Trong bài viết trước, mình đã liệt kê vài điểm quan trọng để giúp đồ họa trên PS5 và Xbox Series X có được bộ cánh hình ảnh đẹp như hình render trong phim bom tấn, dù chưa chạm ngưỡng đời thực cho lắm, nhưng bước nhảy vọt về chất lượng hình ảnh là rất ấn tượng. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, Tim Sweeney, nhà sáng lập kiêm CEO của Epic Games trên Twitter cũng đã có những phân tích hết sức rõ ràng, nêu bật lên khả năng của SSD bên trong PS5 và khẳng định, kết hợp giữa tốc độ thô của SSD và kiến trúc I/O trên PS5 giúp tốc độ tải dữ liệu game của cỗ máy do Sony thiết kế ăn đứt cả những SSD M.2 ngon nhất trên PC.
Cũng cần giải thích thêm, sau khi đoạn demo của Unreal Engine 5 ra mắt và khiến người hâm mộ trên toàn thế giới bàng hoàng, nhiều người đã chỉ ra rằng, SSD M.2 NVMe trên PC, đặc biệt là những thanh SSD chuẩn PCIe Gen 4, đã có nhiều chiếc đạt tốc độ đọc ghi 5.5 GB/s. Thêm nữa, với một cỗ máy tính trang bị card đồ họa RTX 2070 Super cũng có thể chạy mượt đoạn demo kể trên, render thời gian thực chẳng thua gì PS5, vì đoạn demo này được render ở độ phân giải 1440p, upscale lên 4K, hệt như những gì PS4 Pro và Xbox One X đang làm với nhiều game hiện giờ.
Tim Sweeney giải thích như thế này, dĩ nhiên không quên đề cập đến những công nghệ tăng tốc đọc dữ liệu từ SSD trên desktop đang được nghiên cứu, ví dụ như NVDIMM mà Intel đang phát triển:
“Quan trọng nhất là khả năng tích hợp hệ thống và hiệu năng của toàn bộ hệ thống. Đem dữ liệu từ ổ cứng băng thông cao vào bộ nhớ chip xử lý đồ họa ở chất lượng gốc kèm thêm việc giải nén dữ liệu thông qua phần cứng trên PS5 cực kỳ hiệu quả. Phần mềm và phần cứng phối hợp cùng nhau để giảm tối đa độ trễ và tăng tối đa băng thông phần cứng xử lý game.
Cũng cần giải thích thêm, sau khi đoạn demo của Unreal Engine 5 ra mắt và khiến người hâm mộ trên toàn thế giới bàng hoàng, nhiều người đã chỉ ra rằng, SSD M.2 NVMe trên PC, đặc biệt là những thanh SSD chuẩn PCIe Gen 4, đã có nhiều chiếc đạt tốc độ đọc ghi 5.5 GB/s. Thêm nữa, với một cỗ máy tính trang bị card đồ họa RTX 2070 Super cũng có thể chạy mượt đoạn demo kể trên, render thời gian thực chẳng thua gì PS5, vì đoạn demo này được render ở độ phân giải 1440p, upscale lên 4K, hệt như những gì PS4 Pro và Xbox One X đang làm với nhiều game hiện giờ.
Tim Sweeney giải thích như thế này, dĩ nhiên không quên đề cập đến những công nghệ tăng tốc đọc dữ liệu từ SSD trên desktop đang được nghiên cứu, ví dụ như NVDIMM mà Intel đang phát triển:
“Quan trọng nhất là khả năng tích hợp hệ thống và hiệu năng của toàn bộ hệ thống. Đem dữ liệu từ ổ cứng băng thông cao vào bộ nhớ chip xử lý đồ họa ở chất lượng gốc kèm thêm việc giải nén dữ liệu thông qua phần cứng trên PS5 cực kỳ hiệu quả. Phần mềm và phần cứng phối hợp cùng nhau để giảm tối đa độ trễ và tăng tối đa băng thông phần cứng xử lý game.
Những con số băng thông trên ổ cứng PC đều là số liệu lý thuyết từ ổ cứng vào kernel memory. Từ đó, dữ liệu phải chạy trên một con đường chậm chạp lòng vòng qua phần mềm giải nén dữ liệu, qua driver của GPU rồi mới đến được bộ nhớ dành cho chip xử lý đồ họa, khi ấy mới dùng được những dữ liệu đó. Con đường của dữ liệu đi trên PS5 hiệu quả hơn gấp nhiều lần. Đấy là chưa nói đến chuyện độ trễ.
Trên PC còn cả layering và overhead khi xử lý dữ liệu. Rồi sau đó là vấn đề khi đưa dữ liệu texture nén vào VRAM, đòi hỏi dữ liệu đi qua RAM, phần mềm giải nén, rồi gọi cả driver GPU để làm việc. Dĩ nhiên là, những gì Intel đang làm với công nghệ NVDIMM rất hứa hẹn, và có thể giúp quá trình truyền tải dữ liệu trên PC được cải thiện trong những năm tới.”
Mình cũng thấy hơi lạ khi Epic Games, cha đẻ Unreal Engine lại khen ngợi hết lời PS5, dù hầu hết những game độc quyền trên nền tảng này đều sử dụng engine phát triển game do chính nhà làm game tạo ra, như Decima của Guerrila (Horizon Zero Dawn), Naughty Dog Game Engine của Naughty Dog (Uncharted 4), hay engine tạo ra Spider-Man do Insomniac tự phát triển. Gần đây chỉ thấy hai game dùng Unreal Engine 4 phát hành độc quyền trên PS4 là Concrete Genie và Days Gone. Có thể, Epic Games thực sự ấn tượng với những gì PS5 có thể làm được trong tương lai gần, và làm việc trực tiếp với Sony để tạo ra đoạn demo mà anh em được xem vào cuối tuần vừa rồi. Họ muốn mượn PS5 để phô diễn khả năng của bộ engine cho tất cả các nhà làm game trên toàn thế giới, chứ không chỉ riêng các studio con cưng của Sony.
Trong khi đó trên Xbox Series X, Microsoft cũng ứng dụng kiến trúc Velocity Architecture để “tăng tốc độ stream dữ liệu asset đồ họa” và “sử dụng hiệu quả bộ nhớ trống” thông qua SSD NVMe tốc độ đọc thô 2.4 GB/s, phần cứng giải nén dữ liệu riêng, công nghệ Sampler Feedback Streaming và cuối cùng là API Direct Storage. Quan trọng hơn cả là, Microsoft cũng đã xác nhận sẽ đem Direct Storage API lên Windows, giúp tốc độ đọc dữ liệu từ SSD nhanh hơn.
Theo WCCFTech