Dell G5 15 SE sẽ có công nghệ AMD SmartShift giống PlayStation 5

Duy Luân
21/5/2020 23:11Phản hồi: 47
Dell G5 15 SE sẽ có công nghệ AMD SmartShift giống PlayStation 5
Dell vừa làm mới chiếc máy tính chơi game G5 15 SE (2020), nó này dùng CPU Ryzen 4000 series mới và GPU Radeon RX 5600M. Bộ xử lý đồ họa này mạnh tương đương với NVIDIA RTX 2060, tuy nhiên nó sử dụng kiến trúc đời đầu (AMD RDNA) và không có ray tracing. Tuy nhiên, AMD nói rằng con GPU này vẫn đủ mạnh và thậm chí khi họ benchmark thì nó còn hơn cả RTX 2060.



Vì sao lại thế? Đó là nhớ vào công nghệ SmartShift, cũng là công nghệ được AMD và Sony đem lên chiếc PlayStation 5 sắp tới. SmartShift sẽ tự động chuyển phần tải nặng cho CPU hoặc GPU tùy theo tác vụ bạn đang làm. Ví dụ khi bạn chơi game thì nó đẩy phần tải nặng về cho GPU, còn khi bạn làm phim, xuất phim thì nó đẩy phần nặng cho CPU. Tuy theo tác vụ cần gì thì SmartShift sẽ tự động điều chỉnh.

Để điều khiển vụ này, AMD sử dụng các thuật toán machine learning để dự đoán xem bạn đang làm gì và điều chỉnh lại.

494774_SmartShift_Dell_GamingCreation_1920x1080_2.jpg


Chưa hết. Bình thường CPU và GPU nằm riêng nhau, chúng dùng BIOS và hệ điều hành để giao tiếp với nhau. Khi bạn mua 1 cái laptop dùng CPU Intel và GPU NVIDIA, chúng là hai linh kiện vật lý riêng nhau. Còn nếu bạn mua laptop không có GPU rời, máy sẽ dùng GPU tích hợp ngay trong chip CPU.

SmartShift hơi khác chút. CPU và GPU trong các máy hỗ trợ SmartShift vẫn nằm riêng, nhưng chúng chia sẻ chung miếng tản nhiệt, và đặc biệt là được “ghép đôi” với nhau để hoạt động giống nhau cách mà GPU tích hợp trong CPU vận hành. AMD có chia sẻ hướng dẫn tích hợp cho các hãng laptop để biến điều đó thành hiện thực.

cover_home_amd_smartshift.jpg


Lợi ích của việc này đó là CPU, GPU sẽ trao đổi dữ liệu với nhau nhanh hơn, giảm đi phần năng lượng không cần thiết (tức là pin lâu hơn) khi thông tin phải đi qua chip, BIOS, rồi lại hệ điều hành, chưa kể những ứng dụng hay driver khác nữa. “Cách mà SmartShift chạy đó là mọi việc liên lạc giữa CPU, GPU đều diễn ra theo thời gian thực trong 2 mili giây giữa hai con chip. Hệ điều hành không biết, không quan tâm những gì đang diễn ra. Và vì nó diễn ra ở tầng vật lý nên phần mềm nào cũng sẽ hưởng lợi. Nó cũng thông minh vì hiểu được công việc đang chạy ở bất kì thời điểm nào.”

Một số nhà sản xuất khác cũng có thể làm theo cách tương tự, nhưng sự phối hợp giữa hai công ty sẽ tốn thời gian, chi phí hơn, hoặc họ phải dùng phần mềm để làm cho điều này diễn ra, không hiệu quả như cách AMD làm SmartShift.

Kết quả là CPU và GPU sẽ hoạt động hiệu quả hơn, tỏa ra ít nhiệt hơn, pin laptop của bạn chạy được lâu hơn, hiệu năng cũng được cải thiện. Trên con Dell G5, SmartShift có thể đem lại phần cải thiện hiệu năng lên tới 14%. Chưa biết phần cải thiện trên PS5 sẽ là bao nhiêu.

Lưu ý rằng công nghệ SmartShift này chỉ có trên laptop và các máy như PS5 thôi. Máy bàn sẽ không có.

Quảng cáo


AMD chia sẻ thêm trong các năm tới họ sẽ rất tập trung vào hiệu năng và SmartShift sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch này.

Về phần chiếc Dell G5, giá của nó sẽ dưới 1000$, CPU Ryzen 5 4600H 6 nhân, hoặc Ryzen 7 4800H 8 nhân, hoặc nhiều tiền hơn nữa thì bạn option lên Ryzen 9 4900H 8 nhân.

q15wvz8mriyd3cte5xrz.png

Nguồn: Gizmodo
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Máy chơi game mà lại ko có ray tracing thì chán nhỉ
@trainoitrull trên laptop thì chắc chưa cần raytracking lắm, vì độ sáng màn hình thấp với lại nhỏ nữa, xem không đã mắt, chưa kể để dùng raytracking thì cũng yêu cầu màn HDR...áp 1 đống thứ lên con laptop bé tẹo thì khó
TTX_412
TÍCH CỰC
4 năm
@hieu282828 Bác có thể cắm ra màn hình ngoài mà, không ít người dùng cách này đâu
seal2002
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ninzablade AMD hàng giá rẻ mà, ai thích hàng mới mạnh, mượt thì Đội xanh mà quất, bình dân thì AMD 😁
ninzablade
ĐẠI BÀNG
4 năm
@seal2002 hàng tầm trung mới có nhiều người mua nhất, hàng cao cấp cỡ con i9 10900HK nhét vào mấy con laptop mỏng nhẹ cỡ này chỉ để pro, lòe mấy con gà
Có vẻ là đỉnh rồi đây, bản chất SmartShift là cho chính những hệ thống công suất thấp như thế này mà.
song kiếm hợp bít
conco119
TÍCH CỰC
4 năm
Lợi thế khi làm cả CPU lẫn GPU.
tốt quá, ko biết AMD coi 4k HDR10+ có đè đầu con CPU ra xử lý 1 phần ko hay con GPU mới này gánh hết?
Chánh Khoa
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vậy mua con lap vừa chơi game vừa edit ảnh ọt, dựng video ngon hơn ps5 rồi
roycaro5151
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái này khi nào làm việc đòi hỏi render hay xuất hình chạy code , tính toán thì rất cần thiết, tận dụng được tối đa nhưng gì dàn PC đang có.
qwarl
TÍCH CỰC
4 năm
@roycaro5151 chỉ có trên ps5 hay lap thôi chứ ko có trên pc bác ạ
roycaro5151
ĐẠI BÀNG
4 năm
@qwarl như vậy cũng uổng. Việc nặng thì mình toàn để PC gánh thui .
AMD ngày càng bá, card đồ họa mạnh hơn xíu là cân đôi dc . Chíp thế khởi sắc.
Lonely08
TÍCH CỰC
4 năm
Lợi dụng đồ nhà làm để đồng bộ và tối ưu lẫn nhau, amd chọn nước đi hay đấy
fine
TÍCH CỰC
4 năm
Giá vậy là yêu rồi
quá ngon cho nhà AMD, Intel kì này lại phải giảm giá cho mà xem. Mọi thứ cần bây giờ cho AMD ổn định hơn hỗ trợ nhiều ứng dụng hơn
Battleship
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái công nghệ Smartshift này đã được giới thiệu hồi triễn lãm CES 2020 hồi tháng 1 năm nay cùng với Dell G5 15 SE rồi. Vì vậy tiêu đề ghi là "sẽ có" là không phản ánh đúng thực tế lắm.
https://www.anandtech.com/show/15334/ces-2020-dells-g5-15-se-gaming-laptop-gets-8core-ryzen-4000-radeon-rx-5600m-dgpu


Máy này cũng có bài review rồi.
https://hothardware.com/reviews/dell-g5-15-se-review
ninzablade
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Battleship thế này thì mới chỉ là trên tay giới thiệu thôi, chứ đâu phải review
Battleship
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ninzablade Mình có dẫn link review ở hothardware ở cuối post đó bạn.
ninzablade
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Battleship review phải có thông số đo đạc cụ thể bằng các phần mềm benchmark cụ thể rồi tới màn hình, nội thất bên trong, cái bài này chỉ có mỗi đánh giá chung chung sơ bộ về ngoại hình, phần mềm chứ có cái gì
Battleship
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ninzablade Hic. Thì trong link hothardware có cả khui máy, benchmark phần mềm, pin, nhiệt độ, tiếng ồn v.v... Bác chưa mở link xem á?
Dành cho các máy không được mạnh thì phải!
@phucprolangtu cái này để tăng hiệu năng, làm việc hiệu quả, tản nhiệt ít hơn và tiết kiệm hơn chứ đâu phải là để cho máy yếu xài đâu. 4600H + 5600M mà yếu thì còn con nào gọi là mạnh 😃
duaIshoсk
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sắp tiến đến thời đại AMD chăng ?
Quá ngon
như vậy tập lệnh được nhúng vào controler của CPU và GPU rồi, 2 đứa ấy ấy nhau là được
Chiến game đừng hy vọng, game sẽ ổn định trên những con Laptop tầm trung, phần cứng ngon thì đều phải to, nhưng lại cố gắng giảm tải để nhét tất cả vô một thứ mỏng dính, nguồn thì không đủ đáp ứng, còn kéo theo nhiệt độ, rồi hạ hiệu năng. Mấy con laptop tiền trăm triệu thì tôi không bàn tới làm gì. Vì bản chất Laptop 120 triệu thì = con PC khoảng 60 triệu. Mấy ông nào hay thích chiến game di chuyển di động và gọn gàng thì ms chọn laptop và kinh phí phải rất ổn. Đã xác định mua lap chơi game thì phải cố gắng mua cho tới để đỡ rã máy. Tôi chọn PC để build cấu hình mạnh và rất vật vã vs những lần di chuyển 😔😔
tungjk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lennikenfilmmaker Cứ combo pc khủng với cái laptop 10tr cùi cùi là ok nhất
@lennikenfilmmaker công nhận bác ơi, chơi game trên laptop xót bỏ xừ, mang tính chống cháy thì đỡ hơn. Vừa có PC gaming vừa có lap thì ít người dùng Lap Gaming lắm.
Hay quá
w32
TÍCH CỰC
4 năm
Rút ngắn công đoạn, thời gian giao tiếp giữa cpu và gpu thì sẽ tăng khá nhiều về hiệu năng. AMD lại chơi lớn nữa rồi. Quá ngon

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019