Nhà sáng lập Epic Games: SSD trên PS5 hiệu năng ngon hơn PC nhiều!

P.W
18/5/2020 11:17Phản hồi: 77
Nhà sáng lập Epic Games: SSD trên PS5 hiệu năng ngon hơn PC nhiều!
Trong bài viết trước, mình đã liệt kê vài điểm quan trọng để giúp đồ họa trên PS5 và Xbox Series X có được bộ cánh hình ảnh đẹp như hình render trong phim bom tấn, dù chưa chạm ngưỡng đời thực cho lắm, nhưng bước nhảy vọt về chất lượng hình ảnh là rất ấn tượng. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, Tim Sweeney, nhà sáng lập kiêm CEO của Epic Games trên Twitter cũng đã có những phân tích hết sức rõ ràng, nêu bật lên khả năng của SSD bên trong PS5 và khẳng định, kết hợp giữa tốc độ thô của SSD và kiến trúc I/O trên PS5 giúp tốc độ tải dữ liệu game của cỗ máy do Sony thiết kế ăn đứt cả những SSD M.2 ngon nhất trên PC.

Cũng cần giải thích thêm, sau khi đoạn demo của Unreal Engine 5 ra mắt và khiến người hâm mộ trên toàn thế giới bàng hoàng, nhiều người đã chỉ ra rằng, SSD M.2 NVMe trên PC, đặc biệt là những thanh SSD chuẩn PCIe Gen 4, đã có nhiều chiếc đạt tốc độ đọc ghi 5.5 GB/s. Thêm nữa, với một cỗ máy tính trang bị card đồ họa RTX 2070 Super cũng có thể chạy mượt đoạn demo kể trên, render thời gian thực chẳng thua gì PS5, vì đoạn demo này được render ở độ phân giải 1440p, upscale lên 4K, hệt như những gì PS4 Pro và Xbox One X đang làm với nhiều game hiện giờ.

Tinhte_Game1.jpg

Tim Sweeney giải thích như thế này, dĩ nhiên không quên đề cập đến những công nghệ tăng tốc đọc dữ liệu từ SSD trên desktop đang được nghiên cứu, ví dụ như NVDIMM mà Intel đang phát triển:

“Quan trọng nhất là khả năng tích hợp hệ thống và hiệu năng của toàn bộ hệ thống. Đem dữ liệu từ ổ cứng băng thông cao vào bộ nhớ chip xử lý đồ họa ở chất lượng gốc kèm thêm việc giải nén dữ liệu thông qua phần cứng trên PS5 cực kỳ hiệu quả. Phần mềm và phần cứng phối hợp cùng nhau để giảm tối đa độ trễ và tăng tối đa băng thông phần cứng xử lý game.


Những con số băng thông trên ổ cứng PC đều là số liệu lý thuyết từ ổ cứng vào kernel memory. Từ đó, dữ liệu phải chạy trên một con đường chậm chạp lòng vòng qua phần mềm giải nén dữ liệu, qua driver của GPU rồi mới đến được bộ nhớ dành cho chip xử lý đồ họa, khi ấy mới dùng được những dữ liệu đó. Con đường của dữ liệu đi trên PS5 hiệu quả hơn gấp nhiều lần. Đấy là chưa nói đến chuyện độ trễ.

Trên PC còn cả layering và overhead khi xử lý dữ liệu. Rồi sau đó là vấn đề khi đưa dữ liệu texture nén vào VRAM, đòi hỏi dữ liệu đi qua RAM, phần mềm giải nén, rồi gọi cả driver GPU để làm việc. Dĩ nhiên là, những gì Intel đang làm với công nghệ NVDIMM rất hứa hẹn, và có thể giúp quá trình truyền tải dữ liệu trên PC được cải thiện trong những năm tới.”

Tinhte_Game2.jpg


Mình cũng thấy hơi lạ khi Epic Games, cha đẻ Unreal Engine lại khen ngợi hết lời PS5, dù hầu hết những game độc quyền trên nền tảng này đều sử dụng engine phát triển game do chính nhà làm game tạo ra, như Decima của Guerrila (Horizon Zero Dawn), Naughty Dog Game Engine của Naughty Dog (Uncharted 4), hay engine tạo ra Spider-Man do Insomniac tự phát triển. Gần đây chỉ thấy hai game dùng Unreal Engine 4 phát hành độc quyền trên PS4 là Concrete Genie và Days Gone. Có thể, Epic Games thực sự ấn tượng với những gì PS5 có thể làm được trong tương lai gần, và làm việc trực tiếp với Sony để tạo ra đoạn demo mà anh em được xem vào cuối tuần vừa rồi. Họ muốn mượn PS5 để phô diễn khả năng của bộ engine cho tất cả các nhà làm game trên toàn thế giới, chứ không chỉ riêng các studio con cưng của Sony.

Trong khi đó trên Xbox Series X, Microsoft cũng ứng dụng kiến trúc Velocity Architecture để “tăng tốc độ stream dữ liệu asset đồ họa” và “sử dụng hiệu quả bộ nhớ trống” thông qua SSD NVMe tốc độ đọc thô 2.4 GB/s, phần cứng giải nén dữ liệu riêng, công nghệ Sampler Feedback Streaming và cuối cùng là API Direct Storage. Quan trọng hơn cả là, Microsoft cũng đã xác nhận sẽ đem Direct Storage API lên Windows, giúp tốc độ đọc dữ liệu từ SSD nhanh hơn.

Theo WCCFTech
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ nên thay SSD cho PS4 hay là nâng cấp lên PS5 đây ta?
@cuLong tùy game, game nào để ultra phân giải cao load sẽ nhanh hơn nhiều, đơn cử Rainbow Six Siege mình thường chơi là nhanh hơn đáng kể, Ultra nếu load trên HDD thì cực kỳ lâu thậm chí làm đồng đội chửi bạn hoặc out khỏi team vì quá lâu 😆 SSD thì 3 giây
kingtwo
TÍCH CỰC
4 năm
@Bạn và 500 Anh Em Tương thích ngược mà ngon lành 100% thì nên mua ps5
henriknguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bạn và 500 Anh Em mua luôn ps5, có tương thích ngược chơi thoải mái :3
Như hổ mọc thêm cánh rồi, SSD load game thì sướng phải biết
Ssd load game thì như thú 🙃
ntlvn
CAO CẤP
4 năm
Mod chắc đang cay sau khi phím chiến với fanboy PC masterace hay sao mà lên bài nâng bi ps5 liên tục 😁
@ntlvn Đâu, hai bà ngày mới làm 1 bài, tự nhiên hôm nay lên như tháo cống 😔
@P.W Topic nào zậy, cho hóng với =]]
@Rich Leon Đâu làm gì có =))))))))
@ntlvn 😆 thật sự,
Macole
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái PS5 unreal demo làm mình liên tưởng đến kiến trức chămpa cũng như Đông nam á mình.
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
Ba cái game bản đồ mở quá như witcher 3 far cry 5 asasin thì đồ họa cùi bắp phải rồi. Có ai chơi shadow of tomb raider chưa? Mấy cái di tích với người chi tiết đâu có thua cái clip unreal 5 đâu mà nâng bi dữ vậy. Xét về chuyển động thời tiết thì witcher 3 ngon nhất
@traitay95 Hiện tại về thời tiết thì red dead redemption 2.
@traitay95 vl, thấy shadow of tom raider đồ họa tuy đẹp nhưng ko có tính realistic, đoạn demo cực kì chân thật nhé. đặt biệt là các tia sáng phản chiếu, khả năng tái hiện tia sáng phản xạ trên bề mặt vật liệu tạo nên sự chân thực của nó.
SSD NVMe PCIe 4.0 trên PC thực tế cũng ko nhanh hơn nhiều so với SATA3.
Từ HDD (200Mb/s) lên SSD Sata3 (500MB/s) là cả một sự khác biệt, thời gian load game có thể giảm hơn 1 nửa, nhưng từ Sata3 lên NVMe PCIe Gen 4 (5,5Gb/s) cũng ko nhanh hơn là bao, dù lý thuyết là nhanh hơn 10 lần.
Ví dụ 1 game load trên NMVe mất ~20s thì SATA3 cũng chỉ mất ~22s, nhanh hơn 2s. Những game nhẹ load nhanh thì sự khác biệt là gần như ko thấy.
PhoenixThuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Scorpius DLord 1 số game load khá khủng nhé bác.
Với bác chắc chưa mod game bao giờ rồi. Mình mod Skyrim cả trăm GB, NVMe load nhanh lắm nhé.
@PhoenixThuan xin tên game "load khá khủng" mà bạn nói.
PhoenixThuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Scorpius DLord Battlefield, GTA IV,... haizzz
Nên nhớ load phụ thuộc nhiều yếu tố. Bạn chạy setting nặng thì nó load các file texture nặng, lúc đó load time mới đáng kể. Bạn chưa từng mod game với các gói texture vài chục GB thì ko hiểu đc đâu.
Và tuy nói là nhanh hơn chỉ vài s, nhưng trải nghiệm chơi sẽ tăng đáng kể đấy. Game ko chỉ load 1 lần duy nhất mà load rất nhiều lần trong khi chơi.
@Scorpius DLord một số tác vụ có thể không nhanh hơn đáng kể vì nó không phụ thuộc nhiều vào ổ cứng, còn các tác vụ ngốn ổ cứng thì khác biệt đáng kể nha.
akb48
TÍCH CỰC
4 năm
Đợi đầu tháng 6 Sony tổ chức event giới thiệu thêm demo game độc quyền và có thể là ra mắt máy lun, hy vọng ko bị hoãn.
Học cấp 3 thì ao ước có tiền để mua bộ Playstation để chơi, giờ đi làm có tiền lại không còn thú vui với game 😀
@trantrungtu 😆 tôi cũng thích mua mấy lần mà lại nghĩ ra quán vui hơn, chơi nhà ai chơi lại vứt xó
Phoenix92
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trantrungtu giờ mua PS rồi đợi tới tết đám bạn thân về rồi ngồi chơi pes thui ;))) đi làm là thế ;)))
Đúng là cái SSD là thứ quan trọng nhất, mà cái game chạy trên UE 5 của Epic ảo quá, có vẻ show off là nhiều
Meliodas3001
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mikeknowsme "Đúng là cái SSD là thứ quan trọng nhất" LMAO.
@Meliodas3001 Ssd chậm xem sốg được không? Cười gì
Meliodas3001
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mikeknowsme "quan trọng nhất" =/= "chậm" LOL.
henriknguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Meliodas3001 thế ô biết sao game dạo này lên tận 100gb không ?
gabaybong
ĐẠI BÀNG
4 năm
hình ảnh bài viết là trong game đó hả, đẹp quá vậy !
Thêm 1 lý do nữa cho fan hâm mộ trong chậm trễ của Sony khi đưa PS5 đến tay người dùng
henriknguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lê Huyền Vân ps5 có bị delay đâu bạn ?
Nói vậy Fanboy PD...ửa lộn PC tức nổ....rồi sao =]]]]
Người ta vô liêm sĩ cài game Rách để tiền mua phần cứng, h nói chỉ mạnh lý thuyết thì sao mấy ảnh chịu được =]]]]]
@Rich Leon Oan quá bao đại nhân, tôy có cả pê cê lẫn ps mà 😔
PhoenixThuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rich Leon Xàm shit.
PC là PC, console là console.
PC làm đc những thứ console ko làm đc. Mỗi người chọn theo nhu cầu của mình.
hunter9x08
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dm giá con 2070 vu vơ bằng xừ ps5 rồi.
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mấy bác so sánh pc với console thì nên so sánh ngày đầu nó mới ra, chứ đừng chờ đến cuối đời rồi mới bảo console không bằng pc.
Cá nhân em thấy đám pc bao giờ cũng phải chờ bọn console nó ra hệ mới thì game nó mới chịu đổi đời cho pc. Cảm giác pc như hít ké thì đúng hơn.
Mà để có con pc mượt mà đám game với chất lượng đồ họa như ps5 hiện tại thì quả thật, nhìn cái giá đúng là muốn ngất 😆
500 xu mà pc chơi đc như ps5 thì đúng là phải tát cho trăm cái mới tỉnh 😔(
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@yxmikan1 Điện đóm cũng dễ thở hơn nhiều bác ạ. Mình thì PC để làm việc chủ yếu, chơi game thì chỉ có console với handheld. Chứ đua cấu hình chơi game PC tới nóc thì chịu không nổi :(, có xèng rủng rỉnh thì lại chuyện khác 😁
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@DearGodVN Quan trọng hơn nữa là mấy tựa game độc quyền lại toàn game mình thích bác à. PC có mà mút mùa ko có mà chơi. :((((
PhoenixThuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@yxmikan1 Còn tùy game mà bạn chơi. Mình thích mod game như Skyrim nên chả đụng vào console làm gì.
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
4 năm
@PhoenixThuan Pc có cái mod thì công nhận bá đạo thật 😆
Có ai như tôi hok chờ PS 6 ra để mua PS 5 =))
@hoangbach1612 đến lúc đấy bác lại bảo "già rồi ko thích game" cho coi
Quá ok

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019