Hi anh em, tình cờ mình có coi qua 1 video nói về gearbox(hộp số) của xe côn tay. Mình xin tóm tắt cho anh em có cái nhìn chung về hộp số và anh em cùng chia sẻ kinh nghiệm. Link ở ngay dưới
1. Cấu tạo của hộp số và các cấp số
Hộp số được cấu tạo bởi các bánh răng. Bánh răng màu xanh là freewheeling gear(xoay tự do) nhưng cố định 1 vị trí. Bánh răng màu đỏ là splined gear (trượt sang trái, phải khi chuyển số).
ở vị trí Neutral(N) khi bánh răng đỏ và xanh ko dính với nhau.
ở số 1: bánh răng đỏ(5) dính với bánh răng xanh(1)
ở số 2: bánh răng đỏ(4) dính với bánh răng xanh(2)
Hộp số được cấu tạo bởi các bánh răng. Bánh răng màu xanh là freewheeling gear(xoay tự do) nhưng cố định 1 vị trí. Bánh răng màu đỏ là splined gear (trượt sang trái, phải khi chuyển số).
ở vị trí Neutral(N) khi bánh răng đỏ và xanh ko dính với nhau.
ở số 1: bánh răng đỏ(5) dính với bánh răng xanh(1)
ở số 2: bánh răng đỏ(4) dính với bánh răng xanh(2)
ở số 3: bánh răng đỏ(4) dính với bánh răng xanh(3)
ở số 4: bánh răng đỏ(3) dính với bánh răng xanh(4)
ở số 5: bánh răng đỏ(3) dính với bánh răng xanh(5)
2. hiểu hơn về việc đá số sống xe côn tay.
OK. Đây là phần khá hay, mình sẽ phân tích rõ hơn.
Khi chuyển số(xuống hay lên số) thì luôn luôn có 1 trạng thái ở giữa đó là Neutral(N). Và trạng thái đó được thực hiện thông qua cái Bông Mai(hay còn gọi là Ngôi Sao).
Khi chuyển số, Bông Mai sẽ xoay và cần gạt sẽ trượt lên đỉnh/Ridge rồi xuống rảnh/Valley, kết thúc 1 lần sang số. Khi cần gạt ở đỉnh là lúc đó nó đang ở trạng thái N.
Anh em để ý là ở phần Bông Mai có 1 cánh bị lõm thì đó chính là số N( N này nằm giữa 1 và 2 theo như các dòng xe côn tay)
Quảng cáo
Vậy khi sang số sống, hộp số vẫn có trạng thái N giữa các lần sang số nhờ cái Bông Mai. Nên khi anh em có đang bận ở phía tay côn thì cứ việc đá số sống như bình thường mà ko phải sợ hư hộp số hay bộ nồi. Nhưng điều này ko khuyến khích làm nhiều chỉ nên làm khi thật sự cần thiết.
Trên đây là 1 vài thông tin mình cóp nhặt dc anh em cùng bình luận góp ý thêm.