dùng có thể nhấn giữ vào một tin nhắn sẽ thấy hiện ra các Emoji để chọn 😁

2.Emoji_Reactions_RCS_Messages.jpg

Tình hình thì mình thấy RCS được phổ cập khá chậm, không biết bao giờ Việt Nam mình mới được hỗ trợ. Nhưng có còn hơn không, hy vọng Google cố gắng phổ cập sớm :D. Anh em Android có hóng không nào?

Quảng cáo



Theo: 1,2
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hồi năm ngoái có vụ kích hoạt RCS cho Message beta, mà bây giờ hết được rồi hay sao í
@ntdieu Cái đấy k phải beta, chắc google dùng để đi trình diễn nhưng bị xì ra nên ng dùng cài vào chơi tí 😂
@baotuan Beta tải về từ CH Play mà
@ntdieu À cái đấy là chương trình beta của bên dev nó tung ra. Ai muốn trải nghiệm phiên bản beta thì đăng kí như mọi cái app khác thôi. Hiện tại chương trình beta vẫn đang còn đó. Nhưng cái rcs là tính năng chứ k phải là bản beta của app message
Android lại học imes rồi
ngoisaola9
TÍCH CỰC
4 năm
@tamle_o Lại mắt nhanh hơn gì rồi! Tôi đang viết bằng 11promax đây! iMessage dùng từ khi nó bắt đầu đc giới thiệu! Nên đọc kỹ chứ đừng có a dua nhé
ngoisaola9
TÍCH CỰC
4 năm
@dtgame92 Thì hiểu là thế nhưng mình dùng app chính hãng nên nó sẽ ổn định hơn là cấp quyền cho một app của third party chứ!
romeo88vn
TÍCH CỰC
4 năm
@ngoisaola9 Bên trên k nói về app nhắn tin chính hãng mà nói về chuẩn mới của sms. Có hiểu sms là gì k? Nhắn tin với android ông có dùng imess đc không?
Ok. Nếu nói chính hãng như imess thì balckberry, xiaomi, samsung... đều có hết đó
Tôi cũng xài 3 đời iphone 6s+,7+,11 nên đừng thần thánh hoá imess như vậy
ngoisaola9
TÍCH CỰC
4 năm
@romeo88vn Vậy thì trx khi quote comment của người khác phải đọc. Tôi ko thần thánh bất cứ bên nào nhưng tôi nhìn nó khách quan và nói quan điểm của mình. Nếu nó là chính hãng xiaomi, ss hay bla...bla...mà ổn định thì sao phải dùng cái rcs hả? Đã nói là chuẩn mới thì phỉ áp dụng cho tất cả chứ?
Nhảy vào quote nhưng lại ko hiểu ngta đang nói về cái gì thì quote cho nó có ah?
Còn lâu lắm
Ko biết RCS khác gì Messenger, Zalo, Viber hay Whatsapp ko mà phải cần nhà mạng hỗ trợ. Chứng tỏ RSC là hàng lởm rồi, chứ mấy cái dịch vụ tin nhắn kia được lưu trữ trên Server của họ tha hồ mà đọc, khai thác thông tin.
@杜越英 Cái dùng qua sim nhà mạng đăng ký nó giống như đăng ký nick game có phí, chứ thực tế là qua vẫn qua server của Apple

https://en.wikipedia.org/wiki/IMessage

https://tinhte.vn/thread/apple-ly-giai-ve-kha-nang-bao-mat-cua-imessage.2259454/
Annotation 2020-05-18 150737.png
@centernc Ông có hiểu nó hoạt động thế nào ko mà phát biểu kiểu thế
@杜越英 khac toàn hoàn. RCS là chuẩn mới của SMS. tức là ko cần data nhé. trừ khi gửi ảnh hay file mới cần. Còn Imess mới chính xác là ko khác gì zalo Viber. chẳng qua là được cài sẵn thôi =))
@cuongnguyen208 Hoạt động như bài viết dẫn link trên kia kìa
concuuduc
TÍCH CỰC
4 năm
Vẫn thấy loại hình này nên ra mắt sớm. Đừng marketing rồi tịt nữa là ok
@haichin Cái này không phải của Google, RCS project do GSM đảm nhiệm (GSM chính là nơi tạo ra và quản lý SMS). Google chỉ là một (trong 11 công ty) góp phần phát triển RCS, và với tư cách dẫn đoàn Android thì họ đóng góp tương đối nhiều thôi. Không có google hoặc google bỏ cuộc thì RCS vẫn cứ tiếp tục phát triển.
@huyanh995 Tks bác đã mở mang! Nhưng thằng Gồ nó tích hợp vào Google massages mà còn mãi chả ăn thua, mình nghĩ Google nó bỏ cuộc thì khác nào nghỉ cái RCS này đi chứ còn định phát triển đến bao giờ.
@haichin Do cái RCS Standard nó vẫn đang phát triển, chưa đến mức ổn định (một phần do muốn tích hợp quá nhiều thứ vào đó). Đến lúc hoàn thiện rồi thì bên nhà mạng sẽ là nơi triển khai, duy trì, còn Google, SS hoặc bất kỳ phần mềm nào khác chỉ là đầu cuối để nhận, giải mã và hiển thị thông tin thôi. RCS được triển khai là điều k thể tránh khỏi rồi, SMS đã có từ 1985 và giới hạn 160 ký tự, quá lỗi thời hiện nay 😁.
@huyanh995 Ok bác, đã 160 ký tự lại thêm quả dấu tiếng việt nữa còn đc có tầm 60 ký tự.
Nên ra để đấu với imess
VozerHere
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giống iMessage của iOS thôi mà, hỗ trợ từ 5 năm trước r.
@VozerHere quan trong IOS nó là hệ điều hành đóng. Dễ làm hơn nhiều. Android có cả trăm thằng sx, đâu phải muốn tất cả sử dụng chung mà dễ. Ngay cái việc gửi file mà mỗi thằng phát triển 1 kiểu, đâu có gửi được cho nhau, trong khí Apple nó xài Airdrop chung cho tất cả.
@suvival198 Cái này không phải của Google, mà là của GSM họ đứng ra cùng với các công ty công nghệ và nhà sản xuất phát triển, với mục tiêu thay thế SMS. Đến một lúc RCS nó thực sự ổn định để đưa vào vận hành khai thác thì các nhà mạng sẽ shutdown SMS đi (y như việc shutdown GPRS/EDGE khi 3G, LTE đã phát triển). Đến khi đó thì các công ty sx điện thoại phải tích hợp vào thôi (kể cả Apple).
Đã xài và công nhận ngon hơn bản sms cũ 69 lần.
@sharinran141 Biết đâu ổng ở nước ngoài thì sao
@haichin Thì em ở Mỹ mà bác
@sharinran141 Dạ bạn bè người thân em bên này đều xài nó mà
@hypous Dạ đúng rồi em ở Wesminster, Orange County, California, USA mà
alllove_vn
TÍCH CỰC
4 năm
Phổ cập chậm vì thực ra không quan trọng lắm và không cần thiết cấp bách lắm
elgato
TÍCH CỰC
4 năm
@alllove_vn Phổ cập chậm quá không đồng đều sẽ làm mất hứng thú người dùng.
Phổ biến chưa, imess từ đời nào rồi, vẫn chưa có cái cách nào nt ngon lành
zquanghoangz
ĐẠI BÀNG
4 năm
Singapore đã thấy có nhé
Screenshot_20200518-141902_Messages.jpg
Hóng thôi
RCS còn mút mùa, đến giờ này mới có bấy nhiêu nước hỗ trợ chính thức. Mà VN thì đợi mấy ông nhà mạng đưa vào sử dụng còn mệt nữa 😫
joquynh
TÍCH CỰC
4 năm
thấy cũng bình thường thôi
elgato
TÍCH CỰC
4 năm
Mấy nước như Sing cỡ 2 tuần trước có thông báo support rồi mà.
cupido
TÍCH CỰC
4 năm
Đùa chứ các bạn ifan ngu thật đấy!
RCS là công nghệ tiếp theo của SMS chứ có phải imes nhà các bạn đâu. Với Google Messages có hỗ trợ RCS thì ko cần kết nối mạng (tức ko cần kết nối wifi hay 4G - phải nói rõ thế này cho mấy con cừu hiểu) thì vẫn xài được. Còn imes cũng chỉ là thằng nhắn tin giống zalo, fb mes, tele, whatapps thôi.
Apple đi sau về công nghệ thế này ifan có thấy tổn thương ko? ;)))
jacksparrbin
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cupido Cả đời bạn phải đi gáy đểu ifan để thanh minh có thấy mệt mỏi không
iamsahn
ĐẠI BÀNG
4 năm
các bạn ấy vẫn tự hào lắm kìa 😆 ko có 3g hay wifi ko hiểu cái imes của các bạn ấy để làm gì nữa 😃)
@cupido Phải bật data 3-4G lên mới dùng dc RCS nhé mai fen. Nhưng cái này khác mấy cái dịch zalo, vibe, whatapp..., vì server chuyển tin là server nhà mạng đang dùng, chứ k đi qua server của google. Có việc gì đừng có lôi đầu Google chém 😂.
quysuphuho
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tới mùa quýt là tới việt nam 😁
princez
CAO CẤP
4 năm
Thề là cái thằng GG hơi bị ngu khoản này. Một việc cực kỳ đơn giản (tính năng trong app) nhưng lại phải làm một cách cực kỳ phức tạp (cần nhà mạng hỗ trợ). Trước đây trong gói google app (android 4.0 trở về trước hay sao ấy) thì đã có mặc định cài sẵn Google Talk rồi, mà nếu đã dùng android chắc chắn đều phải dùng tài khoản gmail nên google talk đã mặc định được kích hoạt. Khi đó Google chỉ cần nâng cấp cái Talk có xác nhận số điện thoại để trở thành OTT là xong. Đây bố trẻ lại nâng cấp nó lên thành Hangout và mặc định không kích hoạt qua gmail, rồi lại ra đủ các thể loại Google Duo, Allo, Meet, Meet Chat, Message ... Pha xử lý cồng kềnh này làm người dùng android muôn đời đ" bao giờ có thể có được trình nhắn tin của riêng mình @@
princez
CAO CẤP
4 năm
@raudien Hình như bạn vẫn đang quan niệm rằng chi phí để tạo ra OTT rất tốn kém đến mức Google cũng không kham được thì phải 😆 Và bạn lại còn nghĩ chi phí để thuyết phục các nhà mạng trên toàn thế giới (hàng ngàn) chấp nhận RCS lại còn rẻ hơn là làm một cái OTT 😃) Và nếu vậy thì chắc bạn nghĩ Google làm ra mấy cái Hangout, Duo, Allo, Meet ... cho nó vui trước khi quyết định thực hiện RCS với giá "rẻ hơn nhiều" đúng không 😃)
princez
CAO CẤP
4 năm
@raudien Vấn đề chính là đó đó. Chi phí bạn bảo tốn tức là bao nhiêu? Và dựa trên hệ thống bạn nói (hệ thống máy chủ, DC.. chi phí cho đội ngũ vận hành, hỗ trợ chưa kể phần mềm server/client) hiện đang sẵn có của Google thì liệu rằng gánh thêm cái trình tin nhắn sẽ tăng thêm bao nhiêu % chi phí? Chính bạn đang sai lầm khi nghĩ rằng dịch vụ cho cả tỷ người sẽ cực kỳ tốn kém trong khi thực tế nó không đáng là gì khi so sánh với các dịch vụ khác mà họ (Google) đang triển khai. Hiện tại trong gói Gapps đã mặc định có Messenger, các hãng vẫn cài, nhưng không kích hoạt mặc định và đó cũng là thứ Google không thể ép các hãng. Đó mới là nguyên nhân. Nếu so với Youtube khi mà Google đổ vào đó cả chục tỷ đô la "mà đến 15 năm nay vẫn chưa có lợi nhuận", chiếm đến gần 10% tổng lưu lượng internet toàn cầu (chỉ đứng thứ 2 sau Netfilx) thì cái lý do bạn đưa ra cho cái chi phí hạ tầng của cái dịch vụ OTT không hợp lý ở bất cứ khía cạnh nào.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019