Trải nghiệm game MotoGP 20: Rốt cuộc đua xe máy hay đua ô tô khó hơn?

P.W
20/5/2020 12:46Phản hồi: 50
Trải nghiệm game MotoGP 20: Rốt cuộc đua xe máy hay đua ô tô khó hơn?
Từ năm 2013, nhà phát triển game đến từ Milan, Ý, Milestone srl đã có được bản quyền phát triển game đua xe ăn theo mỗi mùa giải MotoGP hàng năm, và năm nay là phiên bản thứ 8 họ cho ra mắt, sau khi giành được quyền phát triển từ tay Capcom. Nếu có một cụm từ mô tả phiên bản game MotoGP năm nay, có lẽ “không thỏa hiệp” sẽ là cụm từ đúng đắn.

Tinhte_Moto2.jpg

Mình rất mê game đua xe mô phỏng, vì cảm giác tốc độ của nó không giả tạo như Need For Speed hay Forza Horizon. Nhưng bù lại, những game mô phỏng, hệt như cái tên gọi của nó, tạo ra thử thách khó khăn hơn nhiều so với những game đua xe casual. Anh em phải “học”, đúng nghĩa đen, học cách làm thế nào điều khiển cỗ máy tốc độ không có những hỗ trợ lái như xe bản thương mại, không có TCS, ABS hay bất kỳ cơ chế điện tử nào kiểm soát 4 chiếc bánh xe. Anh em sẽ phải học cách nhấp phanh để không bị khóa bánh, học cách vào ga để không bị mất lái, học cách giành đường đua đẹp nhất để có thời gian ngắn nhất hoàn thành mỗi vòng đua. Thậm chí trong vài trường hợp cá biệt, game mô phỏng giờ đây còn khó như đua xe ngoài đời thật, lên xuống số phải nhấp nhả côn ga để giữ đúng vòng tua, vào số mượt nhất.

Tinhte_Moto6.jpg Tinhte_Moto10.jpg Tinhte_Moto9.jpg

Nhưng tất cả những gì mình mô tả trên đây đều dựa vào kinh nghiệm chơi game đua ô tô mô phỏng. Còn với MotoGP, hai ngày đầu tiên trải nghiệm game, mình bị ngợp. Không phải ngợp vì cảm giác tốc độ, cũng không phải ngợp vì đồ họa quá ấn tượng, mô tả từng góc cạnh của những chiếc xe nghìn phân khối, mà là ngợp vì “learning curve” của trò chơi, những kiến thức mà chưa bao giờ mình biết, chưa bao giờ phải thực hành và chưa bao giờ có trong game đua ô tô.


Nếu anh em hỏi đua xe máy khó hơn đua ô tô như thế nào, có lẽ giờ mình đã có câu trả lời tạm thỏa mãn, dựa trên những kinh nghiệm chơi game mô phỏng. Hãy đặt điều kiện giả sử như thế này, trong đua ô tô, anh em phải chạy càng nhanh càng tốt, nhưng vẫn phải để ý đến cảm giác của đầu xe, đuôi xe, bánh sau có mất lái vì ga quá đà (oversteering) hay vào cua chậm quá khiến mất lợi thế hay không. Nhưng với đua xe máy, anh em phải để tâm tới tất cả những điều đó, cộng thêm trở ngại lớn không kém nữa: Thăng bằng.


Trong ô tô thì cần gì thăng bằng, còn xe máy chỉ có 2 bánh, đôi khi vào cua ga quá đà thì không chỉ văng khỏi đường đua lý tưởng, tạo cơ hội cho đối thủ, mà còn ngã hẳn ra rìa luôn. Tương tự ở tốc độ cao, downforce đôi khi còn phụ thuộc vào chính cơ thể của tay đua có “núp gió” hiệu quả hay không nữa. Vào cua nếu phanh không cẩn thận, nhẹ thì sẽ bị khóa bánh trước, dẫn đến “bốc đít”, nặng thì trật bánh, ngã. Những thứ đó, như mình đã nói, chưa bao giờ phải trải nghiệm trong game đua ô tô mô phỏng. Giờ không chỉ phải để ý đến ga, đến phanh, đến đánh lái, mà còn phải kết hợp cả phanh trước phanh sau, kết hợp vị trí cơ thể và kết hợp vừa vào cua vừa vít ga một cách hợp lý.

Ngợp, là điều tất yếu.

Nhưng chính sự ngợp đó lại khiến cảm giác vít ga xé gió nhưng vẫn đi đúng vào điểm lý tưởng của một khúc cua, vượt qua đôi ba đối thủ cùng một lúc ở một khúc cua nhờ vào khe hở chỉ mới tồn tại chưa đầy một giây trước đó trở thành cảm giác thống khoái nhất mỗi chặng đua.

Chơi thử hai phiên bản trước là MotoGP 18 và 19, phải dành tặng lời khen ngợi cho Milestone, khi phiên bản game năm nay, họ đã tạo ra được một trải nghiệm giống hệt như những gì các tay đua nổi tiếng cảm nhận trong mỗi chặng đua. Nhưng cũng có một vấn đề nhỏ xinh. Anh em sẽ phải tìm hiểu thực sự cẩn thận từng chi tiết của một chiếc xe đua, từ lốp, độ cứng của phuộc trước, phuộc sau, phanh, hệ thống điện tử, vân vân và mây mây. Dám khẳng định, chơi xong game này, anh em sẽ học được rất nhiều những kiến thức thật sự hữu ích về MotoGP.

Tinhte_Moto5.jpg Tinhte_Moto12.jpg

Cảm giác đã nhất có lẽ chính là tùy chọn góc nhìn thứ nhất của game. Thay vì cố định ở vị trí đồng hồ đo của xe, góc nhìn thứ nhất này theo dõi chính xác cử động đầu của tay lái, từ khom lưng núp gió, nhấp nhổm trên xe để dạt người ôm cua. Cảm giác thì đã, nhưng thời gian làm quen cũng kha khá dài vì ở góc nhìn này không có cảm giác của xe, không nhận diện được đuôi xe có bị văng do oversteering hay không, ôm cua vít ga hơi lỡ tay rất dễ ngã.

Quảng cáo


Tinhte_Moto11.jpg Tinhte_Moto13.jpg Tinhte_Moto14.jpg Tinhte_Moto15.jpg

Lốp trước lốp sau thậm chí còn được chia thành 3 vùng khác nhau phụ thuộc vào từng khúc cua, và phải chăm chút cho chúng nếu không muốn thời gian hoàn thành mỗi vòng đua bị ảnh hưởng. Chung quy, cũng là một vài thứ đầy bổ ích học được khi chơi game.

Tinhte_Moto3.jpg Tinhte_Moto4.jpg

Vì cũng là một trò chơi có bản quyền chính thức của giải đua, nên giống hệt như F1 2019 của Codemasters, MotoGP 20 có đủ bản quyền của các đội đua, từ mô hình xe, đến tay đua và thậm chí cả các nhà tài trợ nữa. Điều này, cộng với đồ họa của game, tạo ra trải nghiệm chân thực nhất cho các fan của MotoGP. Cũng phải đồng ý rằng, với Unreal Engine 4, từng cỗ xe đều được khắc họa chi tiết đến ngỡ ngàng, từ thân xe nhựa bóng, đến những chi tiết kim loại hay sợi carbon của từng cỗ chiến mã. Đường đua mới ra mắt năm nay tại Phần Lan cũng góp mặt.

Tinhte_Moto1.jpg

Nhưng trớ trêu thay, giống hệt như rất nhiều game đua xe khác, dù có bản quyền, nhưng MotoGP 20 lại không để tâm nhiều đến việc khắc họa gương mặt của các tay đua nổi danh ngoài đời thực. Nhìn Dovizioso hay Alex Rins dưới đây hơi creepy, mắt trắng dã trông khá gớm, hệt như những gương mặt các tay đua trong F1 2019 mình chơi hàng ngày vậy:

Quảng cáo


Tinhte_Moto7.jpg Tinhte_Moto8.jpg

Mình bỏ theo dõi MotoGP khá lâu rồi, nên giống như rất nhiều anh em, giờ mình chỉ biết nhõn có ba cái tên: “Giáo sư” Valentino Rossi, Marc Marquez và Andrea Dovizioso. Nhưng bù lại, những huyền thoại của thế hệ cũ vẫn hiện diện, với cỗ xe khiến tên tuổi của họ nổi danh: Kenny Roberts Jr., Casey Stoner, Max Biaggi, Nicki Hayden, Dani Pedrosa,… Thậm chí những cái tên của thời kỳ xe 2 thì 500cc cũng xuất hiện: Michael Doohan, John Kocinski, Kevin Schwantz và cả Norifumi Abe nữa. Tuổi thơ dữ dội là đây chứ còn đâu?

Mình có một cảm giác, ấy là ngay cả khi hạ hết độ khó của game xuống, bật hết những tính năng hỗ trợ người lái lên, game vẫn có cảm giác không dễ dàng hơn một chút nào cả. Nó cứ như cảm giác hồi 5 tuổi được bố dạy chạy xe đạp, lóng ngóng không biết làm thế nào để giữ thăng bằng vậy. Giá như Milestone cập nhật thêm một chút gì đó liên quan đến hướng dẫn chơi, cùng những lý thuyết có giá trị để thưởng thức game, thì trải nghiệm MotoGP 20 sẽ không kén người chơi như thế này.

Cuối cùng phải thừa nhận, đua xe máy khó hơn đua ô tô nhiều, rất nhiều. Nhưng một khi đã làm chủ được tay lái, quen với từng cỗ chiến mã, cảm giác tốc độ sẽ là thứ khiến anh em háo hức trải nghiệm. MotoGP 20 có lẽ là một trong số những game mô phỏng tốc độ khó tiếp cận nhất, nhưng lại hấp dẫn nhất nhờ chính những gì nó đem lại cho người chơi. Game đang được bán với giá khá rẻ trên Steam, 390 ngàn Đồng: https://store.steampowered.com/app/1161490/MotoGP20/

MotoGP™20 on Steam

This year, experience all the thrills of the more-complete-than-ever Managerial Career mode and enjoy new technical improvements and graphics. Customize your bike and suit! Compete against the MotoGP™ legends or challenge your friends online!
store.steampowered.com
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có bộ xe giả lập chơi mới sướng được
@trainoitrull bộ logi cũng vừa ko mắc 😁
@trainoitrull Có . Quan trọng là tiền .
N4S thì đúng chứ mình thấy mấy game Forza, GT mà chỉnh về full manual lái cũng chua chứ ko dễ tí nào. Chỉ có cái là Forza GT quá nhiều xe không thể mô phỏng tất cả như MotoGP hay F1
VO7T
TÍCH CỰC
4 năm
@nightwish47 Chủ thớt đang nhắc tới Forza Horizone chứ không phải Forza Moto sport
ĐÙA CHỨ ÔNG LÀM ĐỒ HOẠ GAME NÀY CHẮC GHÉT MẤY EM PG. TẠO HÌNH XẤU KO THỂ TẢ.

Chắc trong lúc chờ đua nhìn quả này ám ảnh cmnl, éo đua nổi quá. @@
5025376_Tinhte_Moto8.jpg
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
@Anh Hung Thoi Dai Đẹp vậy mà chê
thanhhong7d
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Anh Hung Thoi Dai đó là cả cty game không thích gái xinh thì phải. ông nào nhắm mắt duyệt cho đc nhân vật này
GragonV
CAO CẤP
4 năm
@ha26 Vậy mà cũng khen đc hả bác 😆)
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
@GragonV Kaka vui thôi
Game bây giờ đồ họa đẹp không tưởng được.
Hồi đó chơi ps cũng mê đua xe moto như này, đập nhau, đập luôn cả cảnh sát 😁 cười đã luôn.
kale9699
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tèo bánh bèo Trò này có từ hồi PS2. tuổi thơ dữ dội cầm tay cầm đập nhau
đẹp hết, trừ bọn người
Xưa chơi trên Xbox thấy khó chơi kinh
mrqd
TÍCH CỰC
4 năm
MotoGP đua khó hơn đua ô tô. Xưa 1 thời khoái môn này, lúc đầu không biết chơi toàn hãm phanh sau, không vào cua nổi, sau mới rành muốn bắt cua phải dùng phanh trước!
tier
ĐẠI BÀNG
4 năm
@FA Club HA mấy bác nên thử những đoạn cua có một ít cát và bóp phanh trước khi đang cua để trải nghiệm đi
iKaris
CAO CẤP
4 năm
@mrqd Ngoài đời vào cua cứ thắng số bức tốc là ngon.
FA Club HA
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tier =)) vô cua mà gặp cát thì xe chạy bình thường cũng còn cầu nguyện nữa là bóp thắng. Bác nói thế thì nói làm gì, nếu bác muốn biết vào cua có bóp thắng trước được không thì kiếm trail braking coi thử xem sao nhé.
Xe em thì ghẻ lở thôi nhưng cũng nhiều lần khá rén nhờ mấy pha ôm cua mà phải rà thắng rồi nên bác không cần phải kêu em thử làm gì.
An toàn nhất là chạy kiểu gì cho đỡ phải dùng thắng hahahaha
unamed8x
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tier Đường cát thì không bóp thắng ôm cua vẫn té nhé bạn. Còn chạy xe PKL đa số bóp thắng trước, ít khi nào thắng sau. Chỉ đạp thắng sau khi đang chạy nhanh cần thắng gấp nhé. Ôm cua mà thắng chân thì đạp mỏ ngay. Chưa chạy thì nên im lặng mà lắng nghe nha bạn.
Chơi game thì thấy đua moto khó hơn. Ngoài đời thì thấy đua f1 khó hơn vì nặng chiến thuật hơn
Game thì rẻ mà đồ chơi game không rẻ tí nào.
nhìn e gái xấu quá
bo_beoxxl
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đua xe máy khó hơn rất nhiều so với đua ô tô (so sánh góc độ là Simulation)
@bo_beoxxl Xe máy có ai đâu mà đua bác.
POP.Super
TÍCH CỰC
4 năm
mỗi cái sẽ có độ khó khác nhau. Cái nào cũng cần phải học và trau dồi lên thêm kiến thức. Thuần phục và làm chủ được con xe rồi thì mọi thứ sẽ thành đơn giản 😁
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
Nhìn phê quá
DrStrange
TÍCH CỰC
4 năm
nhìn đồ họa đẹp thiệt
kidsida
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hồi xưa nhà chỉ có con máy ghẻ, down dc bản motoGP 3 bản portable hạ cấu hình xuống, chơi ngày đêm mê mẩn 1 thời, nhưng mà hồi đó ko biết mấy cái kỹ thuật như trên, chỉ có suy nghĩ bấm giống y như mấy game mario kart, tới khúc cua là dift vèo vèo, bới vậy chỉ chơi dc rockie, đẩy lên pro ăn hành sml
Làm nhớ lại hồi đầu mới chơi F1 trên PS @@
copyowl
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thôi bỏ, ^^
Chơi game mà khó quá à. Xuống nhà, vác con xe vô Đại Nam chạy nhanh hơn và có cảm giác còn đã hơn.
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
4 năm
Game chân thật quá
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
@Jinnie KTL Cũng ngon mà ta
koumyougen
TÍCH CỰC
4 năm
Forza Horizon mà không phải đua xe mô phỏng hả mod 😔
VO7T
TÍCH CỰC
4 năm
@koumyougen Ko, Forza Moto sport mới là mô phỏng. Forza Horizone chỉ là game Arcade thôi.
koumyougen
TÍCH CỰC
4 năm
@VO7T Ko phải đâu bạn ơi, Motorsport hay Horizon đều cho tùy biến lối chơi từ cấp độ Casual (hay Arcade) lên Simulation. Horizon cho tùy biến tương đương Motorsport từ mức độ chân thực khi lái hay tùy chỉnh xe chuyên nghiệp. 2 bản này chỉ phân biệt là Motorsport thì là chơi ở đường đua chính quy, với nhiều giải đấu nổi tiếng có trong thực tế, còn Horizon là bản dành cho nhiều loại đường đua khác nhau, đa dạng về địa hình, giải đua là do Microsoft tạo ra và khác biệt lớn nhất là Horizon là game thế giới mở, chỉ vậy thôi. Còn về độ hardcore thì 2 game này tương đương nhau.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019