Những tiêu chí lựa chọn điều hoà: ngoài công suất thì còn những yếu tố gì?

Trung Dt
2/6/2020 10:31Phản hồi: 139
Những tiêu chí lựa chọn điều hoà: ngoài công suất thì còn những yếu tố gì?
Máy lạnh hay điều hoà hiện tại là một thiết bị làm mát hiệu quả mà nhiều người mong muốn sở hữu, đặc biệt là trong mùa nóng vào thời điểm hiện tại. Việc lựa chọn một chiếc điều hoà phù hợp sẽ góp phần cho nhu cầu sử dụng một cách thoải mái, tối ưu chi phí và tiết kiệm điện. Trong bài viết này, mình xin chia sẻ những yếu tố để anh em có thể cân nhắc lựa chọn một chiếc điều hoà cho phù hợp với những nhu cầu sử dụng khác nhau.


Trong bài viết này, mình sẽ sử dụng mẫu máy lạnh Inverter 9.000 BTU Sunhouse SHR-AW09IC610 để minh hoạ cho video. Anh em quan tâm có thể tìm hiểu chi tiết hơn sản phẩm trong bài viết này.


Chọn mức công suất theo diện tích phòng


Những khái niệm như 1 HP (1 ngựa), tương ứng khoảng 9.000 BTU là công suất của một chiếc máy lạnh. Dựa theo nhiều yếu tố đo đạc, các nhà sản xuất đưa ra những con số diện tích phòng phù hợp để anh em lựa chọn một chiếc máy lạnh theo các mức công suất.
  • Phòng diện tích dưới 15 m²: 1 HP (~ 9.000 BTU)
  • Phòng diện tích từ 16 đến 22 m²: 1.5 HP (~ 12.000 BTU)
  • Phòng diện tích từ 22 đến 30 m²: 2 HP (~ 18.000 BTU)
  • Phòng diện tích từ 31 đến 35 m²: 2.5 HP (~ 24.000 BTU)
Tất nhiên đây là phạm vi của máy lạnh cho phòng cỡ nhỏ, thường là trong các hộ gia đình, hoặc các văn phòng, shop bán hàng nhỏ. Còn nếu anh em có diện tích sử dụng lớn thì máy lạnh công nghiệp âm trần, âm tường sẽ là những lựa chọn tối ưu hơn.


Dòng máy lạnh một chiều Inverter 9.000 BTU Sunhouse SHR-AW09IC610 có các dòng công suất cơ bản 9000, 12000,và 18000BTU phù hợp cho mọi diện tích phòng từ 15m2 đến 30m2. Bên cạnh đó, SUNHOUSE cũng có dòng điều hòa 24000BTU phù hợp cho không gian diện tích lớn 35m2.


Công nghệ động cơ: Inverter hay không có Inverter?


Inverter không còn là một khái niệm xa lạ vì đây là một loại động cơ biến tần có thể tối ưu việc sử dụng máy lạnh tiết kiệm từ 30 đến 60%. Tuy vậy việc lựa chọn máy lạnh có Inverter hay không có Inverter cũng tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng, không gian, vị trí lắp đặt. Nếu anh em dùng máy lạnh Inverter để chạy mức công suất cao liên tục thì đó không hẳn là một lựa chọn tối ưu, có thể máy sẽ không lạnh và có khi còn hao điện hơn.

Máy lạnh Inverter phù hợp cho những căn phòng kín, ít bị hấp thụ nhiệt, có tỉ lệ thất thoát không khí thấp (cửa kín, ít mở ra mở vào). Máy sẽ dành cho những người dùng cần nhiệt độ phòng ổn định trong thời gian dài với phòng nhiệt độ từ 25℃ - 27℃. Ngoài ra nếu bạn không có nhu cầu thường xuyên làm mát vào buổi sáng trời nóng, cũng như sử dụng nhiều về buổi chiều tối thì máy lạnh Inverter là một lựa chọn thích hợp.

Máy lạnh sử dụng động cơ truyền thống dù không tiết kiệm như inverter nhưng lại phù hợp cho những nhu cầu sử dụng như nơi kinh doanh cần máy lạnh chạy liên tục, đặc biệt là chạy ở nhiệt độ thấp. Chi phí đầu tư cho máy lạnh truyền thống cũng rẻ hơn, dù rằng nếu chạy nhiều sẽ không tiết kiệm bằng Inverter, điển hình là mùa không nóng.

Ngoài ra, loại gas sử dụng cho máy lạnh cũng là yếu tố cân nhắc. Gas R32 hiện được xem là ga thân thiện với môi trường, không gây hại cho tầng ozone, hiệu quả làm lạnh tốt. Đây là loại gas sử dụng trên mẫu Điều hòa không khí một chiều Inverter 9.000 BTU Sunhouse SHR-AW09IC610. Các dòng điều hòa khác của SUNHOUSE sử dụng gas R410a, cũng mang lại hiệu quả tương tự nhưng không thân thiện với môi trường như R32.

[​IMG]

Ngoài ra, nếu máy lạnh có hiệu suất CSPF cao thì sẽ đem lại khả năng tiết kiệm điện tốt hơn so với máy có hiệu số trung bình hoặc thấp.

Quảng cáo




Tính năng trên dàn lạnh


Sau khi đã xem xét mức công suất cho diện tích phòng, giờ anh em có thể tìm hiểu những tính năng và tiện ích mà các hãng máy lạnh đang tích hợp vào trong các dòng sản phẩm của mình. Đối với nhiều người, một chiếc máy lạnh chỉ cần chạy êm và mát, có khả năng làm lạnh nhanh khi cần. Tuy nhiên những yếu tố về sức khoẻ cũng đang được nhiều người nên dòng máy lạnh có khả năng lọc khí cũng sẽ là một lựa chọn để cân nhắc.

[​IMG]

Về thiết kế bên ngoài, anh em có thể lựa chọn những mẫu máy có số hiển thị dạng đèn nền để theo dõi nhiệt độ được thiết lập của máy khi hoạt động mà không cần đến remote. Hoặc nhiều hơn là một số tiện ích trên dàn lạnh như nút cứng tắt/mở, đèn báo hiệu... Về màu sắc, đa phần các máy lạnh đều có màu trắng để dễ phối màu với các không gian, một số hãng có thêm vài lựa chọn màu đen, xám, xanh đậm... nhưng màu trắng vẫn phổ biến nhất.

[​IMG]

Tính năng lọc bụi cao cấp cũng là một yếu tố mà anh em đang quan tâm nhiều trong thời buổi không khí ô nhiễm như hiện nay. Ngoài việc lọc bụi lớn PM10, nhiều dòng máy lạnh hiện nay như Inverter 9.000 BTU Sunhouse SHR-AW09IC610 có khả năng lọc bụi mịn ở mức PM 2.5, tương đương với nhiều các dòng máy lọc không khí trên thị trường. Đây là loại bụi mịn nguy hiểm, tồn tại trong không khí. Chúng xâm nhập vào tế bào theo đường máu, phá hủy cơ chế tự miễn dịch của cơ thể và gây nhiều bệnh về phổi, tim, não... Điều hoà SUNHOUSE thế hệ mới có khả năng chống bụi mịn PM 2.5 tương tự như các dòng máy lọc không khí chuyên dụng trên thị trường.

Quảng cáo


Bên cạnh đó, một số tiện ích khác cũng được quan tâm như khả năng tự làm sạch máy để hạn chế việc vệ sinh thông qua dịch vụ. Máy lạnh Inverter 9.000 BTU Sunhouse SHR-AW09IC610 có tấm lọc Cold Catalyst chuyển hóa chất thải thành nước hoặc khí CO2, tự động thải ra bên ngoài. Từ đó cũng giúp giảm tần suất vệ sinh máy. Tính năng cộng thêm của nó là khả năng hấp thụ và loại bỏ các chất dễ bay hơi, chất gây ngạt,... vốn được sinh ra từ sinh hoạt, nấu ăn, hay đồ đạc trong nhà.


Dàn nóng có cần yếu tố gì đặc biệt?


Dàn nóng là nơi tiếp xúc trực tiếp với không khí ngoài trời, vì thế mức độ ăn mòn và hấp thụ nhiệt luôn ở mức cao. Nhiều nhà sản xuất đã tối ưu độ bền cho dàn nóng bằng những vật liệu phù hợp của hệ thống ống và dàn lá dẫn nhiệt để chống ăn mòn, tăng khả năng làm mát. Mở rộng thêm đó là thiết kế cánh gió để cải thiện khả năng luân chuyển khí, tăng cường khả năng dải nhiệt cho dàn lá dẫn nhiệt.

[​IMG]

Với máy lạnh Inverter 9.000 BTU
, nhà sản xuất trang bị hộp điện kim loại kết hợp khóa 2 lớp ngăn được nước tràn vào và chống được cháy hiệu quả. Đồng thời máy có thêm lớp bảo vệ Golden Fin bảo vệ dàn nóng và dàn lạnh có khả năng chống oxy hóa và ăn mòn cao, phù hợp với đặc trưng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm tại Việt Nam.


Chế độ hậu mãi


Đối với những thương hiệu mới gia nhập thị trường, chế độ hậu mãi sẽ là một yếu tố quan trọng để người dùng có quyết định lựa chọn sản phẩm đó hay không. Nhiều nhà sản xuất tên tuổi vẫn áp dụng chế độ bảo hành 1 năm với toàn bộ linh kiện, máy nén intervert có thể cao hơn một chút, nhưng sau đó là họ bán gói bảo hành hay bảo dưỡng mở rộng.

Đối với các sản phẩm máy lạnh của Sunhouse, hãng đem đến chế độ bảo hành cho từng thành phần của máy lạnh: bảo hành 24 tháng phần điện và 60 tháng với máy nén (block). Trong đó, chính sách bảo hành Hậu mãi hàng đầu của Sunhouse là: 1 đổi 1 và bảo dưỡng miễn phí trong 2 năm.

Như vậy, mình đã cùng anh em điểm qua những yếu tố để lựa chọn một chiếc máy lạnh phù hợp. Hy vọng với những phân tích trên, anh em có thể tìm ra một chiếc máy lạnh ưng ý cho nhu cầu sử dụng của mình.
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vailin
CAO CẤP
4 năm
Ngoài các tiêu chí đấy thì mình còn quan tấm tới kiểu dáng thiết kế nữa
@Khiem Lee Cứ đi vào khách sạn, resort thấy họ xài nhiều hãng nào thì mình cũng mua hãng đó về xài
@cậu hai huy Thì cứ mua Gree xài mắc chi mua Toshiba
@tuyen_kientruc2013 đã nghèo không có tiền, phải mua đồ cũ, thì mua cha con nào thông dụng ở chợ, để có hư thì còn có linh kiệng mà sửa,
ráng mua con Nhật bãi làm gì hở thím ?
người giàu họ mới mua đồ Nhật bãi, hư là vứt luôn, dân chơi mà
sinh viên nghèo mua đồ cũ tiềng mô mà sửa thím ?
westwest
TÍCH CỰC
4 năm
@Johnny Đạt Phú nhà lắp 1 con tos và 1 con lg, tos làm lạnh ban đầu hơi chậm hơn Pana, Mitsu ở cty nhưng sau đó thì ok mát mẻ êm ái toàn để 28-29 độ lúc ngủ, giá rẻ hơn 2 loại kia cùng tính năng hay option, con lg thì thấy cũng ổn, xài 4 năm rồi chủ yếu mỗi năm xài 7 tháng thôi cũng hok thấy hư hỏng hay làm lạnh nhanh hơn con tos, êm ái nhẹ nhàng thì ko bằng toshiba
Có mùi QC 😃
@Võ Thành Quân Bài viết có chỗ sai chính tả
Giàn chứ k phải dàn
@Võ Thành Quân nặng mùi luôn
vipkp3
TÍCH CỰC
4 năm
Quảng cáo thì nói luôn đi thêm từ QC ở trước tiêu đề ấy cho thoải mái
máy lạnh 1 là mitsubishi , 2 là daikin cứ thế mà mua . thằng máy lạnh mitsubishi inverter không vệ sinh 9 năm vẫn chạy ầm ầm kinh dị thặc .
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@palmtj27 Tôi k bao h tin
Không vệ sinh lưới lọc ở giàn lạnh, thì bụi sẽ phủ kín hiệu suất làm lạnh sẽ về 0 nếu bụi quá nhiều
@Khiem Lee ah cái giấy lọc bên trong cục lạnh sau khi chạy 4 năm mình có thay 1 lần ( hàng spare theo thùng) . còn kêu thợ vào vệ sinh sịt nc bên trong lau lủng các kiểu cục nóng cục lạnh là mới cuối năm ngoái khi cái máy lạnh Sharp dưới phòng bếp mất lạnh kêu thợ về sửa tiện kêu luôn vệ sinh các máy lạnh trong nhà . đến ông thợ còn không tin 😆) nên giờ có mua thì mình mua 1 là daikin 2 là mitsu . ah cậu mình cũng dùng mitsu từ 2004 chạy cho tới 2017 không hỏng nhưng ổng vẫn thay để chuyển qua dòng inverter .
@palmtj27 Tởm
Thương hiệu
@zaizai_259 thương hiệu nào bát ?
vienvp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Johnny Đạt Phú Daikin, panasonic, Mitsubishi
@vienvp bát thiếu Toshiba rồi
@vienvp Ra hỏi mấy Anh, Chú thợ lạnh sắp xếp lại cho
Reah
TÍCH CỰC
4 năm
Có nên lắp điều hòa âm trần cho hộ gia đình không hả anh em?
Caribou
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Reah Nó tốn thêm chi phí thôi bạn, còn vệ sinh đều lấy xuống xịt nước như cửa bình thường mà. Một lợi thế nữa là máy âm trần chạy rất êm, đẹp, tiện lợi nhưng chi phí cao hơn kha khá, nói chung tiền nào của đó.
Reah
TÍCH CỰC
4 năm
@Đồ nhật nội địa Tiến Đạt Mình sợ điều hòa nội địa Nhật lắm rồi. Ở quê có lắp 1 cái. Rồi remote của nó toàn tiếng Nhật, nhà thì chẳng có người nào rành công nghệ, ông bà ở nhà thì hay quên đến lúc sờ vào cái điều hòa chẳng biết bật như thế nào nữa.
Theo mình thấy thì nên tính theo thể tích phòng m3 thì chính xác hơn. Vì cùng một diện tích phòng mà trần cao sẽ cần công suất lớn hơn trần thấp
HVT
TÍCH CỰC
4 năm
@bucom2486 Thấy có nhiều bài tính thể tích, nhưng với mình thì ko nên tính thể tích vì nó không chính xác bằng tính diện tích - vì thể tích còn phụ thuộc vào chiều cao phòng nữa, trong khi máy lạnh mình cứ để ở 1 độ cao nhất định (các nhà gần giống nhau về độ cao đặt cục lạnh) nên chiều cao coi như là "cố định" giữa các ngôi nhà --> phần khác nhau còn lại chỉ là diện tích vậy nên tính diện tích cho nó gọn nhẹ!

(hơi lạnh ko có bay hết thể tích phòng đâu, mà nó chỉ nằm ngang hoặc dưới cục lạnh thôi)
Reah
TÍCH CỰC
4 năm
@bucom2486 Nói như bạn nhà mình lắp điều hòa phòng khách. 2 cầu thang bộ thông lên tầng 2 thì chẳng nhẽ tính cả thể tích tầng 2 à. Mình thấy điều hòa tầng 1 chả ảnh hưởng gì đến tầng 2. Nên mình nghĩ tính diện tích là chuẩn nhất.
Caribou
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bucom2486 Khi thiết kế hoặc mua máy người ta thường tính 600btu/m2 hoặc 200btu/m3 nó cũng xêm xêm nhau, nhà giờ cũng thường cao tầm 3-4m tính ra thì tương đương nhau. Nhưng chẳng ai treo điều hòa lên tận nóc nhà cả, khoảng treo điều hòa vào khoảng 2,5-3m nhiệt độ lạnh có xu hướng rơi xuống dưới, nên tính diện tích vẫn là chuẩn nhất và đơn giản nhất.
Nên xem xét thêm chữ QC ở đâu. Riết rồi tinh tế ngày càng ít bài review hay chia sẻ kinh nghiệm ra hồn. Mình biết ai cũng cần tiền thương hiệu chi, vấn đề là khi các bạn ngày càng nhiều thông tin lăng xê cho thương hiệu thì càng làm mất niềm tin người đọc và độc giả thôi
QC máy lạnh tàu
tq@thanh
TÍCH CỰC
4 năm
Thương hiệu, độ ồn của dòng máy. Hết
banhduc93
ĐẠI BÀNG
4 năm
Những tiêu chí chọn điều hòa Sunhouse =))
@banhduc93 Chuẩn cmnl. Ghi QC sợ đếch có người đọc lên phải chơi kiểu trá hình.
@banhduc93 Cái kiểu quảng cáo thế này chắc phải chục năm rồi vẫn áp dụng 😆. Chắc phải hiệu quả lắm 😃)
@banhduc93 Nếu không có tiền mua Daikin,Pana,General,Mitsu....hàng của Nhật, thì anh em nên suy nghĩ thẳng tới hàng LG của Hàn, Casper của Thái, Sumikura của Malai hoặc Gree,Midea của Tàu,tây ra tây tàu ra táu. Chứ tránh xa mấy thằng nửa nạc nữa mỡ vỏ Tây lõi Tàu này ra (Lõi Tàu lởm chứ không có cửa với Gree,Midea đâu).
anh em lựa điều hòa ngoài thương hiệu thì điều quan trọng nhất là đội thi công lắp đặt, máy xịn cách mấy mà đội thi công không rành nghề thì dễ dàng rước bực vào người lắm.
tucinco
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air Anh Nam có biết đội lắp đặt nào tốt thì inbox cho e với. Thanks a.
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tucinco Hiện nay tất cả các siêu thị điện máy điều có đội lắp đặt chuyên nghiệp rồi. Vote bác mua ở điện máy xanh hoặc petrolimex
từ hôm qua tới giờ đã có 3 bài viết về máy lạnh rồi
@A0kiji Mới có thằng Pana với Sunhouse bơm $ thôi, rồi còn bao hãng nữa. Cứ có $ là có bài chứ đâu có giới hạn nào 😜 :p
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@haichin Pana nó xịn thật mà bác
@Khiem Lee Mình có nói Pana nó xịn giả vờ đâu 😂
hiệu lạ quá mới nghe lần đầu luôn
noMacLe
CAO CẤP
4 năm
Bài viết không có gì nếu cứ ghi thẳng là QC.
Đẹp mà không đẹp, Tinhte mà rất không tinh tế: Tiêu chí chọn máy lạnh thì mà cái hình minh họa thif để chình ình cái máy hãng S, đánh giá mạng di động thì để chình ình cái sim Việt teo ...
@noMacLe Trang TT bây giờ là viết tắt của Thô Thiển.
jaguar696
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài được tài trợ hay QC cứ nói, còn chia sẻ kinh nghiệm nó khác đúng không các ông?
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
@jaguar696 Đọc cũng hay mà bác
jaguar696
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ha26 Dẫu biết diễn đàn cần QC, nhà tài trợ để có kinh phí...... nên cứ thẳng thắng nói: QC, Được tài trợ .... đừng chơi chữ tiêu đề để ae hiểu nhầm 😁
Tuan_Freeter
ĐẠI BÀNG
4 năm
Viết về máy điều hòa nhiệt độ , viết về BTU mà đem m2 ra để tính công suất chọn máy thì không hiểu chi về nước bày đặt bàn về điện!
THeo sổ tay tính toán của KS Cơ Nhiệt: 1m3 thể tích phòng cần ít nhất công suất làm lạnh 200BTU mỗi giờ, chính vì thế, tùy thể tích phòng mà chọn điều hòa có công suất BTU phù hợp!
Phòng 15m2 nhưng trần cao 3.6 m thì: 15*3,6*200= 10.800 BTU
Phòng 15m2 nhưng trần cao 3.0 m thì: 15*3,0*200= 9.000 BTU
Đó là nói về phòng có thể tích rỗng, không có chứa đồ vật!
Còn rất nhiều thứ phải tính toán!
Không thể nói là theo kinh nghiệm! Vì muốn có kinh nghiệm phải có thất bại nhiều lần.
lời khuyên chân thành: Nên thuê chuyên gia tư vấn!
@Tuan_Freeter Đây là bài QC sơn đông mãi võ mà.
@Tuan_Freeter Nào là thể tích, cửa chính cửa sổ, tường vách, có nắng hắt tường hay trần ko, có kèm thông gió ko...
Khiem Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tuan_Freeter chuẩn bác, em mua máy toàn hơn nữa ngựa để đề phòng
xxxbryanxxx
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tuan_Freeter Sổ tay này của kỹ sư nào hay là tiêu chuẩn vậy bạn?
Mình biết chút về nhiệt nên tò mò tí.
Thanks.
Chia sẽ hay, thks
linhsonla360
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đọc cái tít tưởng hay. Hóa ra quảng cáo cho SUNHOUSE
@linhsonla360 Mình đã phí phạm mất vài phút trong đời khi đọc đến chữ Sunhouse !!! ,#@$#!@$.
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
@linhsonla360 Ra là vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019