Hạn chế của MacBook khi chạy Windows, anh em nên xem trước khi mua máy hoặc cài đặt

Duy Luân
22/5/2020 22:19Phản hồi: 268
Hạn chế của MacBook khi chạy Windows, anh em nên xem trước khi mua máy hoặc cài đặt
Nhiều anh em hỏi mình là có nên mua MacBook chạy Windows không, vì anh em vẫn quen hoặc công việc cần Windows nhưng thích ngoại hình của MacBook. Cài thì vẫn sẽ chạy được đấy, nhưng bên dưới là những hạn chế của Mac khi cài Win, anh em để ý nhé. Nếu thấy ok không vấn đề gì thì cứ chiến.

Trackpad chán


Trackpad là một trong những cái tuyệt vời nhất của máy Mac. Rê tới đâu là chuẩn tới đó, zoom in, zoom out, vuốt vuốt cực đỉnh mà không con Windows nào đem lại được cho bạn trải nghiệm tương tự trừ mấy em Surface của Microsoft.

Tuy nhiên điều này sẽ không còn đúng khi bạn cài Windows lên MacBook theo hình thức Bootcamp (tức là hình thức cài thẳng lên một phân vùng riêng, không phải chạy máy ảo qua các app như VMWare Fusion hay Parallels). Dù bạn có cài đầy đủ bộ driver của Apple vào xong thì xài cũng không được phê như khi dùng Mac. Chắc là có liên quan gì đấy ở tầng hệ điều hành, hoặc do Apple cũng không dành quá nhiều thời gian để tối ưu trackpad cho Windows.

Lúc bạn dùng Win bằng Bootcamp, bạn sẽ thấy con trỏ rê thỉnh thoảng bị lệch, cảm giác trỏ chuột di chuyển cũng không được mượt như khi dùng macOS.

trackpad_cua_macbook.jpg

Máy nóng hơn và hao pin nhanh hơn bình thường


Đây là hai cái mà theo mình là khá đáng quan tâm, tuy nhiên nó chưa tới mức nghiêm trọng lắm. Máy sẽ chạy nóng hơn, quạt sẽ quay to hơn so với bình thường bạn xài macOS. Nghĩ cũng đúng thôi, vì Apple khi đó không thể triển khai những cách tối ưu mà họ làm cho macOS vào, hoặc họ không muốn dành nhiều thời gian để làm việc đó.

Và bởi vì hệ thống tản nhiệt phải chạy nhiều hơn, cộng với những yếu tố nào đó khác, mà thời gian dùng pin sẽ chỉ còn được ⅔, thậm chí chỉ còn 50% so với bình thường. Cái này còn tùy thuộc vào việc bạn chạy cái gì bên Windows, nhưng về cơ bản là bạn cứ chuẩn bị sẵn tinh thần rằng pin sẽ không ngon được như bình thường.
macbook_chay_windows_hao_pin.jpg

Về hiệu năng thì mình không thấy khác biệt nhiều lắm giữa macOS và Windows, có thể vì các ứng dụng mà mình xài bên Windows không phải là những cái cần quá nhiều tài nguyên hệ thống. Theo lý thuyết vì việc chạy Windows theo hình thức Bootcamp giúp app truy cập đầy đủ vào tài nguyên hệ thống, khi đó app sẽ tận dụng được chúng tốt hơn so với khi chạy qua máy ảo.

Thỉnh thoảng Bootcamp sẽ bị lỗi, phải cài lại Windows


Không rõ tụi nó có xung đột gì với nhau không mà lúc còn xài Windows, thỉnh thoảng Windows bên Bootcamp không chạy lên được. Thử đủ cách cố gắng kéo nó lên, vào Safe Mode các kiểu cũng không thành công. Trong trường hợp đó mình thường cài lại Win luôn cho nhanh. Mình thấy nhiều anh em ở Tinhte cũng bị vấn đề này, nhất là sau mấy lần cập nhật macOS phiên bản lớn (ví dụ từ 10.14 → 10.15 chẳng hạn).

Một cách ổn định hơn mà mình cũng có xài để chạy Win, đó là chỉ chạy Win thông qua máy ảo của Parallels. Cách này khắc phục được lỗi lâu lâu bị chết của Bootcamp mà mình đã đề cập ở trên. Ngoài ra mình cũng thích dùng Parallels hơn VMWare Fusion vì máy ảo Win của VMWare thỉnh thoảng vẫn lỗi, không ổn định, nhất là sau khi không truy cập một thời gian dài. Chả hiểu.

bootcamp.jpg

Quảng cáo



Tóm lại là có nên mua Mac về chạy Win không


Theo mình là 50-50. Nếu việc của bạn thỉnh thoảng cần Windows, kiểu 1 tháng vài lần thì ok, lúc đó việc dùng MacBook cài Windows sẽ giúp bạn nhiều đấy. Có cả Win khi cần, và bình thường thì xài macOS cho sướng.

Ngày trước khi mình cần làm một số thứ về hệ thống liên quan tới Microsoft (SQL Server, Analytics Service, SSRS…) thì cài Win vô để chạy các công cụ này, nhưng từ năm 2017 tới giờ tất cả công ty mình làm đã chuyển sang dùng đồ open source hoặc các nền tảng cloud để thay thế nên mình không còn phải dính gì tới Microsoft nữa.

Nhưng nếu việc của bạn phụ thuộc rất nhiều vào Windows, thì bạn hãy sắm hẳn một con laptop chạy Win dùng cho sướng. Những chiếc laptop Win khi đó có đầy đủ các tối ưu về hiệu năng và mức độ tiêu thụ điện của nhà sản xuất, thứ mà Apple không dành nhiều thời gian tập trung làm. Pin sẽ trâu hơn, hiệu năng có khi sẽ cao hơn không chừng.

Thật ra thì giải pháp chỉ dùng máy Win cũng không tiết kiệm được cho bạn quá nhiều tiền đâu, vì những con laptop Windows thì cũng chẳng rẻ hơn MacBook 😁 Nhưng tụi nó cũng đẹp mà. Mấy dòng gaming laptop nè, Surface nè, Dell XPS nè (cái này mình thích nhất). Mấy dòng Asus viền mỏng cũng sexy.
268 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình dùng Mac, có cài win luôn. Và mức độ dùng win cũng gần tương đương dùng Mac. Đúng là cái trackpad trên win ko đc ngon lắm, nên với mình khi dùng win thì sẽ auto dùng kèm chuột 😂
@If you dont mind Đấy là việc của ông. Của tôi là quản trị web và excel. Thays touchpad nhanh hơn
@sieu_nhan Ơ cái comment cũ của ông đâu rồi ấy nhỉ 🤣
Thôi đi ông, giờ tôi tìm dc 1 người quản trị web và excel thi dùng chuột vs touchpad với ông ông dám chơi ko?
@If you dont mind Chơi
@sieu_nhan Ủa mà cái cmt cũ của mình đâu r, ai xoá r
Nhvu88
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình đang tính caid win vào để chơi một vài game nhỏ ưa thích và làm data
@Nhvu88 Sác định mua thêm keo tản nhiệt, lâu lâu thay 1 lần
@tranquan1988 Gì đến mức, bootcamp vẫn phang game ầm ầm đây 😆.
manhhungpl
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dunggrap Chính xác!! Chạy game Age of Empire I , II ầm ầm, Diablo III. chơi tuốt, máy Pro 2017 3 năm rồi vẫn chạy ngon nè.

Do ko có Driver Precision
Từ lúc mua & xài Mac đến giờ, chưa bao giờ trong 4 năm qua mình có ý định cài Win trên Mac. Đã chuyển qua Mac nghĩa là mua chỉ vì thích những trải nghiệm trên Mac, nhược bằng vẫn lưu luyến & ko nỡ dứt duyên với Win vì bất cứ nguyên nhân nào thì dùng thêm máy Win dù rằng xài 2 máy cùng lúc đôi khi hơi bất tiện! Quan điểm của mình nhất quán như vậy, trước sau như 1: nói KHÔNG với việc cài Win trên Mac 😌
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Screenshot_20200523-073022.png
@crazysexycool1981 Mình dùng Mac OS trên máy ảo đã phê rồi chứ chưa nói dùng Macbook
Mình dùng cả MacOS cả Win nhưng hàng Apple phần mềm đi theo phần cứng tốt nhất để nó chạy MacOS thôi.

Dùng Macbook để chạy Win trên setup của mình bây giờ thì được 1 cái lợi lớn so với chạy MacOS là hỗ trợ daisy chain nhiều màn hình qua cổng display port. Mac ko chịu support cái này bao nhiêu năm. Mặc dù phần cứng nó hoàn toàn tương thích. Cài bootcamp dùng Windows thì lại chạy ngon bó tay.
@iminvisible À mình hiểu 😁 chắc Apple có ghét, hoặc không thèm support haha
@Duy Luân Luân nhớ nhầm rồi, cái đó display port
domino6789
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iminvisible Mình dùng dual màn hình ok với input vào màn hình là display port. Cụ thể là cắm 2 cáp type C to display port vs macbook 2017. Mac không hỗ trợ cắm nối tiếp display port 1.2 như là windows. Với windows chỉ cần 1 cable display port thì cắm được ra cả 2 màn ngoài, trong đó 1 màn hình sẽ lấy tín hiệu từ màn hình còn lại. Đây chắc là cái Daisy chain bạn trên muốn nói đến.
@domino6789 Chuẩn rồi bạn, nên mình dùng bây giờ cũng phải cắm 2 dây trực tiếp vào Macbook mà. 😅
KMIL307
TÍCH CỰC
4 năm
Cái gì "không chính thống" cũng có nhược điểm rồi, nên hạn chế thôi. Mình từng gặp vài trường hợp mua Macbook nhưng lại dùng Windows là chính ( chắc để khoe 😂), nghĩ nó chán.
@darklight_vtp Em thì không nghĩ là nhiều bạn nữ không chịu thua thiệt bác ạ. Vì con gái đặt nặng về bề ngoài quá. Macbook nó thiết kế hợp với con gái, chỉ cần là nhìn lúc ngồi đẹp, đồng bộ với các thiết bị đang dùng cộng với hợp với quần áo khi mang đi nữa là họ bất chấp hết thậm chí chẳng cần ai quan tâm cả. Miễn là thấy đẹp, sang trọng là họ bất chấp tính năng
@Big Chicken ngoại hình là 1 phần thôi bác, tâm lý họ hay nhìn sang người khác, nhiều khi đẹp mà ko hợp thời cũng bỏ, nếu là trend chưa chắc đã hợp và đẹp nhưng lại ko thể bỏ qua. khi sử dụng món đồ cũng vậy, nếu các bạn nữ khác đang dùng 1 món đồ nào đó mà nó sang chảnh nữa thì cũng phải đu theo.
@darklight_vtp Phụ nữ thật là khó hiểu bác ạ 😆)
@Big Chicken bác đọc hết cuốn này là hiểu ngay à =))
sachphunu.jpg
Dùng win trên MAC. Thà mua Dell cho rồi. Đã dùng Macbook thì nên dùng MacOS để được tối ưu nhất.
lanhducminh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cảm ơn duy luân dễ thương đã có bài phân tích cho a.e
Mình mua hẳn cái máy khi nào cần win thì xài.
@Nam Air Cái nào ra cái nào, đúng chuẩn.
tonybom
TÍCH CỰC
4 năm
Máy nóng hơn và hao pin nhanh hơn bình thường: Phải! 😔
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
4 năm
Nồi nào vung ấy
esata
CAO CẤP
4 năm
Con em mình có con Mac khởi động WIN chậm khiếp. SSD mà chậm phát hãi!
@esata Do nó không enable được cái fastboot của win đó bạn
Mr.Fly
TÍCH CỰC
4 năm
@trungduca8vn chắc do SSD. chứ máy tui tắt fastboot vẫn nhanh bt.
Lâu lâu cần dùng thì cài, ko thôi ko cần lắm :>
camzhin
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình cũng từng phải cài Win song song nhưng quá chuối nên phải tìm hết cách để chuyển về xử lý được trên macOs và kill luôn cái bootCamp
PerfectSun
TÍCH CỰC
4 năm
Có táo nhìn cho sang là được. Mấy thứ khác tính sau.
khan911
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thích macbook vì có thể chạy được mac/win/linux trong khi máy win chỉ chạy được win/linux =]]

Hackintosh trên pc thì còn được chứ mà đua đòi cài trên laptop high-end thôi nghỉ đi =))) fix bug muốn khùng =))
manhhungpl
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Bạn Duy Luân ơi! Máy mình chạy Windows trên bootcamp tuy nhiên sau khi cài Oracle xong, không thể chạy tạo user và tạo database vô được. --> dẫn đến Phần mềm cần chạy dữ liệu Oracle không xài được. Nhưng nếu cài trên tất cả các máy tính chạy Windown thực khác thì được?? Nếu được mong bạn Duy Luân biết rõ thì giúp đỡ Mình. Cảm ơn Bạn!
seal2002
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân 1 số việc vẫn làm bình thường như dev App nhé, 4 bạn 4 cái Hackintosh. 1 máy Mac chính hiệu để release trên store
@seal2002 Thôi mình lười lắm
seal2002
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân mà có điều kiện thì cứ vô tư thôi 😆. Không cần hackintosh cho cực. Kinh nghiệm bản thân của mình và team khi làm1 dự án liên quan tới Mac. Khi dự án bắt đầu thì 2 dev được cấp 2 mac Mini đời 2019, i7 6 cores. Khi đến lúc gần cuối, phải đổ thêm 4 bạn vào làm chung. 4 con mac nữa thì tầm 120 chai. Giải pháp tức thời là Hackintosh. Không tốn tiền thêm phần cứng.
mrHz
CAO CẤP
4 năm
Mình mua Macbook nhưng k xài đến macOS, đúng là trackpad trên Win khá lởm, nhưng mình dùng chuột thì lại rất mượt, còn dùng chuột trên macOS thì lại đơ đơ. Nói chung xài Win trên Macbook mình thấy OK, ko đến mức phải cài lại Win thường xuyên như mod nói, vì 3 năm rồi chưa cài lại lần nào, chỉ có update Win thường xuyên, chắc có lẽ mình chỉ chạy mỗi Win nên ít khi lỗi Bootcamp
@Mr HUzG mua Macbook đắt nhất là cái MacOS thì về cài Win là sao vậy thím =))
mrHz
CAO CẤP
4 năm
@vanlinh2905 Ai bảo macOS đắt nhất bạn? Mình thích thiết kế Macbook, nhưng lại hay dùng Win nên mua thôi, Win chạy trên MB cụng k kém gì trên laptop khác là mấy
Cứ mua cả hai loại máy cho lành nếu điều kiện cho phép còn nếu ko thì mua 1 máy dùng thôi
Mac cài win dành cho những người thích bồ nhí đi du lịch nhưng không bỏ được con vợ ở nhà.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019