ARM ra mắt nhân CPU Cortex-A78 và Cortex-X1 mạnh nhất từ trước tới nay

Duy Luân
26/5/2020 22:27Phản hồi: 135
ARM ra mắt nhân CPU Cortex-A78 và Cortex-X1 mạnh nhất từ trước tới nay
cortex_ARM_A78.png

ARM vừa ra mắt nhân CPU Cortext-A78, nó có hiệu năng cao hơn 20% so với nhân A77 đang được dùng trong nhiều điện thoại hiện nay (ví dụ như trong Snapdragon 865). Đặc biệt nhân này có khả năng hoạt động ở mức 1W nên sẽ tiết kiệm điện khi cần. Lưu ý đây chỉ là thiết kế nhân CPU, còn hãng sản xuất nhét bao nhiêu nhân vào chip, chạy ở xung nhịp bao nhiêu thì tùy họ. Chắc cỡ năm sau chúng ta sẽ thấy một số SoC dùng nhân Cortex-A78 ra mắt. Còn SoC là gì thì mời anh em xem thêm trong bài này.

Cũng trong dịp này, ARM giới thiệu chương trình Cortex-X Custom. Chương trình này sẽ hỗ trợ các đối tác của ARM (ví dụ như Samsung, Qualcomm, Apple chẳng hạn) tùy chỉnh thiết kế nhân CPU khác so với lộ trình thông thường của ARM nhằm tạo ra những con chip mạnh mẽ hơn và làm được những chức năng khác thường. ARM Cortex-X1 là nhân CPU đầu tiên ra đời từ chương trình này, hiệu năng cao hơn 30% so với nhân A77 và là nhân Cortex mạnh nhất của ARM tính đến thời điểm hiện tại.

Chương trình Cortex-X Custom sẽ cho phép các đối tác tham gia vào quá trình thiết kế nhân CPU từ rất sớm để họ biết được nhân CPU mới sẽ như thế nào, họ có cần điều chỉnh gì cho phù hợp với sản phẩm sắp tới của mình hay không, có cần làm gì đặc biệt thêm nữa hay không. Nó là một phần mở rộng của chương trình cấp bản quyền kiến trúc mà ARM đã dùng từ đó đến nay.

ARM cũng giới thiệu thêm Ethos-N78, thiết kế nhân xử lý chuyên dùng cho trí tuệ nhân tạo. Nó mạnh hơn 25% và sẽ được dùng kèm với nhân CPU truyền thống.
135 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mập mờ quá nhỉ, hoạt động ở mức 1W thì chắc hiệu năng sẽ bị giảm rồi
@ragefighter Dàn B GAMING DIY ( DO IT YOURSELFT ) :
+ Case cân đối từ hiệu năng chơi game đến tản nhiệt và thẩm mỹ LED từ thương hiệu cao cấp là CORSAIR và TRIDENT Z của GSKILLS .
+ Màn hình chuẩn thi đấu BenQ xl2411P 144hz ai chơi FPS CSGO, PUBG đều biết tại sao luôn có mặt trong các giải đấu.
+ Chuột Steelseries , phím logitech và tai nghe Hyperx là tên tuổi hàng đầu trong làng gaming gear. Thương hiệu quá quen thuộc của game thủ để định hình 1 dàn máy GAMING
dàn a.jpg
@ragefighter Dàn R ( RÁCH BỞI SEED )
+ Được built từ những đồng lương ít ỏi ngồi 10h 1 ngày để đi cào phím khắp các diễn đàn tinhte để dìm hàng hòng kiếm vài đồng bạc để built nên thành phẩm chỉ là món hàng ALL IN ONE dồn 1 linh kiện còn lại là đồng nát.
+ Mang danh màn hình tấm nền IPS nhung lỗi đến mức chỉ cần nghiên góc nhìn là vàng khè, Chuột phím không tên tuổi được bán ở vỉa hè vài chục nghìn cho xài chống cháy chứ đem ra gaming chỉ có nước youtube hoặc dạng háng cho con nít hành.
+ Case thì bừa bộn , linh kiện ngoài VGA còn lại là đồng nát với mỗi cái đèn led yếu ớt như đèn dầu từ VGA second hand nhưng được SEED RÁCH tuyên bố chính hiệu Gaming . Có lẻ việc ngồi 10h/1 ngày bên cái hè oi bức đến nỗi không có cái máy lạnh đã làm anh SEED phát cuồng rồi gọi đó là GAMING =)).
dàn B.jpg
@ragefighter Ôi bật máy lạnh coi stream để lại tinhte 1 thằng SEED RÁCH cào 10h/1 ngày bên cái oi bức của ngày hè mà không có nổi cái máy lạnh vậy =))
Lạnh.jpg
@Hồ Đăng Khoa thím mới coi stream gaming thím ơi. chứ dân game thủ gpu xịn, màn to xịn ai lại coi mấy giải đấu trẻ con như thím hả? quên gpu yếu xìu sao chơi nhưng game đồ họa đỉnh được? hahah
Marvinuio
ĐẠI BÀNG
4 năm
CPU máy tính sắp có thêm cạnh tranh ngon rồi 😆
@ragefighter Hình như bạn không hiểu lý do nó chạy giả lập nhỉ 😃
huyhoangjo
TÍCH CỰC
4 năm
@khoikiller2018 Haha chăc bác ấy nghĩ chạy giả lập như chạy trên ững dung vmware chăng nên nghĩ giả lập chạy đc thế thì ko giả lập mạnh cỡ nào kkk
@khoikiller2018 giả lập phải mạnh mới chạy nổi thím. thím coi mấy con pentium gold giả lập chạy android có mà lết đó thím.
@khoikiller2018 Cái thằng đó seed cho AMD =)), chỗ nào có intel là nó nhào vô cào nóng hao điện =)). Trong khi nó có xài bộ intel nào quái đâu nhưng cào phím chay =))
Mạnh lên để thằng intel nó giảm giá xuống bớt.
LocDT
TÍCH CỰC
4 năm
@luyenbichta Tưởng bản quyền X86-64 là của AMD mà
@LocDT X86-64 là của AMD nhưng cái x86 là cái nền, và nó của Intel.
@luyenbichta Bạn chắc không đó, vì bản quyền x86 chỉ trả lần đầu hình như tỉ đô gì đó.
Chắc nhân sẽ to hơn, tốn nhiều diện tích die hơn.
dlcky
TÍCH CỰC
4 năm
@Blitzwaffen đây là kiến trúc trên giấy tờ thôi, to hay không thì còn tùy thuộc vào OEM
@Blitzwaffen Nhà sx sẽ giảm tiến trình xuống khiến nhân nhỏ đi. Or tối ưu tiến trình cũ để nhân nhỏ đi
Hi vọng xiaomi sẽ trang bị
ton son
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cosmos47 Xiaomi có sx chip đâu bác, bác nằm gốc cây sung à
Anonymoustt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ton son ai chả biết nó ko sx, nhưng mà nó mua của Qualcomm đó, bác nằm gốc cây gì vậy
g_p3
TÍCH CỰC
4 năm
Tất nhiên là phải mạnh hơn rồi, chẳng lẽ đời mới lại yếu hơn đời cũ
princez
CAO CẤP
4 năm
Mong có bác nào am hiểu làm một bài mô tả chi tiết các hãng tùy biến CPU là tùy biến cái gì nhỉ 😃
tancantn
TÍCH CỰC
4 năm
@princez Sắp xếp bóng bán dẫn, thêm tập lệnh tối ưu cho sp của m
Nếu nó tiết kiệm dc thì tốt, thiết kế cho mấy em dạng hardcode thì đỡ phải nhét mấy nhân tiết kiệm vào. Đảm bảo hiệu năng mạnh mẽ so vs mấy e kiểu 2-2/2-4 như hiện nay.
Qualcomm
Apple
ARM
Toàn best nhỉ 😃
iáT Tài
TÍCH CỰC
4 năm
@hongphuc1992 Dự là A14 dùng nhân này rồi. Để khi giới thiệu iphone mới đặc biệt ipad pro mới vs A14x sẽ khiến dân tình xúc động mạnh hơn nên nó mới ém hàng vẫn dùng A12z thực ra là a12x
Các bác phiên âm từ Cortex như thế nào? 😃
Chip di động giờ mạnh quá
convoi9999
TÍCH CỰC
4 năm
Ôi công nghệ
Hóng quá
Thằng ARM này hình như ko có đối thủ nhỉ bên Intel Amd nhỉ? 1 mình nó độc chiếm mảng này.
@Scorpius DLord Nó thiết kế thôi nên không bị kiện độc quyền như intel trước kia
hóng arm v9 chạy trên laptop
ARM hiểu nhu cầu tạo ra chip chạy Windows của mấy anh em nên tạo ra con X1. Trong 2 năm tới Intel hẳn sẽ vui lắm. Binh đoàn ARM chỉ cần lấy 1 miếng bánh trong phần laptop cá nhân thôi mỏng, nhẹ, pin tốt, 5G.
@Ryzkie Laptop giá rẻ dưới 10tr bây h toàn ryzen, chắc gì mấy ông chip ARM ăn nổi 😆 miếng bánh X86 khoai lắm. Còn win 10 chạy ARM chắc phải đợi 5 năm nữa.
@zozolozozove ARM có mấy anh chuyên về mạng hỗ trợ. Như Qualcomm và pin thì trâu là chắc chắn rồi.
Chip ARM trang bị trên Tablet và Smartphone hiện tại quá mạnh rồi, còn trang bị cho laptop Win thì chưa có tối ưu. Thấy chip ARM giờ mạnh nữa thấy cũng không nhiều ý nghĩa
Hóng các hãng Đặt tùy biến cortex X1 chất nhất có thể
Hóng hoài không biết chừng nào có laptop windows chạy ARM =)), hoặc thằng apple làm macbook chạy ARM trước đây =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019