KIA Motors vừa chính thức giới thiệu chiếc KIA Rio 2021 thế hệ thứ tư hoàn toàn mới. Đây chính là dòng xe hatchback thế hệ mới của KIA với một loạt các cải tiến để tăng cường khả năng cạnh tranh của Rio trong phân khúc xe hạng B với rất nhiều đối thủ khó nhằn. Tại Việt Nam, KIA Rio đã từng được phân phối cách đây vài năm, nhưng hiện nay KIA Rio đã không còn được phân phối nữa, dòng xe hạng B đang được THACO bán ra tại Việt Nam với cái tên “KIA Soluto” cùng giá bán khởi điểm từ 399 triệu đồng.
KIA Rio 2021 đã có những nâng cấp toàn diện từ thiết kế ngoại thất cho đến nội thất với các trang bị tiện nghi, hệ thống thông tin giải trí và công nghệ an toàn được "thửa" từ những dòng xe lớn hơn của hãng xe Hàn Quốc. Dòng xe KIA Rio thế hệ mới này được trang bị một hệ thống truyền động EcoDynamics+ hoàn toàn mới của KIA, bao gồm hệ thống Mild-Hybrid 48V kết hợp với động cơ xăng 1.0L T-GDi, một công nghệ tiên tiến vốn chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp, hạng sang.
Sự kết hợp thông minh này sẽ tối đa hóa hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu với khả năng hỗ trợ mô-men xoắn ở dải vòng tua thấp bằng động cơ điện và hệ thống tái tạo năng lượng phanh. Hệ thống Mild-Hybrid Starter-Generator (MHSG) được kết nối bằng dây đai với trục khuỷu của động cơ và chuyển đổi một cách linh hoạt giữa 2 chế độ “động cơ” và “máy phát”. Ở chế độ “động cơ”, khi người lái muốn tăng tốc ở giai đoạn đầu, hệ thống MHSG sẽ chạy động cơ điện để giảm tải cho động cơ xăng cũng như khí thải. Khi xe giảm tốc, hệ thống MHSG sẽ chuyển sang chế độ “máy phát”, đồng thời thu hồi năng lượng từ trục khuỷu để sạc lại bộ pin.
Hệ thống động cơ EcoDynamics+ hiệu suất cao
KIA Rio 2021 đã có những nâng cấp toàn diện từ thiết kế ngoại thất cho đến nội thất với các trang bị tiện nghi, hệ thống thông tin giải trí và công nghệ an toàn được "thửa" từ những dòng xe lớn hơn của hãng xe Hàn Quốc. Dòng xe KIA Rio thế hệ mới này được trang bị một hệ thống truyền động EcoDynamics+ hoàn toàn mới của KIA, bao gồm hệ thống Mild-Hybrid 48V kết hợp với động cơ xăng 1.0L T-GDi, một công nghệ tiên tiến vốn chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp, hạng sang.
Sự kết hợp thông minh này sẽ tối đa hóa hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu với khả năng hỗ trợ mô-men xoắn ở dải vòng tua thấp bằng động cơ điện và hệ thống tái tạo năng lượng phanh. Hệ thống Mild-Hybrid Starter-Generator (MHSG) được kết nối bằng dây đai với trục khuỷu của động cơ và chuyển đổi một cách linh hoạt giữa 2 chế độ “động cơ” và “máy phát”. Ở chế độ “động cơ”, khi người lái muốn tăng tốc ở giai đoạn đầu, hệ thống MHSG sẽ chạy động cơ điện để giảm tải cho động cơ xăng cũng như khí thải. Khi xe giảm tốc, hệ thống MHSG sẽ chuyển sang chế độ “máy phát”, đồng thời thu hồi năng lượng từ trục khuỷu để sạc lại bộ pin.
Động cơ xăng Smartstream T-GDi 1.0L
Động cơ xăng Smartstream T-GDi 1.0L thế hệ mới thay thế động cơ Kappa thế hệ trước và được trang bị công nghệ điều khiển van biến thiên liên tục CVVD tiên tiến của KIA, đồng thời đi kèm một loạt các cải tiến khác. Hệ thống CVVD cho phép động cơ chuyển đổi liền mạch giữa các chu kỳ đốt khác nhau tùy thuộc vào độ tải, giúp tối đa hóa hiệu suất động cơ trong mọi tình huống lái xe. Động cơ Smartstream thế hệ mới tạo ra công suất tương tự như dòng động cơ Kappa trước đây: 100 mã lực hoặc 120 mã lực, tuy nhiên nó giúp tăng mô-men xoắn cực đại cao hơn 16% cho biến thể 120 mã lực, đạt mức 200Nm.
Hộp số tay thông minh iMT
Ngoài ra, KIA Rio 2021 còn là một trong những dòng xe đầu tiên của KIA được trang bị hộp số tay thông minh (iMT) với hệ thống “ly hợp bằng dây” hoàn toàn mới của hãng. Thay vì liên kết cơ học thông thường, bộ ly hợp của hộp số iMT được điều khiển hoàn toàn bằng điện tử. Nó được tích hợp một cách hoàn toàn tự động với hệ thống MHSG để tạm ngắt động cơ mỗi khi tài xế buông chân ga, giúp cải thiện hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tổng thể.
KIA Rio 2021 cũng sẽ được trang bị hệ thống Drive Mode Select, cho phép người lái lựa chọn 3 chế độ lái: “Eco”, “Sport” và “Normal”. KIA Rio 2021 sẽ chính thức được bán ra tại châu Âu và sau đó là thị trường Mỹ vào quý III năm 2020, với chế độ bảo hành rất đặc biệt: 7 năm và 161.000km (100.000 miles).
Quảng cáo
Thiết kế ngoại thất tinh tế & sang trọng
KIA Rio 2021 có thiết kế ngoại thất hoàn toàn mới với phong cách thể thao và cá tính hơn thế hệ trước. Các tinh chỉnh khác giúp đơn giản hóa thiết kế của chiếc xe, tạo ra một diện mạo trang nhã và gọn gàng, không còn cảm giác “lộn xộn” & phức tạp nữa.
Thiết kế mới vẫn giữ lưới tản nhiệt hình “mũi hổ” mang tính biểu tượng của hãng xe Hàn Quốc, nó được thu hẹp hơn để tập trung ánh nhìn hơn và phù hợp với thiết kế cản trước thấp hơn, rộng hơn và chụp đèn sương mù kiểu mới. Những thay đổi này mang lại cho phần đầu của chiếc xe một diện mạo mượt mà hơn nhưng có “chủ đích” hơn. Tất cả các phiên bản đều được trang bị đèn pha full LED mới với đèn chạy ban ngày tích hợp sẵn.
Hai màu ngoại thất mới được giới thiệu cùng với KIA Rio thế hệ mới là Perennial Grey và Sporty Blue, nâng tổng số tùy chọn màu sơn lên 9 màu, tùy thuộc vào từng thị trường. Rio 2021 cũng sẽ được trang bị mâm xe hợp kim 16inch, với thiết kế 8 chấu kiểu mới.
Quảng cáo
Thiết kế nội thất mới với option rất đa dạng
Bên trong cabin xe, KIA Rio 2021 có một loạt các nâng cấp về thiết kế, vật liệu và công nghệ để tạo ra một cảm giác “cao cấp” hơn cho người dùng. Trang bị đáng giá nhất chính là màn hình trung tâm rộng 8.0inch mới lớn hơn và màn hình kỹ thuật số 4.2inch độ phân giải cao hơn, bố trí bên trong cụm đồng hồ lái.
KIA Rio 2021 hiện cũng có sẵn gói tùy chọn nội thất mới dưới dạng màu xanh dương mới, tùy thuộc vào đặc điểm kỹ thuật của xe và thị trường. Điều này đã tăng thêm màu sắc và sự tinh tế cho cabin xe, các chốt ghế, bảng điều khiển và tựa tay với những đường chỉ khâu tương phản. Các phiên bản GT-Line được trang bị nội thất một tông màu đen với đường chỉ tương phản màu trắng trên ghế, và bảng điều khiển giả sợi carbon để tăng thêm độ thể thao cho chiếc xe.
Theo KIA