[Có thể bạn chưa biết] Làm thế nào để thoát khỏi vùng cát lún?

BaroTo
28/5/2020 7:37Phản hồi: 126
[Có thể bạn chưa biết] Làm thế nào để thoát khỏi vùng cát lún?
Bạn có thích phiêu lưu mạo hiểm, thích khám phá thiên nhiên? Tôi chắc là bạn đã từng chứng kiến những cái chết kinh hoàng từ tai nạn cát lún do hãng phim Hollywood sản xuất. Nhưng đó có phải là sự thật? Và nếu nó xảy ra thì bạn phải ứng phó như thế nào? Cùng đọc ngay bài bên dưới nhé.

1.gif
Đầu tiên ta nên tìm hiểu về thuật ngữ “vùng cát lún”. Đây là vùng thường tìm thấy ở bờ sông, hồ, đầm lầy, hoặc các khu vực ven biển. Hỗn hợp các lún có nhiều dạng như:
  • Cát và nước.
  • Phù sa và nước.
  • Đất sét và nước.
  • Trầm tích và nước.
  • Cát và không khí.
Nhà khoa học Daniel Bon (Hà Lan) đã giải thích rằng cát lún là một chất lỏng phi Newton. Trông có vẻ rắn chắc, nhưng khi bị trọng lượng của người hoặc một vật đè nén thì lập tức lực ma sát cũng thay đổi và khiến chúng không còn hoạt động như vật rắn nữa, đó là lý do vì sao bạn sẽ chìm xuống dễ dàng nếu gặp cát lún. Hơn nữa, khi các chi chuyển động sẽ tạo ra một áp lực chân không bên dưới và khiến bạn chìm mỗi lúc một sâu. Bạn có thể hình dung hiệu ứng này tương tự khi bạn đi dép lê vào vũng bùn.

2.gif

Lúc này đừng cố vẫy vùng, khóc hoặc la hét vì chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ hơn. Có thể giải thích hiện tượng trên thông qua các định luật vật lý, do con người có tỷ trọng (1g/ml) thấp hơn cát lún (2g/ml) do đó bạn chỉ có thể chìm một nữa người, thường thì chân sẽ dày đặt hơn nên chìm nhanh hơn nhưng khi đến ngực thì phổi chứa không khí sẽ giúp bạn nổi. Điều này cũng giúp ta hiểu rõ hơn về hiện tượng cát lún giết người trong phim Hollywood, thật ra chỉ là hư cấu vì cát không thể nào vượt qua khỏi đầu bạn.

3.gif

Thật nhẹ nhõm đúng không! Nhưng cũng chưa chắc đâu... Vì áp lực bên dưới lớp cát vô cùng lớn nên bạn cực khó di chuyển. Đã có những trường hợp tử vong nhanh chóng do kiệt sức, phơi nắng hoặc nếu chẳng may bạn bị mắc kẹt gần đại dương thì thủy triều dâng cũng có thể giết chết bạn. Mối đe dọa của động vật hoang dã cũng là điều đáng quan tâm, đặc biệt là bị mắc kẹt ở sa mạc hoặc rừng nhiệt đới.

4.gif

Một nghiên cứu khác của Bonn cũng chỉ ra rằng áp lực bên dưới lòng đất thật sự đáng kinh ngạc. Ông khẳng định để kéo một chân ra khỏi cát lún với tốc độ 1cm/s ta cần phải dùng sức tương đương với lực để nâng một chiếc xe cỡ trung bình. Trừ khi bạn là một siêu anh hùng hoặc bị mắc kẹt chung với nhóm bạn, chứ lẻ loi một mình thì không thể tự kéo mình ra đâu. Tồi tệ hơn, nếu mắc kẹt nhiều giờ hoặc một ngày dài thì bạn có thể bị tổn thương thần kinh, đau ngực hoặc thậm chí là liệt toàn bộ chi do chịu đựng áp lực quá cao bên dưới cơ thể.

5.gif

Vậy bây giờ ta cần phải làm gì khi gặp phải tình huống này? Đầu tiên là hãy thật bình tĩnh. Gọi trợ giúp nếu có thể, nhưng đây không phải là một giải pháp hay vì bạn có thể sẽ kéo luôn người trợ giúp cùng ngủm chung với mình nên hãy cẩn thận và sử dụng một cành cây dài.

Bước tiếp theo là bạn nên loại bỏ hết những vật nặng ra khỏi cơ thể như ba lô hay giày dép. Nếu giày của bạn là đế mềm thì rắc rối rồi đây, đế mềm đóng vai trò như ống hút và lực hút có thể khiến việc giải phóng bản thân trở nên khó khăn hơn. Khi bạn phát hiện mình mắc kẹt, thì nhớ là di chuyển chúng thật chậm, không vội vàng để tránh tình trạng kiệt sức vì quá trình giải thoát có thể mất nhiều giờ hoặc hơn. Tiếp theo hãy cố ngọ nguậy đôi chân để nước và không khí len lỏi qua cát.

6.gif

Cuối cùng là bước phân phối lại trọng lượng của cơ thể, chìa khóa sự sống của bạn. Từ từ ngả người ra sau, chiến thuật nghe có vẻ nguy hiểm, nhưng hãy suy nghĩ như đang đi bơi nếu bạn đứng, bạn sẽ chìm nghỉm nhưng nếu bạn nằm và ngửa ra sau, bạn sẽ nổi trên bề mặt. Sau khi đã nằm ngửa và thoát ra được một chân, bạn phải tiếp tục bình tĩnh để giải phóng chân còn lại bằng cách ngọ nguậy và cố trườn tới vùng đất rắn. Bạn có thể kiệt sức và say nắng, nhưng điều này sẽ giúp bạn sống sót.

7.gif

Vì vậy, nếu không gặp trở ngại về địa hình, nhiệt độ, động vật hoang dã hay thủy triều dâng thì cát lún có thể sẽ không làm chết người như ta vẫn nghĩ. Nên nhớ nếu chẳng may bạn gặp phải tình huống trên thì quan trọng nhất vẫn là tâm lý, hãy thật bình tĩnh và áp dụng các kỹ năng trong bài viết nhé. Chúc các bạn may mắn!

Quảng cáo



126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xem Dora and the Lost City of Gold nên cũng biết kỹ năng này
@trainoitrull Đã thám hiểm thì nên đi theo team, trong team lúc nào cũng có 1 thằng thủ sẵn dây thừng móc neo hết. Cát lún, vực sâu là lúc anh ấy toả sáng =]]
MeoMao121
TÍCH CỰC
4 năm
@Rich Leon Và thằng thủ dây đó là thằng bị cát lún :v
@MeoMao121 Thì nó quăng dây lên cho mấy thằng còn lại kéo.
toolkit
CAO CẤP
4 năm
thông tin hữu ích
Cũng hên là chưa bao giờ đối diện với tình huống trớ trêu kiểu này, chỉ sợ lúc đó mất hết bình tĩnh mà vùng vẫy hòng thoát thân lại càng die sớm 😱
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 thần dân tinhte chắc mừng lắm đó bác 😁
@mouse_gaga chuẩn luôn, mừng hết lớn, hết thấy cái dòng điên dâm nhạt là con mắt được giải phóng
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mouse_gaga Chết cười với các lão
Câu cuối vẫn là "chúc may mắn"!😄
trongnhan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nhâmdần Ngựahoang hic, câu này mới quan trọng!
@trongnhan Ko có cái này, ra ngoài đường có khi trượt vỏ chuối vỡ đầu 😁 =))
@Nhâmdần Ngựahoang thiếu 2 từ "lần sau" :v
lúc đấy bạn phải thả lỏng cơ thể, thở đều, mắt và môi nhắm thật chặt vào, tuy ko giúp bạn thoát chết nhưng giúp bạn bớt hoảng loạn hơn 😆
phantnang
TÍCH CỰC
4 năm
@taudayma chốt lại là mới thấy lún thì nên nằm ngữa ra, rồi rút chân lên và tiếp tục là lăn...
@taudayma Hoặc là sẽ giúp bạn chết 1 cách thư thái hơn
@taudayma Sai rồi
Lúc đấy cần bình tĩnh hít thở sâu
Dùng tay lấy một nắm cát lên mũi và ngữi nhẹ, điều đó ko giúp bạn thoát ra được nhưng giúp bạn từ từ làm quen dần với hơi đất
SjuG4
ĐẠI BÀNG
4 năm
@taudayma coffin dance
@bkoymntv Hợp lí!
Cát lún không làm chêt người được đâu, khoa học chứng minh rồi, cứ bình tĩnh rồi ra thôi
kudatluv93
TÍCH CỰC
4 năm
@Nam Air Đợt đó không ai nghĩ là chỗ đó bị. Nó đi cách biển tầm 40m, sụt một phát 2 đứa đi chậm bỏ chạy kêu người tới không kịp. Chỗ đó cát lún do có mạch nước ngầm
kudatluv93
TÍCH CỰC
4 năm
@rualg Có mạch nước xoáy ngầm dưới đó bạn à. Dọc bãi biển thi thoảng có chỗ bị vậy
hacrot3000
TÍCH CỰC
4 năm
@kudatluv93 đó không phải là cát lún mà là dốc cát dưới nước, đang chỗ nước nông bỗng dưng cát thoải xuống sâu chứ có liên quan gì
@Nam Air không chết vì cát lún nhưng chết vì cái khác: kiệt sức, thú rừng, thủy triều, giống như virus HIV không giết chết người, người ta chỉ chết vì các căn bệnh khác đó hỹ =))
đọc mới nhớ lại vụ bị lún cát ở bờ sông. đang đứng tự nhiên tụt cái ra gần giữa sông. ghê phết.
Chỉ còn một cách vào lycs này là hốt hoảng chờ chết
mt9011
TÍCH CỰC
4 năm
Trường sấp kiểu bơi Ếch, hay thả ngửa tay chân dang rộng ra...
Càng chiếm nhiều diện tích bề mặt càng ok.
ZeusFate
TÍCH CỰC
4 năm
Tôi hứa với các ông chỉ cần mấy em Jav ở trên bờ thì kể cả cát lở chứ đừng nói là lún
@kixx Giải thích vậy nghe còn hiểu chớ.
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
@ZeusFate Hài thế
@liketheblues nhưng nếu nói hoạch tẹt ra thì thô quá .cái này fai tự hiểu thôi : )
@ZeusFate Mấy e đó đứng kéo mình lên bờ k may gãy thì sống cũng không bằng chết 😢
Ai biết nơi nào có cát lún thì chỉ để chơi nhé.
Từ từ thoát ra, càng giãy càng lún.
Thông tin hữu ích, thks
trantienluan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vùng cát lún xưa ta còn nhau, còn đâu em hỡi
Kỹ năng sinh tồn khá hay, thêm 1 điều hiểu biết. Cảm ơn bạn
Sao Mod ko kiếm chỗ cát lún làm demo cho sinh động á, tiện thể trên tay đầm cát lun.
jackchen2588
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhớ lại đoạn người khổng lồ 1 mắt trong phim Sinbad, vì nó to qúa nên chìm trong vòng 1 nốt nhạc 😃
@jackchen2588 haha chào người ae 😁
mình cũng nghĩ tới cảnh đó ,mà lên yt tìm ko thấy
jackchen2588
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kixx của bác đây
Đợt mình coi phim , có thằng kia rơi vào cái bồn chứa hạt ngô rất to và kín, chìm ngang ngực, cảnh sát có tới giải cứu cũng ko kéo ra cái 1 . Mà lấy mấy tấm chắc bọc quanh người thằng đó hút ngô ra. Nó kêu là do áp lực rất lớn. Chắc có lẽ như cát
@MaiLinh8890 nguyên lí như đá dăm đường ray xe lửa ,càng ép càng ma sát ,càng chặt
dưới quicksand là vùng hở ,có nước.. nên cát có chỗ mà giãn nở ,còn case kia ,tất cả nằm trong bồn cố định ,nên càng lắc càng chặt ,ko đi đâu đc 😔
@MaiLinh8890 Kéo ra 1 cái chắc lực cản đủ đứt làm đôi luôn ah @@!
@MaiLinh8890 muốn biết cảm giác đó như thế nào thì kiếm cái thùng gạo cao cao, nhấn cả cánh tay vào đấy rồi rút ra sẽ có cảm giác như vậy.
hồi nhỏ xíu coi vụ này đến giờ vẫn nhớ, cơ bản là bỏ hết đồ đạc và ngửa người ra từ từ là ok

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019