Teardown so sánh thử Samsung Galaxy A20s, OPPO A31 và Vsmart Active 3: vô lý quá!

ND Minh Đức
22/5/2020 11:40Phản hồi: 163
Teardown so sánh thử Samsung Galaxy A20s, OPPO A31 và Vsmart Active 3: vô lý quá!
Trong bài so sánh cùng lúc 3 chiếc Vsmart Active 3, Samsung A20s và OPPO A31 lần trước, các điểm mạnh cuối cùng đều thuộc về Active 3 khi mà trên mặt lý thuyết, nó thật sự được trang bị chip mạnh mẽ hơn, hỗ trợ các thông số cao cấp hơn, đồng thời trên thị trường thì nó lại có giá rẻ hơn đâu đó tận 1 triệu so với 2 chiếc máy “tám nhân” còn lại. Vẫn chưa hài lòng với những so sánh lý thuyết đó, bọn mình quyết định tháo tung 3 chiếc máy ra luôn để soi kỹ hơn các đặc điểm phần cứng bên trong của bộ 3 chiếc máy này xem khác biệt nằm ở đâu.





Đầu tiên là quá trình tháo toàn bộ các máy ra. Ban đầu mình nghĩ không mất nhiều thời gian nhưng mình đã lầm! Mỗi máy mất của bọn mình khoảng 30 phút để có thể tháo ra hết toàn bộ những gì có thể tháo được trong giới hạn dụng cụ của bọn mình. Cuối cùng các thành phần cần coi kỹ cũng được mở ra, bao gồm các thành phần bo chứa cụm SoC, pin, màn hình, cụm camera,… và một số thành phần nhỏ khác.

Hình ảnh quá trình tháo máy của bọn minh


Samsung A20s


OPPO A31


Vsmart Active 3


Cơ bản ở cả 3 chiếc máy do ở cùng phân khúc nên có rất nhiều điểm tương đồng về mặt phần cứng, cách sắp xếp và hoàn thiện các chi tiết phần cứng bên trong. Kỳ thực mình khá bất ngờ khi mà dù đều là những chiếc máy giá rẻ nhưng cách hoàn thiện, vật liệu vẫn được các hãng chăm chút, hoàn thiện kỹ lưỡng và gọn gàng và đây cũng là chính là lý do khiến cho bọn mình khá mất thời gian khi tháo máy ra. Nhìn chung cá nhân mình thích cách bố cục của OPPO và Samsung hơn khi nó “khó tháo” hơn, look and feel nhìn cũng thích mắt hơn.

ss-vsmart-oopo.jpg
Cụ thể. Bo mạch chứa các thành phần quan trọng nhất của 3 máy lần lượt từ trái qua là OPPO A31, Samsung A20s và Vsmart Active 3. Chúng ta sẽ có thể thấy rõ hơn các con chip Helio P60, Qualcomm Snapdragon 450 và Helio P35 trên lần lượt 3 máy. Trên mặt lý thuyết, P60 rõ ràng có sức mạnh và khả năng vượt trội hơn 2 con SoC còn lại. Cụ thể thì cấu hình 2 con chip bên dưới. Phần bo của Active 3 còn cho phép thấy được nếu nhìn kỹ về thông tin RAM 6GB, ROM 64GB của Samsung/Hynix. Và cho anh em nào thắc mắc về màu sắc của từng bo mạch, mình đi hỏi thử mấy anh kỹ thuật thì được bảo là trong các vật liệu sơn, rẻ nhất là xanh lá cây, đến xanh dương và đắt nhất là sơn đen, nói cách khác thì trong thí dụ trên thì chúng ta sẽ có giá sơn cho từng bo sẽ tăng dần từ Samsung, OPPO và cuối cùng là Vsmart. Trong quá trình tháo ra, keo tản nhiệt của Vsmart cũng được trét đều trên bề mặt chip, không chỉ đẹp hơn mà dưới góc độ kỹ thuật thì sẽ cho hiệu quả tản nhiệt cao hơn việc trét nhiều vào.

Quảng cáo



Còn so sánh và các kết quả benchmark thì anh em có thể xem thêm ở đây.
https://tinhte.vn/thread/so-sanh-chi-tiet-samsung-galaxy-a20s-oppo-a31-va-vsmart-active-3-5-trieu-8-nhan-nhung-rat-khac.3132258/

tam nen.jpg
Từ trái qua, Vsmart Active 3 sử dụng tấm nền AMOLED, gần như là chiếc máy hiếm hoi trong phân khúc dưới 5 triệu được trang bị tấm nền này. Trên mặt lý thuyết thì lợi điểm chính là độ sâu của màu đen cũng như độ tương phản cao hơn, nhìn vào cũng sẽ cho cảm giác long lanh hơn. Tấm nền của Vsmart thì có thể mở ra để thấy rõ được cấu tạo của nó. Trong khi đó 2 chiếc máy còn lại sử dụng tấm nền LCD và theo giá thị trường vật tư mình hỏi được thì có giá đâu đó vào khoảng 1 nửa. 2 tấm nền của 2 chiếc máy này gần như gắn chết vào phần khung nhôm nên mình chỉ tháo được tới đây ra thôi.

Thêm ảnh so sánh màn hình của 3 máy khi bọn nó còn “sống”. Hihi.
5015467_sosanh-tinhte1.jpg
5015468_sosanh-tinhte2.jpg
5015469_sosanh-tinhte3.jpg

Quảng cáo


Tiếp theo là cụm camera. Bên phía Active 3 sẽ nhiều hơn về số lượng các chi tiết khi mà bên cạnh các cảm biến (Omivision, hãng khá nổi tiếng trong giới làm cảm biến, xếp sau Sony và Samsung) thì chúng ta còn có cơ cấu đẩy camera selfie thò thụt lên để giúp cho màn hình được trơn tru hơn, tràn ra hơn thay vì phải giấu vào trong giọt nước như 2 chiếc máy còn lại. Cụm camera sau của 3 máy dù giống nhau về số lượng cơ bản cũng như tiêu cự rộng, siêu rộng hoặc cảm biến đo chiều sâu, thì do sự khác nhau về khả năng hỗ trợ của các con chip nên độ phân giải hỗ trợ cảm biến chính cũng sẽ có sự chênh lệch nhất định. Cao nhất sẽ là con số 48MP của Active 3, tiếp đến là OPPO với 25MP và cuối cùng là 12MP của Samsung. Đó là phần thiết kế, bức ảnh cuối cùng còn là sản phẩm của các thuật toán đọc thông tin thu được từ cảm biến, cách tùy chỉnh và tối ưu thông tin. Anh em có thể xem thêm ở đây để so sánh ảnh chụp nhanh của bọn mình từ những “cục cảm biến" này nhé.

Mặt lưng của cả 3 máy chủ yếu sử dụng vật liệu nhựa có thể linh hoạt được trong một khoảng nhất định. Vsmart nói rằng họ sử dụng glasstic PMMA có khả năng thay đổi màu sắc, tuy nhiên bản mình tháo ra là màu đen nên khó thể hiện điều đó cho anh em. Dù vậy, phần nắp lưng bo tròn luôn thành các cạnh của OPPO lại cho mình cảm giác thích hơn khi lắp vào bởi sự liền lạc, không có khớp nối.

pin.jpg

Cuối cùng là phần cụm pin. OPPO A31, Galaxy A20s và VSmart Active 3 sẽ lần lượt có thời lượng pin là 4230, 4000 và 4020 mAh. Như đã nói ở trên, bản chất những con chip đời mới hơn, cao cấp hơn không chỉ giúp tăng cường khả năng xử lý mà còn ít nóng hơn và cũng được tối ưu để kéo dài thời gian sử dụng pin hơn. Bên dưới đây là kết quả test pin nhanh của 3 máy do bọn mình test nhanh được. Tất nhiên là cả tốc độ sạc 15W nữa.

Kết quả test pin biểu đồ


Như trong lần so sánh trước, Active 3 cho thấy sự nhỉnh hơn 2 chiếc máy còn lại không chỉ ở khía cạnh chip xử lý mà còn cả về màn hình AMOLED FullHD+ với các ưu điểm độc đáo của, đồng thời là cả cụm camera cảm biến 48MP và cả giải pháp thò thụt cho trải nghiệm lạ hơn, hay hơn. Tiếp đến, chiếc máy mà mình thích thứ 2 chính là OPPO khi mà cấu hình vẫn đủ, đồng thời có hoàn thiện dễ chịu mượt mà hơn. Ở một giác độ khác, sau khi tháo máy ra, chúng ta sẽ thấy rõ hơn nguồn gốc linh kiện của từng máy như một tham chiếu cho anh em nào quan tâm về hãng sản xuất mà từng OEM hợp tác để phát triển điện thoại của họ. Và cuối cùng, trong mình vẫn chưa thể lý giải được sự "vô lý" khi mà gần như Active 3 dùng linh kiện từ các nhà cung cấp nổi tiếng, cấu hình mạnh hơn, nhiều giải pháp hơn lại có mức giá thấp hơn tận 1 triệu so với các máy còn lại. Nguyên nhân có lẽ mình sẽ ngâm cứu và báo cáo với anh em ở bài khác.
163 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

So với với 2 ông android bán máy đắt nhất =))))
Vì cùng form máy với vài máy nội địa của đất nước hàng xóm. Và chấp nhận bán lỗ để chiếm thị phần chứ sao
VNPT001
TÍCH CỰC
4 năm
@goldenstar Đây là sự thật chứ có gì mà tự nhục. Hay theo bạn thì Vin tối ưu được dây chuyền sản xuất, giảm bớt chi phí được ở các phần khác nên giá rẻ hơn 2 hãng kia? Mà đây chỉ là 1 câu phát biểu chứ chỉ trích gì ko mà đã sồn sồn lên thế
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@VNPT001 Mình thấy nội dung comment có ý "auto chê" thì mình nói, bạn không thấy không hiểu là do bạn dở chứ có gì mà thắc mắc nhỉ?
Sự thật thì quá rõ Vin bán giá rẻ chịu lỗ để người dùng có cơ hội tiếp cận và dùng thử sp, từ đó nếu tốt thì 1 đồn 10, 10 đồn 100, 100 đồn 1000,...
Chỉ có thành phần VN tự nhục với nhìn vô đó mà bĩu môi, tặc lưỡi.
VNPT001
TÍCH CỰC
4 năm
@goldenstar Về mặt nghĩa đen thì chính bạn cũng thừa nhận ông kia phát biểu đúng. Còn nghĩa bóng đằng sau thì bạn nghĩ bạn là ai mà bạn cho rằng mình hiểu được hết ẩn ý của người khác? Chưa thấy ai tự nhục mà chỉ thấy có người chưa gì đã xù lông lên thôi
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@VNPT001 Làm gì có ai dám nói hiểu hết ý người khác? Nhưng ông vẫn phải hiểu ít nhiều chứ nhỉ? Đó giờ ông chưa tranh luận vấn đề gì với ai à? Khi ông tranh luận thì ông có cần phải hiểu hết ý gì gì đó k?
Tôi nói rõ vậy mà ông vẫn xoắn thì rõ dỡ hơi.
Ông muốn hiểu gì thì kéo lại cái comment trên mà ngồi suy ngẫm, chứ kêu tôi phải hiểu theo ý ông thì thua nhé.
Kall4Me
TÍCH CỰC
4 năm
Nên so với xiaomi
stefan51
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Dr.Son Mới làm gạch 1 con vì tội quên pass đây.
@kegiaumat007 Xiaomi mà giá chính hãng cũng có rẻ đâu, mấy ông lấy máy nội địa về nên giá nó rẻ thôi. Ko còn bảo hành chính hãng từ Xiaomi
@kegiaumat007 Xài Mi thick mỗi cái rom nó hay cập nhập bản mới hơn. Lên 9. 10. thoải moái. Xài mấy hãng khác sợ nhất khoản này
NUCErr
TÍCH CỰC
4 năm
Vsmart giá vậy là ổn với cấu hình, ngoại hình rồi. Còn sử dụng chạy tốt hay không thì chưa rõ.
Nhìn màn hình không khuyết tật khá dễ chịu.
@TraiKimThanh ko phải ổn mà quá ổn bạn ơi
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
chịu khóa quá
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@qua2007 Sao con Samsung lúc thì nói là Snapdragon, lúc lại ghi Exynos ?
@minhtienbk Vì đây là bài của admin Tinhte.
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
4 năm
Nói thế sao, chắc gì họ đã lỗ
@duyhung07 Bạn nghĩ có thằn nào kinh doanh mà bán giá lỗ không ? Đồ điện tử này đặt linh kiện về ráp thì càng không có chuyện bán giá lỗ đâu.
Kucai1993
ĐẠI BÀNG
4 năm
@duyhung07 Lỗ chứ bác không lỗ mới là lạ, nhưng nó lãi chỗ khác 😃
- nó chịu lỗ đề lấy người dùng
- Có ng dùng thì bộ máy nó mới vận hành, từ chăm sóc khách hàng, hỗ trợ nghiên cưu phần mềm, đến 1 đống xưởng gia công của nó nữa 😃)
Đầu tư ra mà không có thi phần thì bọn kia ngồi chơi à ..
Nên nhớ nó hướng tới gia công cho các công ty khác nữa nhé 😃)
VNPT001
TÍCH CỰC
4 năm
@Siêu nhân gầy Mảng vinsmart đang lỗ mà, nhưng họ thu được lợi theo hướng khác thôi, hoặc là chấp nhận lỗ thời điểm đầu để lấy lãi về sau. Đem về lắp ráp mà dễ lãi thế thì chắc giờ có ko ít hãng điện thoại trong nước rồi
So sánh với 2 con giá đắt nhất rất thực tế 😆
Có lẽ khoản bán rẻ hơn là Vsmart cố tình như vậy để giành thị phần chăng?
3 ngàn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@BlackBerryz Bạn chỉ cần hoan hô dân ta mua được rẻ, là được.
Sao ko đặt câu hỏi cho oppo bán đắt hơn tí cho dân đen nghĩ mua đắt thì sang miệng.
Active bán chịu lỗ, hết! Ơ thế không so sánh luôn cái “nhiếp ảnh điện....giật” à =]]]]]]]
3 ngàn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@3 ngàn Đúng là nhàn cư vi ...
@Trí QN Bạn nói đúng công sức của bao nhiêu lập trình viên bỏ ra để tạo được như thế thì mấy cái điện thoại tàu này không thể so sánh được. Nhưng mà cái chức năng trẻ lên 5 còn sử dụng được mà bạn lại không đủ trình thì thật đáng buồn.
LMT85
CAO CẤP
4 năm
@gunnyonline Thôi bớt khóc mướn cho anh Q đi cụ ơi 😁
@Trí QN Phải rồi, công nhận công sức của người khác chính là khóc mướn
Nó có bán để kiếm lời đâu mà vô lý với không vô lý?
3 ngàn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@from team b with love Tiền tiêu thì xem mình đuọce gì. Chứ nghĩ mục đích làm gì cho mình cao siêu nhỉ.
@from team b with love Thời nó còn vài năm thôi, như thằn mường thanh ấy, địa lợi nhân hòa và cả thằn chống lưng còn thì tồn tại không thì cũng đi theo hết thôi.
ChiploveT.T
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Siêu nhân gầy Vin nó nhanh hơn ở khoảng không dựa vào bán đất làm giàu mãi. Đầu tư vô công nghệ vừa được khen vừa có tiếng thuế cũng luôn được ưu đãi.mà nói cho cùng điều đó tốt cho dân việt bớt đem tiền làm giàu nước ngoài vừa phát triển được nền công nghiệp còn non trẻ. Chỉ có vin mới có "tiền lực " để đấu với tụi nước ngoài chứ không mong chờ anh Quảng nhà mình
macmac11
ĐẠI BÀNG
4 năm
VSmart hầu hết cái gì cũng hơn 2 bạn còn lại mà giá lại thấp hơn cả triệu mấy luôn.
@macmac11 Trong bài có nói màn hình còn Vsmart dễ thay hơn 2 con kia nên nó mới vỡ trước ấy 😃
iáT Tài
TÍCH CỰC
4 năm
@macmac11 Đơn giản vì chi phí nghiên cứu thấp hơn.
Xét đến giá cả 1 sp ko thể ko nói đến dây chuyền sx, sp này rẻ là vì dây chuyền sx linh kiện. Tất cả linh ghép nối lên thành phần đt thì bên TQ đã sx rồi ko những thế còn có sẵn VN nhập về chỉ sẵn ghép và hàn lại. Ko muốn nói đến sản lượng đt Vsmat vẫn chưa là gì so vs sản lượng linh kiện bên phía TQ sx ra đâu ạ.
Ko phải tự nhiên tất cả các tập đòan đều tập trung lại TQ vì linh kiện sx đều sẵn.
VD: 1 cty tq đang sx linh kiện cho apple, nếu cty VN nhảy vào đặt những linh kiện giống như thế sẽ mua dc vs giá như apple, mà bạn hiểu số lượng apple nó lớn ntn càng lớn giá linh kiện càng rẻ.
ChiploveT.T
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iáT Tài Tôi lại thấy 2 ông kia ăn dày chứ oppo cũng của Trung Quốc chứ có phải của Mỹ đâu. Có thể vin bán con máy đó lời vài trăm k còn samsung oppo thì vài triệu chứ 2 hãng đó cũng đâu tự sản xuất hết cả cũng nhập nhiều linh kiện về ráp chứ thần thánh gì. Thời buổi này đâu phải 10 năm trước đâu linh kiện lúc đó còn chia làm nhiều loại dù cùng từ Trung Quốc còn bây giờ chất lượng tương đương nhau rồi , nhiều tiền thì chip cao hơn màn hình nét hơn tấm nền amoled chứ ram rom cũng không chênh nhau là mấy
iáT Tài
TÍCH CỰC
4 năm
@ChiploveT.T Đắt hơn vì thương hiệu, mà thương hiệu là uy tín là thứ đã trải qua time mới khẳng định dc.
Ví dụ bạn mua món hàng dc bảo hành sẽ đắt hơn 1 chút so vs món hàng ko dc bảo hành thì bạn chọn cái gì. Họ dùng uy tín để bảo hành, họ tin tưởng sp họ đủ tốt trong time còn bảo hành, mà để dc ntn họ phải nghiên cứu sp.
Anh Vượng rửa giùm cho em Vũ thôi mà, lời lãi gì tầm này :v
hvt2.0
TÍCH CỰC
4 năm
Chốt đoạn cuối. Vsmart chịu khó làm nhiều hơn nổ 😃
LMT85
CAO CẤP
4 năm
@hvt2.0 Làm nhiều hơn nói, ko biết máy thở thương hiệu B. làm gần xong chưa 😁
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
@hvt2.0 Ủng hộ Vsmart thôi
Thấy cũng same same với A31, nên nếu chọn phân khúc này thì mình vẫn ưu tiên Vsmart hơn là điện thoại của ''anh hàng xóm" . hehehe
3 ngàn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Anthonie Le Nhầm rồi.
Chị hàng xóm.
Không thấy dạo gần đây chiến lược sói ngoại giao giống sự chanh chua ạ
os ngon, quản lý tài nguyên tốt, thuật toán chụp hình lung linh đi rồi hãy gáy
dieu_linh_98
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Fatcat88 Này so sánh phần cứng mà đã so phần mềm đâu 😆 ngoài ra mua sản phẩm nó xài thì nó mới có kinh phí phát triển lên và dựa vào đánh giá người dùng mà phát triển được chứ. Giờ người dùng ít, tiền lãi ít mà cứ đòi nó phải bằng hoặc hơn luôn cả bọn kinh nghiệm lão làng thì hơi khó.
@Fatcat88 xưa nay dev Việt rất ít làm về OS nên phải cần thời gian học hỏi thôi
điển hình BKAV năm nay có mấy thuật toán chụp hình rất hay (cho dù có ít case sử dụng, nhưng k thể phủ nhận nó tốt được)
@vanlinh2905 Mua ủng hộ bkav đi bạn hàng việt chất lượng cao.
ZeusFate
TÍCH CỰC
4 năm
@vanlinh2905 Ông bảo dev VN ít làm OS là ông nhầm rồi đó, rất nhiều là đằng khác, có thể do ông ko tham gia trang nước ngoài thôi, rất nhiều ông dev chất lượng
LMT85
CAO CẤP
4 năm
Hãng V. bán giá đó vừa với thu nhập của đại đa số dân VN, ko như hãng B. nào đó nhét 2 chữ yêu nước với mấy cái AI, điện toán vào và bán với giá Dubai 😁
@Trí QN Tinh chỉnh nhiều thứ chứ, từ hồi Bphone ra đã được đánh giá cao về hiệu năng đa nhiệm không bị load lại app rồi, anh Q nói Bphone bảo mật nhất hiện nay, nghĩa là (nếu đúng) thì tùy biến rất sâu, khi mất máy kể cả factory reset cũng bị khóa máy, đố mấy cái UI (trừ MIUI) bạn nói bên trên làm được đấy. Gọi VOS là hệ điều hành thì sai nhưng mà với BOS nó ở cái tầm cao hơn rồi.
Chẳng có cái gì là lòe thiên hạ đâu bạn.
@Trí QN Tôi chả thấy OPPO dùng từ nào là "giao diện ColorOS" cả. Chắc do ông ghét B nên nâng bi thằng tàu thôi.
Screenshot from 2020-05-29 13-36-19.png
@Trí QN Bây giờ ông giải nghĩa cho tôi ColorOS là gì đi?
VNPT001
TÍCH CỰC
4 năm
@Trí QN Bị lừa mua con BPhone nào chưa mà nhặng cả lên thế. Nhận xét, chửi gì thì cũng công tâm 1 chút. VOS của V thì có được coi là OS ko? Thời điểm mới ra VOS còn chả khác Android gốc là bao. Nhận xét, chửi gì thì cũng công tâm 1 chút. VOS của V thì có được coi là OS ko? Thời điểm mới ra VOS còn chả khác Android gốc là bao. Và trước khi bị bóc phốt giống con Meizu thì V cũng bán giá cao với luôn đi rao giảng tự hào trí tuệ Việt đấy thôi
huy6683
TÍCH CỰC
4 năm
Sao quỳ tím chuyển màu đỏ hết thế kia mod ơi
@huy6683 Quỳ j nó là miếng silicon tản nhiệt mà
Ở trên THông số kĩ thuật 3 máy là P60 / P35 / Exynos
Ở dưới lại so sánh 3 con chip P35 / SD450 / P60
Thế cái nào mới là chuẩn vậy
Huy.bn
TÍCH CỰC
4 năm
@vodanhdaisu
Đồng thắc mắc !
n.lequang9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vodanhdaisu Chắc ông tác giả copy paste chưa kịp edit 😃 viết bài mà cẩu thả
legend94bn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vodanhdaisu Còn xung nhịp thì từ P35 nhảy sang P60 và ngược lại
mình lại k thích cam pop-up cho lắm.chắc chắn k bền đc như cam trong giọt nước r
@Thế Ngọc Excellent mình dùng hơn 1 năm mà chưa vấn đề gì 😁 bù lại trải nghiệm ko khuyết tật ko có gì để chê, ai cầm cũng trầm trồ, đặt biệt là mấy bạn dùng tai thỏ
@darklight_vtp Active 3 mới ra vàu tháng mà bạn dùng đc hơn 1 năm rồi, kinh thiệt =]]]
@dearboy2015 đang nói camera pop-up kìa bạn
@dearboy2015 bác ấy có nói là dùng Active 3 đâu, nếu dùng K20 hoặc Oppo thi sao?
@dearboy2015 chỉ giỏi gõ phím

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019