Những bản Sample đã góp phần tạo nên các bản nhạc hit nổi tiếng

AudioPsycho
27/5/2020 6:50Phản hồi: 28
Những bản Sample đã góp phần tạo nên các bản nhạc hit nổi tiếng
Trong âm nhạc, sampling là hành động lấy một phần nhạc, một mẩu âm thanh (ví dụ: tiếng trống, tiếng đàn organ, tiếng hát) của một bản nhạc đã được thu âm trước đó và cải biên, sử dụng lại cho một bản nhạc khác (đương nhiên là phải đúng luật). Việc sử dụng sample rất phổ biến và hiện hữu trong tất cả các loại âm nhạc từ pop, electronic, rock và hip hop, thường thì những bản hit sử dụng sample sẽ thành công và nổi tiếng hơn bản gốc.

Edge of Seventeen(Stevie Nicks), Walk On The Wild Side (Lou Reed) và Gimme! Gimme! Gimme!/ A Man After Midnight (ABBA), 3 bản thu này sau khi phát hành đã được thuê để làm sample cho những bản nhạc định đám của các nghệ sĩ khác. Ví dụ Destiny’s Child thì sử dụng đoạn guitar riff của Edge Of Seventeen để tạo nên một bản R&B Bootylicious, trong khi A Tribe Called Quest lấy những giai điệu ngân nga của Lou Reed và tạo nên một hit định đám Can I kick it? Madonna sử dụng phần đầu tiên của Gimme!... để đưa vào bản disco Hung Up thật sôi động.

Sau đây chúng ta sẽ điểm qua một số bản hit sử dụng sample thành công:

1. M.I.A – Paper Planes (2008)



Mượn từ: The Clash – Straight to Hell

Paper Planes là một hit hip-hop dễ nghe của M.I.A và Diplo cùng sáng tác, bài hát mượn đoạn mở đầu có giai điệu nặng nề của Straight To Hell (1982) của The Clash và tạo thành các mẫu nhạc có tính lặp lại, dễ nghe.

2. Sugar Hilll Gang – Rapper’s Delight (1979)



Mượn từ: Chic – Good Times

Sugar Hill Gang ra mắt Rapper’s Delight vào năm 1979, sử dụng bass line xập xình trong Good Times của Chic để tạo ra một giai điệu sôi động. Rapper’s Delight luôn đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc vào thời đó, đồng thời đây cũng là bài hát được cho là có công đem hip-hop lên mainstream. Nile Rodgers và Bernard Edwards (Chic) đã khởi kiện Sugar Hill Gang về vấn đề bản quyền nhưng không thành công, họ chỉ có tên trong credit bài hát mà thôi.

3. A Tribe Called Quest – Can I Kick it? (1980)

Quảng cáo



Mượn từ: Lou Reed – Walk On The Wild Side

Bản rap của A Tribe Called Quest thực sự khá bắt tai và việc “mượn” đoạn guitar mở đầu của Lou Reed trong Walk On the Wild Side tạo ra một cách nhập đề hấp dẫn. Lúc tạo nên Can I Kick it, các thành viên của nhóm chỉ mới 19 tuổi, bài hát này đã trở thành một trong những bản hip-hop nổi tiếng nhất tại Mỹ vào thời điểm nó ra mắt.

4. Beyonce – Crazy in Love (2003)



Mượn từ: The Chi-Lites – Are You My Woman (Tell Me So)

Đoạn opening rất sôi động với sự tham gia của bộ kèn đồng đã làm nên danh tiếng của bài hát. Ít ai biết rằng rằng Beyonce và Rich Harrison đã mượn giai điệu này từ Chi-Lites

Quảng cáo



5. The Notorious B.I.G. – ‘Mo Money Mo Problems’ (1997)



Mượn từ: Diana Ross – I’m Coming Out

I’m Coming Out của Diana Ross là một bản disco bắt tai, một thành công vang dội của Diana Ross, được viết bởi Bernard Edwards và Nile Rodgers. 17 năm sau, bài hát lại mang đến thành công cho The Notorious B.I.G (Biggie Smalls) với Mo Money Mo Problem. Money Mo Problem leo vun vút trên bảng xếp hạng BillBoard 100 và được đề cử một giải Grammy. Năm 1997, Biggie mất khá sớm vào, ở tuổi 24 trong một vụ mưu sát được cho là có liên quan đến xung đột băng đảng đã giết chết 2Pac vào năm 1996.

6. Madonna – ‘Hung Up’ (2005)



Mượn từ: ABBA – Gimme! Gimme! Gimme!

Trong album thứ mười Confessions on a Dance Floor, nổi bật nhất phải kể đến Hung Up, ra mắt năm 2005, bài hát này đã trở thành một hit lớn nhất sàn nhảy trong suốt thập kỷ. Trong bài sử dụng một đoạn nhạc cụ mà anh em rất quen thuộc của Gimme! Gimme! Gimme! nổi tiếng của ABBA. Madonna đã hỏi xin Benny Andersson và Bjorn Ulvaeus về việc mượn đoạn nhạc, và họ đã đồng ý.

7. Destiny’s Child – ‘Bootylicious’ (2001)



Mượn từ: Stevie Nicks – Edge Of Seventeen

Đang nghe Stevie Nick (vocal nữ lừng danh của Fleetwood Mac) hát Edge Of Seventeen, Beyonce cảm thấy giai điệu guitar gợi tình nên đã quyết định viết một bài hát dựa trên sample của Edge Of Seventeen. Ngoài việc khuấy đảo bảng xếp hạng từ khắp nơi trên thế giới, tính từ “Bootylicious” đã trở thành một tiếng lóng để chỉ về sự quyến rũ, sexy, người ta dùng nhiều tới nỗi Oxford cũng đưa từ này vào từ điển.

8. Daft Punk – ‘Harder, Better, Faster, Stronger’ (2007)



Mượn từ:: Edwin Birdson – Cola Bottle Baby

Daft Punk đã mượn nhạc của nghệ sĩ Edwin Birdsong để tạo ra một bản House lịch sử: Harder, Better, Faster, Stronger vào năm 2007. Birdsong mất vào năm ngoái, trong một cuộc hỏi đáp năm 2017, ông nói

“Tôi thu âm 30 năm trước nhưng giờ nó lại nổi tiếng với vài cậu người Pháp.. ,
Tôi hỏi họ “Làm sao các anh biết biết nhạc của tôi?”. Họ trả lời “chúng tôi tình cờ lục được nó trong thùng rác”.


Kanye West sau đó lại lấy bản Harder, Better, Faster, Stronger ra làm sample cho bài hát Stronger của mình.

9. Eminem – ‘Stan’ (2000)



Mượn từ: Dido – Thank You

Quá nổi tiếng rồi nên mình không giới thiệu thêm. Đâu ai nghĩ là chất nhạc downtempo, đậm tính Americana của Dido lại phối hợp rất ăn ý với cách rap kích thích của Emiem lại hơp nhau đến vậy. Bài hát kể câu chuyện của Stanley, một fan cuồng của Eminem, Stanley viết thư cho thần tượng của mình nhưng không hề nhận được hồi âm, anh trở nên cuồng nộ, quá khích và thu âm một đoạn gửi đến Eminem và lái xe lao xuống hồ, tự sát cùng người bạn gái đang mang thai. “stan” sau này được Oxford đưa vào danh sách để chỉ các fan cuồng nhiệt của một thần tượng nào đó.
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

VAdaihiep
TÍCH CỰC
4 năm
Giống kiểu bài Run To You (trong game Audition) có đoạn đầu giống Daddy Cool - Boney M đúng ko anh em?
@VAdaihiep chính xác nè
@VAdaihiep lâu r mới có dịp nghe lại, thanks bác đã nhắc lại bài này.
Có giống Canon In D không thím? 😁 CID thì mình nghĩ ít người biết nhưng những bản nhạc sử dụng vòng hợp âm này thì nhiều lắm.
@mrsugarvn Bài đấy tên Canon thôi. D là nốt D
Stan của Eminem với Thank You của Dido gọi là mashup thì đúng hơn.
rungvang
TÍCH CỰC
4 năm
Ko có bài gì của em Ariana à
Danh sách này, mình biết & nghe duy nhất 2 bài số 5 & 9 vì thời điểm những năm 2000 khoái nghe nhạc Rap & Hip hop nhưng bài mình thích nhất là "The real slim shady" của Eminem trên nền nhạc từ bài "Oops I did it again" của B.Spears 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

bohemian
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài On the floor của J.Lo lấy 1 đoạn trong bài Lambada, bài Còn ta với nồng nàn - Quang Dũng đoạn dạo nhạc đầu bài hát cũng lấy 1 đoạn của nhạc sĩ Tchaikovsky thì phải
Tân tiếu ngạo giang hồ cũng lấy một đoạn nhạc phổ trong Quảng lăng tán mà, nói thế thui chứ chưa được nghe 2 cao thủ Lưu chính phong và Khúc dương hợp tấu.
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
Thích số 4
Cô Huệ
ĐẠI BÀNG
4 năm
có ai nhớ Tùng Núi k
sampling là một phần khá quan trọng của 1 track của hồi xưa, như linh hồn vậy, instrument chú trọng nhất. Hiện nay, công nghệ phát triển rồi dần dần những âm thanh điện tử dần thay thế ít những producer focus nhiều vào sampling. Mình có biết 1 group/team chơi thể loại sampling/beat Culture của Hiphop, các sản phẩm cực kì hay từ những instrument bình thường, hằng ngày
yoyomonkey91
ĐẠI BÀNG
4 năm
“Ice Ice Baby” của Vanilla Ice lấy đoạn bass intro đầu bài “Under Pressure” của Queen.
yoyomonkey91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@yoyomonkey91 Còn bản “Berzerk” của Eminem cũng lấy nguyên liệu có sẵn của bản “The Stroke” của Billy Squier.
Thật ra từ bài Stan tôi mới biết bài Thank You của Dido 😃
bohemian
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Sr_9x Dido thì mình thích từ phim Roswell, Dido hát bài nhạc nền Here with me, vài bài nổi tiếng nữa như Thank you, Life for rent, White Flag...
meoden007
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bohemian Y chang tui luôn
bohemian
ĐẠI BÀNG
4 năm
@meoden007 Chắc cũng 8X hử, mình cũng thích những bài hát trong phim, Spotify playlist cũng có mấy bài của Dido
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
4 năm
Mới chỉ biết bài Stan thôi
run2u
daddy cool
gangnam xì tai
nguyên 1 nùi luôn 😁
Raid3r
CAO CẤP
4 năm
On the floor mượn của bài lambada.
bohemian
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Raid3r Mượn 1 đoạn điệp khúc thôi
Cái này hình như gọi là mượn beat nhạc mà
Chia sẽ hay, thks
zeroFILL
ĐẠI BÀNG
4 năm
On The Floor của Jennifer Lopez có mượn Lambada nữa 😃
Đây nè các bạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019